Chuyện người đàn bà 2000 năm trước
(Suy niệm của Lm. Giuse Nguyễn Hữu
An)
Nhạc sĩ
Song Ngọc viết ca khúc "Chuyện Người Đàn
Bà 2000 Năm Trước" từ trang Tin Mừng hôm nay.
Chuyện
người đàn bà 2000 năm trước
Áo rách tả
tơi, xác thân mệt nhoài.
Chuyện
người đàn bà nơi thành phố đó
Dấu tích hành
thân.
Vì đâu? Vì
đâu? Vì đâu,
Nên tội tình
mang nhục hình.
Vì yêu, tội yêu,
tội tình yêu.
Đoàn
người cổ thành vây chặt khu phố
Thế giới
hiền lương ánh mắt cuồng căm.
Nhìn người
đàn bà đang chịu tội chết
Đống
đá ngổn ngang.
Chờ ai?
Chờ tay
người ném chết một người không hận thù.
Người
ơi vì sao đoạ đầy nhau
Ai, ai
người vô tội. Ai, ai người không tội
Hãy mạnh tay ném
đá ném đá ném trước đi còn đợi gì?
Ai, người vẹn
toàn, Ai người trong sạch
Còn chờ chi?
Ném chết ném
chết
Ném chết
tội đồ nhân gian.
Chuyện
người đàn bà 2000 năm trước
Sách cổ đã
ghi, đống đá còn nguyên.
Vì người vô
tội hay đời giả dối,
Thế giới
giả nhân chào thua
Người
ơi, tình ơi.
Ai tội
đồ, ai tỉnh ngộ
Người
ơi, đời ơi, cũng vậy thôi....
Chuyện
người đàn bà 2000 năm trước
Sách cổ đã
ghi, đống đá còn nguyên.
Nhạc sĩ khéo léo dùng những chữ
tương phản như "Thế giới hiền
lương, ánh mắt cuồng căm" và đặt câu
hỏi, có phải vì người đời giả
dối, sợ phải đối mặt với tòa án
lương tri với tội của chính mình nên đã
lẵng lặng bỏ đi: "Vì người vô tội
hay đời giả dối? Thế giới giả nhân?
Chào thua! Người ơi, Tình ơi! Ai tội đồ?
Ai tỉnh ngộ?...". Nhưng dù sao thì "cũng
vậy thôi", ca khúc có kết thúc tốt đẹp và câu
hỏi dành riêng cho lương tâm mỗi người.
Với giai điệu chậm buồn,
nhạc phẩm kể về một câu chuyện thật
lạ lùng, xảy ra hơn hai ngàn năm về
trước tại xứ Do thái. Một phụ nữ
bị bắt quả tang đang phạm tội ngoại
tình. Các kinh sư và những biệt phái dẫn
người đàn bà ấy đến trước mặt
Chúa Giêsu để gài bẫy Ngài: "Trong sách Luật, ông
Môsê truyền chúng tôi phải ném đá hạng người
này, còn Thầy, Thầy nghĩ sao?" Một câu hỏi
bất ngờ, nham hiểm và lịch sự.
Có lẽ sau khi hỏi Chúa như thế,
họ hí hửng với những nụ cười hóm
hỉnh ranh mãnh. Họ thì thầm với nhau cách thích thú:
lần này thì đừng hòng mà thoát. Cái bẫy đã
giăng ra. Nếu Chúa bảo cứ ném đá đi thì
đó là một lời nói sẽ xoá nhoà tất cả lòng
nhân hậu của Chúa: tôi đến để cứu
vớt chứ không phải để kết án. Những
người tội lỗi,thu thuế, đặt niềm
hy vọng vào Chúa, nếu nghe lời kết án chắc
chắn họ sẽ thất vọng và xa lánh, thế thì
chỉ có thất bại, mất uy tín. Nhưng nếu Chúa
bảo, không được ném đá, họ càng vui hơn
vì Chúa dám chống lại Luật Môsê, chỉ chờ
thế là họ có dư bằng chứng để bắt
và lên án Ngài rồi.
Thái độ Chúa Giêsu thật trầm
tĩnh "cúi xuống lặng lẽ vẽ trên
đất". Họ cứ hỏi mãi. Chúa ngẫng lên nói
với họ một đề nghị nhỏ nhẹ ôn
hòa nhưng ngầm chứa một thách thức sinh tử
quyết liệt " ai trong các ông sạch tội thì
cứ việc lấy đá mà ném trước đi".
