THỜI TRẺ
Nữ diễn viên Sophia Loren (sinh năm 1934,
người Ý, từng đạt giải Oscar) nhận định:
“Có dòng suối của tuổi trẻ: nó ở trong tâm trí bạn,
tài năng của bạn, sự sáng tạo bạn mang đến
cho đời và cuộc sống của những người
bạn yêu. Khi bạn học được cách
lấy nước từ nguồn này, bạn sẽ thực
sự đánh bại tuổi tác”.
Dù nam hay nữ, thời tuổi trẻ là thời
tràn đầy mơ ước, căng đầy sức
sống, nhưng tuổi trẻ dễ bốc đồng
nên cũng dễ sa đà, kiêu hãnh, ảo
tưởng, dễ sập bẫy của ma quỷ giăng
ra. Sách Giảng Viên cho biết: “Này bạn thanh niên, cứ vui
hưởng tuổi xuân của bạn, và làm cho tâm hồn được
hạnh phúc trong những ngày còn trẻ: cứ chiều theo ước muốn của lòng mình và những
gì mắt mình ưa thích. Nhưng bạn phải biết rằng:
về tất cả những điều đó, Thiên Chúa sẽ
gọi bạn ra xét xử. Hãy đẩy lui sầu
não khỏi tâm hồn, khử trừ đớn đau khỏi
thân xác, vì tuổi trẻ đầu xanh đều là phù vân
cả” (Gv 11:9-10). Chẳng có gì vĩnh cửu
trên thế gian này, mọi thứ chỉ có một thời
mà thôi (Gv 3:1-8). Đó là tác giả muốn nói tới sự
chết của con người chúng ta.
Thế gian lắm mưu, nhiều
mẹo. Đủ kiểu lừa bịp.
Ma quỷ rất tinh vi. Có một câu truyện
khôi hài mà thâm thúy, được phóng tác theo
sách Sáng Thế thế này:
Vốn dĩ máu tò mò phụ nữ, E-va cứ
thắc mắc mà không hiểu nổi tại sao Đức
Chúa cho mình ăn mọi thứ trái cây mà chỉ
cấm ăn trái của cái cây ở giữa vườn. Kỳ
thật!
Nắng chiều màu vàng ươm,
gió hiu hiu, cảnh Thiên Đàng thơ mộng và hữu tình hết
sức. E-va ngó trước ngó sau rồi
đến bên gốc cây ở giữa vườn xem sao.
Thấy trái có vẻ to và ngon đấy.
Thèm ghê đi! Nhưng không dám hái, E-va bèn ngồi tựa gốc
cây nhìn xa xa…
Con rắn thò đầu xuống. E-va giật
mình:
– Mày làm cái quái gì thế? Làm ta hết
cả hồn.
Con rắn uốn mình làm duyên, nhe răng, rồi
le lưỡi:
– Khè… khè… Chị Hai nghĩ gì thế?
– Nghĩ gì thì mắc mớ gì tới mày?
– Khè… khè… Em biết chị Hai muốn gì đấy!
– Xạo đi mày!
Con rắn há miệng to và đưa cái lưỡi
dài ra:
– Xạo là “nghề” của em mà, chị Hai! Chị thèm lắm hả?
– Thèm gì chứ ? Xạo ke
quá đi, thằng rắn!
– Không xạo gì. Nhưng em biết
chắc chị đang thèm ăn trái cây này, phải không?
E-va giật mình, nghĩ bụng:
– Quái lạ! Sao thằng này nó
đi guốc trong bụng mình thế nhỉ?
– Khè… khè… Đúng không chị Hai?
– Ừ đó. Thì sao nào?
– Chẳng có sao đâu, chị Hai. Trái này vừa ngon, vừa ngọt, vừa bổ.
Đặc biệt là ăn vào sẽ nên
tinh khôn đấy.
– Nhưng… nhưng… Đức Chúa cấm ăn,
nếu ăn sẽ chết!
