HIỆP SỐNG
TIN MỪNG
CN 11 TN C - LỄ
CHÚA BA NGÔI
Cn 8,22-31; Rm 5,1-5;
Ga 16,12-15
SỐNG HIỆP
THÔNG VÀ CHIA SẺ NOI GƯƠNG CHÚA BA NGÔI
I. HỌC
LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga
16,12-15
(12) “Thầy
còn nhiều điều phải nói với anh
em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức
chịu nổi. (13) Khi nào Thần Khí sự
thật đến, Người sẽ dẫn anh em
tới sự thật toàn vẹn. Người
sẽ không tự mình nói điều gì,
nhưng tất cả những gì Người
nghe, Người sẽ nói lại, và loan
báo cho anh em biết những điều sẽ
xảy đến”. (14) Người sẽ tôn vinh
Thầy, vì Người sẽ lấy những
gì của Thầy mà loan báo cho anh em. (15)
Mọi sự Chúa Cha có đều là
của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói:
Người lấy những gì của Thầy
mà loan báo cho anh em”.
2. Ý CHÍNH:
Bài Tin
mừng của thánh Gio-an hôm nay trích từ
bài diễn từ giã biệt, trong đó,
Đức Giê-su trăn trối tất cả
những chân lý mặc khải cho các môn
đệ, trước khi bước vào
cuộc Khổ Nạn. Như một ông Thầy hiểu
biết mức độ lãnh hội giới
hạn của các môn đệ, Đức Giê-su
đã hứa ban Thần Khí Sự Thật
đến để soi sáng cho các ông và
dẫn đưa các ông đến sự thật
toàn vẹn. Thần Khí Sự Thật
đó chính là Chúa Thánh Thần.
3. CHÚ THÍCH:
-C 12-13: + Thầy
còn nhiều điều phải nói với anh
em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức
chịu nổi: Chân lý đức tin đã
được Đức Giê-su mặc khải,
nhưng các môn đệ lại chưa có khả
năng lãnh hội được, vì các
ông chịu ảnh hưởng nặng nề
của quan niệm về một Đấng Thiên Sai
trần tục của dân Do thái thời bấy
giờ. + Khi nào Thần Khí Sự
Thật đến. Người sẽ dẫn anh em
tới sự thật toàn vẹn: Vào
lễ Ngũ Tuần, nhờ Chúa Thánh Thần
tác động nên các ông đã hiểu biết
toàn vẹn các mầu nhiệm của Thiên
Chúa. Vai trò của Chúa Thánh Thần là
hướng dẫn, soi lòng mở trí các
môn đệ nhận biết sự thật. + Tất
cả những gì Người nghe,
Người sẽ nói lại, và loan báo cho
anh em những điều sẽ xảy đến: Thánh
Thần không nói những gì khác với
Đức Giê-su. Do đó, tất cả
những điều người ta nghĩ về
Thiên Chúa mà khác với lời dạy
của Đức Giê-su như các Tông đồ rao
giảng, thì đều sai lầm. ư Tin mừng
của Gio-an có đọan viết như sau: “Lề
luật đã được Thiên Chúa ban qua ông
Mô sê, còn ân sủng và sự thật thì
nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có... Không ai
thấy được Thiên Chúa bao giờ.
Nhưng con Một là Thiên Chúa, và là
Đấng hằng ở nơi cung lòng
Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho
chúng ta biết” (Ga 1,14.17-18).
-C 14-15: + Mọi
sự Chúa Cha có đều là của
Thầy: Mọi sự đều bắt
nguồn từ Chúa Cha, thể hiện nơi
Chúa Con và hoàn tất trong Chúa Thánh
Thần, để tôn vinh Ba Ngôi Thiên Chúa. +
Người lấy những gì của Thầy
mà loan báo cho anh em: Ngày nay Chúa
Thánh Thần tiếp tục soi lòng các
Đức Giáo hoàng kế vị Tông đồ
Phê-rô và các Giám mục kế vị các Tông
đồ khác khi họp Công Đồng Chung. Do
đó, giáo huấn của các ngài về
đức tin và luân lý đều
được Thánh Thần soi dẫn hợp
với Lời dạy của Chúa Giê-su, nên
tuyệt đối không sai lầm được.
