THÁNH TÂM
CHÚA GIÊSU và NGƯỜI CÔNG GIÁO
Lễ Thánh Tâm
Chúa Giêsu có thể chỉ là một lễ trong tháng Sáu, nhưng
đời sống Kitô giáo không đúng nếu không cử hành
hằng ngày – một sự tận hiến mới, một
sự kết hiệp với Chúa, và phát triển thành tình yêu
cụ thể.
Lm Thomas Williams
viết trong cuốn “A Heart Like His: Meditations on the Sacred Heart
of Jesus” (Trái Tim như Ngài: Suy Niệm về Thánh Tâm Chúa Giêsu),
NXB Circle Press: “Nhận biết Chúa Giêsu Kitô còn hơn là biết
Ngài sống khi nào và ở đâu, hoặc Ngài nói gì và làm gì. Nghĩa
là biết Ngài một cách thân mật hơn bằng cách đi
sâu vào Thánh Tâm Ngài. Việc nhận biết Ngài giúp chúng ta yêu
mến Ngài, bước vào tình bằng hữu với Ngài, và
khiến chúng ta noi gương Ngài. Nhưng bắt chước
Chúa Giêsu Jesus nghĩa là làm như Chúa đã làm, là cho phép Chúa
Thánh Thần biến trái tim chúng ta giống trái tim Chúa hơn”.
Sách của Lm
Thomas được giới thiệu là “sách bài tập” của
tháng Sáu. Mới đây tôi nói với Lm Thomas: “Cha giải thích
thế nào về các cách sùng kính này? Hôn kính và quỳ trước
thánh tích các thánh thì sao? Thánh Tâm Chúa Giêsu khác với xương
sọ của thánh nữ Agnes ở Piazza Navona tại Rôma?”.
Từ “thánh tích”
theo nghĩa đen là “vật còn lại”. Thánh tích có thể là
một phần cơ thể, thậm chí là quần áo của
vị thánh đó đã sử dụng, để nhắc nhớ
điều thánh nhân đã làm.
Tuy nhiên, cũng
quan trọng như thánh tích, Thánh Tâm Chúa Giêsu là điều
khác, không là “vật còn lại”. Đó là trái tim thực sự
bằng máu thịt vẫn đập nhịp vì mỗi chúng
ta. Đó là biểu tượng tính nhân đạo và yêu thương
của Ngài, tình yêu không lý thuyết suông hoặc tình toán, nhưng
hiện hữu và trắc ẩn.
LÀM SAO ĐI SÂU
VÀO THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU ?
Chúa Giêsu không như
Julius Caesar hoặc Napoleon hoặc Churchill. Ngài còn hơn là nhân
vật lịch sử mà chúng ta biết qua sách báo. Ngày nay Ngài
vẫn sống, có thể tiếp cận mà không nhân vật
lịch sử nào như vậy.
Vì Ngài có thật,
hiện hữu và hoạt động trong cuộc đời
chúng ta, chúng ta có cơ hội biết Ngài theo cách mà chúng ta
không thể biết ai khác. Ngài sẵn sàng với chúng ta. Ngài
mạc khải trái tim Ngài cho chúng ta. Ngài muốn chúng ta nhận
biết Ngài. Thế nên, chẳng hạn khi chúng ta đọc
Phúc Âm, chúng ta không chỉ đọc những từ ngữ
vô hồn. Ngài nói riêng với mỗi chúng ta, vì Lời Ngài hằng
sống. Muốn nhận biết Ngài, chúng ta phải dành thời
gian cho Ngài, trò chuyện với Ngài, mở rộng cuộc đời
mình đối với Ngài.
“CHÚA GIÊSU SẼ
LÀM GÌ” HAY “TÔI SẼ LÀM GÌ NẾU TÔI LÀ CHÚA GIÊSU” ?
Đó là sự cám
dỗ thường tình đối với chúng ta về Chúa
Giêsu. Chúng ta “tái tạo” Ngài theo hình ảnh của chúng ta
thay vì để Ngài tái tạo trái tim chúng ta theo hình ảnh
Ngài. Thế nên đối với nhiều người, “làm
điều Chúa Giêsu làm” nghĩa là làm thích nghi “quyền của
Chúa Giêsu” vì quyết định và cách chọn lựa của
Ngài. Chúng ta nói: “Tôi nghĩ Chúa Giêsu không làm vậy”. Nhưng điều
đó không có nền tảng thực tế, khác với trực
giác của chúng ta.
