LÝ GIẢI TAM VỊ NHẤT THỂ
Các Kitô hữu có khó tưởng tượng có
Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần
là Một Chúa mà
lại có Ba Ngôi?
1. ĐÓ LÀ VẤN ĐỀ
Câu trả lời không dễ, thế nên việc đầu tiên của chúng ta là giải thích lý do tại sao đáng để tìm hiểu. Trước tiên,
niềm tin của chúng
ta tìm cách hiểu. Aristotle nói: “Mọi người đều muốn biết” (metaphysics – siêu hình học). Tuy nhiên, đó không chỉ là niềm tin tìm cách hiểu, đó cũng là lòng yêu mến của chúng ta. Khi yêu mến ai, người ta muốn biết mọi
thứ về người đó. Quan trọng nhất là người ta muốn biết điều gì làm
cho người đó
chính là người đó.
Lòng yêu mến của chúng
ta dành cho Thiên Chúa mời
gọi chúng ta nhận
biết Ngài sâu sắc
đến tận cùng.
Lý do thứ hai là sự hiểu biết như vậy có sức mạnh giúp chúng ta giải thích niềm tin của chúng ta cho người khác hiểu. Thứ ba, đào
sâu bí ẩn về Thiên
Chúa không giúp đỡ nhưng
khơi dậy sự thắc mắc của chúng
ta và làm cho chúng ta ngạc
nhiên về sự uy nghi của
Thiên Chúa. Thần học có thể trợ giúp chúng ta chiêm ngưỡng. Thứ bốn, cách
đánh giá về vẻ đẹp
của chân lý sẽ
làm sâu sắc lòng
yêu mến của chúng
ta dành cho Thiên Chúa.
2. GIÁO LÝ VỀ CHÚA BA NGÔI
Điều chúng ta đang tìm hiểu là giáo lý khá đơn
giản: Một Thiên
Chúa có Ba Ngôi. Tín điều
Công Đồng Nicê
nói: “Chúng tôi tin kính một
Thiên Chúa”. Với
lời xác định đó,
chúng ta đặt niềm tin vào Ba
Ngôi: Ngôi Cha, Ngôi Con, và Ngôi Thánh Thần. Điều này hoàn toàn có trong
Kinh Thánh. Ví dụ:
– Tôi và Chúa Cha là
một. (Ga 10:30)
– Nơi Đức Kitô, tất cả sự viên
mãn của thần tính
hiện diện cách cụ thể. (Cl 2:9)
– Chúa Giêsu bảo các môn đệ ra đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa
Con và Chúa Thánh Thần. (Mt 28:19)
Hãy mở rộng một chút.
Chúng ta tuyên xưng có một
Thiên Chúa, không có ba Thiên Chúa. “Ba” đó không là ba bản thể mà là ba ngôi vị. Có một Thiên Chúa, mỗi ngôi hoàn toàn là Thiên Chúa.
Chúa Cha là Thiên Chúa hoàn toàn, Chúa Con là Thiên Chúa hoàn toàn, Chúa Thánh
Thần là Thiên Chúa hoàn toàn.
Điều này có vẻ rắc rối hoặc nghịch lý
đối với một
số người. Thế là thế nào?
3. GIẢI THÍCH KHÔNG TÁC DỤNG
Một trong những cách
giải thích hay nhất trong lịch sử Giáo Hội khả dĩ giúp
tìm ra điều không
tác dụng. Cách
nói ẩn dụ nổi
tiếng của Thánh Patrick về cây lá chụm hoa (three-leaved shamrock – cây có
ba lá hoặc cây me
đất, người
Ai-len lấy hình cụm
ba lá của cây
này làm quốc huy) không
còn là nó bởi vì mỗi lá trong cụm ba lá đó tách rời nhau. Chúa Cha không hiện hữu tách rời với Chúa Con hoặc Chúa Thánh Thần.
Một cách ẩn dụ phổ biến là nước. Chúng ta có thể nói có một chất nước hiện hữu
trong ba trạng thái – băng, lỏng, và khí. Nhưng cách ẩn dụ này không đạt bởi vì nước không bao giờ hoàn toàn vừa là tảng băng, vừa là chất lỏng, và vừa là chất khí cùng một lúc. Nhưng Thiên Chúa
luôn là Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần. Ngài không là Chúa Cha vào một lúc nào đó, Chúa Con lúc
khác, và Chúa Thánh Thần lúc
khác. Tách ba ngôi như vậy
là tà thuyết Cách
Tân (Modalism, cũng gọi
là Sabellianism vì do Sabellius khởi xướng hồi thế kỷ
II), cho rằng các ngôi vị
không là thực thể,
mà chỉ là
“cách thức” Thiên
Chúa hiện ra cho chúng
ta.
