CUNG THÁNH LINH
THÁNH THẦN MẠNH MẼ LUÔN NÂNG
ĐỠ
NHÂN THẾ YẾU HÈN ĐƯỢC ĐỘ TRÌ
Chính Chúa Giêsu đã xác định: “Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người
sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn” (Ga 16:13). Thần Khí sự thật là
ai? Đó chính là Chúa Thánh Thần – Thiên Chúa Ngôi Ba.
Chúng ta tôn xưng Ngôi Ba Thiên Chúa
với nhiều Thánh Danh: Thánh Linh, Thần Khí, Đấng Sáng
Tạo, Đấng Canh Tân, Đấng Bảo Trợ,
Đấng An Ủi, Thần Chân Lý, Thần Hòa Bình, Thần
Công Lý,... và là Đấng tác động những điều
đề cập trong Giáo huấn Xã hội của Giáo hội
Công giáo.
Quả thật, Chúa Thánh Thần
rất quan trọng đối với các tín nhân. Thánh Gioan
Maria Vianney nói: “Trước khi chúng ta lãnh nhận Chúa Thánh
Thần, chúng ta giống như người mang gánh nặng
của tuổi tác và tật nguyền, nhưng khi Chúa Thánh
Thần ngự xuống trong chúng ta rồi, chúng ta liền được
biến đổi trở nên trẻ trung, xinh đẹp
và tràn đầy nghị lực. Người yêu mến Chúa
Thánh Thần sẽ cảm nghiệm mọi thứ vui
sướng trong mình. Thánh Thần dẫn chúng ta giống
như một người mẹ dẫn dắt đứa
con nhỏ, hoặc giống như một người sáng
dẫn một người mù. Những người yêu mến
Chúa Thánh Thần sẽ thấy việc cầu nguyện
đầy hoan lạc đến nỗi họ không thấy
có đủ giờ để cầu nguyện”. Thánh
Augustinô dùng cách so sánh: “Linh hồn có vai trò đối với
thân xác con người thế nào thì Thánh Thần cũng có
vai trò như vậy đối với Giáo Hội – Nhiệm
Thể Chúa Kitô”.
Chúa Thánh Thần tác động
rạch ròi và nghiêm túc, Thánh Maria Faustina Kowalska cho biết: “Chúa
Thánh Thần không nói với linh hồn nào chia trí và lắm
lời. Chúa Thánh Thần nói qua những soi động lặng
lẽ của người với linh hồn tịnh tâm,
linh hồn biết giữ thinh lặng”. Chúng ta rất cần
Ngài, thế nên phải cố gắng theo ý Ngài.
Trong cuộc sống, ai cũng
cần có người bảo vệ, che chở, nâng đỡ,
hướng dẫn, chỉ bảo,... Ngày nay, muốn bảo
đảm phần nào cho cuộc sống, người ta
mua nhiều loại bảo hiểm: Bảo hiểm nhân thọ,
bảo hiểm sinh mạng, bảo hiểm giao thông, bảo
hiểm y tế, bảo hiểm tài chính,… Cuộc sống
đời thường còn lo như vậy huống chi cuộc
sống tâm linh. Nghĩa là cuộc sống tâm linh của chúng
ta còn cần hơn, và rất cần được bảo
hiểm đặc biệt. Đó là “mua” bảo hiểm
linh hồn qua Đấng Bảo Trợ – tức là nhờ
Thần Khí Thiên Chúa.
Nhưng đối với đời
thường, các loại bảo hiểm chỉ là cách bảo
hiểm thế gian, là dạng “khoán”, theo kiểu “khoán trắng”,
còn bảo hiểm tâm linh không thể “khoán” theo kiểu
như vậy, mà luôn phải cố gắng.
