HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 7
PHỤC SINH
LỄ CHÚA THĂNG
THIÊN C
Cv 1,1-11 ; Ep 1,17-23 ; Lc
24,46-53
THI HÀNH SỨ
VỤ CHỨNG NHÂN CHO CHÚA HÔM NAY
I. HỌC
LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG: Lc
24,46-53
(46) Khi ấy
Đức Giê-su hiện ra với các môn
đệ và bảo: “Có lời Kinh thánh
chép rằng: Đấng Ki-tô phải chịu
khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ
cõi chết sống lại. (47) Và phải nhân danh
Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu
từ Giê-ru-sa-lem, kêu gọi họ sám hối
để được ơn tha tội. (48) Chính
anh em là chứng nhân của những
điều này”. (49) Và đây, chính Thầy
sẽ gửi cho anh em điều Cha Thầy đã
hứa. Còn anh em, hãy ở lại trong
thành, cho đến khi nhận được
quyền năng từ trời cao ban xuống. (50)
Sau đó, Người dẫn các ông tới
gần Bê-ta-ni-a, rồi giơ tay chúc lành cho
các ông. (51) Và đang khi chúc lành, thì
Người rời khỏi các ông và
được rước lên trời. (52)
Bấy giờ các ông bái lạy
Người, rồi trở lại Giê-ru-sa-lem,
lòng đầy hoan hỷ, (53) và hằng
ở trong Đền thờ mà chúc tụng
Thiên Chúa.
2. Ý CHÍNH:
Tin mừng hôm nay
thuật lại việc Đức Giê-su sau khi phục
sinh đã hiện ra với các môn đệ vào
chiều ngày Thứ Nhất trong tuần, nhằm
mục đích dạy các ông hiểu Người trải
qua cuộc tử nạn và phục sinh đúng như
lời Thánh kinh, và các ông có bổn phận
làm chứng về những điều
mắt thấy tai nghe ấy. Người cũng
hứa sẽ ban Thánh Thần đến giúp
đỡ các ông. Sau đó, Đức Giê-su lên
trời đang khi giơ tay chúc phúc cho các ông ở
gần làng Bê-ta-ni-a. Rồi các ôing trở về Giê-ru-sa-lem
cầu nguyện tại nhà Tiệc Ly để chuẩn
bị đón nhận ơn Chúa Thánh Thần.
3. CHÚ THÍCH:
- C 46-48: + Khi
ấy Đức Giê-su hiện ra với các môn
đệ: Về con số môn đệ
được chứng kiến việc Chúa Giê-su
lên trời thì Tin mừng Lu-ca không nêu rõ,
đang khi Tin mừng Mát-thêu và Máccô nói
là 11 ông (x Mt 28,16; Mc 16,15). Về nơi Chúa lên
trời thì các tác giả không thống nhất: Lu-ca
cho biết ở gần làng Bê-ta-ni-a (x Lc 24,50),
Mátthêu xác định là xứ Ga-li-lê,
tại quả núi đã được
Người chỉ định trước (x. Mt
28,16). Sách Công vụ thì cho biết Đức Giê-su
lên trời tại núi Ô-liu gần thành Giê-ru-sa-lem
(x Cv 1,12) + Phải nhân danh Người mà rao giảng
cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem: Lu-ca
luốn nhấn mạnh về tầm quan trọng của Giê-ru-sa-lem.
+ Chính anh em là chứng nhân của
những điều này: Các Tông
đồ được sai đi nói cho mọi
người biết về Đức Giê-su,
dựa theo những điều mắt thấy
tai nghe, sau khi Người từ cõi chết
sống lại (x. Ga 21,24; Cv 3,15).
- C 49-50: +
Chính Thầy sẽ gửi cho anh em điều Cha
Thầy đã hứa: Đức Giê-su
tiên báo điều Chúa Cha đã hứa
là gửi Chúa Thánh Thần đến
với các Tông đồ sau khi Người rời
bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha (x Cv 1,8).