Một cách ẩn dụ khác là sự sống động của một khối
cầu kim loại chiếu sáng. Nó có một chất – chính kim loại đó. Nhưng có ba thứ cùng chia sẻ trong chất đó. Thứ nhất, có trạng thái tròn. Trạng thái tròn đó là thứ bao quanh toàn bộ khối cầu. Thứ nhì, có
màu sắc. Chúng
ta hãy tưởng tượng
đó là màu đồng
xám mà chúng ta có khi chà xát dầu
trên ngón tay. Toàn bộ
khối cầu là màu sắc
này. Thứ ba, khối cầu
rất bóng láng. Giống như hình dạng và màu sắc, sự bóng láng là thứ áp dụng đối với cả chất liệu
của khối cầu. Chúng ta có thể nói rằng có một khối cầu bằng kim loại,
tròn, màu đồng xám,
và bóng láng.
Nhưng cách ẩn dụ này không còn nữa. Điều chúng
ta đang nói đến là
đặc tính của khối cầu, chứ không
là bản chất. Chúng
ta có thể vẽ nó bằng màu khác. Chúng ta có thể đập nó lõm vào, bớt phần trơn láng.
Chúng ta có thể dùng
búa lớn để làm
cho nó không còn tròn trịa
nữa. Nó là vật
chất, có thể
thay đổi, và có thể
phân chia – khác với
Thiên Chúa.
4. GIẢI THÍCH THIÊN CHÚA LÀ MỘT VÀ BA
Thánh giáo phụ Augustino có cách giải quyết vấn đề ẩn dụ
về Tam Vị Nhất Thể. Nhìn sâu vào thế giới vật chất, nhìn
vào trong trí tuệ phi vật chất.
Ngài hỏi rằng trong chúng
ta, có ai thấy cái gì
là một và là
ba cùng một lúc
không? Thánh Augustino tìm ra câu trả
lời là trí tuệ có trí
nhớ, kiến thức, và
tình yêu của chính
nó.
Trí nhớ của trí tuệ là nguồn gốc của kiến thức. Khi tự
ghi nhớ, trí tuệ
sinh ra sự hiểu biết về chính
nó. Và khi nó thấy chính
nó là gì, thì ở một con người
lành mạnh, trí tuệ sẽ yêu quý chính mình.
Toàn bộ trí tuệ ở trong mỗi cái ba
này. Mọi thứ nó là,
nó nghĩ, và nó làm bao gồm
trong trí nhớ của nó. Cũng
vậy, khi tự nhận biết, nó biết toàn bộ chính nó. Theo ý nghĩa nào
đó, chúng ta có thể nói rằng toàn bộ trí tuệ bao gồm trong sự nhận biết
của nó về chính
nó. Nó là toàn bộ chính
nó mà nó yêu và bao gồm trong tình
yêu đó.
Thánh Augustinô chú
giải rằng có những cái ba này – trí nhớ, kiến thức, và
tình yêu. Nhưng không có ba trí tuệ,
chỉ có một. Thế nên
trí tuệ vừa là một vừa là ba. Đó là một – trí tuệ, nhưng cũng là ba
– trí tuệ, kiến thức,
và tình yêu.
Ghi chú: Tôi đơn
giản hóa và kết hợp những gì thực sự là hai điều tương tự mà
Thánh Augustino đề cập.
Phiên bản đơn giản
hóa này cũng được
Thánh Thomas Aquino sử
dụng. Cũng có thể
đọc tác phẩm
“On Trinity” (Về Tam Vị Nhất Thể) của Thánh
Augustino, và tác phẩm “Summa
Contra Gentiles” của Thánh Thomas (tác phẩm “Summa Contra Gentiles” còn gọi là “Liber de veritate
catholicae fidei contra errores infidelium” – Sách về Chân lý Đức tin Công giáo chống lại sai lầm của những
người không tin, gồm
4 cuốn, viết trong thời gian 1259-1265).
Chúng ta có thể thấy sự rõ
ràng song song giữa trí tuệ và Tam Vị Nhất Thể. Chúa
Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần
tượng tự trí nhớ của trí tuệ, kiến thức, và
tình yêu của chính
nó.
Giáo lý Công giáo gọi Chúa Cha là “nguồn gốc và căn nguyên của thần tính” – giống như cách mà trí nhớ của chúng ta là nguồn gốc của kiến thức và
tình yêu của chính
nó. Chúa Con kết hiệp với
sự tự nhận biết của Thiên
Chúa, đó là lý do mà Ngài cũng được gọi là Ngôi Lời và Sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa (x. Ga 1:1 và 1 Cr
1:24). Cuối cùng,
Chúa Thánh Thần kết hiệp
với tình yêu của Thiên
Chúa (x. Rm 5:5).
