Lừa con chưa ai cưỡi
bao giờ
(Suy niệm của
Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty)
Trong
trình thuật Đức Giêsu vào Giêrusalem với tư cách
đấng Mêsia, cả bốn Phúc Âm đều ghi nhận
chi tiết mượn lừa và cỡi lừa; thậm chí
có tác giả như Máccô và Luca còn xác định chi tiết
hơn: Người cỡi lên ‘con lừa con chưa ai
cỡi bao giờ’. Hình ảnh Đức Giêsu khải hoàn
tiến vào thành thánh ngồi trên lưng lừa thật
ấn tượng; ấn tượng không phải vì
vẻ uy nghi bề ngoài (điển hình như bức tranh
Na-pô-nê-ôn oai phong trên lưng ngựa chiến vượt qua
rặng núi Alpes của Jacques-Louis David), nhưng vì một
một nét gì đó êm đềm và sâu sắc đến khó
tả.
Tác
giả Mát-thêu đã hé cho thấy ý nghĩa của cảnh
tượng đó, khi trích dẫn lời ngôn sứ
Da-ca-ri-a: “Nào thiếu nữ Xi-on, hãy vui mừng hoan
hỷ!... Vì kìa Đức Vua của ngươi đang
đến với ngươi; Người là Đấng
Chính Trực, Đấng Toàn Thắng, khiêm tốn ngồi
trên lưng lừa, một con lừa con vẫn còn theo
mẹ” (Dcr 9:9). Các nhà chú giải Kinh Thánh đưa ra
những giải thích quen thuộc, như “Các ngôn sứ
đã loan báo một vị vua hiền hòa, đến
viếng thăm dân, khiêm tốn ngồi trên lưng lừa,
như người dân đơn sơ hiền hòa, thay vì
ngồi trên lưng ngựa như vị tướng quân”
(Christian Community Bible). Thực ra nói như thế ta vẫn
chưa giải thích được gì, hoặc có nếu có
thì cũng mới chỉ cho thấy hình tượng bên
ngoài như một lối trình bày trước quần chúng
(theo kiểu thường thấy nơi các diễn viên).
Tra
cứu Cựu Ước, tôi được biết
đối với người Do Thái, trong đời
thường việc cỡi lừa chẳng có một ý
nghĩa gì lớn. Cho tới thời Sa-lô-mom, các tổ
phụ, các vua, các quan án hay mọi người giầu có,
vị vọng cũng đều cỡi lừa cả (Tl 10:3;
1:14; 1Sm 25:23). Lừa đồng thời
cũng từng là phương tiện chuyên chở phổ
thông của cả vùng Pa-lét-tin thời đó. Phải
đến thời hậu Sa-lô-môn sau khi ngựa chiến
được du nhập, lừa mới trở thành
biểu tượng của thời bình, cũng như
ngựa là biểu tượng của thời chiến.
“Kìa đức Vua đến với ngươi, hiền
hòa trên lưng lừa!”. Đức Giêsu tự giới
thiệu mình với đám quần chúng Do Thái như vị
Con Người của đời thường, của hòa
bình, khác xa với quan niệm chính trị về một
đấng Mêsia chinh chiến đánh đuổi ngoại
xâm được các thượng tế và luật sĩ
truyền bá. Sau này, trước mặt tổng trấn
Phi-la-tô của chính quyền Rô-ma, Người cũng
sẽ thẳng thừng tuyên bố cùng một nội dung
đó (Ga 18:36-38).
Đối
với những ai am tường Cựu Ước hơn,
khi nhắc tới chi tiết ‘Vua ngươi hiền
hậu ngồi trên lưng lừa, lưng lừa con, là con
của một con vật chở đồ’ chắc hẳn
sẽ gợi nhớ hai giai thoại; A-bra-ham sát tế
I-xa-ác, và con lừa cái của ông Bi-lơ-am. Câu chuyện
sách Sáng thế chương 22 thuật: “Ông Áp-ra-ham dậy
sớm, thắng lừa, đem theo hai đầy tớ và
con ông là I-xa-ác. Ông bổ củi dùng để đốt
của lễ toàn thiêu… rồi lên đường tới
nơi Thiên Chúa bảo… Sang ngày thứ ba, ngước
mắt lên, Áp-ra-ham thấy nơi đó ở đàng xa, ông
bảo đầy tớ: “Các anh ở lại đây
với con lừa, còn cha con tôi đi lên tận đàng kia
làm việc thờ phượng, rồi sẽ trở
lại với các anh”… Ông Áp-ra-ham lấy củi dùng
để đốt của lễ toàn thiêu đặt lên
vai I-xa-ác, con ông. Ông cầm lửa và dao trong tay, rồi
cả hai cùng đi…” I-xa-ác trước khi bị cha mình sát
tế, đã vác củi thay con lừa mang nặng. Còn sách Dân
số chương 22 thì kể câu chuyện Bi-lơ-am,
thầy sấm của dân Ma-đi-an, cỡi con lừa cái
của mình chạy trốn cơn thịnh nộ của
Thiên Chúa. Ba lần con lừa ‘thấy thần sứ
của Đức Chúa đứng trên đường,
gươm trần trong tay…’ và nó đã tìm cách tránh
đường. Sau cùng thần sứ nói với
Bi-lơ-am: “Con lừa cái thấy Ta, thì nó đã tránh mặt
ta tới ba lần. Giả thử nó không tránh mặt Ta, thì
chắc chắn Ta đã giết chết ngươi, còn nó
thì Ta đã để cho sống…” Một con lừa gợi
nhớ hy tế vâng phục, con kia nhắc nhở tha
thứ khỏi cơn thịnh nộ!
Như
vậy cảnh tượng Đức Giêsu khải hoàn
tiến vào Giê-ru-sa-lem cỡi trên lưng lừa không
đơn thuần chỉ là một hình ảnh gây ấn
tượng. Nếu Hy tế Thập giá là cả một
mạc khải vĩ đại về Thiên Chúa tình yêu và
cứu độ, thì hình ảnh ‘cỡi lừa’ này chính là
một phần của mạc khải đó (cũng như
hình ảnh con rắn đồng trong Ga 3:14-18). Nó nói lên
một Thiên Chúa hiền hòa, không kết án, không luận
phạt; nó là hình ảnh rất Do Thái về một
đấng Mêsia hiền hòa và xót thương, cứu
vớt và tha thứ; một đấng Mêsia, ‘Đấng
ngự đến nhân danh Chúa’ phải là như thế,
không thể nào khác được!
Lạy Đấng Mêsia hiền hòa
cỡi trên lưng lừa con, ai có thể mở miệng
tung hô và đón nhận Người cách nhiệt tình
nhất nếu không phải là những người tội
lỗi thấp hèn? Nếu con không biết tung hô lòng từ
bi nhân hậu Chúa, biểu lộ cách rực rỡ nơi
mầu nhiệm Thập Giá, thì y như Chúa nói: “sỏi
đá cũng sẽ kêu lên!” Xin cho tâm hồn con không bị
trai cứng còn hơn cả sỏi đá tới độ
không biết mở miệng lớn tiếng ca tụng tình
thương cứu độ Người đã thực
hiện trên thập giá vì yêu con! Amen.
|