+ Cho đến khi nhận được quyền
năng từ trời cao ban xuống: Quyền
năng này chính là sức mạnh của
Thánh Thần. Trong Tân ước, Chúa Thánh
Thần và quyền năng luôn gắn liền
với nhau. Chẳng hạn trong biến cố
truyền tin, sứ thần đã nói
với Trinh nữ Ma-ri-a: “Thánh Thần sẽ
ngự xuống trên Bà, và quyền năng
Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên Bà”
(Lc 1,35). Sau khi chiến thắng Xa-tan cám dỗ,
Đức Giê-su đã trở về Ga-li-lê trong
quyền năng Thánh Thần để bắt
đầu sứ vụ (x. Lc 4,14-19). Giờ đây,
Đức Giê-su lại sắp trao cho các Tông
đồ quyền năng Thánh Thần sau cuộc
Tử Nạn và Phục Sinh của
Người. Từ đây, các ông đã
cố gắng chu toàn sứ vụ làm
chứng về mầu nhiệm Chúa Giê-su đã
chết và sống lại (x. Cv 4,33). Các ông không
dùng sức riêng làm các phép lạ, nhưng
nhờ quyền năng Thiên Chúa và nhờ
Danh Đức Giê-su Ki-tô (x Cv 3,16; 4,7-10). +
Người dẫn các ông tới gần Bê-ta-ni-a:
Với tư cách là Vua Mê-si-a, Đức
Giê-su đã khải hoàn tiến vào thành Giê-ru-sa-lem
từ làng Bê-ta-ni-a (x. Lc 19,28-29). Giờ đây
với tư cách là Đấng Phục Sinh
chiến thắng tử thần, Đức Giê-su
cũng khải hòan về trời từ
làng Bê-ta-ni-a này (x. Lc 24,50). + Rồi giơ tay
chúc lành cho các ông: Thời
Cựu ước, các Tổ phụ dân
Ít-ra-en thường chúc lành cho con cháu
trước khi nhắm mắt như: I-xa-ác
chúc lành cho Gia-cóp (x. St 27,23-29) ; Gia-cóp chúc
phúc cho 12 con trai (x. St 49,28) ; Mô-sê chúc phúc cho con
cái Ít-ra-en (x. Đnl 33,1). Ở đây,
trước khi về trời, Chúa Giê-su
cũng chúc lành cho các Tông đồ. Ngày
nay, vào cuối Thánh lễ, linh mục chủ
tế cũng chúc lành cho các tín
hữu trước khi giải tán họ.
- C 51-52:
Người rời khỏi các ông và
được rước lên trời: Qua
sự kiện lên trời này, tác giả Tin
mừng Lu-ca cho thấy hai mầu nhiệm Phục Sinh
và Thăng Thiên luôn gắn bó mật thiết
với nhau. Trong sách Công vụ (1,6-11), tác
giả Lu-ca coi việc Thăng Thiên như kết thúc
các lần Chúa hiện ra với các môn
đệ, khởi đầu sứ vụ làm
chứng cho Người tại Giê-ru-sa-lem cho
đến tận cùng thế giới (x. Cv 1,8).
4. CÂU HỎI:
1) Chúa Giê-su
đã lên trời tại nơi nào? Bao nhiêu môn
đệ đã được chứng
kiến Người lên trời ? 2) Theo Tin
mừng Lu-ca: Giê-ru-sa-lem có vai trò gì trong công
cuộc cứu độ của Đức Giê-su ?
3) Các Tông đồ phải làm gì để thi
hành sứ vụ làm chứng nhân cho
Đức Giê-su ? 4) Đức Giê-su hứa ban quyền
năng từ trên cao xuống trên các Tông đồ.
Vậy các ông đã nhận được
quyền năng ấy khi nào ? 5) Tin mừng Lu-ca cho
thấy hai mầu nhiệm Phục Sinh và Thăng Thiên
có liên quan với nhau ra sao?