4. CÂU HỎI:
1) Tại sao
các môn đệ lại không thể hiểu hết
những Lời Đức Giê-su rao giảng
trong thời gian Người giảng đạo ?
2) Chúa Thánh Thần có vai trò thế nào
trong chương trình cứu độ của Thiên
Chúa, đặc biệt đối với
các môn đệ của Đức Giê-su ? 3)
Giáo huấn của các Đức Giáo
Hòang và của các Công Đồng chung về
đức tin và luân lý có thể sai lầm
không ? Tại sao ?
II.SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Vậy anh em
hãy đi và làm cho muôn dân trở thành
môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh
Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt
28,19).
2. CÂU CHUYỆN:
1) CON NGƯỜI KHÔNG THỂ PHỦ NHẬN SỰ HIỆN
HỮU CỦA THIÊN CHÚA:
VÔN-TE là người đã công khai
bỏ đạo và hoàn toàn không tin vào Thiên Chúa và còn luôn chế
diễu niềm tin của các Kitô hữu. Một hôm ông đi
bách bộ với một người bạn thân có đức tin sâu sắc, trên một đường quê ở ven rừng. Giữa giao lộ có
một cây Thánh giá phủ đầy tuyết trắng xóa. Bấy
giờ VÔN-TE chỉ vào cây Thánh giá phủ đầy tuyết
và nói với anh bạn: “Đây là hình ảnh của tôn giáo
ngày nay. Thiên Chúa của các anh đã bị văn minh khoa học
phủ kín mặt mày và niềm tin tôn giáo đã bị sự
lạnh lùng băng giá của con người hôm nay che lấp.
Vì vậy, Thiên Chúa của các anh không còn lý do tồn tại
nữa”. Chợt lúc đó, một cơn gió mạnh thổi
đến hất tung chiếc mũ trên đầu VÔN-TE xuống
đất, đồng thời cơn gió cũng làm tan chảy
lớp tuyết bao phủ cây Thánh giá khiến gương mặt Chúa Giêsu trên cây
Thánh giá từ từ hiện ra rõ nét. Người bạn của
VÔN-TE lúc đó mới nói: ”Này anh bạn, đây mới là
hình ảnh đích thực của niềm tin tôn giáo hôm nay.
Cho dù con người vẫn lạnh lùng và chai cứng
như lớp tuyết trắng che kín Thánh giá, nhưng sức
mạnh của Thiên Chúa vẫn dư sức hất tung sự
kiêu ngạo của con người và làm tan chảy sự lạnh
lùng nơi con tim sỏi đá của con người. Ngài
luôn hiện hữu cho dù con người có ra sức loại
trừ Ngài”.
2) NÀO AI HIỂU ĐƯỢC MẦU
NHIỆM MỘT CHÚA BA NGÔI:
Thánh AU-GUS-TI-NÔ là vị đại
thánh Tiến sĩ của Hội thánh, một hôm vừa đi
bách bộ trên bãi biển vừa suy nghĩ về mầu
nhiệm Một Chúa Ba ngôi. Chúa đã sai một thiên thần
nhỏ đến với ngài. Thiên thần dùng một vỏ
sò múc nước biển đổ vào lỗ con dã tràng
đào trên bãi cát. Thấy em làm công việc vô ích kia cách thích
thú, ngài lên tiếng hỏi em bé:
- Em đang làm gì thế?
Em trả lời:
- Cháu muốn tát cạn nước
biển khơi bằng việc múc nước biển đổ
vào lỗ con dã tràng này.
- Không được đâu em, nước
biển bao la mà lỗ dã tràng lại nhỏ bé, làm sao em có thể
tát cạn được nước biển khơi kia ?
Thiên thần nhỏ trả lời:
- Cháu làm việc này tuy khó,
nhưng vẫn còn dễ hơn việc ngài đang làm là muốn
hiểu biết mầu nhiệm Một Chúa Ba ngôi bằng
trí óc nông cạn của ngài.
Quả thật: "Mầu
nhiệm Một Chúa Ba Ngôi vượt qua tầm hiểu
biết nông cạn của loài người, và người
ta chỉ hiểu thấu sau khi được lên trời
chiêm ngưỡng thánh nhan Thiên Chúa".
