NHÂN
DANH THIÊN CHÚA
THIÊN CHÚA CHÍ LINH TAM VỊ NHẤT THỂ
CHÚNG NHÂN HÈN MỌN MỘT ĐỜI ĐA
ĐOAN
Một
Chúa Ba Ngôi là đệ
nhất mầu nhiệm, phàm nhân không thể giải thích đầy đủ, chỉ tương đối
để có thể
hiểu với trí tuệ
phàm nhân mà thôi. Thánh Phaolô nói: “Sự giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên
Chúa sâu thẳm dường
nào! Quyết định
của Người, ai dò cho thấu! Đường lối của Người,
ai theo dõi được! Thật vậy, ai đã biết tư tưởng của Chúa?
Ai đã làm cố vấn
cho Người?” (Rm
11:33-34).
Chắc
là chúng ta không quên truyện
kể về Thánh GM TS Augustinô, một người giỏi giang, thông
minh xuất chúng,
đã từng suy luận về
Chúa Ba Ngôi mà không sao hiểu
nổi, đành “bó tay” và đầu hàng vô điều kiện. Truyện kể rằng Thánh
Augustinô cố tìm
cách giải thích về Thiên Chúa Tam Vị Nhất Thể thì gặp một em bé ngồi múc nước biển đổ vào
cái hang, thấy lạ nên
ngài hỏi: “Cháu
làm gì thế?”. Em bé trả lời: “Cháu
tát nước biển”. Thánh nhân ngạc nhiên: “Làm sao cháu tát cạn được biển?”. Đứa bé vô tư nói: “Việc cháu làm đây còn dễ hơn việc ông
đang suy nghĩ”. Thánh Augustinô giật mình và tỉnh ngộ!
Kinh Thánh cho biết rằng Thiên Chúa Ba Ngôi,
Đấng Tam Vị Nhất
Thể, là THIÊN CHÚA DUY NHẤT (Xh 20:3; Xh 34:14; Đnl 4:35; Đnl
4:39; Đnl 5:7; Đnl 6:4; Đnl 32:39; Kn 12:13; Is 43:10-13; Is
44:8; Is 45:5-6; Is 46:9; Đn 14:41; Hs 13:4; Mc 12:29; Ga 5:44; Ga 17:3; 1
Cr 8:4; 1 Tm 2:5; Gl 3:20), và Ngài có BA NGÔI – Tân Ước không dùng từ Ba Ngôi nhưng có cách nói
khác cho biết Thiên
Chúa có ba ngôi (Mt 28:19; 2 Cr 13:14; Ep 2:18).
Đặc
biệt là lời
xác định của
Đức Giêsu Kitô cho biết về Ba Ngôi: “Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ
dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy
đến. Người sẽ tôn
vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà
loan báo cho anh em. Mọi
sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã
nói: Người lấy
những gì của
Thầy mà loan báo cho anh em” (Ga
16:13-15).
Thiên Chúa là Đấng như thế nào?
Ngài “là THẦN các thần, là CHÚA các chúa, là THIÊN
CHÚA VĨ ĐẠI, dũng
mãnh, khả uý,
không thiên vị ai và
không nhận quà hối lộ, xử công
minh cho cô nhi quả phụ, yêu thương
ngoại kiều, và cho
họ bánh ăn, áo mặc” (Đnl 10:17-18). Chúng
ta đã và đang tin nhận
Ngài, vấn đề quan
trọng là vững
tin suốt đời: “Chúng ta không nhận biết một thần nào
khác ngoài Thiên Chúa” (Gđt 8:20). Vả lại, luật dạy chúng
ta “phải kính sợ, phải phụng thờ, phải gắn
bó, phải ca tụng”
(Đnl 10:19-21).
Trong hình học, chúng ta thấy Tam Giác Đều là loại tam giác đặc biệt – luôn có các cạnh, góc, đường cao, trung tuyến,… hoàn
toàn bằng nhau. Thật lạ
lùng quá! Dù chỉ là
hình học nhưng nó
đã cho chúng ta thấy “cái lạ” trong loại tam giác
độc đáo
đó. Ai tạo nên?