II. SỐNG
LỜI CHÚA
1.LỜI
CHÚA: “Chính anh em là chứng nhân của
những điều này” (Lc 24,47-48).
2.CÂU CHUYỆN:
1) CHU TOÀN SỨ MỆNH HOÀN
TẤT TÁC PHẨM CỦA THẦY:
GIA-CO-MO PUC-CI-NI, một
nhạc sư sáng tác người Ý, đã để lại
cho đời một số những tác phẩm ca
nhạc kịch (opera) rất nổi tiếng. Năm 1922, khi
được 64 tuổi, nhạc sư Puc-ci-ni bị bệnh
ung thư ác tính. Mặc dù bị cơn bệnh hành hạ
đau đớn, nhưng ông vẫn quyết tâm hoàn tất
vở ca kịch TU-RAN-DOT mà bây giờ nhiều người đánh
giá là vở ca kịch hay nhất của ông. Ông đã làm việc
ngày đêm không nghỉ. Nhiều người khuyên ông hãy
nghỉ ngơi vì chắc ông sẽ khó lòng hoàn tất được
vở ca kịch này. Khi cơn bệnh trở nên trầm trọng, Puc-ci-ni
đã viết cho các học trò của ông như sau :”Nếu
thầy phải ra đi không kịp hoàn tất được
vở ca kịch Tu-ran-dot, thầy muốn các trò tiếp
tục công việc để hoàn thành tác phẩm ấy cho
thầy”.
Năm 1924, Puc-ci-ni được
đưa sang một bệnh viện tại nước Bỉ
để chịu giải phẫu và hai ngày sau thì qua đời.
Sau khi ông mất, các học trò của ông đã qui tụ lại,
phân công mỗi người một phần tùy tài năng
để hoàn tất vở ca kịch TU-RAN-DOT của thầy,
và sau nhiều ngày vất vả, họ đã hoàn tất được
vở ca kịch nổi tiếng này. Năm 1926, vở ca kịch
TU-RAN-DOT lần đầu tiên được trình diễn
tại nhà hát kịch ở Milan. Vở ca kịch đã
được nhạc trưởng là môn sinh rất
được Puc-ci-ni ưa thích điều khiển. Khi
dàn hòa tấu trình diễn tới khúc nhạc mà Puc-ci-ni
đã sáng tác dang dở, những giọt nước mắt
đã rơi xuống trên khuôn mặt của người
điều khiển. Ông đã ngưng dàn nhạc lại,
buông cây đũa điều khiển xuống, quay ra phía khán
giả nói lớn: ”Nhạc sư đã viết đến
đây, rồi ông qua đời”. Cả nhà hát im lặng một
hồi lâu không một tiếng động! Sau đó, nhạc
trưởng cầm cây đũa, quay ra khán giả, mỉm
cười qua những giọt lệ và nói lớn: ”Nhưng
các môn sinh của ông đã tiếp tục hoàn tất tác phẩm
này”. Khi vở ca kịch kết thúc, cả nhà hát bùng lên những
tràng pháo tay như sấm nổ vang trời. Mắt mọi
người đều rơi lệ và từ đó về
sau không ai có thể quên được giây phút đáng nhớ
ấy (viết theo Sống Lời Chúa giữa dòng đời,
tr 190).
Rao giảng Tin mừng là sứ
vụ Đức Giê-su đã trăn trối lại cho các
môn đệ Người, cho Giáo hội nói chung và cho mỗi
tín hữu chúng ta nói riêng. Trước khi lìa xa môn đệ
về trời, Chúa Giê-su đã để lại chúc thư
cho Hội Thánh qua các Tông đồ như sau: ”Thầy
đã được trao toàn quyền trên trời dưới
đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở
thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh chúa Cha,
Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ
mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và
đây Thầy sẽ ở cùng anh em mọi ngày cho đến
tận thế” (Mt 28,19-20).