3) CHÍNH TÔI ĐÃ GẶP THẤY
NGƯỜi.
Hồi ấy
AN-RÊ PHỐT-SA (André Foissard) là một sinh viên
thuộc một gia đình vô tín ngưỡng.
Thân phụ ông là người vô thần, cố
tình để trên bàn học của con các
sách báo có nội dung bài bác đạo
Công giáo để con đi theo sự vô tín
của mình. Nhưng dù sống trong môi
trường vô tín như thế, Phốt-sa vẫn
đạt tới đức tin nhờ Chúa
Thánh Thần. Một hôm, anh đi vào nhà
thờ Đức Bà ở Pa-ri để
tìm một người bạn. Cặp
mắt của anh tình cờ nhìn thấy tượng
Chúa Giê su đang chịu đóng đanh trên cây
thập giá. Lập tức anh đã cảm
nghiệm được sự hiện diện
của Chúa. Anh đến đứng
dưới chân thập giá ấy một hồi lâu
và những giọt nứơc mắt tự
nhiên lăn dài trên má. Bấy giờ anh cảm
thấy mình giống như một đứa con đã
đi lạc trong một thời gian dài, nay
vừa tìm thấy người cha thân yêu
của mình. Sau này anh đã thuật lại
biến cố ấy trong một tác phẩm
thời danh là “Quả thật có Thiên Chúa.
Chính tôi đã gặp Ngài”.
4)
TÌNH YÊU TỰ NGUYỆN CHẾT
THAY CHO MỘT NGƯỜI KHÔNG QUEN BIẾT:
Cha thánh MA-XI-MI-LIÊN KÔN-BÊ (Maximilien
Kolbe) được thụ phong linh mục vào năm 1918.
Cha bị Đức Quốc Xã bắt ngày 17.2.1941 và bị
giam tại trại tập trung Ô-sơ-vích (Auschwitz). Đây
là một nhà tù hãi hùng nhất bao gồm nhiều hình phạt
độc ác nhất dành cho tù nhân. Mỗi tù nhân không còn
được mang tên riêng và được gọi bằng
một con số. Cha Kôn-bê mang số tù binh là 16.670. Tại
nhà tù này, Đức quốc xã đưa ra một quy định
hết sức khắc nghiệt: Nếu có một tù nhân trốn
trại, thì mười người khác phải chết
thay. Rất nhiều tù nhân đã trở thành nạn nhân của
thứ luật rừng này, trong đó có cha Ma-xi-mi-lien Kôn-bê.
Vào một đêm trong tháng 8
năm 1941, một tù nhân đã vượt ngục thành công.
Thế là mười người khác bị chỉ định
phải chết thay. Trong số mười người được
nêu tên hôm đó có một người tên Ga-giô-ních-giéc (Gajowniczek).
Anh ta đã kêu khóc thảm thiết khi vừa nghe cán bộ
trại giam đọc tên, vì anh còn mẹ già, vợ con
đang chờ ngày anh về. Trước thảm cảnh
đó, vì lòng mến Chúa yêu người, Cha Kôn-bê đã đứng
ra xin được chết thế cho anh lính tội nghiệp
kia. Được chấp nhận, Cha cùng đoàn tử tù
đã anh dũng bước vào phòng hơi ngạt số
14. Hôm sau, người ta mở cửa phòng để lôi xác
chết ra ngoài, nhưng thấy cha Kôn-bê vẫn còn thoi thóp
thở, họ liền chích cho Cha một mũi thuốc ân
huệ. Cha đã tắt thở đúng vào chiều ngày áp lễ
Đức Mẹ hồn xác lên trời 14.8.1941.
Trong lễ phong hiển thánh cho chân
phước Ma-xi-mi-lien Kôn-bê, có một cụ già được
xếp đứng trong đoàn người lên dâng lễ vật.
Ông đã Đức Thánh Cha Phaolô VI chủ tế ôm hôn.