Không một thiên
tài nào có thể tạo nên,
mà chính là Thiên Chúa Ba Ngôi toàn năng đã tạo nên. Người ta chỉ phát hiện những gì đã có sẵn, gọi là sáng kiến hoặc phát minh, chứ không sáng tạo.
Chắc
chắn không có bất
cứ một thần linh nào như Thiên Chúa của chúng ta, Đấng mà chúng ta hết lòng tôn thờ. Chỉ một Chúa mà
lại có ba Ngôi Vị – một mà ba, ba mà một, gọi là Tam Vị Nhất Thể (Trinitas, Trinity, Trinité).
Trí tuệ phàm
phu tục tử của
nhân loại không
thể suy luận và chứng minh bằng bất kỳ cách
nào trọn vẹn nhất,
ngay cả trí tuệ
các thiên thần cũng
không thể hiểu. Vì thế, Tam Vị Nhất Thể chỉ có thể hiểu được bằng “trí tuệ” của Đức Tin. Và
chúng ta cũng chẳng có
đức tin nếu không
được chính
Ngài trao ban, như Đức
Giêsu đã xác định:
“Chẳng ai đến với tôi
được, nếu
Chúa Cha là Đấng
đã sai tôi, không lôi kéo người ấy” (Ga 6:44).
Cũng chính Thiên Chúa Tam Vị Nhất Thể đó là
Đấng đã tác
tạo nên mọi sự – người và vật, hữu hình và vô hình. Và Ngài
đã được Đức
Khôn Ngoan ca tụng: “Đức
Chúa đã dựng
nên ta như tác phẩm
đầu tay của Người, trước mọi công
trình của Người từ
thời xa xưa nhất. Ta đã
được tấn
phong từ đời đời, từ nguyên
thuỷ, trước
khi có mặt
đất. Khi chưa có các vực thẳm, khi chưa có mạch nước tràn
đầy, ta đã
được sinh ra. Trước
khi núi non được đặt nền vững chắc,
trước khi có gò nổng, ta đã được sinh ra, khi Đức Chúa chưa
làm ra mặt đất với
khoảng không, và những hạt bụi đầu tiên tạo nên vũ trụ” (Cn
8:22-26). Thiên Chúa toàn năng, biến không thành có.
Khôn và Khốn
rất dễ lầm lẫn – giống như Việt ngữ
chỉ khác nhau ở
“dấu sắc” mà thôi. Thật
vậy, Kinh Thánh xác định và giải thích: “Hết những ai không
chịu nhìn nhận Thiên Chúa, tự bản chất là những kẻ ngu si. Từ những vật
hữu hình tốt đẹp, chúng
không đủ khả
năng nhận ra Đấng hiện hữu, và khi
chiêm ngắm bao công
trình, chúng cũng không nhận
biết Đấng Hoá Công. Thế mà, lửa với gió,
hay làn khí thoảng qua, hay
tinh tú bầu
trời, hay nước chảy cuồn cuộn, hay đèn trời thắp sáng,
chúng lại coi là thần, là những bậc quản cai hoàn vũ”
(Kn 13:1-2).
Thiên Chúa vẫn không ngừng sáng tạo. Có biết bao điều mới lạ và thú
vị. Đức Khôn
Ngoan tiếp tục ca tụng:
“Đã có ta hiện diện khi Người thiết lập
cõi trời, khi Người
vạch một vòng tròn trên mặt vực thẳm, khi Người làm
cho mây tụ lại ở trên
cao và cho các mạch nước
vọt lên từ
vực thẳm, khi Người định ranh giới cho
biển, để nước khỏi tràn bờ, khi Người đặt nền móng
cho đất. Ta hiện diện
bên Người
như tay thợ cả. Ngày ngày ta là niềm vui của Người, trước
mặt Người, ta không ngớt vui chơi, vui chơi trên mặt đất, ta đùa
vui với con cái
loài người” (Cn 8:31). Thiên Chúa tối thượng, nhưng Ngài lại vui thích ở giữa chúng ta – những kẻ hèn hạ.
