HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT
LỄ LÁ C
Lc 19,28-40 ; Is 50,4-7 ;
Pl 2,6-11 ; Lc 22,14-23,56
CÙNG CHÚA GIÊ-SU
VƯỢT QUA ĐAU KHỔ VÀO TRONG
VINH QUANG
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc
19,28-40
(28) Đức Giê-su
nói những lời ấy xong, Người
đi đầu, tiến lên Giê-ru-sa-lem. (29) Khi đến
gần làng Bết-pha-ghê và làng Bê-ta-ni-a, bên
triền núi gọi là núi Ô-liu, Người
sai hai môn đệ và bảo: (30) “Các anh đi
vào làng trước mặt kia. Khi vào
sẽ thấy một con lừa con chưa ai cỡi
bao giờ, đang cột sẵn đó. Các
anh tháo dây ra và dắt nó đi. (31) Và
nếu có ai hỏi: “Tại sao các anh tháo
lừa người ta ra”, thì cứ nói:
“Chúa cần đến nó”. (32) Hai người
được sai ấy ra đi và thấy y
như Người đã nói. (33) Các ông
đang tháo dây lừa, thì những
người chủ con lừa nói với
các ông: “Tại sao các anh lại tháo con
lừa ra?” (34) Hai ông đáp: “Chúa cần
đến nó”. (35) Các ông dắt lừa
về cho Đức Giê-su, rồi lấy áo
choàng của mình phủ lên lưng lừa,
và đặt Đức Giê-su lên. (36)
Người tới đâu, người ta
cũng lấy áo mình trải xuống
đường. (37) Khi Người đến
gần chỗ dốc xuống núi Ô-liu, tất cả
đoàn môn đệ vui mừng bắt
đầu lớn tiếng ca tụng Thiên Chúa,
vì các phép lạ họ đã
được thấy. (38) Họ hô lên: “Chúc
tụng Đức Vua, Đấng ngự
đến nhân danh Chúa ! Bình an trên cõi
trời cao, vinh quang trên các tầng trời !”(39)
Trong đám đông có vài người
thuộc nhóm Pha-ri-sêu nói với Đức Giê-su:
“Thưa Thầy, Thầy quở trách môn đệ
Thầy đi chứ!” (40) Người đáp:
“Tôi bảo các ông: Họ mà làm thinh, thì
sỏi đá cũng sẽ kêu lên!”.
2. Ý CHÍNH:
Hai bài Tin mừng Chúa
Nhật Lễ Lá hôm nay gồm hai phần:
- Phần thứ nhất
(Lc 19,28-40): Tường thuật việc Đức
Giê-su khải hoàn vào thành Giê-ru-sa-lem để
làm vua Thiên Sai.
- Phần thứ hai
(Lc 22,14-23,56): Tường thuật việc Đức Giê-su
thi hành sứ vụ Thiên Sai bằng con đường “Qua
đau khổ vào trong vinh quang”. Bài Thương Khó quá dài nên sẽ đọc trong
sách Tân Ước hay trong Bài Tin Mừng CN Lễ Lá năm C.
3. CHÚ THÍCH:
- C 28-34: + Người
đi đầu: Với tư cách là Vua Mê-si-a,
Đức Giê-su can đảm đi đầu như
một mục tử đi trước dẫn
đường cho đoàn chiên theo sau (x. Ga 10,4). + Tiến
lên Giê-ru-sa-lem: Đức Giê-su từ thành
Giê-ri-cô tiến lên thủ đô Giê-ru-sa-lem. Giê-ru-sa-lem nằm
trên đỉnh núi cao hơn mặt biển 700 mét,
nơi Đức Giê-su sẽ hoàn tất sứ vụ
cứu độ bằng việc chịu chết và sống
lại. + Làng Bê-ta-ni-a: Tên một ngôi làng
nhỏ nằm trên triền núi Ô-liu về
hướng Đông, cách Giê-ru-sa-lem khoảng 5 cây
số. Làng này có nhà của ba chị em là
Mátta, Maria và Ladarô. Đức Giê-su và
các môn đệ thường nghỉ lại
đây mỗi lần hành hương về Giê-ru-sa-lem
(x. Mt 21,17). + Con lừa: Theo quan niệm
của Cựu ước, lừa là một
con vật giống như con ngựa, dành cho đức
vua và các nhà quý tộc cưỡi.