2)
GIÁ TRỊ HOÁN CẢI CỦA LỜI CHÚA TRONG SÁCH THÁNH:
Tại một nước thuộc
châu Phi, một nhà buôn Âu Châu khi đi vào một bộ lạc
hoang dã, thấy một thổ dân đang đọc sách liền
hỏi xem anh đang đọc sách gì ? Anh đáp: “Đọc
Kinh Thánh”. Nhà buôn cười cười nói: “Thứ đó, ở
xứ tôi đã lỗi thời rồi! Không ai thèm đọc
nó nữa !”. Người Phi Châu liền đáp: “Nếu ở
đây mà Kinh Thánh cũng lỗi thời như ông nói, thì ông
đã bị ăn thịt từ lâu rồi !”.
3)
LÀM CHỨNG CHO CHÚA BẰNG LỜI NÓI:
Cách đây ít lâu,
tờ “Lơ Fi-ga-rô” (Le Figaro) đã có
đăng một bài báo phỏng vấn Tổng
thống Nga Pu-tin, nội dung thuật lại việc ông Pu-tin
đã tuyên xưng đức tin để làm chứng cho
Chúa như sau: Phóng viên hỏi ông Pu-tin về chuyến
đi Giê-ru-sa-lem của ông mới đây, nhiều người
đã thấy ông đến cầu nguyện tại
mồ Đức Giê-su và trên tay có cầm cây thánh
giá. Vậy ông có cảm thấy mâu thuẫn
giữa việc trước đây từng
là cựu sĩ quan của tình báo KGB
với việc ngày nay lại bày tỏ
đức tin vào Chúa Giê-su hay không?” Tổng thống Pu-tin
đã trả lời như sau: “Cuộc sống
được tạo nên bằng những
điều mâu thuẫn. Chỉ khi nào chết thì
người ta mới hết mâu thuẫn... Mẹ
tôi là một phụ nữ theo đạo. Mẹ
tôi đã bí mật làm lễ rửa
tội cho tôi tại nhà thờ. Vậy tại sao
các ông lại ngạc nhiên khi thấy tôi cầm cây
thánh giá mà cầu nguyện tại ngôi mộ
của Chúa Giê-su? Tôi tự hào là một
tín hữu Ki-tô... Niềm tin của tôi đã
cho tôi thêm tinh thần và bình an trong tâm hồn”.
4) CHỨNG NHÂN BÁC
ÁI : PHƯƠNG THẾ TRUYỀN GIÁO HÔM NAY.
Một tân tòng gặp
một anh bạn vô tín. Người vô tín này đã hỏi
thăm về việc theo đạo của anh như sau:
- Nghe nói anh mới theo
đạo Công giáo phải không ?
- Vâng, đúng hơn là
tôi mới theo làm môn đệ Chúa Giê-su.
- Thế thì chắc anh
đã phải biết rõ về ông Giê-su. Vậy hãy cho tôi
biết ông ta sinh ra ở đâu?
- Tôi đã học
rồi, nhưng rất tiếc bây giờ tôi lại quên
mất.
- Thế ông Giê-su
sống ở trần gian bao nhiêu năm ?
- Tôi không nhớ rõ
lắm.
- Vậy anh có biết
ông ta đã giảng bao nhiêu bài, làm bao nhiêu phép lạ, có bao
nhiêu tác phẩm đã viết về ông ta ?...Nói chung, sự
nghiệp của ông ta như thế nào ?
- Tôi cũng không rõ
lắm.
- Như vậy là anh
đã biết quá ít về ông Giê-su. Vậy tại sao anh
lại theo đạo của ông ta ?
- Anh đã nói đúng.
