MỨC ĐỘ YÊU THƯƠNG
OÁN ĐỀN THÙ
CÒN HOÀI KHỐN KHỔ
ÂN TRẢ OÁN ĐẸP MÃI
TÌNH NGƯỜI
Mức
độ là chừng
mực hoặc giới hạn của cái gì
đó. Tất cả đều
hữu hạn trong một khoảng thời gian, chỉ có
Thiên Chúa là vô hạn và vĩnh
cửu. Tuy nhiên, có một thứ trừu tượng lại
có mức độ kỳ
lạ – mức độ yêu thương. Mức độ là bao nhiêu? Mức độ yêu thương là
yêu thương vô hạn.
Quả thật, loại mức độ ấy thật kỳ
lạ vô cùng!
Là con người, ai cũng luôn ưa thích những gì mới – cái gì mới cũng lạ, kể cả con người.
Thế nên người ta dễ
“hám của lạ” mà
sinh tật, rồi từ
cái tật mà
sinh ra cái tội. Tình
trạng “mới lạ” liên
quan động thái
thay đổi hoặc biến
đổi, từ ngoại tại tới nội tại.
Người ta sửa soạn nhà cửa mỗi khi Tết đến, đó là
thay đổi bề ngoài –
ngoại tại. Người ta chuẩn
bị tinh thần bằng cách tĩnh tâm mỗi dịp đại lễ hoặc dịp
quan trọng của đời người, đó là thay
đổi bề trong – nội
tại. Phương diện nào cũng có tầm quan trọng nhất định và cần thiết, nhưng thay đổi nội
tại là điều cần
thiết hơn, và tất
nhiên cũng khó khăn hơn.
Ngày xưa, khi thấy có nhiều sự lạ, người ta gọi
ông Banaba là thần
Dớt, gọi ông Phaolô là thần Héc-mê, và nói hai ông là “thần linh mặc lốt người phàm”.
Đúng là “người lạ”
thật mà!
Sau khi đã loan báo Tin Mừng cho thành Đéc-bê và nhận khá nhiều người làm môn đệ, hai ông trở lại Lýt-ra, I-cô-ni-ô và
An-ti-ô-khi-a. Hai ông củng
cố tinh thần các môn đệ, và khuyên nhủ họ giữ vững đức tin.
Hai ông nói: “Chúng ta phải
chịu nhiều gian khổ mới được vào Nước Thiên Chúa” (Cv
14:22). Quả thật, kinh
nghiệm cuộc sống cho chúng ta biết “điều lạ” này:
Không có nụ cười nào mà
không có nước mắt, không
có hạnh phúc
nào mà không có đau khổ,
không có sự thành
công nào mà lại không
có sự thất bại.
Bình thường mà
khác thường – và ngược lại.
Và rồi
sau khi hai ông vượt
biển về An-ti-ô-khi-a, nơi trước đây các ông đã được giao phó cho ân sủng của Thiên Chúa để làm công việc vừa mới hoàn
thành, hai ông đã “tập
họp Hội Thánh và kể
lại tất cả những gì Thiên Chúa đã cùng làm
với hai ông, và việc Người đã mở cửa cho các dân ngoại đón nhận đức tin” (Cv 13:46-47). Tự giúp
mình trước rồi trời
sẽ giúp, tự làm mới chính mình rồi Thiên Chúa sẽ giúp đạt được mục đích.
Cuộc
sống này luôn có những điều nghịch lý mà
chúng ta phải cố gắng
chấp nhận như “phần cứng” đã
được cài
đặt mặc định.
Người ta liệt kê 7 nghịch-lý-chí-lý về những ước mơ của con
người như thế này:
1. Tôi muốn
có nhiều tài
để có thể thành đạt và được người ta khâm phục, nhưng tôi lại nhận được sự yếu
kém của kiếp
con người. Đó là để tôi biết cách sống khiêm tốn tuân phục ý Chúa và sự tiền định của Ngài.