Áp-sa-lôm là con trai vua Đa-vít cũng đã
cưỡi lừa trong cuộc nổi loạn
chống lại vua cha Đa-vít (x. 2 Sm 18,9). + Chưa ai
cưỡi bao giờ: Nghĩa là
đang còn tinh tuyền chưa bị mang ách trên cổ
(x. Ds 19,2), nên xứng đáng dành cho Vua Thiên Sai
sử dụng (x.1 Sm 6,7). + Vì “Chúa” cần
đến nó: Dưới ánh sáng
mầu nhiệm Phục Sinh, Đức Giê-su
được môn đệ gọi là “Chúa” hay
“Chủ”. Đây là tước hiệu
được gán cho Đức Giê-su
từ thời Giáo hội Sơ khai. Từ
ngữ này diễn tả mầu nhiệm
Đức Giê-su vừa là Con Người
vừa là Con Thiên Chúa (x. Rm 10,9 ; Pl 2,10-11).
- C 35-38: + Các ông dắt
lừa về, lấy áo choàng của mình
phủ lên lưng lừa, và đặt
Đức Giê-su lên: Những chi tiết
này gợi lại cuộc đăng quang lên làm vua
của nhà vua Sa-lô-môn do vua cha là Đa-vít đã chuẩn
bị trước (x. 1V 1,33.38.40). Việc Đức Giê-su
ngồi trên mình lừa thay vì ngựa
chiến nhằm diễn tả sứ vụ của
Người là vua Thiên Sai hòa bình, chinh phục
lòng người bằng tình yêu
thương thay vì bằng bạo lực
chiến tranh. + “Chúc tụng Đức Vua.”..: là
lời Thánh vịnh 117,25-26 được hát
ca tụng Đức Chúa trong các buổi lễ long
trọng khi đòan rước tiến vào Đền
thờ.
- C 39-40: + Thưa Thầy, Thầy
quở mắng môn đệ Thầy đi
chứ: những người Pha-ri-sêu
nhắc Đức Giê-su cấm môn đệ hò hét tôn
vinh Người, vì họ không tin Người là Vua
Thiên Sai. + “Họ mà làm thinh thì sỏi
đá cũng sẽ kêu lên”: Không gì có
thể ngăn cản thành Giê-ru-sa-lem nghênh đón
Đức Giê-su vào Thành đăng quang như
một Đấng Thiên Sai. Số phận của Thành Giê-ru-sa-lem
là sẽ bị tàn phá bình địa vì tội
đã từ chối đón nhận Đức Giê-su là
Đấng Thiên Sai (x. Lc 19,44).
4.
MẤY GỢI Ý SUY NIỆM : TIN MỪNG TRƯỚC KHI
RƯỚC LÁ (Lc 19,28-40):
Hôm nay, Chúa Giê-su cưỡi trên lưng một con lừa
để tiến vào thành Giê-ru-sa-lem giữa những tiếng
tung hô vạn tuế của dân chúng.
- Vua
Mục Tử Giê-su khải hoàn vào thành Giê-ru-sa-lem: Vào thời Đức Giê-su, mọi
người Do thái đều quan niệm về sứ mạng
của Đấng Thiên Sai đến nhằm đánh đuổi
quân Rô-ma ra khỏi bờ cõi và thiết lập một triều
đại huy hoàng giống như triều đại vua
Đa-vít và vua Sa-lô-môn. Thế nhưng, khi cưỡi trên
lưng con lừa hiền lành tiến vào thành Giê-ru-sa-lem,
Đức Giê-su lại muốn cho thấy điều ngược
lại: Đấng Thiên Sai không phải là một ông vua của
chiến tranh, nhằm tiêu diệt kẻ thù và bắt chúng làm
nô lệ. Người là Vua nhưng là Vua Mục Tử, đến
không đòi con chiên hầu hạ nhưng để hầu
hạ và sẵn sàng chết thay cho đoàn chiên. Người
không ngồi trên mình ngựa để đi giao chiến với
các dân khác, nhưng ngồi trên mình lừa như ông Vua Hòa
Bình với sứ mạng giải thoát nhân loại khỏi
đau khổ, bệnh tật, sự chết và mọi bất
công là hậu quả của tội lỗi do ma quỷ xúi
giục.