Tôi rất xấu hổ vì chỉ biết qúa ít về
Đức Giê-su. Thế nhưng, điều mà tôi biết
rất rõ là như thế này : ba năm trước, tôi là
một tên nghiện rượu, sáng say chiều xỉn,
nợ nần chồng chất. Gia đình lâm vào tình
trạng bất hạnh. Vợ con đều buồn
giận và không muốn nhìn mặt tôi. Tôi chán nản
tuyệt vọng, thậm chí muốn đâm đầu vào
xe lửa để chết quách đi cho xong! Nhưng
một hôm tôi đã gặp được Đức Giê-su
qua một người bạn công giáo. Anh này đã
đưa tôi đến gặp một vị linh mục và
tôi được vị linh mục khuyên chừa bỏ
thói hư, được giới thiệu công ăn việc
làm và được ghi tên theo học giáo lý công giáo. Sau
một năm tôi đã trả hết được
nợ nần, đã chừa bỏ được tật
say sỉn, gia đình tôi đã tìm lại được
hạnh phúc. Mỗi chiều vợ con tôi đều vui
vẻ chào đón tôi về nhà sau giờ tan sở. Sở
dĩ tôi được hạnh phúc như ngày nay, tất
cả đều bắt nguồn từ niềm tin vào
Đức Giê-su. Và đó là những gì tôi biết rõ về
Người !!!
3.THẢO
LUẬN: 1) Con người ngày nay thích nghe
các chứng nhân hơn thầy dạy, thích
nhìn thấy những gương sáng hơn nghe
lời giảng suông, như Ba-banh (Babin) đã
nói: “Người ta chỉ có thể tin vào
Đức Giê-su, khi họ tin vào tình yêu của
những kẻ đi loan báo Người”.
Bạn có đồng ý với các nhận
định nói trên hay không ? Tại sao ? 2) Trong
những ngày sắp tới bạn sẽ làm
chứng cho Chúa thế nào trước mặt mọi
người ?
4.SUY NIỆM:
1) Cần xác tín
về quê trời đời sau: Trước cuộc
tử nạn, Đức Giê-su dã khích lệ các môn
đệ như sau: ”Lòng anh em đừng xao xuyến. Hãy
tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha của Thầy có
nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói
với anh em rồi. Vì Thầy đi dọn chỗ cho anh
em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy
sẽ trở lại, và đem anh em về với Thầy,
để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó” (Ga
14,1-3). Thánh Phao-lô cũng khẳng định: ”Quê
hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong
đợi Đức Giê-su Ki-tô từ trời đến
cứu chúng ta” (Pl 3,20).
Trong thực tế, thánh Phao-lô đã nhận
xét : “Có nhiều người sống thù nghịch với thập
giá Ðức Ki-tô. Chung cuộc đời họ là hư vong,
chúa tể của họ là cái bụng, và họ đặt
vinh danh của họ trong những điều ô nhục; Họ
chỉ ưa chuộng những cái trên cõi đời này” (Pl
3,17). Có nhiều tín hữu đã quá bám víu vào các thực tại
trần gian là những cái nay còn mai mất, như: tiền
tài, sắc đẹp, danh vọng, chức quyền… Thánh Phao-lô
cũng khuyên mỗi người chúng ta hôm nay như sau : Còn
chúng ta, quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta
nóng lòng mong đợi Đức Giê-su Ki-tô từ trời
đến cứu chúng ta (Pl 3,20).
2) Điều kiện để
được lên trời là sống đức Tin bằng
thực thi đức Cậy và đức Mến:
Để
được vào Nước Trời do Đức Giê-su
thiết lập, các tín hữu phải tin Thiên Chúa và tin vào
Đấng Thiên Chúa sai đến là Giê-su Ki-tô. Tin bằng
lời tuyên xưng đức tin mà thôi chưa đủ,
nhưng còn phải thể hiện đức tin bằng
hành động, là vâng phục thánh ý Thiên Chúa như Chúa Giê-su
đã dạy: ”Không phải bất cứ ai thưa với
Thầy: “Lạy Chúa ! Lạy Chúa !” là được vào
Nước Trời cả đâu ! Nhưng chỉ ai thi hành
ý muốn của Cha Thầy, là Đấng ngự trên
trời, mới được vào mà thôi” (Mt 7,21-23). Cụ
thể muốn vào Nước Trời phải tuyên xưng
đức tin bằng đức Cậy là sự chuyên
cần cầu nguyện và thực thi đức Mến là
quan tâm chia sẻ và khiêm nhường phục vụ Chúa dang
hiện thân nơi tha nhân, đặc biệt phục
vụ những người nghèo hèn bệnh tật và
đau khổ...