Họ lặng lẽ rút lui, bắt đầu từ
những người lớn tuổi. Công bằng mà nói,
những người đàn ông có mặt hôm ấy, ngoài Chúa
Giêsu ra, đều là những kẻ còn có liêm sỉ và
tự trọng.
Chúa Giêsu bị đẩy vào thế làm quan
tòa bất đắc dĩ, buộc phải ra một
bản án xét xử thật nặng, bỗng nhiên trở
thành Trạng sư với một bài biện hộ vỏn
vẹn có mỗi một câu rất ngắn. Chỉ một
câu nói mà Chúa đã hoá giải bẫy giăng sẵn. Hoá
giải, bởi lẽ Chúa mời gọi họ hãy nhìn vào
bên trong tâm hồn.
Còn lại một mình Chúa với người
phụ nữ. Ánh nắng buổi sáng đang lung linh
nhảy múa trên bậc thềm.Với giọng nói ấm áp,
Chúa hỏi: "Họ đâu hết rồi? Không ai lên án chị
nữa hay sao?". Lần đầu tiên từ lúc bị
lôi tới đây, người phụ nữ ngẩng
mặt lên. Chị nhận ra khuôn mặt của Chúa Giêsu,
Ngài đôi mắt chứa chan tình người,long lanh ánh
sáng thiên đàng, đôi mắt hiền dịu sáng lên
niềm cảm thông. Chị bưng mặt, giọng
nghẹn ngào: "Thưa Thầy, không còn ai nữa. Họ
bỏ đi hết rồi". Bình minh chiếu sáng
rạng ngời khuôn mặt, Chúa nói thật nhẹ nhàng: "Tôi
không lên án chị đâu! chị về đi, và từ nay
đừng phạm tội nữa. Tội nhân bị
luận tội trước tòa, rõ ràng nằm trong khung án
tử hình, nay ngơ ngác thấy mình được tha
bổng, kèm một lời dặn dò: từ nay thôi
đừng phạm tội nữa! Chúa Giêsu không kết án
nhưng là mở cho chị một con đường
đi về phía tương lai, về phía trước.
Hai câu nói của Chúa Giêsu với hai hạng
người đều nhẹ nhàng mà sâu xa thấm thía.
Với các người kết án, Chúa mời họ nhìn vào
phía bên trong. Với người bị kết án, Chúa mở
ngõ về phía tương lai.
1. Nhìn về phía bên trong
Một phiên tòa lạ lùng, xử lưu
động theo kiểu nói ngày nay. Phe công tố nhao nhao
buộc tội và hằm hè chất vấn, không ngờ sau
đó lại lần lượt cúi đầu lặng
lẽ rút lui. Chỉ vài phút trước đó, họ hung
hãn tố cáo đòi ném đá, và bây giờ họ âm thầm
ra về. Một sự chuyển biến bất ngờ
phát sinh từ lời mời gọi của Chúa Giêsu: "ai
trong các ông sạch tội hãy ném đá người phụ
nữ này đi". Khi người ta đòi ném đá tha
nhân, người ta tự cho mình là kẻ sạch tội và
có quyền lên án kẻ có tội. Nhưng khi người ta
khám phá ra mình cũng là tội nhân, người ta không dám lên
án nữa vì như thế cũng là tự lên án chính mình.
Sự khám phá có được là do cái nhìn về phía bên trong
chính mình. Chi tiết mà Thánh Gioan ghi nhận "bắt
đầu từ những người lớn tuổi"
rất ý nghĩa. Vì càng lớn tuổi càng có bề dày
cuộc sống, càng dễ nhận ra bề dày tội
lỗi. Càng lớn tuổi càng có cái nhìn nội tâm nhiều
hơn.
Có những cái gần mình nhất mà mình
lại khó thấy nhất. Đó là bản thân mình. Có
những sự thật người ta tìm cách trốn
chạy nhiều nhất là sự thật về chính mình.
Sự thật ấy chỉ khám phá ra được khi
nhìn vào phía bên trong. Nhìn vào bên trong là đi vào nội tâm
để nhìn lại chính mình, soi gương tâm hồn.
Nhìn lại cuộc sống, lời nói, việc làm mình
đã làm, đã sống. Giáo hội luôn khuyên con cái mình xét
mình mỗi ngày. Các linh mục, tu sĩ, giáo dân đều có
thời gian tĩnh tâm, linh thao để biết mình mà
sửa mình. Biết mình là đầu mối của sự
khôn ngoan.