– Ôi dào, chẳng chết chóc gì đâu. Không
tin, chị Hai cứ hái thử rồi ăn
xem có chết không. Ăn rồi sẽ không
chết mà còn khôn ra đấy, bà chị khờ khạo lắm!
– Nhưng…
– Nhưng với nhị cái quái gì. Làm một trái đi. Mau đi mà! Nếu chị
ăn vào mà chết, em thề sẽ… bò
đi bằng bụng suốt đời.
– Mày lẻo mép lắm. Ừ, thì để chị
ăn thử đã!
E-va hái một trái ăn thử.
Cắn một miếng. Ngon
tuyệt. Ngọt và thơm như… trái
táo vậy. Trái cấm có khác!
– Khè… khè… Ngon không chị Hai?
– Ừ, ngon lắm. Mày nói
ngọt, trái ăn cũng ngọt. Chị
“chết” vì mày đấy nhá! À, mà để chị
hái trái nữa về cho ông xã. Vợ chồng
mà, có gì cùng chia sẻ, rắn nhỉ?
– Khè… khè… Chị dễ thương
lắm. Em bảo đảm ông xã chị “chết” chắc!
Khè… khè… Thôi, em chào chị, em biến nha!
Tối. Trăng lên sáng rực.
Lãng mạn lắm. Vừa
về đến “bụi cây nhà”, E-va ngó phía sau xem có gì khác lạ
hay không. Ổn. Chả sao! A-đam thấy vợ có nét
lạ nên hỏi:
– Bà xã có gì mà vui thế?
Một tay để phía
sau lưng, một tay gãi đầu:
– Em… em có quà cho anh.
– Có quà? Quà gì? Bà xã vui tính nên thích đùa đấy nhỉ? Đức Chúa cho mọi thứ, còn thứ gì khác
lạ nữa đâu nào? Anh chẳng thèm thứ gì cả!
– Em nói thật mà!
– Thế em có quà gì cho anh, nói nghe coi!
– Em… em… có trái này!
– Lạy Chúa tôi! Trái này Đức
Chúa cấm mà?
– Dạ, em… biết!
– Thế sao em dám hái? Chết thật! Chết
mất, em ơi!
– Anh nè, khô… ô… không chết đâu. Em ăn thử rồi.
A-đam quéo người lại:
– Lạy Chúa tôi! Lại còn ăn
thử rồi! Vợ hay là nợ đây? Chúa ơi! Chúa cho
con “gái đẹp” thế này là chết con rồi! Nó đang
cám dỗ con đây nè!
– Làm gì anh kêu réo vậy? Em có làm
gì hại anh đâu nào? Em muốn tốt cho anh nên chia
sẻ với anh thôi mà! Thế anh có yêu em không?
– Yêu mới chết đây này!
– Thôi mà anh, em thương mà. Ăn
với em một miếng cũng được. Công em hái về, chẳng được khen lại
còn bị trách. Em năn nỉ mà,
anh!
Và cứ thế, những lời
nỉ non của vợ khiến A-đam mềm lòng, mềm
như bún thiu. Thế là khỏi gọt vỏ, E-va lấy
dao bổ đôi, nửa anh và nửa em,…
tình cảm tràn trề, ép-phê hết sức!
Và rồi… xoẹt… ầm…! Chớp xẹt như
sét đánh ngang tai. Đức Chúa xuất
hiện:
– A-đam, mày to gan lớn mật thật đấy!
Ai cho mày ăn thứ trái cây đó?
– Dạ, tại con vợ của con nó dụ
khị con!
– Nó dụ gì mày cũng nghe sao?
– Dạ, tại vợ nó nói ngon nói ngọt quá,
con chịu không nổi, mà con cũng tò mò và muốn… thử.
Ăn thấy thơm ngon, con thấy khôn
hẳn ra, nên giờ con xấu hổ quá, Chúa ơi!