3)
Về sứ vụ loan báo Tin Mừng và làm chứng cho Chúa Giê-su
hôm nay? :
- Đức giáo
hòang Phao-lô VI đã nói: ”Mỗi ngưởi giáo dân, tự
bản chất, là một chứng nhân”. Bởi vì khi lãnh
nhận phép rửa tội và thêm sức, chúng ta đã
được Đức Giê-su trao cho sứ vụ làm
chứng cho Người. Ngày nay tuy chúng ta không xem thấy,
không được gặp gỡ tiếp xúc trực
tiếp với Chúa Giê-su như các Tông đồ hay như
dân Do thái khi xưa, nhưng chúng ta nhờ đức tin,
vẫn có thể suy niệm và thực hành Lời Chúa và
nhận được ơn Thánh Thần để nên con
người mới giống như Đức Giê-su. Cách
thức làm chứng tốt nhất là bằng lối
sống quên mình vị tha bác ái noi theo gương mẫu và
lời dạy của Đức Giê-su với sự
trợ giúp của Chúa Thánh Thần.
- Cụ thể đòi người
tín hữu phải làm cho tình yêu thương, sự khiêm
nhường phục vụ của Chúa thấm nhập vào môi
trường gia đình và xã hội. Một Ki-tô-hữu
đích thực không thể làm ngơ, hoặc khoanh tay
trước những vấn đề bức súc của xã
hội như: sự bất công, nghèo đói, thất nghiệp,
luân lý suy đồi, các tệ nạn tham ô, trộm cướp,
mãi dâm, ma túy, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường v.v...
Lối sống đạo của các tín hữu hôm nay không
phải chỉ dừng lại ở việc đọc
kinh đi lễ để được lên thiên đàng,
và mặc kệ nỗi đau của tha nhân bên cạnh.
Giáo Hội kêu gọi mỗi tín hữu phải ý thức sứ
vụ loan báo Tin Mừng bằng lời rao giảng kèm theo
lối sống chứng nhân bác ái, tích cực góp phần xây
dựng môi trường mình đang sống ngày một Xanh
Sạch Đẹp, không còn cảnh bất công bóc lột và
góp phần bài trừ các tệ nạn xã hội…
4) Phải loan báo Tin Mừng thế
nào để giúp lương dân tin yêu Chúa?:
Nên nhớ
rằng: Việc giúp một người lương từ
bỏ đạo mình đang theo để gia nhập vào
đạo công giáo không dễ thực hiện chút nào. Nó
đòi các tín hữu chúng ta phải đón nhận ơn Chúa
Thánh Thần để áp dụng các phương pháp tích
cực như sau:
a) Cần năng cầu nguyện cho
việc truyền giáo như Đưc Giê-su dạy: “Lúa chín
đầy đồng mà thợ gặt thì ít. Anh em hãy xin
Chủ ruộng sai thêm thợ gặt đến”. Việc
truyền giáo là công việc vượt quá tầm sức
tự nhiên của loài người chúng ta nên cần
được Thánh Thần trợ giúp, như Chúa Giê-su
đã nói: “Vì không có Thầy anh em chẳng làm gì
được” (Ga 15,5), hoặc như lời sứ
thần Gáp-ri-en nói với Đức Ma-ri-a: “Vì không có gì mà
Chúa không làm được” (Lc 1,37), và lời của thánh Phao-lô:
“Tôi trồng, A-pô-lô tưới, nhưng Chúa mới làm cho
cây mọc lên” (1 Cr 3,6).