Vô cùng kỳ
diệu đối với công trình sáng tạo của Chúa Ba Ngôi – cả thiên nhiên và tâm linh, cả hữu hình và vô hình. Ngài là
“Đấng sáng tạo mọi loài” và là “tác giả của muôn vẻ đẹp” (Kn 13:3). Chúng
ta chỉ còn biết cúi đầu cảm tạ và
tuyên xưng Ngài không ngừng
theo khả năng và nỗ
lực của mình.
Sau khi nhìn ngắm thiên nhiên và nhìn lại chính mình, Thánh Vịnh gia đã cảm nhận và rồi bụng bảo dạ: “Ngắm tầng
trời tay Chúa sáng tạo, muôn trăng sao Chúa
đã an bài, thì con người
là chi, mà Chúa cần
nhớ đến, phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm?” (Tv
8:4-5). Ngài không chỉ “cho con người
chẳng thua kém thần
linh là mấy”, mà lại còn “ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên”, và “cho làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo, đặt muôn loài muôn sự dưới chân” (Tv 8:8). Muôn
loài đó là gì? Là “chiên bò đủ
loại, nào thú vật
ngoài đồng, nào
chim trời cá biển, mọi loài ngang dọc khắp trùng dương” (Tv
8:9). Thật diễm phúc
cho loài người chúng
ta! Người Việt có
câu: “Trời sinh voi,
sinh cỏ”. Câu tục ngữ ngụ ý
công nhận sự quan phòng của Thiên Chúa, đồng thời cũng mặc nhiên
tôn vinh Ngài.
Như vậy
là tâm linh, là hữu
thần chứ không vô thần,
dù bề ngoài người ta không công nhận. Và như thế cũng là tuyên xưng Thiên Chúa
Ba Ngôi. Thật vô lý
khi những người tự
nhận là vô thần
hoặc vô tín ngưỡng mà lại thắp nhang khấn vái,
xem tử vi, coi bói
toán, cúng sao giải hạn,… Tự
mâu thuẫn như vậy
để làm gì? Tin vào cái gì và có ích gì? Ca dao nói: “Dẫu xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phước cứu cho một người”. Cứ ngang nhiên cướp của, hại người, rồi
thắp nhang khấn vái. Thế là xong ư? Thần linh nào dám chứng giám?
Quả
thật, niềm tin và đức tin vô cùng quan trọng trong cuộc sống – dù đời thường hoặc tâm
linh. Chính đức tin làm
cho người ta được
nên công chính. Thánh Phaolô nói: “Một khi đã được nên công chính nhờ đức tin, chúng
ta được bình
an với Thiên
Chúa, nhờ Đức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta. Vì chúng ta tin, nên Đức Giêsu đã mở lối cho chúng
ta vào hưởng ân sủng của Thiên
Chúa, như chúng ta đang được hiện nay; chúng
ta lại còn tự hào về niềm hy vọng được hưởng
vinh quang của Thiên Chúa” (Rm
5:1-2).
Trong lòng có tin thì mới kính sợ Thiên Chúa, nhưng kính sợ như thế nào
cho đúng? Tác giả sách
Châm Ngôn định nghĩa: “Kính sợ Đức Chúa là
gớm ghét
điều dữ” (Cn 8:13). Rất ngắn gọn, rất súc
tích. Tin khi vui mừng, khi may mắn,
đó là chuyện bình
thường. Tin khi gian nan
khốn khổ mới đáng kể, đó mới là đức tin đích thực. Lửa thử vàng,
gian nan thử sức (tục
ngữ). Ví phỏng
đường đời bằng phẳng cả, anh hùng
hào kiệt có hơn
ai? (Phan Bội Châu).
