HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 4 PHỤC SINH C
Cv 13,14.43-52 ; Kh 7,9.14b-17 ; Ga 10,27-30
MỤC TỬ CỦA LÒNG CHÚA
THƯƠNG XÓT
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga 10,27-30
(27) “Chiên của tôi thì nghe
tiếng tôi. Tôi biết chúng và chúng theo tôi. (28)
Tôi ban cho chúng sự sống đời
đời. Không bao giờ chúng phải diệt
vong, và không ai cướp được
chúng khỏi tay tôi”. (29) “Cha tôi, Đấng đã
ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả,
và không ai cướp được chúng
khỏi tay Chúa Cha. (30) Tôi với Chúa Cha là
một !”.
2. Ý CHÍNH:
Tin mừng của Gio-an hôm nay
ghi lại những lời tâm sự của
Chúa Giê-su với các môn đệ.
Người đã tự ví mình là
Mục Tử nhân lành, được Chúa
Cha sai đến để thay quyền Cha mà chăm
sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ
đoàn chiên đã được trao cho
Người. Người và Chúa Cha chỉ
là Một”.
3. CHÚ THÍCH:
- C 27-28: + Con chiên và Mục
Tử: Trong
Thánh kinh, hình ảnh con chiên mang một ý
nghĩa tốt đẹp: Đức Chúa
đã trao đàn chiên Ítraen cho một số
mục tử chăn dắt (Tv 100,3) như: Mô-sê,
Aharon (x. Tv 77,21), Giôsuê (x. Ds 27,18-21), Đavít (x.Tv
78,70-72)... Đến thời Tân ước, Chúa
Giê-su đã tự xưng mình là Mục
Tử nhân lành (x. Ga 10,11) và duy nhất của
Thiên Chúa (x.Ga 10,16). Người lại trao
quyền mục tử ấy cho các Tông đồ,
Giám mục, Linh mục... để các vị
này thay Người tiếp tục chăn
dắt dân Ítraen Mới là Hội thánh.
+ Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết
chúng và chúng theo tôi: Vào mỗi
buổi tối, các mục tử thường
đưa chiên về một cái chuồng lớn
để nhốt chung với các bầy chiên khác.
Sáng đến, mục tử đứng
ở cửa chuồng gọi chiên của mình
ra. Chiên sẽ nhận ra tiếng của mục tử
và đi theo ông ra đồng ăn cỏ. Các
mục tử thực sự là chủ
của đoàn chiên thì sẽ chăm sóc cho
chiên của mình, biết rõ tính của mỗi
con để săn sóc và bảo vệ chúng
cách hữu hiệu.
Ba thái độ mà
các tín hữu cần phải thực
hành để trở thành chiên ngoan của
Mục Tử Giê-su
là Nghe, Biết và Theo Người như sau:
* NGHE: Lắng nghe là
khởi đầu của đức tin như
Chúa Cha đã nhắn nhủ các môn
đệ của Đức Giê-su: “Các ngươi
hãy vâng nghe Lời Người” (Mt 17,5) và
thánh Phao-lô đã khẳng định:
“Đức tin là bởi nghe” (Rm 10,17).
* BIẾT: Biết ở
đây không phải là biết về tri thức,
nhưng là về đời sống. Biết
điều gì tức là có kinh nghiệm
cụ thể về điều ấy. Biết một
người nào là có liên hệ thân tình
với người đó, như liên hệ
giữa hai vợ chồng (x. Lc 1,34). Cũng
vậy, Đức Giê-su biết rõ từng con
chiên của Người.
* THEO: Chiên của Đức
Giê-su có nhiệm vụ phải đáp trả
lời mời gọi của Người
bằng việc dứt khóat đi theo, quyết
tâm vâng nghe lời dạy và sống theo gương
lành của Người.