2. Tôi muốn
có nhiều sức
khỏe để thực hiện kỳ vọng làm vẻ vang đời mình,
nhưng tôi lại bị bệnh
tật. Đó là để tôi biết cách sống khôn ngoan và hữu ích hơn.
3. Tôi muốn
có nhiều của cải
để tận hưởng cuộc sống, nhưng tôi lại chịu cảnh thiếu thốn.
Đó là để tôi biết cách sống chu toàn sứ mạng làm người.
4. Tôi muốn
có nhiều quyền
lực để được người ta trọng vọng
và ca tụng, nhưng
tôi lại chịu
sự hạn chế của loài thụ tạo. Đó là
để tôi biết mình luôn cần Đấng Tạo Hóa
giúp đỡ và phù
trì.
5. Tôi muốn
có mọi thứ ở
đời này để tận hưởng cuộc sống
an lạc, nhưng tôi lại chỉ có một cuộc đời để sống.
Đó là để tôi biết cố gắng tận dụng mọi
sự mà làm cho thế giới này tốt đẹp hơn.
6. Mặc
dù ước
mơ của tôi không được như ý, nhưng tôi vẫn luôn được giúp đỡ – từ Thiên
Chúa và đồng loại,
để tôi được sống làm người và cố gắng nên người.
7. Mặc
dù ước
mơ và lời
cầu của tôi không được đáp lại, nhưng tôi vẫn luôn cảm thấy mình
diễm phúc
trong cuộc sống hằng
ngày.
Gọi
là nghịch lý nhưng
vẫn thuận lý, bởi vì Thiên Chúa chỉ yêu thương chứ không oán ghét. Thật vậy, Thánh Vịnh gia minh định: “Chúa là
Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và
giàu tình thương. Chúa nhân ái đối với mọi người, tỏ lòng
nhân hậu với muôn
loài Chúa đã dựng
nên” (Tv 145:8-9). Tương tự, ngày nay chúng ta cũng
đã quen với cách
nói “Thiên Chúa giàu lòng thương xót” như Thánh Phaolô đã
xác định (Ep 2:4). Vì thế, muôn loài Chúa dựng nên phải biết dâng lời cảm tạ, chúc tụng và tán dương Ngài: “Triều đại Ngài
vinh hiển, xưng tụng
Ngài là Đấng
quyền năng, để nhân loại được tường những
chiến công của Chúa, và được biết triều đại Ngài rực rỡ vinh quang” (Tv 145:10-12). Được xưng tụng
Thiên Chúa là diễm phúc và
hữu ích cho chính chúng ta.
Về
lòng biết ơn, Thánh
Phaolô cũng đã có lần
nhắc nhở giáo đoàn Thexalônica: “Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không
ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô
Giêsu” (1 Tx 5:16-18). Thánh Elizabeth Ann Seton có lời khuyên rất thực tế: “Hãy
đặt trái
tim của bạn dưới
chân Chúa. Đó là món quà Ngài yêu quý nhất”.
Từ
cổ chí kim và tới tận
thế, chắc chắn không ai giống như Thiên Chúa, và cũng chẳng một thần linh nào có
thể so với Ngài: “Triều đại Ngài
thiên niên vĩnh cửu,
vương quyền Ngài vạn đại trường tồn. Chúa
thành tín trong mọi
lời Chúa phán, đầy yêu thương trong mọi việc Người làm” (Tv
145:13). Thiên Chúa đầy
uy quyền và dũng lực nhưng Ngài lại là Đấng chan chứa lòng nhân hậu và tình xót thương.