Theo Kinh Thánh, sách ngôn sứ Isaia
cho biết rằng Thần Khí Thiên Chúa là “thần khí khôn
ngoan và minh mẫn, thần khí mưu lược và dũng
mãnh, thần khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa”
(Is 11:2). Và có điều thú vị này: “Lòng kính sợ
Đức Chúa làm cho Người hứng thú, Người sẽ
không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng không phán quyết
theo lời kẻ khác nói, nhưng xét xử công minh cho
người thấp cổ bé miệng, và phán quyết vô
tư bênh kẻ nghèo trong xứ sở” (Is 11:3-4a). Xã hội
luôn cần công lý như vậy, nhất là đối với
xã hội Việt Nam ngày nay.
Qua lời ngôn sứ Isaia, có 6
ơn Chúa Thánh Thần được liệt kê. Nhưng
người Công giáo vẫn thường nghe nói có 7 ơn
Chúa Thánh Thần. Thế là thế nào? Chúng ta biết rằng
số 7 là con số hoàn hảo theo Kinh Thánh, Giáo Hội thêm
một ơn nữa để cho đủ con số 7, bản
dịch Hy Lạp cũng như bản dịch Latin đều
thêm một Thần Khí nữa là Thần Khí hiếu nghĩa
(đạo đức). Tuy nhiên, Chúa Thánh Thần không chỉ
tác động “hạn chế” trong 6 hoặc 7 ơn đó.
Ngài là Ngôi Ba Thiên Chúa, thế nên Ngài tác động và hiện
thân trong mọi điều tốt lành – vì Thiên Chúa là Đấng
thiện hảo, chỉ có điều thiện mà thôi.
Chúa Giêsu về trời nhưng
chúng ta không cô đơn hoặc bất lợi, mà chúng ta còn
được hưởng lợi ích nhiều hơn nữa,
bởi vì Chúa Thánh Thần đến tiếp tục hành
động để an ủi, giúp đỡ và canh tân thế
gian. Sách Công vụ cho biết: “Khi đến ngày lễ
Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở
một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng
động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả
căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ
thấy xuất hiện những hình lưỡi giống
như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng
người một” (Cv 2:1-3). Gió và Lửa, đó chính là
Chúa Thánh Thần. Sau khi được tràn đầy ơn
Thánh Thần, mọi người bắt đầu nói các
thứ tiếng lạ, tuỳ theo khả năng Thánh Thần
ban cho. Hoạt động của Chúa Thánh Thần vô cùng kỳ
diệu, mầu nhiệm!
Không thể tả hết tác
động của Chúa Thánh Thần. Một trong các ơn mà
ai cũng cần có là Ơn Thông Minh. Nhờ trí thông minh mà có
tài khéo léo, linh động, nhờ đó có thể xoay xở
những lúc gặp khó khăn trong cuộc sống, đặc
biệt là những người hoạt động trong
lĩnh vực sáng tạo (sáng tác văn, thơ, nhạc, họa,
điêu khắc, thiết kế,…). Họ rất cần
Đấng Sáng Tạo soi sáng và hướng dẫn chi tiết
để có những ý tưởng mới lạ và độc
đáo, sinh lợi cho nhân loại.
Sau khi các tông đồ nhận
lãnh Chúa Thánh Thần, tại Giêrusalem có những người
Do-thái sùng đạo kéo đến vì thấy “sự lạ”.
Họ rất kinh ngạc vì ai cũng nghe thấy các tông
đồ nói chính ngôn ngữ bản xứ của họ.
Thế nên họ sửng sốt và thán phục lắm.
Đúng là trên cả tuyệt vời. Mỗi người nói
tiếng bản xứ của mình, thế nhưng ai nghe
cũng hiểu. Rồi họ vui mừng bảo nhau: “Vậy
mà chúng ta đều nghe họ dùng tiếng nói của chúng
ta mà loan báo những kỳ công của Thiên Chúa!” (Cv 2:11).
Tuy nhiên, cũng có những người không hiểu ất
giáp gì nên buông lời chế nhạo: “Mấy ông này xỉn
quá rồi!” (Cv 2:13). Chín người, mười ý, chẳng
ai có thể làm vừa lòng hết mọi người. Đúng
là kẻ dốt thì lại thích khoe mẽ, chảnh chọe!