b) Cần tránh những lối hành
đạo chỉ mang tính đạo đức bề ngoài: như thi đua
xây dựng nhà thờ cho to, tổ chức những lễ
hội mang tính phô trương hoành tráng … Nhưng cần chú
trọng xây dựng một lối sống đạo
dựa trên việc học sống Lời Chúa, thực thi
bác ái cụ thể …
c) Cần tránh lối hành xử coi thường
người lương, vì dễ gây bất mãn khi
họ có dịp tiếp xúc với ban hành giáo hay các mục tử
thiếu lòng thương xót như Mục Tử Giê-su.
d) Việc truyền giáo phải cụ thể:
Cần quan tâm cầu nguyện cho anh em người
lương, trước hết là thân nhân của mình
như cha mẹ, chồng vợ, anh chị em ruột
thịt, bạn bè cùng cơ quan… để xin Chúa ban ơn
giúp họ sớm nhận biết tin yêu Chúa... Hãy trao
tặng các sách báo công giáo để họ có dịp tìm
hiểu về đạo như các sách giáo lý công giáo, sách
giải đáp thắc mắc về đức tin, sách
truyện Kinh thánh Cựu Tân Ước, truyện các thánh…
Quan tâm truyền bá rao giảng Tin Mừng trên truyền thông,
các trang mạng xã hôi như You Tube, facebook…
e) Cần phải có cú “hích” cụ thể: Các
việc tốt nói trên mới chỉ là tạo điều
kiện giúp người lương hiểu biết và có
thiện cảm với đạo. Họ cần phải
có một “cú hích” để quyết tâm vượt qua
mọi khó khăn rào cản do thành kiến quá khứ, do gia
đình hay người thân cấm cản. Cũng nhờ có
tình yêu của người công giáo mà một bạn trai hay
gái ngoại đạo sẽ quyết tâm vượt qua các
rào cản tâm lý tinh thần nói trên. Nhờ tham dự khóa
giáo lý dự tòng, giáo lý hôn phối, mà người
lương tập có dịp thực hành sống theo
Lời Chúa dạy để đức Tin của họ ngày
thêm vững mạnh hơn.
g) Vai trò của các phép lạ: Ngày nay anh em
lương dân cũng rất cần những “cú hích” là các ơn
Chúa ban qua việc đến các nơi hành hương
như Lòng Chúa Thương Xót, Đức Mẹ Lavang,
Đức Mẹ Tà-pao, đền thánh Giu-se, thánh Mác-tin
Po-rê, cha Trương bửu Diệp… Nhờ đó họ
sẽ dễ dàng đạt tới đức tin hơn.
h) Để thực hành, các tín hữu chúng ta hãy
mời các người lương quen biết cùng đi
nghe giảng tĩnh tâm mùa Chay mừa Vọng, cùng tham
dự các buổi hành hương, tham gia các công tác thăm
viếng bác ái vùng sâu vùng xa, các trại khuyết tật,
trại mồ côi, trại dưỡng lão… nhờ đó
họ sẽ dễ dàng nhận biết Chúa hơn.
5.
NGUYỆN CẦU
LẠY CHÚA GIÊ-SU.
Xin cho chúng con nhớ rằng: “Quê hương
chúng con ở trên trời, nơi đó
chúng con sẽ gặp Đấng Cứu Chuộc”
là Chúa. Xin giúp chúng con tích cực góp
phần xây dựng xã hội chúng con đang sống
ngày một sạch đẹp hơn, công bằng
nhân ái hơn. Xin cho chúng con ý thức
rằng: tuy sống giữa thế gian nhưng
chúng con không thuộc về trần gian. Xin
đừng để chúng con quá quyến
luyến những của cải đời này nay còn mai
mất, nhưng luôn phó thác cậy trông, và
quảng đại chia sẻ cơm áo cho những
người nghèo, an ủi giúp đỡ
những người đau khổ ... để sau
này chúng con cũng được về quê
trời với Chúa.
X) HIỆP
CÙNG MẸ MA-RI-A - Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH -
HHTM
|