+ Tôi ban cho chúng sự
sống đời đời: Đức Giê-su dẫn
các tín hữu đi từ việc được
nuôi sống (x. Ga 10,9) đến chỗ
được sống dồi dào (x. Ga 10,10) và
sống muôn đời (x. Ga 10,28). + Không bao
giờ chúng phải diệt vong và không ai
cướp được chúng khỏi tay tôi:
Là mục tử có trách nhiệm và
đầy quyền năng, không bao giờ
Đức Giê-su để chiên của Người
bị giết hại hay bị cướp
đoạt. Chỉ có chiên tự bỏ đàn
để đi hoang. Còn Chúa thì không bao
giờ bỏ mặc họ. Người là
Mục Tử tốt lành, sẵn sàng đi
tìm các chiên lạc để đưa về
đoàn tụ trong một đoàn chiên duy nhất
(x. Lc 15,4-7).
- C 29-30: + Tôi với
Chúa Cha là một !: Lời tuyên bố
này nói đến sự hiệp thông thân
mật giữa Chúa Cha và Chúa con. Công
đồng Nixêa năm 325 đã dựa trên
lời này để tuyên tín: “Chúa Cha
và Chúa con đồng một Bản tính Thiên
Chúa, nhưng là hai Ngôi vị khác nhau”,
để chống lại lạc thuyết Ariô (thế
kỷ thứ IV) không công nhận Thần tính
của Chúa Giê-su. Chính nhờ mang Bản
tính Thiên Chúa mà Chúa Giê-su đã hứa
ban cho các tín hữu được
sự sống đời đời.
Người cũng nhiều lần tự xưng:
“Ta là” giống như Đức Chúa khi xưa.
Sau cùng Người đã bị tử
hình thập giá và ngày thứ ba
đã từ cõi chết sống lại để
phục hồi sự sống cho lòai
người chúng ta.
4. CÂU HỎI: 1) Hãy kể tên một số vị Mục
tử thời Cựu ước đã
được Thiên Chúa trao quyền mục
tử để thay Người chăn dắt
đòan chiên là dân Ítraen. 2) Ba thái độ
mà các con chiên ngoan của mục tử Giê-su
phải có là gì ? 3) Chúa Giê-su hứa ban
những quyền lợi gì cho các con chiên
của Người ? 4) Công đồng Nixêa đã
dựa vào đâu để tuyên bố tín
điều về Thần Tính của Chúa Giê-su
chống lại lạc thuyết Ariô ?
II.SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Tôi chính là mục
tử nhân lành, Tôi biết chiên của tôi và
chiên của tôi biết tôi” (Ga 10,14).
2. CÂU CHUYỆN:
1) MỤC TỬ TỐT
LÀNH SẴN SÀNG THÍ MẠNG SỐNG VÌ ĐOÀN CHIÊN:
Vào cuối thế chiến thứ
II, xảy ra vụ năm người lính Đức bị
phục kích và bị sát hại gần thành phố Chani, miền
bắc nước Ý năm 1943. Thế là viên tướng chỉ
huy Đức Quốc Xã liền bắt 50 người có địa
vị nhất của thành phố mang ra xử bắn để
răn đe.
Hai đức giám mục chánh và
phó của thành phố cố gắng can thiệp nhưng
không có hiệu quả. Tất cả 50 người đều
bị trói, bị bịt mắt và xếp thành hàng dài. Rồi
sau thời gian chờ đợi căng thẳng, viên
sĩ quan ra lệnh cho quân lính chuẩn bị nhắm bắn.
Bấy giờ hai vị giám mục đã yêu cầu viên chỉ
huy cho phép ôm hôn từ biệt từng người và
được chấp thuận. Các ngài đã lợi dụng
giây phút quý báu để ban phép giải tội cho họ. Sau
đó hai vị giám mục đã không về chỗ mà lại
tình nguyện đứng vào hàng ngũ những người
bị xử bắn. Đức giám mục chính tòa đã
nói với viên chỉ huy: “Không phải 50, nhưng là 52
người trong đó có chúng tôi. Ông vẫn quyết định
bắn chúng tôi, thì hãy ra lệnh. Xin Thiên Chúa tha thứ cho
ông.”