– Hai vợ chồng mày to gan lắm, dám coi trời
bằng… nắp bia. Được rồi,
Ta sẽ xử tội cả hai vợ chồng và cả con
rắn nữa!
Đầu tiên Ngài nói với con rắn:
– Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị
nguyền rủa nhất trong mọi loài súc vật và mọi
loài dã thú. Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày trong đời
mi! Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà,
giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng
giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn
vào gót nó.
Rồi Ngài nói với Ê-va:
– Ta sẽ làm cho ngươi phải cực
nhọc thật nhiều khi thai nghén; ngươi
sẽ phải cực nhọc lúc sinh con. Ngươi sẽ
thèm muốn chồng ngươi, và nó sẽ thống trị
ngươi!
Cuối cùng, Ngài nói với A-đam:
– Vì ngươi đã nghe lời vợ và
ăn trái cây mà Ta đã truyền cho ngươi không được
ăn nó, nên đất đai bị nguyền rủa vì ngươi;
ngươi sẽ phải cực nhọc mọi ngày trong đời
ngươi, mới kiếm được miếng ăn
từ đất mà ra. Đất đai
sẽ trổ sinh gai góc cho ngươi, ngươi sẽ
ăn cỏ ngoài đồng. Ngươi sẽ
phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn, cho đến
khi trở về với đất, vì từ đất, ngươi
đã được lấy ra. Ngươi là bụi đất,
và sẽ trở về với bụi đất!
Người vì MƯU, kẻ vì MẸO,
rốt cuộc đều bị MÉO. Những
mẫu tự M có vẻ “mềm mại” mà “mệt mỏi”
quá chừng. Khốn thay vì mê muội mà nghe theo lời đường mật!
I. CHỊU THUA CÁM DỖ
Với kinh nghiệm bản thân, ai cũng biết
rằng cuộc sống có nhiều thứ cám dỗ, rất
đa dạng: Tiền tài, danh vọng, chức tước,
địa vị, quyền hành, nhục dục,... Đủ mưu ma chước
quỷ. Có thể nói rằng cám dỗ bắt nguồn
từ con mắt. Con mắt là cửa sổ tâm hồn, nhưng
chính cái “cửa sổ” ấy cũng có thể nguy hiểm,
vì không khéo thì nó sẽ khiến chúng ta “trắng tay” (cả nghĩa
đen và bóng), dẫn tới chốn diệt vong.
Chúa Giêsu nói rằng con mắt là đèn của
thân thể, mắt sáng thì toàn thân cũng sáng, mắt xấu
thì toàn thân cũng tối (x. Mt 6:22;
Lc 11:34). Quả
thật, mắt là “đầu mối” của tham-sân-si.
Chỉ vì nhìn thấy đẹp mà sinh lòng ham
muốn, ham muốn thúc giục hành động. Cũng
chỉ vì nhìn không khéo mà bị người khác cho là “nhìn đểu”,
thế là xảy ra cãi vã, ẩu đả, thậm chí là án
mạng. Thật nguy hiểm!
Cám dỗ là “dụ dỗ” người khác bằng
động thái hoặc lời đường mật khiến
họ mắc lừa, sa ngã. Nói theo ngôn ngữ bình dân, cám dỗ là “dụ khị”.
Tất nhiên, cám dỗ cũng có những mức
độ khác nhau, chước cám dỗ luôn có ở mọi
nơi và mọi lúc. Chỉ lơ là một
chút thì sẽ “chết” ngay. Cám dỗ rất tinh vi, có khi rất khó nhận ra, đến khi
biết thì... muộn mất rồi! Chiến
đấu với cơn cám dỗ là chiến đấu với
chính mình trong cuộc chiến tâm linh, đó là cuộc chiến
cam go nhất.