- Ngài đến để
mở ra một con đường sống cho loài người: Người đến để
xây dựng một “Trời Mới Đất Mới”, kêu gọi
mọi người hãy “bỏ mình” nghĩa là bỏ đi
cái tôi ích kỷ tự mãn, bỏ đi tội lỗi và các
thói hư và “vác thập giá mình hằng ngày” là chu toàn bổn
phận đối với với bản thân, gia đình và
xã hội mà “đi theo Người”. Con đường Chúa
đi tuy là đường đau khổ thập giá
nhưng lại dẫn đến vinh quang phục sinh và hạnh
phúc Thiên Đàng đời sau. Đó là đường Mến Chúa yêu
người.
II.SỐNG LỜI CHÚA
1.LỜI
CHÚA: “Sau khi ăn
miếng bánh, Giu-đa liền đi ra. Lúc
đó trời đã tối”(Ga 13,30).
2. CÂU CHUYỆN:
1) GIÁ TRỊ CỦA CHÚ
LỪA:
Đối với nhiều người, hình ảnh
con lừa không mấy hấp dẫn, vì lừa là một
con vật đần độn và ưa nặng. Tuy nhiên,
trong một bài thơ, CHES-TER-TON đã nói về một chú lừa
ý thức thân phận của mình và đã tự nhủ mình như
sau:
"Chắc hẳn tôi đã được
sinh ra khi mảnh trăng nhuốm máu, khi cá lượn trên
không, lúc cây rừng cất bước và cây vả trổ
gai. Ôi chiếc đầu kỳ quái, tiếng kêu ghê tởm,
đôi tai khác nào cặp cánh lạc loài và dáng đi kỳ cục
nhất trong các loài động vật bốn chân. Thế
nhưng, tôi cũng có giờ của tôi chứ. Một giờ
thật oanh liệt và êm dịu, khi bên tai tôi văng vẳng
tiếng reo hò và ngành thiên tuế chập chờn dưới
bước chân tôi đấy". Và chú lừa đã thốt
lên: "Quí vị cứ cười nhạo tôi đi,
nhưng nên nhớ rằng tôi đã được chọn
trong tất cả thú vật trần gian, để cõng trên
mình Đấng Cứu Độ nhân loại".
Mặc dù chúng ta thường nhạo báng con lừa,
nhưng Kinh Thánh lại nhiều lần ngợi khen chúng: Lừa
là một giống vật hiền hoà, khác hẳn với
loài ngựa háo thắng và chuyên dùng vào việc chinh chiến.
Ngôn sứ Gia-ca-ri-a đã tiên báo về Đấng Mê-si-a (Thiên
Sai) sẽ cưỡi trên lưng lừa khải hoàn vào thành
Giê-ru-sa-lem. Trong Kễ Lá hôm nay Đức Giê-su đã thực
hiện lời tiên báo ấy để chứng minh Người
chính là Đấng Thiên Sai với sứ mạng cứu
độ nhân loại.
2) DƯỚI CHÂN THẬP
GIÁ CỦA CHÚA GIÊ-SU:
Một trong những nhà danh họa nổi tiếng nhất
người Hoà Lan là REM-BRANDT, sống vào thế kỷ 17, đã
vẽ bức tranh "ba thập giá" diễn tả về
cuộc thương khó của Chúa Giê-su.
Nhìn vào tác phẩm, mọi người đêu bị
thu hút chú ý vào trung tâm bức tranh: giữa thập giá của
hai tên bất lương, nổi bật lên thập giá của
Chúa Giê-su. Dưới chân thập giá Chúa là cả một
đám đông mà gương mặt người nào cũng đằng
đằng sát khí... Qua đó Rem-brandt muốn khẳng định
rằng: Tất cả mọi người đều góp phần
vào tội đã đóng đinh Chúa Giê-su vào thập giá.