Như Chúa Giêsu đã nói, Ngài về
trời nhưng không bỏ chúng ta mồ côi, vì Ngài lại
trao ban Chúa Thánh Thần cho chúng ta, và đó chính là thời
đại của Chúa Thánh Thần. Ngôi Ba Thiên Chúa không ngừng
hoạt động trong mọi người từ khi
được lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy và Ngài bảo
trợ chúng ta suốt đời này. Mặc dù chúng ta
thường lãng quên Ngài, nhưng Ngài lại không bao giờ
quên chúng ta và vẫn tác động trong chúng ta suốt đêm
ngày. Vì thế, chúng ta cần noi gương Thánh Vịnh gia
mà tự nhủ: “Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi!”
(Tv 104:1a). Và không quên thân thưa: “Lạy Chúa là Thiên Chúa con
thờ, Chúa muôn trùng cao cả!” (Tv 104:1). Cầu xin Ngài bỏ
qua cho chúng ta!
Chắc chắn ai cũng biết
rằng nếu không có Chúa, chúng ta chỉ có nước “bó
tay” và cuộc sống mau chóng bị “trục trặc” liền.
Có một thứ đơn giản nhất nhưng lại
quan trọng nhất – đó là KHÔNG KHÍ. Một ơn tuyệt
vời như vậy mà hầu như chúng ta không hề biết
tạ ơn. Thật vậy, Thánh Vịnh gia đã minh
định: “Chúa ẩn mặt đi, chúng rụng rời
kinh hãi; lấy sinh khí lại, là chúng tắt thở ngay, mà
trở về cát bụi. Sinh khí của Ngài, Ngài gửi tới,
là chúng được dựng nên, và Ngài đổi mới
mặt đất này” (Tv 104:29-30). Sinh khí là sinh lực, là
sự sống, tức là Chúa Thánh Thần đang hoạt
động trong mỗi chúng ta liên tục, suốt ngày suốt
đêm. Chỉ ngộp thở một thoáng thôi, con người
phải được cấp cứu và phải được
hỗ trợ thở bằng bình khí ôxy ngay lập tức.
Bởi vậy, hãy nhận biết mà tạ
ơn Chúa và xưng tụng
Ngài: “Vinh hiển
Chúa, nguyện muôn
năm tồn tại,
công trình Chúa làm Chúa được hân hoan” (Tv 104:31). Đồng thời cũng hãy
tự nhủ như lời
thề hứa: “Nguyện tiếng lòng tôi làm
cho Người vui thoả,
đối với tôi, niềm vui là chính Chúa” (Tv 104:34). Đối với nhân loại, như thế là người “biết điều”. Và
chắc chắn Thiên
Chúa cũng chẳng quên
đâu!
Với cách nói rõ ràng, Thánh Phaolô chỉ ra những gì thuận hoặc nghịch với Chúa
Thánh Thần: “Những ai
bị tính xác thịt chi phối thì không thể vừa lòng Thiên Chúa.
Nhưng anh em không bị
tính xác thịt
chi phối, mà được Thần Khí chi phối, bởi vì Thần Khí của
Thiên Chúa ngự
trong anh em. Ai không có Thần Khí của
Đức Kitô, thì không thuộc về Đức Kitô” (Rm 8:8-9). Cách phân
định rất rạch
ròi, rất chính
xác. Rồi Thánh Phaolô lại đưa ra phản
đề: “Nhưng nếu Đức Kitô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng
ban cho anh em ĐƯỢC
SỐNG, vì anh em đã ĐƯỢC TRỞ NÊN CÔNG CHÍNH” (Rm
8:10). Ôi, thật là tuyệt vời biết bao! Bởi
vì mặc dù thân
xác chúng ta có phải chết
vì trót lỡ phạm tội
thì Chúa Thánh Thần lại
làm cho sống. Ơn Tái
Sinh ấy vô cùng cao cả, thật đáng
để chúng ta tạ ơn!
Và rồi Thánh Phaolô còn cho biết thêm: “Nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Đấng đã làm cho
Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, thì Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng
Thần Khí của Người đang ngự
trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em được sự sống
mới” (Rm 8:11). Những
“cái nếu” như thế
thật là diễm phúc
cho chúng ta – những tội
nhân yếu hèn.