Nhận xét, trên hành trình vào Đất Hứa
ròng rã suốt 40 năm, Dân Chúa đã phải cảnh giác cao
độ trước những thứ cám dỗ không ngừng
(x. Đnl 8:7-20). Chính Chúa Giêsu đã từng căn dặn: “Hãy
tỉnh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám
dỗ” (Mc 14:38; Lc 22:40; Mt 26:41a).
Tại sao vậy? Lý do rất đơn
giản: “Vì tinh thần thì hăng hái, nhưng thể xác lại
yếu hèn” (Mt 26:41b; Mc 14:38).
Thật vậy, phàm nhân chỉ là bụi tro, mau tan như hạt
sương, rất yếu đuối, bạc nhược
và khốn nạn, ấy thế mà lại rất “chảnh”,
cứ tưởng mình là “số dzách”, ngang bướng đủ
kiểu, có thể “nổi loạn” bất kỳ lúc nào. Ôi,
thật là kinh khiếp biết bao!
Phàm nhân chỉ như “tác phẩm”
của nghệ nhân điêu khắc mà dám “chống lại” người
tạo tác mình. Đúng là gan cùng mình, liều hết sức!
Chúng ta không chỉ có sinh hồn như cỏ cây (sống và
động), có giác hồn như động vật (biết
đau, biết buồn, biết yêu, biết ghét,…), mà đặc biệt hơn cả là có linh
hồn, biết phân định điều lành và điều
dữ. Triết học cũng phải công nhận “con người
là sinh vật cao cấp nhất”. Nhờ linh hồn mà con người
trở nên “cao cấp”, nhưng linh hồn đó là do Thiên Chúa
trao ban: “Đức Chúa là Thiên Chúa lấy bụi từ
đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ
mũi, và con người trở nên một sinh vật” (St 2:7).
Sau khi chuẩn bị mọi thứ – hữu
hình và vô hình, Thiên Chúa mới tạo dựng con người.
Ngài muốn cho con người sử dụng và tận hưởng,
kể cả sự tự do, và
được quyền quản lý mọi thứ. Tuy nhiên,
Ngài trồng một vườn cây ở Ê-đen (phàm ngôn Việt
ngữ quen gọi là Vườn Địa Đàng, cõi Thiên
Thai), ở về phía Đông, Ngài đặt vào đó con người
do chính Ngài tạo nên. Ngài khiến từ đất mọc
lên đủ mọi thứ cây trông thì đẹp, ăn thì ngon, riêng cây trường sinh ở giữa
vườn là cây cho biết thiện và ác. Ngài
“thiết kế” một loại người nhưng có hai
giống là nam và nữ. Họ không chỉ được
tận hưởng mọi thứ và có quyền trên mọi
loài khác, mà họ còn được tận hưởng niềm
hạnh phúc do kết hợp âm dương, và đó cũng
là cách cân bằng giới tính. Ấy thế mà con người
vẫn chưa thỏa lòng, vẫn tham lam, vẫn tranh giành,
vẫn muốn nổi loạn, muốn bằng Thiên Chúa, thậm
chí còn muốn loại Ngài ra khỏi cuộc sống của
mình. Thật tồi tệ!
Kinh Thánh cho biết rằng rắn
là loài xảo quyệt nhất trong mọi giống vật
ngoài đồng, mà Đức Chúa là Thiên Chúa đã làm ra.
Rắn chính là ma quỷ. Nó ghen ăn tức ở với con người, thế
nên nó “dụ khị” người đàn bà: “Có thật Thiên
Chúa bảo các ngươi không được ăn hết
mọi trái cây trong vườn không?” (St 3:1). Người đàn
bà “hồn nhiên” nói với con rắn rằng “trái các cây trong
vườn thì được ăn, còn trái trên cây ở giữa
vườn thì Thiên Chúa đã bảo không được ăn,
không được động tới, kẻo phải chết”
(St 3:2-3). Rắn nói với người đàn bà: “Chẳng
chết chóc gì đâu! Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở
ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết điều
thiện điều ác” (St 3:4-5). Ranh ma thật,
quỷ quyệt lắm. Nói ngọt như
mía lùi thế thì sao mà không lọt tận xương được
chứ? Thế mới… chết!
