Lòng thương
xót
Trong cuộc
đời của mình, chúng ta có khuynh hướng
đưa ra một giá trị cao hơn về nhân
đức tốt lành – sự tử tế rõ rệt, thông
thường và diễn ra hằng ngày. Khi nhìn lại
cuộc sống của mình, chúng ta cảm thấy tiếc
nuối, khi nhớ đến những hành vi
thiếu sự tử tế. Nhưng khi nhớ lại
những hành động ân cần
tận tuỵ của mình, thì đó thật
là những giây phút đáng yêu. Sự tử
tế chủ yếu là lẽ công bằng đích thực.
Đức Giêsu đặc biệt
thương cảm đối với những kẻ mà
người ta đưa ra cho Người phán xét.
Một ví dụ kinh điển là câu chuyện nói về
người phụ nữ bị bắt quả tang
phạm tội ngoại tình.
Câu chuyện này cảnh
báo chúng ta chống lại thói quá vội vã trong việc
đưa ra phạm vi luân lý cao. Ai trong chúng ta là người vô tội? Chúng ta phải học hỏi từ ví dụ
của Đức Giêsu. Người kết án tội lỗi của người phụ
nữ đó, nhưng Người từ chối không
kết án bản thân chị ta. Không phải là
tội lỗi đó không thành vấn đề đối
với Người. Có chứ. Nhưng Người phân biệt giữa tội
lỗi và tội nhân. Người kết án tội lỗi, nhưng lại tha thứ
cho tội nhân.
Và
động cơ quan trọng nhất trong tất cả
hành động này của Người, đó chính là tấm
lòng thương xót. Vấn đề
không phải là hào phóng, nhưng là biết thương xót.
Một người thánh thiện,, thì
càng ít có khuynh hướng phán xét người khác. Trong
mỗi con người, đều có khuynh hướng
muốn tránh né quyền phê phán của bất cứ
người nào khác.
Đức
Giêsu từ chối việc phán xét người phụ
nữ ngoại tình. Nhưng Người nói với
chị ta “Chị cứ về đi, và từ nay
đừng phạm tội nữa!”. Nói cách khác, Người không hề phủ nhận
tội lỗi của chị ta. Người
bảo chị ta hãy thừa nhận và chịu trách
nhiệm về tội lỗi của mình. Thật là dễ dàng hơn nhiều, khi
người ta chối tội, biện hộ, hoặc
đổ tội cho người khác. Khi người
ta biết trực diện với tội lỗi và giải
quyết nó, thì không còn gì để đổ tội,
hối tiếc, ân hận, hoặc
thất vọng nữa.
Lòng
thương xót và sự tha thứ của Đức Giêsu
mang lại sự sống. Người phụ nữ
đó đã được tự do ra đi – tự do
để thay đổi thái độ sống của mình,
và lấy lại được lòng tự trọng.
Đức Giêsu nhắc nhở chúng ta rằng con
người có khả năng thay đổi, nếu
được tạo cho cơ hội.
Sứ vụ của Giáo
Hội phải là một nơi dành cho sự tha thứ, sao
cho những kẻ đã bị sa ngã
(tất cả chúng ta đều đã từng sa ngã, theo
nhiều cách thức và mức độ khác nhau)
đều cảm nghiệm được tình yêu
thương và lòng thương xót của Đấng đã
khước từ việc kết án. Giáo Hội phải
trở thành một cộng đoàn của ân sủng,
một cộng đoàn không câu nệ vào luật lệ,
một cộng đoàn sẽ không kết án, nhưng sẽ
yêu thương, một cộng đoàn quan
tâm đến lòng thương xót, hơn là sự công
bằng.
Ngày kia, có một phụ nữ
đến van xin hoàng đế Napoléon tha thiết cho
người con trai của bà. Anh thanh niên
đó đã phạm một tội nặng. Lề luật đã rõ rệt. Công
lý đòi buộc anh ta phải chết. Hoàng
đế quả quyết rằng đảm bảo
phải thi hành công lý. Nhưng bà mẹ
nài nỉ “Thưa bệ hạ, tôi đến van xin lòng
thương xót của ngài, không phải vì công lý”. Hoàng đế Napoléon trả lời “Nhưng
hắn ta không xứng đáng được thương
xót”. Bà mẹ nói “Thưa bệ hạ,
nếu nó xứng đáng, thì không còn gọi là lòng
thương xót nữa”.
Hoàng đế Napoléon đáp “Thôi
được. Ta
sẽ rủ lòng thương xót nó”. Và ông sai thả
người thanh niên đó ra.
Về bản thân, sự
thương xót thuần tuý là một quà
tặng. Đây là điều gì đó mà tất cả chúng
ta đều cần đến, và do đó, chúng ta phải
sẵn sàng mở lòng ra với người khác. Chúa nói “Phúc cho kẻ có lòng thương xót”.
|