Trước mặt Thiên Chúa, bất cứ ai cũng là
“con nợ” của Ngài,
đặc biệt là
đối với Chúa
Thánh Thần. Thế
nhưng món nợ
đó không phải mang
nợ đối với tính xác thịt, để rồi sống theo
tính xác thịt: “Nếu
sống theo tính xác thịt, anh em sẽ phải chết; nhưng nếu nhờ
Thần Khí, anh em diệt trừ những hành vi của con người ích kỷ nơi anh em, thì anh em
sẽ được
sống” (Rm 8:13). Lại
một “cái nếu” rất
thú vị nữa.
Các tín nhân được trở nên con cái của Thiên Chúa là nhờ Thần Khí Thiên Chúa
hướng dẫn. Đó
là “món nợ lớn” của
mỗi chúng ta. Cũng chính nhờ Thần Khí mà chúng ta được trở nên nghĩa tử, nhờ đó mà chúng
ta được vinh dự
kêu lên: “Áp-ba! Cha ơi!” (Rm 8:15). Là phàm nhân cát bụi, là thụ tạo, thế mà lại được phép
gọi Thiên Chúa là Cha.
Quá kỳ diệu! Không
chỉ vậy, Chúa
Thánh Thần còn “chứng thực cho thần trí
chúng ta rằng CHÚNG TA LÀ
CON CÁI THIÊN CHÚA, được
thừa tự và đồng thừa kế với Đức Kitô” (Rm
8:16-17a). Chúng ta không dám mơ vì bất xứng, nhưng Thiên Chúa lại ban cho quyền đó. Tại sao vậy? Thánh
Phaolô đưa ra lý do chính đáng: “Một khi cùng chịu đau khổ với Người,
chúng ta sẽ cùng
được hưởng
vinh quang với Người” (Rm 8:17b). Nghe chừng đơn giản,
nhưng đó cũng chính là điều-kiện-ắt-có-và-đủ để chúng ta có
thể dám nhận mình là Kitô hữu, đặc biệt là
tín nhân Công giáo Rôma.
Trước khi Chúa Giêsu về trời, nơi Ngài đã
xuất phát, Ngài đã
căn dặn các đệ tử: “Nếu anh em nhân
danh Thầy mà xin
Thầy điều gì
thì chính Thầy sẽ
làm điều
đó. Nếu anh
em yêu mến Thầy,
anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy. Thầy
sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ
khác đến ở
với anh em luôn mãi” (Ga 14:14-16). Cùng với Thánh Thể, đó cũng là một bảo chứng cho lời
Ngài đã hứa: “Thầy
ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28:20). Cũng đừng quên rằng khi muốn gặp Đức
Kitô thì hãy đọc
Kinh Thánh – Lời Chúa,
Ngài sẽ trò chuyện với chúng ta qua tác
động của Chúa
Thánh Thần.
Thánh Thể và Lời Chúa không thể
tách rời. Đức
Giêsu đã xác quyết:
“Ai yêu mến
Thầy thì sẽ
giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy
và Thầy sẽ
đến và ở
lại với người ấy. Ai không yêu mến Thầy thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không
phải là của Thầy, nhưng là
của Chúa Cha,
Đấng đã
sai Thầy” (Ga 14:23-24). Ngài đưa
ra một hệ lụy với
mức nối kết chặt chẽ quá. Chúng ta nghe
nhiều, biết nhiều,
và kinh nghiệm
cũng nhiều về “chữ” YÊU, điều mà Chúa Giêsu nhắc nhở rất nhiều lần,
nhưng có lẽ hầu
như chúng ta nghe và biết
mà lại cảm thấy
bình thường. Thực
sự mấy ai sống đúng nghĩa chữ YÊU của Chúa Giêsu? Liệu có phải là chúng ta đang KHÔNG CẦN sự tác động của Chúa Thánh Thần? Hay là Chúa Thánh Thần ĐÃ tác động mà chúng ta KHÔNG MUỐN vâng lời? Dù là ai và ở cương vị nào thì
đó cũng là điều
đáng quan ngại lắm,
bởi vì con người
rất dễ ảo tưởng và mạo nhận!