Để vượt
qua điều này, chúng ta cần khiêm nhường từ tâm
khảm. Chúng ta cần xin Chúa Giêsu gởi Chúa Thánh Thần đến
dạy dỗ chúng ta. Chúng ta cần học hỏi cách sống
của Ngài, Lời Ngài, và hành động của Ngài. Chúng
ta phải ngoan ngoãn mở lòng trí để Ngài có thể dạy
chúng ta và tái tạo chúng ta. May thay, chúng ta có sự hướng
dẫn chắc chắn của giáo hội theo nỗ lực
của Ngài, điều này giải thoát chúng ta khỏi tính
chủ quan mà chúng ta dễ mắc phải. Nếu chúng ta hiểu
Chúa Giêsu và giáo huấn của Ngài không phù hợp với những
gì giáo hội dạy, chúng ta cần ngoan ngoãn thay đổi.
LÒNG TÔN SÙNG THÁNH
TÂM CHÚA GIÊSU LÀ LÒNG TÔN SÙNG “THỰC TẾ” THẾ NÀO?
Công giáo rất
thực tế. Chính Chúa Giêsu cũng rất “tự nhiên”. Ngài
chọn sinh ra nơi hang chiên lạnh giá. Ngài làm nghề mộc.
Ngài làm rượu. Ngài đi bộ đường dài. Ngài
lật đổ những chiếc bàn trong Đền thờ.
Ngài chữa lành người mù bằng cách nhổ nước
bọt xuống đất và trộn thành loại bùn bôi vào
mắt người mù. Ngài biết khi người phụ nữ
bị băng huyết chạm vào áo mình và có một sức
mạnh xuất ra từ Ngài.
Chúa Giêsu hơn
hẳn thuyết duy tâm riêng tư (esoteric spiritualism) tạo
thành điều cốt lõi trong tâm linh Đông phương (Eastern
spirituality). Lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu là bí tích sâu xa – luôn luôn
hòa quyện những thứ vô hình và hữu hình, vật chất
và tinh thần. Lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu mời gọi chúng
ta yêu thương ở nơi đây và ngay bây giờ, cụ
thể, thực tế, như chính Chúa Giêsu đã làm. Không lý
thuyết suông mà rất thực tế.
TÔI LÀ AI VÀ
ĐƯỢC TẠO THÀNH LÀM GÌ ?
Mỗi chúng ta đều
được tác tạo giống hình ảnh Thiên Chúa, và qua
bí tích Thánh Tẩy chúng ta được trở nên người
con trong Chúa Con. Chúng ta được nên giống Chúa Giêsu,
nghĩ như Chúa Giêsu, hành đông như Chúa Giêsu. Ngài hoàn hảo,
điều mà mỗi chúng ta nên mơ ước. Nhưng chúng
ta được mời gọi nên giống Ngài không là cải
trang bề ngoài, như cải trang vui lễ hội
Halloween, nhưng là thay đổi từ bên trong. Chúng ta được
kêu gọi để Ngài tái tạo trái tim chúng ta nên giống
Thánh Tâm Ngài.
TẠI SAO THÁNH
TÂM CHÚA GIÊSU CỰC KỲ QUAN TRỌNG ?
Trái tim biểu
hiện con người ở mức sâu xa nhất và chân thật
nhất. Thánh Tâm Chúa Giêsu thể hiện tình yêu nồng nàn đối
với Chúa Cha và mỗi chúng ta. Thánh Tâm Chúa Giêsu thể hiện
các quy luật, sự nhận thức, khát vọng, quyết
tâm, lòng trắc ẩn, sự dịu hiền. Thánh Tâm Chúa Giêsu
là động lực khiến chúng ta hành động và làm
cho chúng ta là chính mình.
THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU
LIÊN QUAN MẪU TÂM VÔ NHIỄM THẾ NÀO ?
Chúa Giêsu và Mẹ
Maria luôn ở cùng nhau. Không thể có Chúa Giêsu mà thiếu Đức
Mẹ, cũng như bạn không thể có Chúa Giêsu mà thiếu
Giáo hội.