Khi ngài vừa dứt lời, thì bầu
khí đang nặng nề sự chết chóc đột nhiên
biến mất và thay vào bằng những tiếng reo hò vang
dậy, vì quân lính Đức đang nhắm bắn tử
tội đã được viên sĩ quan ra lệnh hạ
vũ khí. Hôm đó trên đường từ pháp trường
về, cả hai vị mục tử cũng như đoàn
chiên đều sung sướng dâng Chúa lời Thánh vịnh:
“Khi Chúa dẫn tù nhân Sion trở về, ta tưởng mình
như giữa giấc mơ. Vang vang ngoài miệng câu cười
nói, rộn rã trên môi khúc nhạc mừng. Bấy giờ
trong dân ngoại, người ta bàn tán: Việc Chúa làm cho họ,
vĩ đại thay!” (Tv 126,1-2).
2) “GIAI ĐIỆU HẠNH
PHÚC”:
Trong một cuốn phim
tựa đề là “Giai điệu hạnh
phúc” (La mélodie du bonheur), cô Meri
là một người đang đi tìm hiểu
ơn gọi tại một tu viện nữ. Một
hôm bà bề trên sai cô đi làm gia sư trong một
gia đình quí tộc. Ông đại uý chủ
nhà là người giàu có, góa
vợ và luôn tỏ ra nghiêm khắc trong cách
giáo dục con cái. Ông muốn chúng có tinh
thần kỷ luật giống như người
lính trong quân đội. Khi mới đến
nhận việc, cô Meri đã bị bọn trẻ
cố tình trêu chọc. Nhưng nhờ tình
thương của một thầy giáo, kèm theo
sự hiểu biết tâm lý và cách
ứng xử mềm dẻo nhưng cương
quyết, cùng những bài hát vui tươi
và vũ điệu lôi cuốn của cô...
Cuối cùng cô đã chinh
phục được tình cảm của lũ
trẻ, biến chúng trở nên những trẻ
em ngoan ngoãn dễ dạy. Chúng luôn vâng lời
cô giáo, không cần cô phải áp dụng hình
phạt nghiêm khắc theo kiểu người cha
của chúng. Cuối cùng cô còn chinh phục
được tình cảm của chính ông
đại uý chủ nhà. Câu chuyện kết
thúc bằng việc cả gia đình ông
đại úy đã khôn ngoan thoát khỏi
sự ruồng bắt của chính quyền
phát xít Đức lúc đó. Họ
cùng nhau vượt qua biên giới an toàn
để bước vào một cuộc sống
mới đầy yêu thương và hạnh
phúc.
3)
MỘT BÀ MẸ SẴN SÀNG HY SINH CHẾT CHO CON ĐƯỢC
SỐNG:
Trong thiệp báo tin Ma-ri-a Cristina
qua đời không mang màu đen tang chế nhưng
được viền một màu xanh hy vọng. Chính giữa
thiệp nổi lên hình một bông hoa hồng, có đọng
những giọt sương mai óng ánh. Giữa bông hoa là ảnh
chân dung của Cristina đang tươi cười duyên
dáng trong chiếc áo cưới rất đẹp. Bên dưới
bức ảnh là lời nguyện rút ra từ nhật ký của
Cristina: “Lạy Cha, xin dâng Cha niềm vui của con như ca
khúc chúc tụng Cha, trái tim con như căn nhà tiếp
đón Cha và cuộc đời con để Cha thực hiện
điều Cha muốn.”
Cuộc đời của Cristina
đã kết thúc vào năm 26 tuổi. Bệnh ung bướu
ác tính tại tử cung đã mắc vào năm 18 tuổi,
tưởng đã được chữa lành, giờ lại
xuất hiện. Nàng đã có hai con một trai một gái.
