NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ THỨ BẢY TUẦN THÁNH
Trong ngày Thứ Bảy Tuần Thánh,
mọi người thinh lặng chờ
đợi Chúa phục
sinh. Thứ Bảy Tuần Thánh là ngày tưởng nhớ việc Chúa
Giêsu xuống Ngục Tổ
Tông yên ủi các
thánh. Cử hành bằng cách nào? Đây là 12
điều chúng
ta cần biết.
I. ĐIỀU GÌ XẢY RA VÀO THỨ BẢY TUẦN THÁNH?
Khi còn tại
thế, các môn đệ của Chúa Giêsu đã đau buồn vì cái chết của Ngài, vì đó là Thứ Bảy, ngày họ nghỉ ngơi. Thánh
Luca cho biết rằng các phụ nữ “trở về nhà chuẩn bị dầu và thuốc thơm. Nhưng ngày
sabat, các bà nghỉ lễ như Luật
truyền” (Lc 23:56). Tại ngôi mộ, lính gác cẩn mật để các
môn đệ không
thể lấy trộm thi hài
Chúa Giêsu.
II. ĐIỀU GÌ XẢY RA KHI CHÚA GIÊSU TRÚT HƠI
THỞ?
Giáo lý Công giáo cho biết:
633. Kinh Thánh gọi nơi ở của những người
chết gọi là “âm ty” (Hell – tiếng Do Thái là Sheol, tiếng Hy Lạp là Hades – Việt ngữ gọi là Ngục Tổ Tông), Chúa Giêsu cũng
đã đến nơi đó sau
khi Ngài trút hơi thở,
bởi vì những người ở
đó không nhìn thấy
Thiên Chúa.
Mọi
người chết đều vào đó, dù kẻ dữ hay người lành,
trong lúc chờ đợi
Đấng Cứu Thế: điều này
không có nghĩa là số
phận của họ giống nhau, vì Chúa Giêsu đã
cho biết qua dụ ngôn
ông nhà giàu và Ladarô nghèo khó (Lc 16:19-31). Người nghèo khó Ladarô được đem vào lòng ông Ápraham: “Rõ
ràng những linh hồn thánh
thiện, những người
mong chờ Đấng Cứu Thế trong lòng
ông Ápraham, những người
mà Chúa Giêsu Kitô giải
thoát khi Ngài xuống
Ngục Tổ Tông”.
Chúa Giêsu xuống Ngục Tổ Tông
không phải là
để giải thoát những người đã bị kết án, cũng không phá hủy nơi ở của những kẻ
bị kết án, nhưng để giải thoát những người công
chính. [Kinh ở Việt Nam
đọc: Chúa Giêsu xuống
Ngục Tổ Tông yên ủi
các thánh].
634. “Tin Mừng
được rao giảng cho cả những người
chết”. Chúa Giêsu xuống
Ngục Tổ Tông để
hoàn tất sứ điệp
Tin Mừng Cứu Độ.
Đó là sứ vụ cuối cùng của Chúa Giêsu, sứ vụ được coi là
đúng lúc nhưng nhiều
ý nghĩa thực
tế: lan tỏa công cuộc
cứu độ của Đức Kitô
dành cho con người mọi
thời và mọi
nơi, vì tất cả những
ai được cứu độ đều trở thành
những người chia sẻ Ơn
Cứu Độ.
III. CHÚNG TA TƯỞNG NHỚ NGÀY
NÀY NHƯ THẾ NÀO?
Theo tài liệu
chính về việc cử
hành các nghi thức
liên quan Lễ Phục
Sinh, Paschales Solemnitatis – Đại Lễ Vượt
Qua, cho biết:
73. Trong ngày Thứ Bảy Tuần Thánh,
Giáo Hội ở tại
ngôi mộ của Chúa,
suy niệm Cuộc Khổ
Nạn và Sự Chết của
Ngài, suy niệm việc
Ngài xuống Ngục Tổ
Tông, chờ đợi sự
phục sinh bằng việc cầu nguyện và
ăn chay.