Mẹ Maria dẫn
chúng ta tới Chúa Giêsu, nhưng Chúa Giêsu cũng vui thích khi chúng
ta sùng kính Mẹ của Ngài. Chúa Giêsu nói với thánh Gioan: “Này
là Mẹ của anh” (Ga 19:27). Đức Mẹ là tặng phẩm
của Chúa Giêsu trao cho chúng ta từ trên Thánh giá. Mẫu Tâm Đức
Maria phản ánh Thánh Tâm Chúa Giêsu. Trái tim các Ngài hòa chung một
nhịp đập: với sự tuân phục Thánh Ý Chúa Cha,
lòng thương xót tội nhân, lòng ước muốn cho Nước
Cha trị đến. Đây là lý do Giáo hội trao cho chúng
ta hai lễ trọng này: Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu và lễ Mẫu
Tâm Vô Nhiễm (Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ).
HAI LÒNG SÙNG KÍNH NÀY
CÓ QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI CÁC LINH MỤC ?
Các linh mục được
mời gọi một cách đặc biệt để noi
gương Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẫu Tâm Vô Nhiễm. Giáo dân có
quyền hy vọng các linh mục cố gắng chân thành và thực
sự phản ánh Chúa Kitô, cả về sự tốt lành và
chân thật. Các linh mục không hoàn hảo và luôn được
mời gọi hoán cải, nhưng vẫn có trách nhiệm đặc
biệt. Đây là điều không thể nếu không nhờ
sự cầu nguyện liên lỉ của giáo dân cho linh mục.
Để lớn
lên trong đức tin và đức ái, chúng ta cần cảm
nghiệm tình yêu của Chúa Kitô. Chúng ta cần hiểu tình yêu
ấy, cảm nhận tình yêu ấy, nắm bắt tình yêu ấy,
quy phục tình yêu ấy, đắm mình vào trong tình yêu ấy.
Chỉ có sự trải nghiệm tình yêu mạnh mẽ về
việc được chính Thiên Chúa yêu thương vô điều
kiện thì mới khả dĩ làm chúng ta yêu mến Ngài và yêu
thương tha nhân như chúng ta mong ước. Bằng cách
nào?
Các thánh – bắt
đầu với thánh sử Gioan – luôn dạy chúng ta rằng
chúng ta chỉ có thể yêu thương khi chúng ta cảm
nghiệm mình được yêu thương. Chỉ nhờ
cảm nghiệm tình yêu mãnh liệt Ngài dành cho chúng ta thì chúng
ta mới có thể yêu mến Ngài và yêu thương tha nhân. Tình
yêu không là thứ chúng ta “chế tạo” trong chính mình hoặc
là kết quả của sức mạnh của ý chí thuần
túy. Như thánh Phaolô nói, đó là tình yêu của chính Thiên Chúa đã
tuôn đổ vào chúng ta nhờ Chúa Thánh Thần (x. Rm 5:5). Trước
khi đó là điều chọn lựa thì tình yêu đã là tặng
phẩm của Thiên Chúa.
CHẤT LIỆU
THÁNH
Dĩ nhiên. Nhưng
trong mắt Thiên Chúa, mỗi chúng ta đều là thánh nhân đang
hình thành. Khi Thiên Chúa đoái nhìn chúng ta, Ngài thấy chúng ta là
các thánh mà Ngài đã tác tạo, vì tất cả chúng ta đều
được kêu gọi nên thánh. Đó là mục đích chúng
ta được tạo dựng.
Thiên Chúa luôn nói
sự thật nhưng Ngài không mất thời gian tranh luận
với người ta về nhu cầu phải là đúng. Ngài
chỉ quan tâm làm điều tốt và hoàn tất sứ vụ
được giao phó. Điều tốt nào là sự thật
nếu người ta không biết đó là đúng?
Có một điều
là sự thật và giúp người ta nắm bắt. Có
điều khác đang được tranh luận và cố
gắng chứng tỏ chúng ta đúng. Chúa Giêsu nói rằng
Ngài đến thế gian để làm chứng cho sự thật
và “ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng Tôi”
(Ga 18:37). Ngài muốn mọi người tin và trở nên hoàn
toàn chân thật, nhưng Ngài cũng không ép ai làm vậy. Ngài
làm cho sự thật có sẵn đối với những
ai muốn. Chúa Giêsu nhận ra rằng con người chỉ
chân thật khi tìm kiếm chân lý hoặc chỉ sáng suốt
và tranh luận vì chân lý. Ngài không có thời gian tranh luận
về chân lý.