Nhìn kỹ vào đám đông này, người ta thấy
nổi lên một gương mặt mà các nhà chuyên môn đều
khẳng định đó là khuôn mặt của nhà danh hoạ
Rem-brandt, tác giả của bức tranh.
Tại sao giữa đám đông của những kẻ
đằng đằng sát khí, Rem-brandt lại cố tình vẽ
chen vào khuôn mặt của mình? Lời giải thích hợp
lý duy nhất đó là ý thức về tội lỗi. Rem-brandt
muốn thú nhận rằng: chính tội lỗi của ông hôm
nay đã góp phần vào việc đóng đinh Chúa Giê-su lên
cây thập giá xưa kia. Qua đó, tác giả muốn nhắn
nhủ: mọi người đều phải sám hối tội
lỗi...
3) MỘT
CUỘC SĂN ĐÊM:
Tuần báo THIS WEEK đã
đăng bài giới thiệu với độc
giả một vườn bách thú nổi
tiếng tên là Nai Hăng Tinh (Night Hunting)- “Cuộc
săn đêm”. Đây là một vườn bách
thú duy nhất trên thế giới mở
cửa vào mỗi buổi tối từ 19g30
đến 24g00. Vườn tọa lạc trên một khu
đất rộng khoảng 40 mẫu tây. Vườn
bách thú này hiện có trên 1000 con thú
thuộc 100 chủng loại khác nhau,. Chúng
đến từ khắp các quốc gia trên
thế giới. Trong số này có khoảng 40 con
thuộc lọai thú quý hiếm. Mỗi đêm
có khỏang 3000 du khách đến tham quan cảnh
sống của các thú vật về đêm.
Dưới ánh sáng mờ ảo, thú
vật xem ra đang chìm đắm trong giấc
ngủ thư thái và bình an.
Tuy nhiên ông giám đốc
vườn bách thú lại cho biết suy
nghĩ của ông như sau: “Một trong những
điều đáng lo ngại của chúng tôi
là hành động nghịch phá của một
số du khách. Chẳng hạn: Một số
người thì đập mạnh vào
chuồng của thú dữ, số khác thì
la lối om sòm phá tan sự thinh lặng cần
cho việc thưởng lãm vẻ đẹp tự
nhiên”. Và tờ báo bình luận bằng
một câu đáng cho chúng ta suy nghĩ, và
cũng phù hợp với tâm tình người
tín hữu phải có trong Tuần Thánh này: “Bóng
đêm làm cho nhiều loài thú hoang thiếp
ngủ, nhưng lại làm cho thú tính trong
lòng một số người thức dậy
!”.
3. THẢO LUẬN: Trong những ngày mùa
Chay này, mỗi người chúng ta nên làm
những việc cụ thể nào để xua
trừ bóng tối tội lỗi ra khỏi con
người của chúng ta?
4. SUY NIỆM: QUA CÁC
NHÂN VẬT TRONG CUỘC KHỔ NẠN CỦA
ĐỨC GIÊ-SU:
Khi chiêm ngắm cuộc khổ nạn của Chúa, mỗi
người chúng ta sẽ nhận ra con người thật
của mình để hồi tâm sám hối và quyết
tâm đổi mới đời sống như sau :
1) NHÌN BẢN THÂN MÌNH
QUA CÁC NHÂN VẬT :
1- Môn đệ hèn yếu Si-mon Phê-rô:
PHÊ-RÔ, một người luôn tự hào về tình
yêu mãnh liệt dành cho Thầy, nhưng rồi lại
tỏ ra hèn nhát khi chối Thầy trước những
kẻ hèn kém là các tôi tớ giúp việc cho thượng tế
(x. Lc 22,56-60). Nhưng chính ánh mắt yêu thương của
Chúa Giê-su đã nhìn Phê-rô sau tiếng gà gáy khiến ông
nhớ lại lời Thầy tiên báo trong bữa tiệc ly
trước đó: “Hôm nay, gà chưa kịp gáy, thì anh đã
chối Thầy ba lần”, và ông đã ra ngoài khóc lóc thảm
thiết (Lc 22,61-62).
Ngày hôm nay vẫn không thiếu những tiếng
gà cảnh báo và ánh mắt yêu thương của Chúa
trong cuộc đời mỗi người chúng
ta. Nhưng liệu chúng ta có tỉnh ngộ và cấp thời
hồi tâm sám hối như ông Phê-rô hay không?
