Thiên Chúa khoan dung
Câu chuyện về người phụ
nữ ngoại tình khơi dậy trong chúng ta tâm tình sám
hối trước tấm lòng khoan dung của Thiên Chúa.
Thực vậy, hôm ấy Chúa
Giêsu đang giảng dạy trong đền thờ, thì
bọn biệt phái dẫn đến trước mặt
Ngài một người thiếu phụ bị bắt
quả tang phạm tội ngoại tình. Và chiếu theo luật Maisen thì nàng sẽ bị ném
đá cho chết. Chúa Giêsu xem ra không mấy chú
ý tới lời tố cáo của họ. Người
cúi xuống lấy tay viết trên cát. Đó là cử chỉ muốn từ chối xét
đoán, muốn tránh né câu trả lời. Nhưng vì
họ cứ một mực lên án, cho nên Ngài cảm thấy
bắt buộc phải nói với họ đôi lời: Ai
trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này
trước đi. Câu trả lời của
Chúa Giêsu vừa khôn ngoan, vừa công bằng, lại vừa
nhân ái. Người đã dùng các thành
ngữ của lề luật, bởi vì lề luật quy
định chứng nhân phải ném đá kẻ có tội
đầu tiên. Như vậy,
Người cho thấy lề luật còn nhân từ và công
bằng hơn họ đã tưởng. Hãy tìm kiếm tinh thần của luật, sau
những hàng chữ khô khan của nó. Lề
luật chỉ là phương tiện để thực
thi ý định tình yêu của Thiên Chúa. Người
không vi phạm luật Maisen nhưng
dựa vào lề luật ấy, Người kêu gọi
họ hãy trả bị cáo về cho toà án lương tâm
của mỗi người. Như thế, lời mời
gọi ấy tóm kết tất cả giáo thuyết của
Chúa Giêsu: chỉ trích hạng người chuyên kết án kẻ khác, chỉ thấy những lầm
lỗi của kẻ khác mà không đếm xỉa gì
đến những tội lỗi của mình.
Sống trên đời, chúng ta
giống như người đeo hai cái giỏ. Cái giỏ trước ngực thì đựng
những sai lỗi của người khác, còn cái giỏ
sau lưng thì đựng những sai lỗi của chính
bản thân. Vì thế, chúng ta chỉ nhìn
thấy những sai lỗi của người khác mà
chẳng bao giờ nhận ra những sai lỗi của
mình. Chính vì thế Chúa Giêsu đã dạy: Hãy lấy cái
xà ra khỏi mắt mình trước đã, để trông
thấy rõ và có thể lấy cái rác ra khỏi mắt
người anh em. Hãy đối xử khoan dung với
người khác và nghiêm khắc với chính bản thân mình,
chứ đừng khoan dung với bản thân mình và nghiêm
khắc với người khác.
Trước thái độ
của Chúa Giêsu họ bắt đầu rút lui từng
người một, từ người cao tuổi
nhất. Chỉ còn lại một mình
Chúa Giêsu và người thiếu phụ. Thánh Augustinô
đã nói: Chỉ còn lại tình thương và tội
lỗi. Chúa Giêsu đứng trước
tội lỗi. Lòng khoan dung đứng trước
sự khốn cùng. Chúa Giêsu nhìn đến sự khốn
cùng của tội nhân để rồi tha thứ và
kiến tạo lại hình ảnh nguyên thuỷ của con
người. Khi tha thứ cho người
thiếu phụ, Chúa Giêsu đã không đồng hoá tội
với kẻ có tội. Người ghét bỏ
tội, nhưng lại khoan dung với kẻ có tội, nên
Người đã phán với người thiếu phụ:
Ta không kết án con. Còn chúng ta thì trái
lại, nhiều khi chúng ta đã kết án
kẻ khác, nhất là kẻ có tội, một cách nặng
nề, vô lý và quá đáng.
|