Cristina đang chờ sinh con thứ ba. Khi nghe bác sĩ thông báo
hung tin: "Cristina, tôi rất tiếc phải cho bà biết
chứng ung thư ác tính đã tái xuất hiện". Sau
khi im lặng một giây, Cristina đã nhìn thẳng vào mắt
vị bác sĩ và nói: “Tôi đang mang thai, bác sĩ ạ!”. Viên
bác sĩ đã hiểu và không dám đề ra lối trị
liệu hóa chất sẽ giết chết bào thai! Mà chỉ
kê toa thuốc dưỡng thai.
Sau đó đến tháng 8 năm
1994 thì Ma-ri-a Cristina đã sinh hạ bé Riccardo. Ngay sau khi sinh,
chị mới bắt đầu dùng phương pháp trị
liệu bằng hóa chất, nhưng đã quá trễ, bướu
ung thư đã ăn sâu vào các cơ quan nội tạng.
Người mẹ trẻ đã êm ái trút hơi thở cuối
cùng vào ngày 22-10-1995, để lại 3 con thơ dại. Cái
chết anh dũng của Cristina để bảo vệ
thai nhi đã cho thấy một tình thương vô bờ của
một bà mẹ trẻ đối với đứa con
thân yêu của mình. Chị đã thực hành lời Chúa: “Mục
tử tốt lành hy sinh mạng sống mình vì đoàn chiên”.
4)
ĐÁP LẠI TÌNH THƯƠNG CỦA MỤC TỬ GIÊ-SU:
Một ngày kia, Chúa Giê-su đã hiện
ra cho thánh Hiêrônimô và hỏi: “Này Hiêrônimô, hôm nay con có gì để
dâng cho Thầy không?”
Hiêrônimô đáp: “Con dâng cho Chúa tất
cả những bộ sách con đã viết và nhất là bộ
Kinh Thánh con mới dịch xong.”
Chúa Giê-su mỉm cười chấp
nhận nhưng vẫn chưa thỏa mãn, Người hỏi
tiếp: “Con còn có gì khác để dâng cho Ta nữa không?”
Hiêrônimô không chút do dự trả lời:
“Con xin dâng cho Chúa tất cả những hy sinh, khổ cực
con gặp thường ngày từ trước cho tới bây
giờ. Con dâng cho Chúa trọn cả cuộc đời tu
trì của con đây.”
Chúa Giê-su chấp nhận nhưng
vẫn chưa hoàn toàn mãn nguyện, Người lại hỏi
lần thứ ba: “Con cố nghĩ xem còn có gì thêm để
dâng cho Ta nữa không?”
Lần này, Hiêrônimô suy nghĩ và
đã thưa cùng Chúa: “Con nghĩ con đã dâng cho Chúa tất
cả mọi sự của con rồi, Không còn gì khác xứng
đáng để dâng cho Chúa.”
Bấy giờ Chúa Giê-su đã âu yếm
nhìn Hiêrônimô và nhỏ nhẹ phán: “Hiêrônimô, tại sao con không
dâng cho Ta những tội lỗi cùng những thói hư của
con? Con giữ chúng lại làm gì? Ta đã xuống thế, chịu
chết trên cây thập tự chính là để đền mọi
tội lỗi của con đó”.
Bấy giờ Hiêrônimô đã thành
kính dâng lên Chúa tất cả, kể cả mọi tội lỗi
của mình.
3. THẢO LUẬN:
1)
Hãy cho biết Chúa Giê-su trong Tin Mừng đã tự xưng
là mục tử tốt lành , phân biệt với các đầu
mục dân Do thái là các kinh sư, Biệt phái và Tư tế
đền thờ như thế nào? 2) Mỗi người
chúng ta có thể làm gì để tích cực cộng tác
với các vị chủ chăn trong giáo xứ trong việc
phục vụ cộng đoàn? 3) Mỗi người chúng
ta cần làm gì để thêm nhiều bạn trẻ tình
nguyện hiến thân phụng sự Chúa trong các chủng viện
hay dòng tu nam nữ?