Đây chính là người tử tù được cha thánh
Kôn-bê tình nguyện chết thay. Trong giây phút trang trọng ấy,
toàn thể cộng đoàn đã sốt sắng hát bài thánh
ca: “không có tình yêu nào trọng đại cho bằng chết
vì yêu”. Đây là một chứng tích tình yêu cao vời khiến
mọi người hiện diện đều rất xúc
động và rơi nước mắt. Tình yêu hiến thân
chịu chết thay cho tha nhân đã diễn tả chính tình
yêu tột đỉnh của Chúa Ba Ngôi như lời Chúa
Giê-su: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương
của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu
của mình” (Ga 15,13).
5)
TÌNH THƯƠNG THA THỨ TẤT CẢ, TIN TƯỞNG TẤT
CẢ, CHỊU ĐỰNG TẤT CẢ:
Trong phòng xử án Toà án nhân dân
Thành phố Hồ chí Minh sáng ngày 16-8-1996, ngay ở hàng ghế
đầu, suốt những giờ xét xử của Hội
đồng xử án, một người đàn bà với
đôi mắt ướt đẫm nước mắt, cứ
nhìn đăm đăm vào chiếc lưng của bị
cáo đang đứng trước vành móng ngựa. Đó là
chiếc lưng của đứa con đầu lòng của
bà trong chiếc áo tù, và có in ký hiệu "AB". Cho đến
khi công tố viên đọc xong lời buộc tội và
đề nghị mức án "hai mươi năm tù vì tội
giết người" bà bỗng nấc lên một tiếng
rồi ngất xỉu. Bà ngất xỉu có lẽ vì bà chịu
đựng không nổi mức án dành cho con bà: 20 năm tù vì
cái tội giết người; mà người nó định
giết không ai khác hơn là chính bà. Bà là mẹ của bị
cáo và cũng chính là người bị hại !
Hơn một năm trước
đây, vào ngày 16 tháng 7, 1995, chính nó đã cầm một thanh
gỗ tròn dài nửa mét đánh vào đầu bà, rồi cầm
một con dao đâm vào ngực bà. Người đầm
đìa máu bà ngã xuống ngất xỉu - vì con. Hôm nay bà lại
ngã xuống, ngất xỉu... cũng vì con. Thằng con bà -
Lương Quốc Tuấn, sinh năm 1976, ở quận
11, làm thợ cửa sắt. Từ khi lên 5 tuổi, cha của
Tuấn đã bỏ mẹ con Tuấn đi sống với
người khác. Mẹ của Tuấn lặn lội nuôi
hai đứa con thơ lớn lên. Thế mà... Sáng hôm
đó, Chúa nhật, Tuấn dậy trễ.
Tuấn hỏi xin mẹ mấy ngàn ăn hủ tiếu. Mẹ
Tuấn không cho, bảo lấy mì ăn liền nấu
ăn. Tuấn khai trước toà: "Mẹ nói từ ngày
quen con nhỏ đó thân ốm nhom ốm nhách, không tiền
không bạc... mẹ đã không cho tiền lại còn nói nọ
nói kia..." Thế là Tuấn đã làm cái điều mà có
lẽ nghe đến, ai cũng phải thấy rợn cả
người: đánh, giết mẹ! Với 10 vết
thương, chỉ có hai vết ở tay, còn lại toàn ở
đầu và ngực nhưng khi từ bệnh viện sau
sáu ngày điều trị trở về, bà lại ráng sức
để xách đồ ăn vào thăm con đang bị
giam trong tù ! Sợ con bị đưa ra toà, bà đã viết
giấy bãi nại xin xóa tội cho con. Và trước toà, bà
cứ vừa khóc vừa nói: "Từ nhỏ đến
khi lớn nó ngoan lắm. Nó không uống rượu, không
hút thuốc, xin toà giảm tội!" Rồi bà như ray
rứt, ân hận, và trách mình: "Tôi không nuôi nó ăn học
đến nơi đến chốn. Nó phải đi làm sớm,
lúc học xong lớp 8." Hoàn toàn bà không hề nhắc gì
đến cái tội tày trời mà đứa con của bà đã
phạm phải.
