Khiết tịnh và lòng nhân ái
(Suy niệm của Lm. Gioan Nguyễn Văn
Ty)
Tôi biết là bài Tin Mừng không nói gì về
đức khiết tịnh, ngược lại là đàng
khác, nó đang thuật lại câu chuyện về
người đàn bà ngoại tình, tức là người
lỗi phạm một điều nghịch với sự
khiết tịnh ngay trong bậc vợ chồng. Các kinh
sư và Pha-ri-sêu rõ ràng đang nhân danh luật Mô-sê
để bắt mọi người Do Thái phải
sống trung thủy. Nhân danh luật lệ khắt khẽ
thì, bất cứ ai không trung thủy nhất là phụ
nữ, sẽ lập tức bị lên án; và trong
trường hợp bị bắt quả tang có thể lãnh
án phạt nặng nề là ném đá cho
tới chết. Tạo nên một xã hội lành mạnh có
nền luân lý vững chắc là mục tiêu của luật
Do Thái, cũng như của luật pháp mọi tôn giáo hay
quốc gia. Riêng về diện này thì luật Mô-sê rõ ràng
rất cao đẹp, vượt trội so với
luật pháp của các dân tộc cùng thời; và đã
từng là niềm kiêu hãnh của Do Thái trước các dân
tộc khác (xem Đệ Nhị Luật 26:16-19). Khiết tịnh
trong đời sống vợ chồng quả là một giá
trị lớn cần được bảo vệ trong
bất cứ xã hội lành mạnh nào!
Nhưng đối với Tin Mừng mà
Đức Giêsu đến để rao giảng, và còn minh
chứng bằng chính mạng sống mình, thì giá trị
của sự trung thủy vợ chồng, cũng như
bất kỳ một giá trị luân lý nào, đều không
thể nào sánh được với lòng nhân ái và xót
thương. Sự khác biệt chính (thậm chí đối
đầu) giữa Đức Giêsu và các kinh sư Pha-ri-sêu,
giữa Cựu Ước và Tân Ước chính là hệ
tại ở việc đặt giá trị nào lên trên, lòng nhân
ái hay luân lý (khiết tịnh hôn nhân trong trường
hợp cụ thể này)? Các kinh sư và Pha-ri-sêu thì đã
dứt khoát: “Thưa Thầy, người đàn bà này
bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Mô-sê truyền cho chúng tôi
phải ném đá hạng đàn bà đó.” Đức
Giêsu cũng dứt khoát không kém: “Tôi không lên án
chị đâu! Thôi chị cứ về đi,
và từ này đừng phạm tội nữa!”
Cựu Ước chọn giá trị luân lý và
đặt nó lên hàng đầu, ngược lại Tân
Ước thì đặt lòng nhân ái thương xót lên hàng
đầu; sự khác biệt đối chọi như vải
mới / áo cũ, rượu mới / bầu da cũ!
Đức Giêsu không hề có ý muốn
phế bỏ các giá trị luân lý! Không đời nào!
Người đã chẳng long trọng tuyên bố:
“Thầy đến không phải là để bãi bỏ
Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ… nhưng là để
kiện toàn” (Mt 5:17-18) là gì?
Điều duy nhất mà Người muốn loan truyền
và khắc ghi vào tâm khảm các môn đệ chính là: ‘sự
vĩ đại tuyệt đối của lòng nhân ái’, “Ta
muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế” (Mt 9:13). Đúng thế, sự chết
và phục sinh của Người đâu có mục đích
bảo vệ một giá trị luân lý nào, nhưng là
tiếng nói tuyệt đối của tình yêu nhân ái của
Thiên Chúa!
Như vậy chúng ta mới nghiệm ra
rằng: bao lâu mình còn đặt các giá trị luân lý lên
thế thượng phong thì mình vẫn cứ luẩn
quẩn trong Cựu Ước. Cựu Ước tất
nhiên là không xấu, rất tốt nữa là đàng khác, có
điều Kitô hữu phải là Tân ước của Tin
Mừng Đức Kitô Giêsu; mà đã là Tân Ước thì giá
trị của lòng nhân ái phải được đặt
lên hàng đầu. Trước hết là đối với
Thiên Chúa: nắm giữ các giới răn Chúa truyền là
điều quan trọng, nhưng còn quan trọng hơn
gấp bội khám phá và đi sâu vào lòng từ bi -
thương xót của Người trong Đức Giêsu
Kitô. Còn trong việc mục vụ (trong tư cách linh
mục), tôi dành nhiều thời giờ và sức lực
cho việc giáo huấn luân lý là điều cần
thiết, nhưng còn quan trọng hơn nhiều, nỗ
lực ghi khắc vào tâm khảm các tín hữu (nhất là
người trẻ) nhận biết lòng thương xót vô
biên của Thiên Chúa, và cũng đối sử như
thế đối với tha nhân; nếu không làm
điều này, ta sẽ không phải là một Kitô hữu
đích thực, một môn đệ đích thực
của Đức Kitô Giêsu. Riêng Linh Mục, trong tư cách
là một ‘Kitô thứ hai’ – alter Christus, chứ không phải
là ‘alter Mosis’, nếu tôi không trở thành ‘dấu chỉ và
người mang tình yêu Chúa đến cho mọi
người’ (như Don Bosco vẫn nhắc nhở các tu
sĩ Sa-lê-diêng của người như thế) thì quả
là một phản bội đấy: dạy dỗ và
sửa bảo luân lý là điều cần làm… nhưng
tỏ lòng nhân ái là điều còn cần thiết hơn. Giai
thoại về người đàn bà ngoại tình cho
thấy: theo gương Đức Giêsu,
điều cần làm hơn hết khi phải giáp mặt
với một lỗi phạm luân lý (đặc biệt
trong lãnh vực khiết tịnh) là hãy tỏ lòng
thương xót, từ nhân. Chắc chắn đó không
phải là thái độ xuề xòa dễ dãi cho qua, vì
phải là “từ nay đừng phạm tội nữa”,
nhưng còn đi xa hơn thế, là thái độ
thương cảm của chính Thiên Chúa được
Đức Giêsu diễn tả: “Tôi không lên án chị
đâu!” Bởi vì xét cho cùng, ai trong chúng ta cũng cần
được Thiên Chúa xót thương và tha thứ cả,
có lẽ mình cần hơn bất cứ ai khác: “Ai trong các
ông sạch tội, thì cứ lấy đá mà ném
trước đi.”
Tất cả chúng ta đều cần
tới ơn cứu độ của Thập Giá và lòng
thương xót vô biên của Thiên Chúa!
Lạy Thiên Chúa
từ bi nhân hậu, xin cho con biết, mỗi khi giáp
mặt với lỗi phạm nơi bản thân mình cũng
như nơi tha nhân, quyết tâm không ngừng vun trồng
nơi mình và nơi những người con phục vụ
không những các giá trị luân lý cao đẹp, nhưng còn
biết quyết liệt hơn sống lòng nhân ái và xót
thương của Chúa. Xin giúp con không bao giờ kết án
bất cứ ai chỉ vì các lỗi phạm của họ,
nhưng luôn biết xót thương như Chúa hằng
thương xót. Amen.
|