CHÚA
NHẬT
PHỤC SINH
Chúa Nhật
Phục Sinh, chúng ta cần
biết điều Giáo Hội yêu cầu. Tâm lý gia Jordan Peterson, người Canada, nói về phương pháp tâm lý và biểu tượng mà ông đánh giá về sự phục sinh là
nguyên lý giải thoát
quan trọng, nhưng ông
nói rằng vấn đề
phục sinh của Chúa Giêsu là vấn đề “khó hiểu và phức tạp”.
Tâm lý gia Jordan Peterson đã SAI LẦM. Vấn đề đơn giản
thôi: Có một thời điểm
trong lịch sử mà Chúa Giêsu đã chết và rồi có một thời điểm mà
Ngài sống lại
chăng? Về vấn đề này, chứng cớ rất mạnh mẽ: Có,
Chúa Giêsu đã sống lại
từ trong cõi chết.
1. TRANH LUẬN VỀ SỰ YẾU ĐUỐI CỦA
ĐỨC KITÔ
Cần
phải nhìn vào cách tường thuật trong Tân Ước. Bằng vài cách, đây không là
“truyện huyền thoại
về sự phục sinh”, như truyện Phoenix mà những người đa nghi theo kiểu
Peterson đã đề
cập.
Chúa Giêsu không là một nhân vật huyền thoại đầy phép
thuật đã chiến thắng kẻ thù.
Ngài có vẻ yếu đuối
lắm. Ngài đã thốt lên: “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén
này xa con. Tuy vậy,
xin đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha. Lạy Thiên Chúa, sao Ngài bỏ rơi con?” (Lc 22:42; Mt 26:39 và 42; Mc 14:36 – Mt 27:46; Mc
15:34).
Sau khi bị
đóng đinh, hình ảnh
anh hùng của Chúa
Giêsu không phai nhạt trong tâm
trí những người
theo Ngài. Các tông đồ
trở lại vì có điều khác lạ đã xảy ra: Thủ-lãnh-thua-cuộc của họ đã SỐNG LẠI từ cõi chết.
2. TRANH LUẬN VỀ SỰ YẾU ĐUỐI CỦA
CÁC TÔNG ĐỒ
Nếu
các tông đồ lập ra
một tôn giáo, họ không
làm theo cách đa số các vị sáng lập của một tôn
giáo mới đã
làm. Họ không
làm cho họ vĩ đại
và xứng đáng kính
trọng. Họ làm
cho họ giống như
tàu hỏa hư hỏng.
GLCG cho biết:
“Phúc Âm giới thiệu cho chúng
ta các tông đồ
yếu đuối và sợ hãi. Họ không tin các phụ nữ vừa thăm mộ trở về
và không tin lời
các bà nói. Khi Chúa Giêsu hiện ra với 11 tông
đồ vào
chiều Chúa Nhật Phục Sinh, Ngài quở trách họ không tin à cứng lòng, bởi vì họ đã không tin các phụ nữ đã thấy Ngài sau khi Ngài sống lại”. Nếu họ lập ra một tôn
giáo, họ làm
điều sai lầm, và người ta có lý do để không tin họ.
3. SAOLÊ BIẾN ĐỔI
Ngoài các tông đồ, có trường hợp của Thánh
Phaolô. Ông từng là người hăng hái bách hại những ai tin vào
Đức Kitô sống lại. Đây là cuộc biến đổi khác thường: Saolê trở thành Phaolô. Nếu Đức Kitô không sống lại thì chỉ là vô nghĩa.
Thánh Phaolô lặp đi lặp lại sự kiện
phục sinh của Đức Kitô, ngay cả lúc ông bị bắt bớ. Điều đó củng cố đức tin của chúng
ta, tất cả đều
khác hẳn đối với
ông. Thậm chí ông
còn nói: “Nếu Đức
Kitô đã không trỗi
dậy thì lời
rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống
rỗng” (1 Cr 15:14). Ông
dám “cá cược” mọi thứ
về sự phục sinh thực sự của Đức
Kitô, và mời gọi chúng
ta cũng làm như vậy.