Trong ngày này, Phụng Vụ Kinh Sáng được cử hành bằng việc tham dự của dân
Chúa (số 40). Tại nơi
thực hiện việc này, nên cử hành Phụng Vụ Lời Chúa,
hoặc tỏ lòng sùng kính phù hợp với mầu nhiệm được
cử hành trong ngày này.
74. Hình ảnh
Đức Kitô chịu
đóng đinh hoặc
nằm trong mộ, hoặc xuống Ngục Tổ Tông,
được tưởng niệm
vào ngày Thứ Bảy Tuần
Thánh, hình ảnh Đức
Mẹ Sầu Bi cũng có thể đặt trong nhà thờ cho các tín hữu tôn kính. Trong ngày này, việc ăn chay cũng được khuyến
khích, nhưng không bắt
buộc.
IV. CÁC BÍ TÍCH CÓ ĐƯỢC CỬ HÀNH?
Paschales Solemnitatis cho biết:
75. Trong ngày Thứ Bảy Tuần Thánh,
Giáo Hội không cử hành Thánh Lễ, có thể rước lễ như của
ăn đàng (form of Viaticum).
Cấm
cử hành bí tích Hôn Phối,
kể cả các bí tích khác, ngoại trừ bí tích Hòa Giả và Xức
Dầu Bệnh Nhân.
Không được cử hành Thánh Lễ bất cứ lúc
nào trước Thánh Lễ Vọng Phục Sinh. Được
cử hành bí tích Rửa Tội
trong trường hợp nguy tử.
V. VỌNG
PHỤC SINH LÀ GÌ?
Vọng
Phục Sinh là nghi thức
quan trọng, cử hành vào tối trước Lễ Phục Sinh. Trong
tiếng Latin, thuật ngữ vigilia nghĩa là
“canh thức”, được
sử dụng khi các tín hữu
thức đêm để
cầu nguyện và tỏ
lòng sùng kính để
tham gia vào đại lễ.
Nghi thức Vọng Phục Sinh được cử hành
vào đêm trước Lễ Phục
Sinh.
Paschales Solemnitatis cho biết:
80. Ngay từ
đầu, Giáo Hội
đã cử hành Lễ Vượt Qua hằng năm, là lễ trọng của lễ trọng, trên hết là Đêm Vọng Phục Sinh.
Sự
phục sinh của Đức Kitô là nền tảng đức tin và
đức cậy, đồng
thời qua bí tích Thánh Tẩy và Thêm Sức, chúng ta được tháp nhập và Mầu Nhiệm Vượt Qua của Đức
Kitô, cùng chết, mai táng
và sống lại với
Ngài, rồi cùng
Ngài thống trị. Ý nghĩa
trọn vẹn của Đêm Vọng Phục Sinh là chờ đợi cuộc giáng
lâm của Ngài.
VI. KHI NÀO CỬ HÀNH VỌNG PHỤC SINH?
Paschales Solemnitatis cho biết:
78. “Việc
cử hành trọn vẹn nghi thức
Vọng Phục Sinh vào ban đêm. Không nên bắt đầu trước khi màn
đêm buông xuống, nên kết thúc trước bình minh Chúa Nhật”.
Luật
này được
áp dụng theo nghĩa
nghiêm túc nhất. Đáng
trách các cách lạm dụng và việc thực hành vi phạm quy luật này, tức là nghi thức Vọng Phục Sinh được
cử hành vào ban ngày theo thói quen cử hành Thánh Lễ Chúa Nhật.
Các lý do đã được đề xuất ở một số
nơi về việc tham dự Đêm Vọng Phục Sinh, chẳng hạn vì trật tự công cộng, không được thúc đẩy liên quan Đêm Giáng Sinh,
hoặc các dạng tụ họp đa dạng khác.