Tình yêu thương bình thường mà khác lạ, khả dĩ biến đổi tất
cả. Chàng trai trẻ
Gioan kể lại thị kiến: “Bấy giờ tôi thấy TRỜI MỚI ĐẤT MỚI, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng không
còn nữa. Và tôi
thấy Thành
Thánh là GIÊRUSALEM MỚI,
từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, sẵn sàng
như tân nương trang điểm để đón
tân lang” (Kh 21:1-2). Tất cả đều mới, người
làm cho mới không
ai khác hơn là chính Thiên Chúa tình yêu – Thiên Chúa của lòng thương xót.
Sau đó, có tiếng hô to từ phía ngai mà chính Thánh Gioan
nghe thấy: “Đây là
nhà tạm Thiên
Chúa ở cùng
nhân loại, Người sẽ
cư ngụ cùng với họ. Họ sẽ là dân
của Người, còn
chính Người sẽ là
Thiên-Chúa-ở-cùng-họ. Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ.
Sẽ không còn sự chết; cũng chẳng còn
tang tóc, kêu than và đau khổ
nữa, vì những
điều cũ đã biến mất” (Kh 21:3-4). Tất cả đều đổi
mới, từ thể lý đến tinh thần. Thật là tuyệt vời! Có thể khó hiểu nhưng không quá phức tạp – nghĩa là trí
tuệ phàm nhân vẫn khả dĩ hiểu được.
Và còn hơn thế nữa, chính Đấng ngự trên ngai đó đã xác
nhận: “Này
đây Ta đổi
mới mọi sự” (Kh
21:5a). Rồi Ngài cho Thánh Gioan biết điều quan trọng và như
một mệnh lệnh: “Ngươi
hãy viết: Đây là
những lời đáng
tin cậy và
chân thật. Xong cả rồi!
Ta là An-pha và Ô-mê-ga, là Khởi Nguyên và Tận Cùng. Chính Ta sẽ ban cho ai khát
được uống
nơi nguồn nước trường sinh, mà
không phải trả tiền.
Ai thắng sẽ được thừa hưởng hồng
ân đó. Ta sẽ
là Thiên Chúa của
người ấy, và người ấy sẽ là con
của Ta. Còn những kẻ hèn nhát, bất trung, đáng
ghê tởm, sát
nhân, gian dâm, làm phù phép, thờ
ngẫu tượng, và mọi kẻ nói dối, thì phần dành cho chúng là hồ lửa và diêm sinh cháy ngùn
ngụt: đó là
cái chết thứ hai” (Kh 21:5b-8).
Lời
văn của Thánh Gioan ngắn gọn và rõ ràng, đồng thời xác định hệ lụy của việc đổi
mới hoặc không đổi
mới. Thiên Chúa minh định sự cần thiết của việc
đổi mới, canh tân hoặc tái tạo. Vật chất còn cần tiểu tu, trung tu hoặc đại
tu, tất nhiên tinh thần
cũng vậy. Muốn mới thì phải thay đổi, và người ta thường nói
“đổi mới”.
Đơn giản như căn phòng
muốn khác lạ thì phải sắp xếp lại – tức là
đổi mới phong cách.
Không thay đổi không
thể mới lạ. Nước ao tù là
nước ô nhiễm, làm hại môi trường, tất nhiên cũng ảnh hưởng sức khỏe của
con người. Người cố chấp là người cổ hủ, không
muốn hoặc không
dám thay đổi, tự nhận
mình là “tiêu chuẩn
bất biến”. Ở gần hoặc giao du với loại
người này bất
lợi, chỉ có hại
mà thôi.
Liên quan mối
bất lợi, người ta có bài vè thú vị về “mười cái
đừng”, và cũng
là lời cảnh báo
trong việc giao tiếp hằng
ngày: [1] Đừng cãi lý
với kẻ say! [2] Đừng ra tay
với kẻ liều! [3] Đừng nói
nhiều với kẻ ngu! [4] Đừng
giao du với kẻ nghiện! [5] Đừng lương
thiện với kẻ lừa! [6] Đừng vào
hùa với kẻ ác!