Thật chí lý khi người ta
gán ghép “gái tai, trai mắt” – nữ giới “khổ” vì cái
tai, nam giới “khổ” vì con mắt. Đàn
ông là sóng cồn, còn phụ nữ là sóng ngầm nên khó tránh
hơn. Cuộc đời có sự-cám-dỗ-dây-chuyền:
Ma quỷ – Đàn bà – Đàn ông. A-đam “chết” vì Eva, còn
Samson đành “bó tay” vì lời nỉ non “dụ dỗ” của
bà xã Đa-li-la (x. 16:4-21).
Ngày xưa, bà E-va nghe con rắn xúi giục,
nghe thấy rất bùi tai, rồi lại
nhìn thấy trái cây đó có vẻ ngon lắm, trông rất đẹp
mắt, nhất là sau khi ăn trái đó thì mình được
tinh khôn. Ôi, thế thì sướng rơn!
Rồi cầm lòng chẳng đặng, bà liền hái trái cây
mà ăn, ăn rồi lại “chia sẻ”
với chồng. Khốn thay là ông A-đam nghe
bà xã dụ thế nào mà cũng dám “chơi” luôn. Đàn
bà “đáng nể” thật đấy! Thế là y như rằng,
bấy giờ mắt cả hai người mở ra tròn vành
vạnh, sáng như đèn cao áp, họ mới giật thót vì
mắc cở hết sức khi nhận biết mình lõa thể.
Chưa phạm tội thì chẳng có vấn đề
gì, phạm tội rồi thì “mắt sáng” ra thật, thế
nên mới biết thế nào là trần truồng. Hai vợ chồng hết hồn hết vía, luýnh
quýnh chạy đi lấy lá vả kết làm khố che thân.
Chắc hẳn đây là đoạn phim độc nhất
vô nhị và hay nhất từ thuở hồng hoang cho tới
ngày tận thế!
II. CHIẾN THẮNG CÁM DỖ
Khi mặc xác phàm, Chúa Giêsu cũng
bị cám dỗ. Một lần nọ,
Ngài được Thần Khí dẫn vào hoang địa để
chịu ma quỷ cám dỗ (Mt 4:1-11; Mc 1:12-13; Lc 4:1-13).
Sau khi Người ăn chay ròng rã bốn mươi
đêm ngày, Ngài cũng cảm thấy đói. Nhân tính là thế. Và đó là lúc ma
quỷ lợi dụng để cám dỗ Ngài.
1. Tên cám dỗ đến gần Chúa Giêsu và nói:
“Nếu ông là Con Thiên Chúa thì truyền cho những hòn đá này
hoá bánh đi!”. Nhưng Người xác định
ngay: “Đã có lời chép: Người ta sống không chỉ
nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng
Thiên Chúa phán ra”.
Ăn uống là thứ
đứng đầu trong “tứ khoái” của con người
– gọi là đệ nhất thú vị. Khi đói,
người ta có thể giết người khác để
mình có cái ăn. Đó là phản xạ sinh
tồn. Khi đói ngấu, Thằng Bờm
chẳng cần gì khác, dù là của cải to lớn, mà chỉ
cần nắm xôi để giải quyết cái bụng trước.
Miếng ăn rất thực tế. Nhưng
cũng vì “cái thực tế” đó mà người ta tranh giành
nhau, chiến tranh không ngừng, bao nhiêu tệ nạn như
cướp của, giết người,…
cũng chỉ vì người ta “sợ đói”. Miếng ăn có thể cao quý, nhưng cũng có thể
tồi tệ. Chiến thắng cái đói là vượt qua
chính mình, do đó người ta cần “ăn
kiêng” để kiềm chế nhục dục – tức là tự
chiến thắng chính mình.