VII. ĐIỀU GÌ XẢY RA TRONG ĐÊM VỌNG PHỤC SINH?
Paschales Solemnitatis cho biết:
81. Quy luật
về Đêm Vọng
Phục Sinh được sắp xếp để sau nghi
thức làm phép lửa
và công bố Tin Mừng Phục
Sinh (phần thứ nhất của Đêm Vọng Phục Sinh), Giáo Hội suy niệm về công
trình kỳ diệu mà
Thiên Chúa đã làm cho dân Ngài từ
thời kỳ đầu (phần thứ hai hoặc Phụng
Vụ Lời Chúa), tới
khi tái sinh qua bí tích Rửa
Tội (phần thứ ba), Giáo Hội được mời gọi tới
bàn tiệc được
Chúa chuẩn bị cho Giáo Hội của Ngài – tưởng niệm sự chết và sự sống lại của Ngài –
cho tới khi Ngài
đến (phần thứ
tư).
VIII. ĐIỀU GÌ XẢY RA TRONG NGHI THỨC LÀM
PHÉP LỬA?
Paschales Solemnitatis cho biết:
82. ...Nếu
có thể, nên
chuẩn bị một nơi phù hợp ở bên ngoài nhà thờ để làm phép lửa mới, chính lửa đó xua tan bóng tối và tỏa sáng trong đêm.
Nên chuẩn
bị Nến Phục Sinh, biểu tượng hiệu quả
của nến đó phải làm bằng sáp, đừng bao giờ dùng loại giả tạo, nên
thay nến mới mỗi
năm, và nến cần đủ
lớn để có thể
gợi lên sự thật về
Đức Kitô là ánh sáng thế gian. Nến này được làm phép với các dấu và chữ đã quy định trong Sách Lễ Rôma hoặc theo Hội đồng Giám mục.
83. Nên rước Nến Phục Sinh vào
nhà thờ. Như con cái
dân Israel được hướng
dẫn trong đêm bằng
các cột lửa, các
Kitô hữu cũng đi
theo Đức Kitô Phục
Sinh. Mọi người thưa “Tạ ơn Chúa”
sau lời tôn
vinh “Ánh Sáng Đức Kitô”.
Nên tắt
hết đèn điện,
và ánh sáng từ Nến Phục
Sinh được truyền qua các nến của mọi người.
IX. ĐIỀU GÌ XẢY RA KHI CÔNG BỐ TIN MỪNG PHỤC SINH?
Paschales Solemnitatis cho biết:
84. Phó tế
công bố Tin Mừng Phục
Sinh, theo dạng thi ca, toàn bộ mầu nhiệm Phục Sinh được
đặt trong bản văn về công
cuộc cứu độ. Nếu cần,
khi không có phó tế, mà
linh mục không
thể hát, một người khác có
thể hát thay. Hội đồng Giám mục có thể thích nghi việc công bố này bằng cách xen kẽ phần đáp của cộng đồng.
X. ĐIỀU GÌ XẢY RA TRONG PHỤNG VỤ LỜI CHÚA?
Paschales Solemnitatis cho biết:
85. Các bài đọc hình thành phần thứ hai của Đêm Vọng Phục Sinh, cho biết những hành
động nổi bật
trong lịch sử cứu độ, mọi người có thể suy niệm bằng các
bài hát Thánh Vịnh, thinh lặng
một chút và chủ
tế đọc lời nguyện.
Phụng
Vụ Lời Chúa trong Đêm Vọng Phục Sinh có 7 bài đọc trích từ Cựu Ước (luật lệ và các
ngôn sứ), được
dùng theo truyền thống
cổ xưa của Đông phương và Tây
phương, cùng với
2 bài đọc trích từ Tân Ước (thư của Thánh
Phaolô và Phúc Âm).
Như vậy,
Giáo Hội giải thích Mầu Nhiệm Vượt Qua của Đức
Kitô, “bắt đầu với
Môsê và các ngôn sứ”.