Quả thật, Chúa Giêsu đã xác định: “Các điều đó, Thầy ĐÃ nói với anh em, đang khi còn ở với anh em” (Ga 14:25a). Thầy Giêsu nói
nhiều lắm rồi, nói
mãi mà chúng ta vẫn chưa
thấy “ngứa” tai. Ngài đã biết, biết lắm, biết rõ,
Ngài cũng rất thấu
hiểu và rất cảm
thông, thế nên
Ngài lại phải tiếp
tục hứa: “Nhưng Đấng Bảo Trợ là
Thánh Thần Chúa
Cha sẽ sai đến
nhân danh Thầy,
Đấng đó sẽ DẠY anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em NHỚ LẠI mọi điều
Thầy đã nói với anh em” (Ga
14:25b-26). Ôi, Chúa Thánh Thần thật tuyệt vời, vì Ngài nhắc chúng ta nhớ những gì Chúa Giêsu đã
giáo huấn.
Thế thì thật
may mắn và thật hạnh
phúc cho phàm nhân khốn
nạn chúng ta. Vấn
đề còn lại là
chúng ta có CAN ĐẢM vâng
lời mà làm theo Ý Ngài
hay không, tức là chúng
ta có chấp nhận cách
tác động của Chúa
Thánh Thần hay không. Rất đơn giản
nhưng cũng rất phức tạp – thậm chí là
nhiêu khê. Điều cần
lưu ý là đừng
bao giờ làm theo ý mình hoặc có ý vinh danh mình, mà hãy noi gương Đức Mẹ “xin vâng” và nhất quyết vinh danh một mình
Thiên Chúa mà thôi. Phục vụ
là điều cần
thiết, và cũng là điều Chúa Giêsu đã dạy, đã làm gương, và đó cũng là mệnh lệnh – nghĩa là
không thể muốn
được phục vụ hoặc không muốn phục vụ người
khác.
Trong âm nhạc chỉ có 7 nốt nhưng chúng có thể kết hợp để
biến hóa thiên hình vạn
trạng, đủ dạng và đủ loại, tạo cảm hứng
không bao giờ cạn
kiệt hoặc tận cùng. Đối với âm thể, nốt cảm âm là nốt quan trọng so với các
nốt khác. Trong 7
ơn Chúa Thánh Thần, ví
như 7 nốt trong giai
điệu cuộc đời của chúng ta, tất nhiên ơn nào
cũng quan trọng trong việc
kết hiệp với Chúa Thánh Thần, nhưng có thể có một ơn nào đó quan trọng hơn tùy mỗi
người – cung cao hay thấp hoặc dài hay ngắn cũng được,
nhưng cung đời của chúng ta phải hòa âm với cung của Chúa Thánh Thần để vào giai kết trọn tuyệt vời
nhất. Thánh Basilliô cho biết: “Nhờ hiệp thông với
Thánh Thần, chúng ta trở nên người của Thánh Thần,
được trở lại Địa Đàng, được
dẫn vào Nước Trời và tình nghĩa tử,
được ban cho lòng tin tưởng để gọi
Thiên Chúa là Cha, để thông phần vào ân sủng của
Đức Kitô, để được gọi là con cái sự
sáng và dự phần vào vinh quang đời đời”.
Lạy Chúa Thánh Thần – Ngôi Ba
Thiên Chúa, chúng con chân thành xin lỗi Ngài vì chúng con hay lãng quên
Ngài, nhưng Ngài vẫn không ngừng tác động nơi
chúng con. Xin Ngài thương tha thứ cho chúng con về thói
xấu “sống chảnh”, hợm hĩnh và ích kỷ. Cúi
xin Ngài luôn ngự trị trong linh hồn chúng con, biến chúng
con thành khí cụ canh tân thế gian theo Thánh Ý Chúa Cha. Xin Thần
Khí Chúa canh tân Nước Việt và thế giới. Chúng con
cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô Phục Sinh, Đấng
Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
|