2- Môn đồ phản
bội Giu-đa:
GIU-ĐA, một người được Chúa chọn vào
Nhóm 12, được yêu thương và trao ban trách nhiệm
quản lý tiền bạc phục vụ cộng
đoàn, luôn được theo sát bên Thầy,
được chứng kiến bao phép lạ Thầy
làm, nghe biết bao lời Thầy giảng dạy. Nhưng
tất cả những điều tốt đẹp
này đã vỡ tan như bèo bọt khi Giu-đa chọn
đi theo quyền lực thế gian và tiền tài vật
chất, nên đã bán nộp Thầy với giá buôn một người
nô lệ. Anh ta còn trở thành tay sai khi tình nguyện dẫn
đầu dân quân Đền Thờ và chỉ điểm
để chúng bắt Thầy bằng cái hôn là một dấu
chỉ yêu thương.
Chúng ta hôm nay cũng đã hành xử như Giu-đa
khi vẫn giữ đạo hình thức kinh lễ, vẫn
làm việc tông đồ bề ngoài… nhưng lại có lối
sống dễ dãi, sa đà vào các thói hư như ăn nhậu
say sỉn, quậy làng phá xóm, cờ bạc đỏ
đen hoặc buôn gian bán lận!
3- Tổng Trấn Phi-la-tô
hèn nhát vô trách nhiệm:
Tuy nắm
quyền lực trong tay,
nhưng quan PHI-LA-TÔ vẫn bị sự sợ hãi
làm lu mờ lương tri khi xét
xử một
người vô tội
là Đức Giê-su: Nỗi lo bị dân chúng nổi
loạn, sợ bị mất chức mất quyền
đang chiếm hữu, nên
không làm chủ được quyết định của
mình trước áp lực của đám
đông đang gào thét. Phi-la-tô không đủ
bản lãnh để quyết định theo
lương tâm là tha cho Đức Giê-su mà ông biết rõ
là người vô tội.
Ngày hôm nay có lẽ mỗi người chúng ta nhiều
lần cũng đã hành xử hèn nhát và vô trách nhiệm giống
như Phi-la-tô khi chúng ta không dám lên tiếng bênh vực công
lý, không dám đứng ra che chở cho người thân cô thế
cô, đang bị những thế lực gian ác hè nhau hãm hại
…
4- Vua Hê-rô-đê xảo
quyệt cố chấp đã bị Đức Giê-su loại
bỏ:
Có lẽ chúng ta cũng nhiều lần hành xử giống vua HÊ-RÔ-ĐÊ bị
Đức Giê-su gọi là “tên cáo già” do có lối hành xử
quỷ quyệt gian ác và bất công (x. Lc 13,31-33). Trong cuộc
xử án Đức Giê-su, vua Hê-rô-đê cũng về Giê-ru-sa-lem
dự lễ Vượt Qua. Bấy giờ quan Phi-la-tô đang
xử án nghe biết Đức Giê-su là người Ga-li-lê
nên ông cho điệu Người tới dinh của vua Hê-rô-đê
cho ông này xét xử. Hê-rô-đê rất háo hức muốn
gặp Đức Giê-su để thỏa tính tò mò muốn
xem Người thi thố tài năng giống như xem trò ảo
thuật (x. Lc 23,8-9). Nhưng Đức Giê-su đã giữ
im lặng không trả lời các câu hỏi khiến vua Hê-rô-đê
tức giận truyền mặc áo trắng cho Người,
coi Người như một kẻ khờ dại mất
trí, rồi trả Người lại cho quan Phi-la-tô tiếp
tục xử án (x. Lc 23,9-11).