Nếu có thể, nên
đọc đủ các
bài đọc để
đặc tính của
Đêm Vọng Phục Sinh
được tôn trọng
đúng mức.
Tuy nhiên, vì điều kiện mục vụ cần giảm
bớt, có thể
đọc ít nhất
là 3 bài trích từ
Cựu Ước, không được bỏ bài trích sách Xuất Hành với bài thánh ca trong đó.
87. Sau các bài đọc trích từ Cựu Ước thì hát
Kinh Vinh Danh và rung chuông theo thói quen địa phương, rồi chuyển sang các
bài trích từ Tân Ước.
Mọi
người đứng dậy và cùng xướng – đáp “Alleluia” ba lần, mỗi lần cao giọng hơn. Nếu
cần, một người có thể xướng “Alleluia” và mọi người cùng đáp sau các
câu của Tv 117 [118], Thánh Vịnh này thường được các
Tông Đồ sử dụng
khi rao giảng trong dịp Lễ Phục Sinh.
Cuối
cùng, Tin Mừng Chúa Phục Sinh được công bố qua Phúc Âm, đỉnh cao của phần Phụng Vụ Lời
Chúa. Sau Phúc Âm, có thể
giảng – dù rất
ngắn gọn.
XI. ĐIỀU GÌ XẢY RA TRONG PHỤNG VỤ THÁNH TẨY?
Paschales Solemnitatis cho biết:
88. Phần
thứ ba của Đêm Vọng Phục Sinh là Phụng Vụ Thánh Tẩy. Cuộc vượt qua của Đức
Kitô và của chúng
ta được cử hành
lúc này.
Đây là cách diễn tả trọn vẹn ở các
nhà thờ có Giếng Rửa Tội, nơi thường
cử hành bí tích Thánh Tẩy
cho người lớn, hoặc ít nhất là cho trẻ em. Nếu không có tân tòng, việc làm phép nước nên cử hành trong nhà thờ xứ. Nếu không
làm phép nước tại Giếng
Rửa Tội, mà làm ở
cung thánh, nước đã làm
phép nên để ở nơi phù hợp.
Nếu
không có tân tòng hoặc
không cần làm
phép Giếng Rửa Tội,
bí tích Thánh Tẩy nên
được cử hành bằng việc làm phép nước – gọi
là nước phép –
để rảy trên mọi người.
89. Tiếp
theo là lặp lại lời
tuyên hứa khi lãnh
nhận bí tích Thánh Tẩy, chủ tế nên giới thiệu đôi lời.
Cộng
đoàn đáp lại những
câu hỏi, khi đó
đứng và cầm nến sáng, được rẩy nước phép
để nhắc nhớ
về bí tích Thánh Tẩy mà
mình đã lãnh nhận. Khi linh mục
rảy nước phép, mọi người hát thánh ca “Vidi
Aquam” – hoặc một bài
hát phù hợp với đặc
tính của bí
tích Thánh Tẩy.
XII. ĐIỀU GÌ XẢY RA TRONG PHỤNG VỤ THÁNH
THỂ?
Paschales Solemnitatis cho biết:
90. Việc
cử hành Thánh Thể là phần thứ tư trong Đêm Vọng Phục Sinh và là đỉnh cao, vì đó là ý nghĩa trọn vẹn của Hy Lễ Phục Sinh,
nghĩa là tưởng
niệm Hy Tế Thập Giá và sự hiện hữu của Đức Kitô Phục Sinh, hoàn tất việc khai tâm Kitô giáo, và nếm trước Lễ Vượt Qua vĩnh
hằng.
92. Việc
rước lễ trong Đêm Vọng Phục Sinh diễn tả trọn
vẹn về Thánh Thể,
nghĩa là tiếp
nhận Thánh Thể
qua hình bánh và rượu.
JIMMY AKIN
TRẦM THIÊN THU
(chuyển ngữ từ
NCRegister.com)
Chuẩn
bị Tuần Thánh – 2019
|