Bên trong phòng xử án, khi bà tỉnh
lại, phóng viên đến xin hỏi chuyện bà, bà lại
khóc nói: "Tôi không nói được gì đâu, đau đớn
quá." Khi có các phóng viên đến chụp ảnh con bà
đang bị một tay còng vào ghế, bà van nài: "Xin
đừng chụp ảnh con tôi..." Khi những người
công an còng hai tay con bà giải đi, bà đã lao người
với theo, bà ngã trong vòng tay của người quen. Lúc ấy
phóng viên nhìn thấy rất rõ một vết thẹo trên
trán của bà. Vết thẹo do chính tay con bà đã cầm một
thanh gỗ đập vào để lại... (Tuổi Trẻ
17-8-1996).
3. THẢO LUẬN:
1) Chúa Cha
là Đấng sáng tạo, Chúa Con là
Đấng cứu chuộc, Chúa Thánh Thần
là Đấng thánh hóa. Vậy mỗi tín
hữu phải có bổn phận thế nào
đối với Chúa Ba Ngôi?
2) “Thiên Chúa
là Tình Yêu”. Vậy bạn cần sống tinh
thần hiệp thông, chia sẻ yêu thương nơi gia
đình, đoàn thể và trong xứ
đạo của bạn thế nào để nên
giống như tình yêu giữa Ba Ngôi Thiên Chúa?
4. SUY NIỆM:
1) Nhận biết
một Thiên Chúa duy nhất: Với trí khôn suy luận theo
nguyên lý nhân quả, người ta có thể
biết có Đấng Tạo Hóa. Nhờ Mô-sê trong
Cựu Ước, dân Do thái đã nhận biết Thiên Chúa
là Đấng Tự hữu và duy nhất (x. Xh 20,2-3). Đến
thời Tân Ước, nhờ Chúa Giê-su là Con Thiên Chúa làm
người, mà loài người còn biết Thiên Chúa không
những là Một mà còn có Ba Ngôi là Chúa Cha, Chúa Con
và Chúa Thánh Thần. Chúa Cha yêu Chúa Con
từ trước muôn đời và
đã sai Chúa Con xuống trần gian làm Đấng
Thiên Sai. Chúa Thánh Thần là Tình Yêu
giữa Chúa Cha và Chúa con và là Đấng
được Chúa Cha cử xuống để giúp Hội
Thánh tiếp tục sứ mạng rao giảng Tin Mừng,
làm chứng cho Chúa Giê-su để góp phần cứu
độ trần gian.
2) Nhờ Chúa Giê-su
mặc khải mà Hội Thánh nhận biết Thiên Chúa có Ba
Ngôi:
+ Trong cuộc Thần hiện
tại sông Gio-đan: Tin mừng Mát-thêu
đã thuật lại như sau: “Khi Đức Giê-su
chịu phép rửa xong, vừa ở
dưới nước lên, thì kìa các
tầng trời mở ra. Người thấy Thần Khi Chúa
đáp xuống như chim bồ câu và ngự
xuống trên Người. Và có tiếng
từ trời phán: “Đây là Con yêu dấu
của Ta. Ta hài lòng về Người” (Mt
3,16-17).
+ Khi nói chuyện với
ông Ni-cô-đê-mô: Đức Giê-su đã
mặc khải về mầu nhiệm Một Chúa
Ba Ngôi như sau: “Quả vậy, Đấng
được Thiên Chúa sai đi, thì nói
những Lời của Thiên Chúa, vì Thiên
Chúa ban Thần Khí cho người vô ngần vô
hạn. Chúa Cha yêu
thương Con và đã giao mọi sự trong
tay Người. Ai tin vào Con thì
được sống đời đời”
(Ga 3,34-36a).
+ Khi trao sứ vụ cho
các môn đệ trước khi lên trời:
“Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân
trở thành môn đệ, làm phép
rửa cho họ nhân danh
Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”
(Mt 28,19).
+ Vào lễ Ngũ Tuần:
sau khi được Chúa Thánh Thần hiện
Xuống Phê-rô đã nói về Ba Ngôi Thiên Chúa: “Thiên Chúa Cha đã ra tay uy
quyền nâng Người lên, trao cho Người
Thánh Thần đã hứa, để
Người đổ xuống: Đó là
điều anh em đang thấy và đang nghe” (Cv 2,33).