4. GIÁO HỘI SƠ KHAI KHÔNG
TRANH LUẬN
Giáo Hội
sơ khai tranh luận nhiều điều cơ bản,
ngay cả bản chất của sự phục sinh, nhưng
không tranh luận về sự
kiện phục sinh. Đó là điều đã rõ.
Theo Phúc Âm theo Thánh Gioan, khi hai ông Phêrô
và Gioan đến thấy ngôi mộ trống, các băng vải còn ở đó, có cả khăn che đầu của Chúa
Giêsu, không để lẫn với
các băng vải, nhưng
cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. Đối với Gioan, quang
cảnh đó cho thấy
rằng Chúa Giêsu không còn ở đây, Ngài đã sống lại nhưng không sống lại như Ladarô
đã sống lại. Có
điều mới lạ
đã xảy ra. Phúc Âm
cho biết: “Ông
đã thấy và ông
đã tin”.
5. ĐỨC TIN CỦA CÁC
THÁNH TỬ ĐẠO
Các Kitô hữu,
từ những ngày đầu
cho tới nay, vẫn sẵn sàng chết vì tin chắc rằng Đức Kitô
đã sống lại từ
cõi chết. Đối với
họ, sự phục sinh không là giấc mơ ngọt ngào mà
họ ấp ủ, mà là
một thực tế khó
khăn mà họ phải chịu
đau khổ và chết
đi.
Thánh Ignatius, bị sư tử xé xác vì đức tin năm 108, xác
định: “Chúa
Giêsu thực sự sống
lại từ kẻ chết, Chúa Cha phục sinh Ngài, và cũng như
vậy sau khi Chúa
Cha cho những người
đã tin Ngài qua Đức Giêsu Kitô”.
Thánh tử đạo
Polycarp, bị thiêu sống
vì đức tin năm 155, nói: “Chúa
Giêsu sống lại từ
kẻ chết cũng sẽ cho chúng
ta sống lại, nếu
chúng ta làm theo ý Ngài, sống
theo mệnh lệnh của Ngài, và yêu mến những gì
Ngài yêu mến”.
6. LỜI
KỂ “MÂU THUẪN”
Các tác giả
Tin Mừng bao gồm các chi tiết khác nhau và các tài liệu từ các nguồn khác nhau – tất cả đều đề cập
sự phục sinh. Chúng ta có các câu chuyện trên đường Emmaus, bữa sáng
trên bờ biển, Thomas nói rằng Chúa Giêsu vẫn còn dấu đinh, Maria Mácđala, và còn nữa... Các câu chuyện này đều minh chứng một sự thật:
Chúa phục sinh.
Những
người nghi ngờ Kinh Thánh đã chỉ ra các điểm khác nhau giữa các lời kể, còn những người bảo vệ Kinh Thánh
cho thấy cách
các điểm đó
cùng tồn tại. Đây là
điểm quan trọng thường
bị bỏ mất: Họ đọc như kinh nghiệm
của những người khác nhau về cùng một sự kiện, chứ không
như một nỗ lực ý thức của một nhóm người để hiểu sự việc.
7. NHÂN CHỨNG
Trong thư gởi giáo đoàn Côrintô, các học giả cho rằng có thể được viết vào
khoảng năm 53, Thánh
Phaolô nói về cách
Đức Kitô hiện ra sống động với 500 người.
Nếu đó là điều không thật, chắc hẳn không
thể được đề cập
rất sớm sau khi sự kiện đó xảy ra.
Khi Phaolô nói đi nói lại về Chúa phục sinh, có hai điều quan trọng đối với ông:
Ngôi mộ trống rỗng,
và Chúa Giêsu hiện
ra với nhiều người. Đó là các chứng cớ thuyết phục bởi vì
chúng tương đối
dễ dàng để những
người nghe bác bỏ.