Chúa Ba Ngôi là một
cuốn sách khác – cuốn sách mà có thể bạn đang “nghiên
cứu”, được trao ban sự phong phú – nhưng vì bạn
đã ấp ủ điều đó trong cuốn sách đó:
Nếu Đức Giêsu và Thiên Chúa là một với Chúa Thánh
Thần, tại sao Đức Giêsu tạo uy tín nơi Chúa
Cha qua Phúc Âm?
Qua Phúc Âm, Chúa Giêsu
cho thấy rằng Ngài luôn biết mọi thứ Ngài có, là chính
Ngài, đến từ Chúa Cha, Ngài vui mừng tạo uy tín nơi
Chúa Cha và “làm cho Ngài thành Đền thờ” nếu bạn
muốn. Ngài thích làm vinh danh Chúa Cha. Mặc dù Chúa Giêsu đồng
bản thể với Chúa Cha (consubstantial with the Father), và không
là thụ tạo như chúng ta, Ngài vẫn trao cho chúng ta tấm
gương kỳ diệu về đức khiêm nhường:
Hãy để Thiên Chúa là Đền thờ!
TẠI SAO SỰ
KHIÊM NHƯỜNG VÀ SỰ TỰ HẠ LẠI QUAN TRỌNG
ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LINH ?
Khiêm nhường
không chỉ quan trọng mà còn là yếu tố quan trọng
nhất đối với sự phát triển tâm linh. Chúng
ta thường là kẻ thù nguy hiểm nhất của chính
mình. Chúng ta tìm kiếm chính mình khi đáng lẽ phải tìm
kiếm Thiên Chúa. Ý muốn của chúng ta bị bóp méo chỉ
trong nháy mắt, điều chúng ta làm cho Chúa và cho tha nhân lại
bất ngờ trở thành cho chính mình. Để biết chúng
ta không là gì và không thể làm gì là điều khôn ngoan nhất,
với điều kiện điều đó được
kết hợp với việc nhận biết rằng chúng
ta có thể làm được tất cả nhờ Thiên Chúa.
Chúng ta nghĩ về
Thiên Chúa là người cung cấp. Ở đây có một bài
học: Bài học riêng biệt, có thể cho mỗi người
nam và nữ? Phụ nữ thường nghĩ về
đàn ông là “nhà cung cấp”, và đàn ông thường nghĩ
mình phải vậy. Có thể là không thực tế? Thánh Tâm
Chúa Giêsu có cách “chấn chỉnh” sự hỗn độn
trong mối quan hệ giữa hai phái sau nhiều thập niên
làm ngơ tông thư Sự Sống Con Người (Humanae
Vitae)?
Chắc chắn
đàn ông và phụ nữ quan hệ với Chúa Giêsu khác
nhau, đây là điều tốt và thích hợp. Thiên Chúa muốn
mỗi chúng ta yêu mến Ngài như chính mình, chứ không như
người khác. Mỗi người phải yêu bằng tính
khí mà Ngài đã nhận, bằng phẩm chất và thiên phú
đặc biệt, bằng tất cả kinh nghiệm đau
thương và kỳ diệu. Thực sự con người
đôi khi khó nhận biết sự lệ thuộc tuyệt
đối vào Thiên Chúa, nhưng sự kiêu ngạo chi phối
tất cả chúng ta, và làm chúng ta muốn là tạo hóa của
chính mình, trách nhiệm thuộc về chính chúng ta. Đó không
là đường lối của Thiên Chúa!
CHÚA GIÊSU KHAO KHÁT
THẾ NÀO, CẦN MỌI THỨ THẾ NÀO ?
Đó là điều
mầu nhiệm để chúng ta nghĩ rằng Thiên Chúa đã
cần chúng ta và Chúa Giêsu thực sự “khao khát” chúng ta. Chúa
Giêsu khao khát yêu thương. Nhưng Ngài khao khát tình yêu của
chúng ta để tình yêu của Ngài khả dĩ làm chúng ta đầy
tràn hoàn toàn. Tình yêu của chúng ta không lấp đầy điều
thiếu ở nơi Chúa Giêsu, nhưng mở ra cho chúng ta sự
kết hiệp viên mãn mà Ngài muốn đối với chúng
ta.