Ngày hôm nay có lẽ nhiều lần chúng ta đi theo Chúa
để được Người thỏa mãn các yêu cầu
theo như sở thích của ta. Khi không được Chúa
ban như ý, nhiều người trong chúng ta cũng đã bị
mất đức tin và chạy theo trò bói toán đồng cốt
và các hành vi mê tín khác… Hãy xin Chúa ban cho chúng ta bỏ
con đường gian ác tội lỗi theo thói thế gian,
chiều theo sự yếu đuối xác thịt và các cám dỗ
của ma quỷ. Xin cho chúng ta luôn theo con đường hẹp,
leo dốc là đường mến Chúa yêu người, khiêm
tốn phục vụ của Đức Giê-su, Đấng
“là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”
(Ga 14,6). Đây là con đường duy nhất dẫn
đưa chúng ta lên trời gặp được Thiên Chúa
Cha.
3) CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ?
- Kết hiệp với cuộc tử
nạn của Chúa Giê-su: Chấp nhận đi theo Chúa Giê-su
trên đường thánh giá là chúng ta sẵn sàng đón
nhận mọi nỗi đau khổ do bệnh tật
cũng như các tai nạn và những điều trái ý
gặp phải trong cuộc sống hằng ngày, liên
kết với sự đau khổ của Chúa Giê-su trong
cuộc khổ nạn. Hãy năng cầu nguyện với
Chúa Cha noi gương Chúa Giê-su trong vườn Cây Dầu:
"Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin tha cho con khỏi
uống chén này. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà xin
theo ý Cha” (Lc 22,42).
- Tỉnh thức
và cầu nguyện luôn: Chúa Giê-su đã kêu gọi
các môn đệ “Anh em hãy canh thức và cầu nguyện
để khỏi lâm vào cơn cám dỗ. Vì tinh thần thì
hăng hái, nhưng thể xác lại yếu đuối”
(Mt 26,41). Tỉnh thức và cầu nguyện
đồng nghĩa với bước đi trong
ánh sáng của Chúa Giê-su như Mặt
Trời Công Chính. Ánh sáng đó
chính là Lời Chúa. Chỉ có Chúa Giê-su
mới “là con đường, là sự
thật và là sự sống” (Ga 14,6). Bước đi
trong ánh sáng của Người, vâng nghe Lời
Người, chắc chắn chúng ta sẽ không
bị lạc đường, sẽ chiến thắng
được các cơn cám dỗ của ma quỷ và sẽ
đạt tới quê trời đời sau.
- Quyết tâm
sống tình thương tha nhân cách cụ thể: bằng việc
giúp đỡ một người đang gặp khó khăn
hoặc người đang đau khổ tinh thần
lấy lại niềm vui và hy vọng. Tập nhìn những
người đau khổ bệnh tật không
được chăm sóc như chính Chúa Giê-su đang bị
bỏ rơi trên cây thập gía, và nhiệt tình phục
vụ họ như phục vụ chính Chúa, để sau
này được cùng Người hưởng hạnh phúc
Nước Trời (x Mt 25,40).
5. NGUYỆN CẦU
LẠY CHÚA GIÊ-SU,
Vì Chúa
đã lập phép Thánh Thể để
làm của ăn nuôi dưỡng chúng con, xin cho
những người nghèo luôn có cơm
ăn áo mặc hằng ngày.
Vì Chúa
đã xao xuyến trong vườn cây Dầu, xin cho
chúng con đủ sức đương
đầu với những khó khăn
gặp phải trong cuộc sống.
Vì Chúa
đã bị kết án bất công, xin cho chúng
con biết can đảm bênh vực công lý.
Vì Chúa
đã bị xỉ nhục và nhạo báng, xin
cho các người bé mọn được tôn
trọng nhân phẩm.
Vì Chúa
đã chịu vác thập giá nặng
nề, xin cho những ai đang đau khổ trên
giường bệnh, nhận được sự
nâng đỡ ủi an.
Vì Chúa
đã bị lột áo và bị đóng
đinh vào thập giá, xin cho sự hiền
hòa nhân ái luôn chiến thắng bạo
lực hung tàn.
Vì Chúa
đã giang tay chịu chết trên thập giá, xin
cho các đôi vợ chồng đang xa lìa nhau được
nối lại tình yêu ban đầu.
Vì Chúa
đã phục sinh trong niềm vui hân hoan, xin cho mỗi
người chúng con biết vui vẻ đón
nhận mọi sự khó xảy đến sau khi đã
làm hết sức và phó thác vào sự quan
phòng của Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ)
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN
VINH – HHTM
|