2. Sau đó, quỷ đem Chúa Giêsu đến
thành thánh, đặt Ngài trên nóc đền thờ rồi nói:
“Nếu ông là Con Thiên Chúa thì gieo mình xuống đi! Vì đã có
lời chép: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ lo cho bạn,
và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng,
cho bạn khỏi vấp chân vào đá”. Ngài cũng “chỉnh”
nó liền: “Nhưng cũng đã có lời chép: Ngươi
chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi”.
Chắc chắn ai cũng yêu mình.
Yêu mình là tự bảo vệ mình, để sinh
tồn. Đó là việc cần làm và là việc
tốt. Nhưng nếu yêu mình thái quá thì lại
là xấu, vì đó là tự ái (“tự ái” là “tự yêu mình” quá
mức). Tự ái là đề cao “cái Tôi” của mình,
luôn cho mình là “cái rốn của vũ trụ”, là “bách khoa tự
điển”, là “người có cả bụng chữ”, là nhà
thông thái,… Điều này liên quan tính kiêu ngạo (kiêu căng,
kiêu hãnh, ngạo mạn,…), đồng thời
cũng liên quan tính ích kỷ – tức là vị kỷ (vì mình)
chứ không vị tha (vì người khác). Một
chuỗi liên đới xấu xa, đậm tính tội lỗi,
nghĩa là rất nguy hiểm. Kiêu ngạo
là một trong bảy mối tội đầu, đối
lại nó là đức khiêm nhường.
3. Chưa xong, quỷ lại đem Chúa Giêsu lên
một ngọn núi rất cao, chỉ cho Ngài thấy tất
cả các nước thế gian và vinh hoa lợi lộc của
các nước ấy, nó bảo: “Tôi sẽ cho ông tất cả
những thứ đó, nếu ông sấp mình bái lạy tôi”.
Đúng là điếc không sợ súng, cùi không sợ lở,
chó mà đòi chạy trước hươu. Ngay lập tức
Ngài nghiêm giọng: “Satan kia, xéo đi! Vì đã có
lời chép: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là
Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng
một mình Người mà thôi” (Mt 4:10). Thế là quỷ “ngậm bồ hòn làm ngọt”, câm
như hến, im như thóc thối. Nó xấu hổ muốn
độn thổ, đành cúp đuôi bỏ đi... Lúc đó, các sứ thần tiến đến hầu
hạ Ngài.
Tư lợi, danh vọng, địa vị,
chức tước, quyền hành,… luôn là
“bả” khiến người ta dễ sập bẫy. Trong
xã hội đời thường đã đành, trong sinh hoạt
tôn giáo cũng vẫn có những kiểu cám dỗ khiến
người ta u mê, muốn được nổi trội
hơn người khác, muốn làm theo ý riêng
mình, tranh giành và thách thức đủ dạng. Cả trong
xã hội và Giáo hội cũng vẫn có những người
dùng vật chất để lũng đoạn một cách
rất tinh vi, khó có thể nhận ra. Người ta “che đậy” và “biện minh” bằng
nhiều chiêu bài nghe rất kêu, và xem chừng cũng rất
đậm tính bác ái. Thế nhưng, nếu can đảm
xét cho cùng, thì chỉ là “sáng danh tôi” hơn là “sáng danh Chúa”, thậm
chí có khi Chúa cũng chỉ như bức bình phong che chắn
cho họ, chứ Chúa chẳng được gì! Ngày xưa
người ta “mua chức quyền” theo
kiểu “mộc mạc” nên dễ nhận ra, ngày nay người
ta “mua chức quyền” theo lối tinh vi lắm, do đó mà
khó nhận ra. Thời đại “bốn chấm” mà!