8. LỊCH
SỬ KHÔNG THUỘC KITÔ GIÁO
Chỉ
có một số ít chứng cớ về sự hiện hữu
của Chúa Giêsu trong các nguồn cổ xưa như Tacitus, Pliny the
Younger, Josephus, Babylonian Talmud, và Lucian of Samosata của Hy Lạp. Các tài liệu này đề cập các phương diện trong cuộc đời của Chúa
Giêsu.
Sử
gia Josephus, người Do Thái, viết lịch sử vào
năm 93, nói rằng Chúa
Giêsu bị đóng
đinh và sau đó hiện
ra với những người theo Ngài. Mặc dù bản văn được các học giả đặt vấn đề,
vẫn có nhiều bản không
thừa nhận yếu tố chính về việc Chúa Giêsu chịu chết và sống lại.
Tacitus cũng đề cập Chúa Giêsu, nói rằng Ngài bị đóng đinh vì không thể chấm dứt “sự dị
đoan” của Kitô giáo. Tuy nhiên, cuộc tranh luận về nhiều bản
văn vẫn cho rằng quan điểm của Tacitus là
đúng. Tại sao việc
đóng đinh của
Chúa Giêsu chấm dứt
phong trào tôn giáo? Bởi vì
Ngài sống lại từ
cõi chết.
9. CHÚA GIÊSU KHÔNG CHẾT NỮA
Các chứng
cớ không chỉ ủng hộ sự
phục sinh của Chúa Giêsu, mà còn ủng hộ yêu cầu chủ yếu của Ngài:
Chính Ngài là Thiên Chúa.
Các tài liệu
khác trở lại từ cái chết ngắn ngủi trong thời đại
chúng ta, và từ cái chết lâu dài trong các câu chuyện của Tân Ước. GLCG cho biết: “Đức Kitô phục sinh là điều khác. Nơi thân xác phục sinh, Ngài trải qua từ sự chết tới sự
sống khác vượt ngoài không gian và thời gian. Khi Chúa
Giêsu phục sinh, thân
xác Ngài đầy quyền
năng Chúa Thánh Thần: Ngài chia sẻ sự sống thần tính
trong trạng thái
vinh quang, thế nên
Thánh Phaolô có thể
nói rằng Đức
Kitô là Người
của Trời”. Chúa
Giêsu đã sống lại và
không bao giờ chết nữa.
10. HỒI PHỤC TÔN
GIÁO
Kitô giáo lan rộng và phát triển mặc dù bị bách hại chứ không vì các tông đồ hoặc đức tin, nhưng vì trải nghiệm sự phục sinh của
Kitô giáo thời sơ
khai. Sự kiện lịch sử về sự phục sinh
của Đức Kitô, trong thân xác vinh quang, là tòa nhà
đối với mọi
chiều kích của
đức tin Công giáo. Đây là vài điểm:
– Chúng ta có thể gặp Chúa Giêsu bằng cách nào, mặc dù chúng ta không sống khi Ngài bước đi trên những con đường ở Palestine? Bởi
vì Ngài đã sống
lại từ cõi chết
và ngày nay Ngài vẫn
đang sống.
– Chúng ta có thể được tha tội bằng cách
nào khi thú tội? Bởi vì sau
khi phục sinh, Ngài
đã thổi hơi vào
các tông đồ và ban
cho họ quyền tha tội.
– Tại
sao chúng ta hy vọng về
trời? Bởi vì Chúa Giêsu đã sống lại và lên trời để chuẩn bị cho chúng
ta.
Lễ
Phục Sinh, chúng ta không cử hành sự huyền thoại hoặc biểu tượng
tâm lý, mà chúng ta cử
hành sự kiện lịch
sử là nền tảng của
mọi niềm hy vọng, niềm vui mừng và niềm hạnh phúc.
Alleluia! Chúa Giêsu đã sống lại thật. Đức tin của
chúng ta không mơ hồ,
không hão huyền hoặc
vô ích.
TRẦM THIÊN THU
(chuyển ngữ từ
Aleteia.org)
Đại Lễ Phục Sinh – 2019
|