[7] Đừng hợp tác với kẻ gian! [8] Đừng thi gan với
kẻ lì! [9] Đừng so bì với kẻ xấu! [10] Đừng chiến
đấu với kẻ hèn!
Từ
20 thế kỷ trước, vào một đêm “định mệnh”, sau khi Giuđa bỏ
đi rồi, Đức Giêsu nói những lời từ biệt như lời
trăn trối với các môn đệ còn lại: “Giờ đây,
Con Người được
tôn vinh, và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người. Nếu Thiên
Chúa được
tôn vinh nơi Người
thì Thiên Chúa cũng sẽ
tôn vinh Người
nơi chính mình, và Thiên Chúa sắp tôn vinh Người” (Ga
13:31-32). Giờ G sắp điểm. Thời điểm
quan trọng gần tới. Có buồn thế nào cũng không thể thay đổi, và
Ngài cũng không muốn thay đổi
vì muốn tuân phục Chúa Cha.
Y như lời cuối, Ngài ân cần nhắn nhủ: “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy, Thầy còn ở với anh em một ít
lâu nữa thôi.
Anh em sẽ tìm kiếm Thầy; nhưng như Thầy
đã nói với người Do-thái:
‘Nơi tôi đi, các người không thể đến được’, bây giờ, Thầy cũng nói với anh em như vậy” (Ga 13:33). Chẳng ai hiểu Ngài muốn nói gì, có thể có người còn cho là Ngài “có vấn đề”. Nhưng rồi tất cả
đều diễn biến đúng với những gì Ngài đã cho biết.
Cuối
cùng, Chúa Giêsu cho biết
điều quan trọng nhất: “Thầy ban cho anh em một
điều răn mới là anh em hãy yêu thương
nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh
em. Mọi người sẽ
nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này:
là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13:34-35).
Điều răn mới
là mệnh lệnh, nghĩa
là không thể không
tuân giữ hoặc không
thi hành.
Điều
răn yêu thương hoàn toàn mới,
rất mới, mới thật, mới toanh. Bởi vì Cựu Luật dạy và cho
phép người ta “ăn miếng
trả miếng”, có thể
“trả đũa” người khác về những điều họ đã làm
cho mình: “Mắt đền
mắt, răng đền răng, tay đền tay, chân
đền chân” (Xh
21:24; Lv 24:20), thậm chí là
“mạng đền mạng” (Đnl
19:21). Còn Tân Luật của
Chúa Giêsu hoàn toàn khác, đó là phải “tha bảy mươi lần bảy”
(Mt 18:22), là phục
vụ chứ không hưởng
thụ (Mc 10:45), là thương xót vô điều kiện (Mt 18:1; Lc 10:29-37; Lc 15:4-31).
Đó là dấu hiệu chính
xác để nhận biết
ai là môn đệ đích
thực của Đức Kitô
ngay ở trên thế gian này, ngay trong cuộc sống đời thường.
Lòng yêu thương liên quan lòng tha thứ, không thể tách rời, và tất nhiên cũng liên quan sự hòa bình, an bình, an lành, yên hàn. Thật thú vị với lời khuyên của Thánh Seraphim Sarov: “Hãy
duy trì tinh thần hòa
bình và anh em sẽ cứu
được hằng ngàn linh hồn”.
Lạy
Thiên Chúa, xin ban Thánh Thần
để chúng con được biến đổi, thêm
can đảm, sẵn sàng
và mau mắn thực thi Luật
Yêu Mới mà
chính Đức Kitô
đã truyền dạy,
đồng thời cố gắng quyết tâm
thay trong đổi
ngoài để
càng ngày càng hoàn thiện
hơn theo Thánh Ý mầu nhiệm của Ngài.
Xin Ngài ban ơn cho mọi
người sống đúng bổn phận theo hoàn cảnh của mình.
Chúng con cầu xin nhân
danh Thánh Tử Giêsu
Kitô Phục Sinh, Đấng
Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
|