Cầu xin và nhờ ơn Chúa,
chúng ta có thể chiến thắng tất cả, nhưng chúng
ta phải thực sự kiên trì và cố gắng chiến đấu
không ngừng thì mới có thể chiến thắng 3 “mối
tội” đó. Như vậy là chúng ta chiến thắng
chính mình, là từ bỏ mình, là “chết” cho tội,… Nhờ đó mà chúng ta có thể
được công chính hóa. Ai nên công chính thì được
cứu độ, tức là nên thánh: “Ai cùng chết với Đức
Kitô thì cũng được sống lại với Người”
(x. Rm 6:4-5). Tôn giáo không biến đổi chúng
ta, không chữa lành chúng ta, cũng không giải thoát chúng ta,
chính Chúa Giêsu làm tất cả những điều đó.
Về chước cám dỗ, Thánh Ephraem nói: “Trong
lúc anh em chiến đấu chống lại ma quỷ, các
thiên thần và chúa của các thiên thần đang nhìn xem anh
em”. Thánh Patrick cho biết: “Bao lâu còn trong thân xác hay chết này,
tôi không tin vào mình… Xác thịt nghịch thù luôn luôn lôi kéo tôi về
sự chết, tức là chiều theo những
quyến rũ bất hợp pháp”. Vũ khí mạnh mẽ
để chống lại cám dỗ là lời cầu nguyện,
Thánh Gioan Kim khẩu so sánh: “Nước dập tắt lửa
thế nào thì lời cầu nguyện cũng dập tắt
sự cuồng nhiệt của các đam mê như vậy. Người ta hỏi tại sao lại có nhiều
cạm bẫy như thế? Chúng ta đừng bay là xà,
nhưng hãy tìm kiếm những sự trên cao”.
Hãy lưu ý điều này: “Sau khi vận dụng
nhiều mưu mô nhưng vẫn thất bại trong việc
cản trở giờ cầu nguyện của những linh
hồn chuyên cần, ma quỷ gian giảo tạm nghỉ một
thời gian ngắn; nhưng khi người ấy vừa
xong giờ cầu nguyện, nó lại đến báo thù. Hoặc
nó khêu lên cơn giận dữ của họ, và thế là hủy
diệt tâm thái tốt đẹp do giờ cầu nguyện
tạo nên, hoặc nó kích thích một xúc động lạc
thú và như thế là nhạo báng tâm trí của họ” (Thánh
Nilus Sinai). Và đừng quên lời khuyên của Thánh Isaak Syria:
“Anh em đừng chống cự những tư tưởng
do kẻ thù gieo rắc trong lòng, nhưng tốt hơn hãy cầu
nguyện cùng Thiên Chúa mà dứt bỏ việc đối đáp
với chúng. Người ta phải làm việc
không phải chỉ đến khi nhìn thấy hoa trái, nhưng
cho đến tận cùng. Bởi vì ngay cả
những quả chín cũng thường bị mưa đá
hủy hoại”.
Tiền nhân có cách ví von giản dị mà chí lý:
“Tránh voi chẳng xấu mặt nào”. Biết mình yếu thì
đừng ra gió!
Tất cả sẽ qua mau.
Tuổi trẻ sẽ qua mau. Cả ba khoảng 20 năm cũng trôi qua rất
mau. Thánh Vịnh gia thật là khôn ngoan khi cầu nguyện:
“Lạy Chúa, xin dạy cho con biết: đời sống
con chung cuộc thế nào, ngày tháng con đếm
được mấy mươi, để hiểu rằng
kiếp phù du là thế. Ấy tuổi đời con, Chúa đo
cho một vài gang tấc, kiếp sống này, Chúa kể bằng
không. Đứng ở đời, thật con người
chỉ như hơi thở, thấp thoáng trên đường
tựa bóng câu” (Tv 39:5-7a). Còn sống đến
hôm nay, đó là hồng ân, hãy chân thành cầu nguyện với
Chúa: “Xin dạy chúng con đếm tháng ngày mình sống, ngõ hầu
tâm trí được khôn ngoan” (Tv 90:12).
TRẦM THIÊN THU
Tháng Năm – 2019
|