+ Thánh Phao-lô cầu chúc cho
các tín hữu Cô-rin-tô: “Cầu chúc
toàn thể anh em được tràn đầy ân sủng của Chúa Giê-su Ki-tô,
đầy tình thương của Thiên Chúa, và
ơn hiệp thông của Thánh Thần. A-men” (2 Cr
13,13). Trong thư Ga-lát: “Để chứng
thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con
mình đến ngự trong lòng anh em... Trong
Người, cả anh em nữa, cũng
được xây dựng cùng với
những người khác, làm ngôi nhà
Thiên Chúa” (Ep 2,18.22).
3) Sống yêu
thương hiệp thông và chia sẻ noi gương Thiên Chúa
Ba Ngôi:
+ Ba Ngôi Thiên Chúa liên kết với
nhau trong một tình yêu hiệp
thông trọn vẹn: Tình yêu đó khiến cho Ba Ngôi tuy khác
nhau nhưng hiệp nhất trong một bản thể duy
nhất và một uy quyền ngang nhau như Đức Giê-su
đã khẳng định: “Tôi và Chúa Cha là một” (Ga 10,30) ;
“Để tất cả nên một, như lạy Cha: Cha ở
trong Con và Con ở trong Cha. Để họ cũng ở
trong chúng ta” (Ga 17,21). Chúa Cha và Chúa Con luôn nên một trong
tư tưởng và trong hành động, nên Đức Giê-su
đã luôn vâng lời Cha và làm theo thánh ý Chúa Cha: “Nếu anh em
giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở
lại trong tình thương của Thầy, như Thầy
đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở
lại trong tình thương của Người” (Ga 15,10).
Và Đức Chúa Thánh Thần cũng không làm gì ngoài ý muốn
của Chúa Giê-su như Người đã phán trong Tin Mừng
hôm nay: “Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy.
Vì thế, Thầy đã nói: Người (Chúa Thánh Thần)
sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em”
(Ga 16,15). Sự hiệp thông giữa Ba Ngôi trọn vẹn
đến nỗi một Ngôi biểu hiện cho cả Ba
Ngôi, như Chúa Giê-su cho biết: “Ai thấy Thầy là thấy
Chúa Cha” (Ga 14,9). Ngày nay Hội Thánh tôn thờ Chúa Cha qua hình ảnh
Con Thiên Chúa nhập thể làm người là Chúa Giê-su, Đấng
đã đi giảng đạo và sau cùng đã chịu nạn
chịu chết trên cây thập giá để chuộc tội
cho loài người, đã được an táng trong mồ,
rồi ngày thứ ba đã từ cõi chết sống lại
vinh quang.
+ Ba Ngôi Thiên Chúa liên kết với
nhau trong một tình yêu chia sẻ
dâng hiến: Chúa Cha có gì thì
ban cho Chúa Con tất cả: “Mọi sự Chúa Cha có đều
là của Thầy”. Chúa Cha ban cho Chúa Con chính mình nên Chúa Con là
hình ảnh hoàn hảo của Chúa Cha. Đến nỗi ai
thấy Chúa Con là thấy Chúa Cha (x. Ga 14,9). Ngược lại,
nhận được gì thì Chúa Con dâng lại cho Chúa Cha:
Dâng bản thân, ý muốn, và cả mạng sống của
mình. Khi hấp hối trong vườn Ghết-sê-ma-ni, Đức
Giê-su tuy cũng sợ chết nhưng Người sẵn
sàng vâng theo thánh ý Chúa Cha qua lời cầu nguyện: “Áp ba,
Cha ơi, Cha làm được mọi sự, xin cất
chén này xa con. Nhưng xin đừng làm điều con muốn,
mà làm điều Cha muốn” (Mc 14,36). Quả thật tình
yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa là tình yêu dâng hiến không giữ lại
điều gì cho mình, mà sẵn sàng cho đi tất cả.