Có nhiều
thứ khiến người ta tự hào,
nhưng niềm tự hào của Kitô hữu lại khác hẳn với đời thường. Thánh
Phaolô đã xác nhận: “Nhưng
không phải chỉ có thế; chúng ta còn TỰ HÀO khi gặp gian truân, vì biết rằng: ai gặp gian truân
thì quen chịu đựng;
ai quen chịu đựng thì được kể là người trung kiên; ai được công nhận là trung kiên thì có quyền trông cậy. Trông cậy như thế, chúng
ta sẽ không
phải thất vọng,
vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào
lòng chúng ta, nhờ
Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta” (Rm
5:3-5). Một loạt các
động thái
liên quan với nhau rất lô-gích.
Cũng nhờ tin tưởng
mà hy vọng, hy vọng vì yêu
mến, và nhờ yêu mến mà được đầy tràn Thần Khí – Chúa Thánh Thần. Thật kỳ diệu biết bao!
Lúc còn tại
thế, Chúa Giêsu đã có lần nói với các môn đệ: “Thầy còn
nhiều điều phải
nói với anh em. Nhưng
bây giờ, anh em không
có sức chịu nổi” (Ga 16:12). Ngài biết bản tính nhân loại quá yếu đuối, không
đủ sức chịu
nổi cú “sốc” mạnh. Cái
già mới thì cũng
lạ, bởi vậy rất cần
khả năng tiếp thu và nhạy bén – có người mau, có người chậm. Mưa dầm thấm sâu. Cứ từ từ, chậm mà chắc. Thà vậy còn hơn cổ hủ, cố chấp.
Không phải
Chúa Giêsu không muốn
nói ra điều bí ẩn, mà Ngài chưa nói, vì phàm
nhân chưa đủ mức hiểu,
nghĩa là Ngài sẽ
nói. Thật vậy, Ngài hứa: “Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ
dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy
đến” (Ga 16:13). Rồi
chính Ngài đã xác nhận
điều liên quan Thiên Chúa Ba Ngôi: “Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà
loan báo cho anh em. Mọi
sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã
nói: Người lấy
những gì của
Thầy mà loan báo cho anh em” (Ga 16:15).
Chúa Thánh Thần đã,
đang và sẽ mãi
mãi tác động nơi mỗi
người chúng ta, vấn
đề là chúng ta có theo cách của Ngài hay không.
Mặc
dù hèn tài, thiển ý, nhưng
chắc chắn chúng
ta vẫn có nhiều cách tuyên xưng Chúa Ba
Ngôi, một trong các
cách đó là làm dấu: Nhân
Danh Chúa Cha, và Chúa Con, và Chúa Thánh Thần. Rất đơn giản nhưng lại
rất quan trọng. Đúng vậy, chúng ta phải thành tâm LÀM DẤU chứ đừng bây giờ LÀM GIẤU. Sai một ly đi ngàn dặm. Và đừng làm vội vã, làm cho xong lần. Thật ý nghĩa khi chúng ta làm
dấu kép: “Lạy Chúa chúng con, vì dấu Thánh Giá, xin chữa chúng con cho khỏi kẻ thù”.
Thánh Phaolô căn dặn: “Dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì,
anh em hãy làm tất cả
để tôn vinh Thiên Chúa” (1
Cr 10:31). Không quan trọng
về việc làm, mà quan trọng về cách làm, đặc biệt là ý làm vì yêu mến Chúa. Nhờ đó mà việc gì cũng có giá trị. Có lần Chúa Giêsu đã “trách yêu”
bằng cảnh báo
này: “Cho đến
nay, anh em đã CHẲNG
XIN GÌ NHÂN DANH THẦY. Cứ xin đi, anh em sẽ được,
để niềm vui của anh em nên trọn vẹn” (Ga 16:24).
Lạy
Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh, chí minh và chí thiện, xin củng cố đức tin nơi
chúng con, xin giúp chúng con sống khiêm nhường và luôn tín thác vào Ngài. Lạy Cha hằng hữu, xin thương xót và
tha thứ những tội
lỗi do chúng con cứng lòng hoặc yếu đuối. Giờ đây,
chúng con nhận thức
rằng chúng con sẽ chẳng làm
được gì nếu không có Ngài. Xin liên kết chúng con bằng sợi tình
thương xót, để
chúng con nên một
như Ba Ngôi Thiên Chúa. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của
nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
|