4.
SUY NIỆM:
1)
Hình ảnh Mục Tử trong Cựu Ước và Tân Ước:
- Trong Cựu Ước, hình ảnh
Mục Tử Nhân Lành đã được các ngôn sứ
dùng để ám chỉ Đức Chúa như sau: “Chúa là Mục Tử chăn dắt
tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng cỏ
xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người
đưa tôi tới dòng nước trong lành và bổ sức
cho tôi. Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo
chính, vì danh dự của Người. Lạy Chúa, dầu
qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm”
(Tv 23,1-4). Hình ảnh người mục tử cũng được
dùng để ám chỉ các vị lãnh đạo thời bấy
giờ. Nhưng thật đáng buồn khi các vua chúa đã không
sống đúng vai trò mục tử của mình như ngôn sứ
Ê-dê-ki-en đã tuyên sấm Lời Đức Chúa quở
trách họ: “Khốn cho các mục
tử Ít-ra-en, những kẻ chỉ biết lo cho mình! … Chiên
của Ta tán loạn vì thiếu mục tử và biến
thành mồi cho mọi dã thú, chúng chạy tán loạn. Chiên
của Ta tản mác trên các ngọn núi, trên mọi đỉnh
đồi, trên khắp mặt
đất… thế mà chẳng ai chăm sóc, chẳng ai kiếm
tìm” (Ed 34,2-6).
- Sang thời Tân Ước, Đức
Giê-su cũng khẳng định: “Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân
lành sẵn sàng hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên. Kẻ
làm thuê, vì không phải là mục tử, và vì chiên không thuộc
về anh ta, nên khi thấy sói đến, anh ta liền bỏ
chiên mà chạy trốn. Sói vồ lấy chiên và làm cho đoàn
chiên tan tác, vì anh ta chỉ là kẻ làm thuê, và không thiết
gì đến đoàn chiên. Tôi chính là Mục Tử nhân lành.
Tôi biết chiên tôi, và chiên của tôi biết tôi. Như Chúa
Cha biết tôi, và tôi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống
mình cho đoàn chiên. Tôi còn có những chiên khác không thuộc
ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ
nghe tiếng tôi và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một
mục tử." (Ga 10,11-16).
2) Hai
loại mục tử:
Trong Tin Mừng hôm nay Đức
Giê-su đã phân biệt ra hai loại mục tử như
sau:
- Mục tử nhân lành: Đức
Giê-su nói: “Tôi chính là Mục Tử
nhân lành. Tôi biết chiên của tôi và chiên của tôi biết
tôi” (Ga 10,14). Đức Giê-su đã thể hiện sứ
vụ mục tử của loài người: Trong thời
gian giảng đạo, Người đã đi khắp
nơi rao giảng Tin Mừng về Nước Trời, dạy
cho người ta biết Thiên Chúa là Tình Yêu và đòi chúng ta
phải biết đáp lại tình yêu của Thiên Chúa bằng
việc yêu thương tha nhân bên cạnh, nhất là yêu
thương những người nghèo hèn bệnh tật và
bị bỏ rơi (x Mt 13,1-9). Người đến
để cho «chiên được sống và sống dồi
dào» (10,10). Đây cũng là sứ vụ mà các mục tử
hôm nay cần quan tâm thực hiện, là lo cho đoàn chiên được
sống và sống dồi dào qua việc chuyên tâm dạy giáo
lý và rao giảng Tin Mừng Nước Trời. Dồi dào
qua việc tích cực góp phần chữa lành các bệnh hoạn
tật nguyền của dân (x. Mt 8,16-17), xua trừ ma quỷ
(x. Mt 9,32-34), chia sẻ cơm bánh (x. Mt 14,15-21), phục sinh
kẻ chết (x. Ga 11,43-44).