+ Ba Ngôi Thiên Chúa liên kết với
nhau trong một tình yêu tác sinh
để ngày một thêm sung mãn. Càng cho đi lại càng
thêm phong phú. Càng nhận lãnh lại càng thêm sức mạnh
để cho đi. Tình yêu nơi Ba Ngôi Thiên Chúa tràn trề
sung mãn tuôn đổ xuống muôn loài, làm cho muôn loài
được sống, được tham dự vào nguồn
tình yêu vô biên để được hạnh phúc đời
đời. Hôm nay chúng ta hãy sống theo khuôn mẫu của
Chúa Ba Ngôi: Sống yêu thương hiệp nhất với
nhau. Luôn dâng hiến bản thân bằng cách chia sẻ, cho
đi với tình bác ái. Để thực hiện những
điều ấy, ta phải biết bỏ ý riêng để
hoàn toàn sống theo thánh ý Thiên Chúa. Khi biết bỏ mình
như thế, ta sẽ nên giống Thiên Chúa là Tình Yêu. Khi
hoàn toàn quên mình để sống cho tình yêu ta sẽ
được kết hiệp với tình yêu của Thiên
Chúa. Đó chính là hạnh phúc thiên đàng. Đó chính là
đích điểm của đời chúng ta.
4)
Thực hành cụ thể mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi giữa
đời thường:
+ Năng làm dấu thánh giá: Mỗi ngày, khi
làm dấu Thánh giá là chúng ta tuyên
xưng đức tin về mầu nhiệm Một
Chúa Ba Ngôi là: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa
Thánh Thần. Làm
dấu Thánh giá là ta ghi dấu của Ba Ngôi
trên thân thể và trên mọi hoạt động
của ta. Do đó ta cần phải làm mọi
việc cách nghiêm túc đẹp lòng Thiên
Chúa.
+ Kết hiệp mật thiết với Chúa Ba Ngôi:
chúng ta luôn ý thức sự hiện diện
của Ba Ngôi nơi chúng ta để được
kết hiệp mật thiết với Ngài, bằng
việc tuân giữ giới răn yêu thương như
Đức Giê-su dạy: “Ai yêu mến Thầy thì
sẽ giữ Lời Thầy. Cha của Thầy
sẽ yêu mến người ấy. Cha của Thầy
và Thầy sẽ đến và ở lại
với người ấy” (Ga 14,23).
+ Lắng nghe tiếng lương tâm: Ngày nay, Thiên
Chúa siêu việt vẫn luôn ở với
chúng ta để nhắc nhở chúng ta làm
lành lánh dữ qua tiếng lương tâm. Hãy giữ sự
thinh lặng nội tâm để có thể nghe
được tiếng Người. Hãy biết
quảng đại chia sẻ tình thương của
Người với tha nhân, nhất là giúp đỡ
phục vụ Chúa hiện thân qua người nghèo hèn,
yếu đuối, bất hạnh và bị bỏ rơi.
+ Thống nhất trong đa dạng: Như “Thiên
Chúa vừa là Một theo Bản Tính,
vừa là Ba theo Ngôi Vị”, Hội thánh
cũng phải vừa thống nhất vừa
đa dạng. Hội thánh có mười hai
Tông đồ, bốn sách Tin mừng, hai kinh
Lạy Cha... Tuy nhiên, để sự thống nhất
mà không trở nên khép kín nghèo nàn,
để sự đa dạng đừng biến
thành cớ gây chia rẽ, thì cần phải
có sự hiệp thông sâu xa giữa mọi
thành phần trong Hội thánh. Đời
sống của Ba Ngôi là mẫu mực cho mọi
tổ chức của loài người. Hãy
thống nhất trong những điều chính yếu,
nhưng sẵn sàng chấp nhận sự đa dạng
phong phú trong những điều tùy phụ.
5. NGUYỆN CẦU
- LẠY CHÚA
BA NGÔI CỰC THÁNH. Chúa là mẫu
mực của một tình yêu tinh tuyền. Xin cho
các tín hữu chúng con trở nên dấu
chỉ sự hiện diện của Chúa
giữa lòng xã hội hôm nay. Xin dạy
chúng con biết yêu người như Chúa
đã yêu con, biết sống với và sống
cho tha nhân, biết quảng đại cho đi và
khiêm nhường nhận lãnh. Lạy Ba Ngôi chí
thánh. Xin cho chúng con luôn vững tin vào
sự hiện diện quyền năng của Chúa
trong con và trong những người nghèo hèn
đau khổ đang cần sự trợ giúp của chúng
con.
X) HIỆP CÙNG
MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG
CON
LM
ĐAN VINH-HHTM
|