MỘT TÂM HỒN
CÓ THỂ KHÔN NGOAN THẾ NÀO ?
Bạn có thể
nhớ lại rằng sách Các Vua quyển I tường thuật
cách Thiên Chúa hỏi vua Solomon món quà nào mà ông thích khi khởi đầu
triều đại, và vua Solomon đã xin ơn khôn ngoan. Thiên
Chúa vui mừng với lời cầu xin này và nói: “Ta ban cho
ngươi một tâm hồn khôn ngoan minh mẫn, đến
nỗi trước ngươi, chẳng một ai sánh bằng,
và sau ngươi, cũng chẳng có ai bì kịp” (1 V 3:12).
Khôn ngoan ám chỉ
sự nhận thức thấu đáo về những gì thực
sự là vấn đề và và khả năng phát hiện điều
gì quan trọng để theo đuổi. Người khờ
dại chú trọng quá nhiều về điều không đáng
giá và lãng phí, còn người khôn ngoan tìm kiếm kho tàng thực
sự và vĩnh cửu.
Đối thoại
hòa bình thường đem lại bình an cho tâm hồn, phản
chiến bảo vệ nhân dân. Bình an đích thực trong Đức
Kitô là gì? Điều đó có nghĩa gì khi gọi Chúa Giêsu là
Hoàng Tử Hòa Bình?
Hòa bình thực
sự mà Chúa Giêsu đem lại là hòa giải với Thiên Chúa.
Ngài đem đến Thiên Chúa và quy tụ con người. Nơi
Ngài, Ngài trở thành nhịp cầu nối kết Thiên Chúa
với con người, đồng thời qua cuộc khổ
nạn và sự chết của Ngài, Ngài triệt tiêu sự
cừu địch khiến chúng ta xa cách Thiên Chúa.
Tất cả mọi
thứ bình an – dù là bình an tâm hồn, bình an trong nhân dân hoặc
bình an giữa các quốc gia – đều là kết quả của
sự bình an nền tảng này. Sự hỗn loạn và chia
cách vì tội lỗi, Chúa Giêsu đã “đại tu” và chữa
lành.
TẠI SAO ĐƯA
CHE GUEVARA VÀO SÁCH ?
Người ta
thích nghĩ Chúa Giêsu là nhà cách mạng. Họ nghĩ Ngài là là
người chống “hệ thống”, chống chính quyền,
và biến Chúa thành “con người”. Tôi cố gắng chứng
tỏ rằng khuôn mẫu này không bế tắc. Ngày nay không
được ưa chuộng như “đức vâng lời”,
khuôn mẫu này hình thành điều cốt lõi của việc
Chúa Giêsu đáp lại Chúa Cha. Ngài yêu mến Chúa Cha và hoàn tất
Thánh Ý trong mọi sự. Nhưng đức vâng lời của
Ngài là vâng lời vì yêu thương của một người
con, không vâng lời vì bị ép buộc hoặc miễn cưỡng
như một nô lệ. Chúng ta không thể nên giống Chúa
Giêsu nếu chúng ta làm theo ý riêng mình.
ĐIỀU GÌ QUAN
TRỌNG NHẤT VỀ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU KHI VIẾT SÁCH NÀY ?
Khi tôi viết sách
này, tôi nhận thấy rõ ràng rằng Chúa Giêsu là giếng nước
không bao giờ cạn khô. Hằng ngày chúng ta có thể biết
những điều mới lạ về Ngài, những điều
ngạc nhiên và kỳ diệu. Chúng ta không bao giờ khánh kiệt
sự phong phú của tính chất Ngài, và tình yêu Ngài dành cho chúng
ta luôn luôn mới lạ và tốt đẹp. Điều này
làm tôi nhận ra tại sao chúng ta không bao giờ chán ở trên
Trời. Chúa Giêsu không bao giờ cũ hoặc lỗi thời.
Mỗi ngày sống với Ngài là một khám phá mới và và là
một bước tiến mới trong tình yêu vĩnh hằng
của Ngài.
KATHRYN JEAN LOPEZ
TRẦM THIÊN THU
(chuyển ngữ từ NCRegister.com)
[Đăng báo ĐMHCG
số 394, tháng 6-2019, DCCT xuất bản tại Hoa Kỳ]
|