- Mục tử giả
hiệu: Là người chăn thuê, ám chỉ các đầu
mục dân Do Thái đương thời gồm các kinh
sư, người Pha-ri-sêu và các tư tế phục vụ
Đền thờ. Những người này «không thiết
gì đến chiên» (10,13), vô trách nhiệm trước sự
an nguy của đoàn chiên: «khi thấy sói đến, họ
bỏ chiên mà chạy», để «sói vồ lấy
chiên và làm cho chiên tán loạn» (10,12). Đối với hạng
mục tử này, đoàn chiên chỉ có giá trị lợi
dụng để phục vụ cho họ như ngôn sứ
Ê-dê-ki-en đã tuyên sấm lời Đức Chúa: «Khốn
cho các mục tử Ít-ra-en, những kẻ chỉ biết
lo cho mình! Sữa chiên thì các ngươi uống, len thì các
ngươi mặc, chiên béo tốt thì các ngươi giết,
nhưng đoàn chiên thì lại không lo chăn dắt. Chiên
đau yếu, các ngươi không làm cho mạnh; chiên bệnh
tật, các ngươi không chữa cho lành; chiên bị
thương, các ngươi không băng bó; chiên đi lạc,
các ngươi không đưa về; chiên bị mất, các
ngươi không chịu đi tìm. Các ngươi thống
trị chúng một cách tàn bạo và hà khắc» (Ed 34,2-4).
3) Thế nào là một mục tử lý tưởng
theo Đức Thánh Cha Phan-xi-cô ?:
- Đức Thánh Cha Phan-xi-cô quan
niệm mục tử lý tưởng phải là "người
gần gũi với dân chúng,
là người cha, người
anh em, với sự hiền dịu, kiên nhẫn và
thương xót. Là những người yêu sự khó nghèo, sự khó nghèo nội tâm trước
mặt Chúa, cũng như khó nghèo
bên ngoài như sự đơn sơ và khắc khổ trong
cuộc sống. Là những người không có "tâm lý của các ông hoàng". Là những
người không tham vọng và là các phu quân của Giáo Hội.
Là những người có khả
năng thức tỉnh đoàn chiên được giao
phó, và quan tâm duy trì sự hiệp
nhất, canh giữ đoàn chiên, chú ý tới các hiểm
nguy có thể đe dọa đoàn chiên. Nhất là, làm cho niềm hy vọng được
lớn lên. Ước gì các Mục Tử luôn có mặt
trời và ánh sáng trong trái tim. Là những người có khả
năng hỗ trợ Thiên Chúa nơi dân Người, với
tình yêu thương và lòng kiên nhẫn.
- Cuối cùng vị mục tử
có ba vị trí trong đoàn chiên khi thi hành sứ vụ chăn
dắt đoàn chiên như sau:
Một là ở đàng trước để dẫn
đường.
Hai là ở
giữa để duy trì sự hiệp nhất và động
viên tinh thần của đoàn chiên.
Ba là ở
đàng sau để tránh cho chiên khỏi đi tụt hậu,
và tạo điều kiện để đoàn chiên đánh
hơi hầu tìm ra một hướng đi mới cho
đoàn.
- Trong kinh Năm Thánh “Lòng Chúa
thương xót” có đoạn cầu cho các mục tử
trong Hội Thánh như sau: “Xin cho Hội Thánh được
nên gương mặt hữu hình của Chúa nơi trần
gian, gương mặt của Chúa sống lại hiển
vinh. Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa cũng phải khoác lên người
sự yếu đuối để biết đồng cảm
với những người đang sống trong u mê và lầm
lạc: xin cho mọi người đến với các
thừa tác viên đều thấy mình được Thiên
Chúa tìm kiếm, yêu thương và tha thứ.”