Vì thế, sự tương tự của trí tuệ không chỉ giải thích điều có vẻ nghịch lý về cách thức của điều gì
đó (hoặc người nào
đó) có thể là một và ba, điều đó cũng giải thích cái ba mà chúng ta hiểu – Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa
Thánh Thần.
5. GIẢI THÍCH LÝ DO CÓ BA NGÔI
Có hai vấn đề chưa được trả
lời. Bởi vì chúng ta ở
ngoài không gian, các câu trả
lời ngắn cũng đủ. Thứ nhất, tại
sao cái ba nơi Thiên Chúa gọi
là các ngôi vị?
Hãy nhìn điều này: Thánh Thomas Aquino nói rằng một ngôi là “một thực thể riêng của một bản chất hợp lý”. Mới đầu nghe có vẻ khá hay. Nhưng khoan
đã! Có điều gì
đó không ổn trong chúng
ta khi nghĩ về các cá
nhân trong Thiên Chúa. Chắc
chắn Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần không là ba ngôi riêng biệt có cùng bản thể Thiên Chúa theo kiểu nói rằng John, Joe, và James là ba con người có cùng một nhân tính.
Thánh Thomas nhận thấy điều bất ổn này.
Ngài nói rằng “cá
tình” chỉ xảy ra khi chúng
ta nói về vấn đề
mà chúng ta có, nhưng Thiên Chúa thì không. Vì thế, khi nói về Thiên Chúa, chúng ta phải nhận biết rằng chúng
ta sử dụng chữ
“ngôi” với ý nghĩa
khác so với khi chúng
ta nói về con người.
Khi nói về Thiên
Chúa, Thánh Thomas nói rằng
chúng ta phải sử dụng
cách định nghĩa
của Richard of St. Victor về ngôi vị là “sự hiện hữu không
thể hiểu của thần tính”
(incommunicable existence of the divine nature).
Nói cách khác, Chúa
Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần
thực sự hiện hữu, và Ba Ngôi có thể phân biệt với nhau. Chúa Cha là Thiên Chúa,
Chúa Con là Thiên Chúa, và Chúa Thánh Thần
là Thiên Chúa. Nhưng Chúa Cha không là Chúa Con, và Chúa Con không
là Chúa Thánh Thần.
Theo cách nào
đó, vì dụ về John, Joe,
và James có thể giúp
chúng ta hiểu điều này. Nếu một người hoài
nghi hỏi làm
sao có thể có ba
ngôi của một bản
chất hợp lý thì hãy nói rằng bạn và bạn của bạn, và người thứ ba đang sống để
chứng tỏ điều có thể. Sự khác nhau nhiều giữa Thiên Chúa và nhân loại là “không có các cá nhân”. Bạn càng hiểu sự thật đó thì
bạn càng có thể hiểu rằng Thiên
Chúa chỉ có một và có ba ngôi.
Có thể có sự
khôn ngoan trong cách nhượng
bộ của Thánh Augustino, rằng chúng ta thực sự không thể biết ngôi vị có nghĩa gì khi áp dụng cho Thiên Chúa: “Khi hỏi ‘ba cái gì?’ thì ngôn ngữ loài người gặp khó
khăn vì thiếu từ ngữ.
Cho nên chúng ta nói ba ngôi vị, chứ không
nói chính xác, mà là để
im lặng”.
6. TẠI SAO CÓ BA NGÔI?
Vấn đề thứ hai là lý
do có ba ngôi. Tại sao không
là bốn hay năm? Trong
tác phẩm “Summa Contra
Gentiles”, Thánh Thomas chỉ ra sự tương tự về trí tuệ của Thánh Augustino để trả lời. Khá
đơn giản. Không hơn
ba lý do là Thiên Chúa nhớ,
biết, và yêu chính Ngài. Không cần bất kỳ ai khác.
Do đó, tín
điều Chúa Ba
Ngôi là điều chúng
ta có thể hiểu được.
Nhưng cách hiểu
của chúng ta khá hạn chế, và không thể tránh có lúc chúng ta lặng lẽ thắc mắc về mầu
nhiệm cao cả này.
STEPHEN
BEALE
TRẦM THIÊN THU
(chuyển ngữ từ
CatholicExchange.com)
Lễ Chúa Ba Ngôi – 2019
Xin mời tham khảo thêm:
✠ CHÚA BA NGÔI VÀ ĐỜI SỐNG TÂM LINH – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/05/chua-ba-ngoi-va-oi-song-tam-linh.html
✠ HIỂU GIỚI TÍNH QUA MẦU NHIỆM CHÚA BA NGÔI – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/06/hieu-gioi-tinh-qua-mau-nhiem-chua-ba.html
✠ NHẬN THỨC VỀ CHÚA BA
NGÔI – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/06/nhan-thuc-ve-chua-ba-ngoi.html
|