4)
Ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu:
- Hiện nay trên thế giới
nhất là tại các nước Âu Mỹ đang thiếu
ơn gọi linh mục tu sĩ cách trầm trọng. Nhiều
nhà thờ không có linh mục coi sóc, nhiều tu viện to lớn
bị bỏ hoang vì không còn tu sĩ trẻ. Nguyên nhân của
tình trạng này rất nhiều. Nhưng có lẽ nguyên nhân chính
là do lỗi của mỗi tín hữu chúng
ta: Vì chưa ý thức được
tầm quan trọng của sứ vụ truyền
giáo nên chúng ta chưa thiết tha nài xin Thiên
Chúa sai thêm thợ gặt đến, chưa
canh tân đời sống để làm chứng nhân
tình thương của Chúa Giê-su trước mặt
người đời; Các bậc cha mẹ công giáo chưa
quảng đại dâng con cho Chúa và không khuyến
khích chúng đi tu làm linh mục và làm tu
sĩ để phục vụ Chúa và Hội
Thánh cách hữu hiệu hơn.
- Đức Thánh Cha Gio-an
Phao-lô II trong sứ điệp về ơn gọi
năm 1996 cũng nhắc đến vai trò của giáo xứ
trong việc vun trồng ơn thiên triệu như sau:
“Phải làm sao để mỗi giáo xứ
trở thành một cộng đoàn lắng
nghe Lời Chúa, cộng đoàn cầu
nguyện, hăng say làm việc tông đồ và
luôn quan tâm phục vụ những người
nghèo khổ. Giới trẻ hôm nay vẫn không
thiếu những tâm hồn quảng đại, không
thiếu những người trẻ muốn
sống cuộc đời lý tưởng
và có ý nghĩa. Họ cần
được hướng dẫn để
gặp được Đức Giê-su,
để nghe lời Người và đi theo
làm môn đệ của Người, sẵn
sàng chia sẻ sứ mạng cứu độ
của Người”.
5.
NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin ban cho
chúng con những linh mục biết quảng
đại, hy sinh phụng sự Chúa và
phục vụ tha nhân. Xin ban cho chúng con những linh
mục có trái tim biết yêu thương
bằng tình yêu của Chúa, một trái tim
mở rộng để sẵn sàng đón
nhận hết mọi người, nhất là
những người đau khổ và bị
bỏ rơi. Xin ban cho chúng con những linh mục
có đức tin vững mạnh, luôn sống
kết hiệp mật thiết với Chúa,
để giúp chúng con gặp
được chính Chúa qua các ngài. Xin ban cho
chúng con những linh mục biết nhiệt tình rao
giảng Lời Chúa, có sức làm
bùng cháy ngọn lửa yêu thương trong
lòng chúng con, giúp chúng con thêm đức
tin để nhìn thấy Chúa đang hiện thân trong
mọi người. Cuối cùng xin Chúa ban cho
chúng con những linh mục là những vị
chủ chăn tốt lành, giàu lòng từ bi
thương xót noi gương Chúa xưa, Đấng đến
để cho chiên “được sống và
sống dồi dào”.
- LẠY CHÚA. Xin cho các
gia đình Công giáo trở thành một môi
trường tốt ươm trồng ơn thiên
triệu, bằng việc tạo bầu khí
đạo đức và yêu thương
giữa các thành viên với nhau. Xin cho
chúng con luôn kính trọng yêu mến các linh
mục coi sóc chúng con, thành tâm cộng tác
với các ngài, sẵn sàng giúp
đỡ các ngài chu toàn nhiệm vụ.
Ước gì giáo xứ chúng con
trở thành một cộng đoàn luôn hiệp
thông giữa chủ chăn và đàn chiên,
là điều kiện để giáo xứ phát
triển cả về vật chất cũng như tinh
thần. Nhờ đó chúng con sẽ chu
toàn được sứ mạng làm
chứng nhân cho Chúa giữa lòng xã
hội Việt Nam hôm nay.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ)
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM
|