Nhìn vào phía bên trong là một đòi hỏi
cần thiết giữa cuộc sống xô bồ, ồn ào
với quá nhiều tranh đấu vất vả mưu
sinh. Có khi chúng ta ngại vì sợ phải đối
diện với chính mình, đối diện với sự
thật về mình. Cần có thời gian tĩnh lặng
để dâng lễ, cầu nguyện, viếng Chúa. Khi có
thời gian nhìn lại chính mình, chúng ta có gương soi và
một khoảng cách ngắm nhìn. Tấm gương
tốt nhất là Chúa Giêsu. Ngài là mẫu mực. Nơi Ngài
và nhờ Ngài mà chúng ta nhận ra những lỗ hổng
cuộc đời, nhận ra lý tưởng cần
vươn tới.
2. Nhìn về phía trước.
Người ta đòi ném đá người
phụ nữ, đóng khung cuộc đời chị trong
quá khứ. Quá khứ được đóng dấu
bằng tội lỗi. Người ta đánh giá, phán
đoán, hành động trên quá khứ đó. Chúa Giêsu không
chấp nhận lối nhìn và cách đánh giá ấy. Ngài không
đồng loã với tội lỗi. Ngài nhìn nhận
người phụ nữ có tội. Nhưng Ngài mở ra
một tương lai, gieo vào lòng chị niềm tin
tưởng rằng chị có khả năng xây dựng
một tương lai mới, một cuộc đời
mới,một con người mới:"Chị hãy về
đi, và từ nay đừng phạm tội nữa".
Chúa Giêsu không kết án cũng như không giảm án, không ân
xá cho tội nhân. Chúa mở cho chị một con đường
hướng về tương lai, làm lại cuộc
đời. Đó là con đường sám hối trở
về với tình yêu, trở về với đời
sống là con cái Thiên Chúa, trở về với tâm hồn
bình an. Người phụ nữ ra về lòng tràn ngập
niềm vui hoán cải, quyết tâm làm lại cuộc
đời.
Thiên Chúa, Đấng mở ngõ cho tương
lai. Ngài không khoá chặt cuộc đời một con
người cũng như lịch sử nhân loại vào quá
khứ, cho dẫu quá khứ ấy có bi thảm và tàn
tạ đến đâu chăng nữa. Thiên Chúa luôn luôn
mở ngõ và vạch lối cho tương lai.
Vẫn biết tội lỗi trái với
đạo giáo, trái với luân thường đạo lý,
nhưng đâu chỉ căn cứ vào đạo giáo luân lý
để khinh khi, coi thường, kỳ thị sự
sống con người được. Đạo giáo luân
lý giúp con người sống thăng tiến về
mặt tinh thần chứ không bao giờ là bước
cản trở nhận chìm con người xuống bùn đen.
Đã là người, ai cũng có những khuyết
điểm, ai cũng có lúc làm điều lầm lỗi.
Nhưng ai cũng có khả năng ý chí ước muốn
làm điều lành thánh thiện tốt đẹp. Thiên Chúa
dựng nên con người với khả năng như
thế.
Chúa Giêsu đã sống và đã nêu
gương. Ngài không kết án, không giảm án, nhưng là
mở ra con đường hướng về tương
lai cho con người tội lỗi làm lại cuộc
đời. Lêvi, Giakêu, Mađalêna, Augustinô...và còn biết bao
con người đã được Chúa mở ngõ
tương lai tươi sáng. Niềm tin đó tạo nên
nơi người tín hữu một lối nhìn mới.
Đó là nhìn về phía trước, băng mình về phía
trước như thánh Phaolô diễn tả: "Tôi chỉ
chú ý tới một điều là quên đi chặng
đường đã qua để lao mình về phía
trước" (Pl 3,13). Đối với Phaolô quên đi
chặng đường đã qua là qua khứ bắt
bớ Giáo hội Chúa để lao mình về phía
trước, phía tương lai mà Chúa Giêsu đã mở ra,
đặt ngài làm khí cụ, làm tông đồ dân ngoại.
Và Phaolô đã sống hết mình cho tương lai mới.
Trong cách nhìn về tha nhân, có khi người
ta khoá chặt người khác trong quá khứ lỗi
lầm của họ. Đã một thời "chủ
nghĩa lý lịch" khoá chặt con người trong quá
khứ, cái quá khứ đâu có do họ!!! Vì lẽ đó mà
nhiều nhiều người trẻ tài năng không có
cửa cho tương lai, họ bị loại trừ. Con
người vốn vẫn hay nhìn phía đàng sau hơn là
nhìn về phía đàng trước. Trong khi niềm tin vào
Thiên Chúa, Đấng mở ngõ cho tương lai lại luôn
thúc bách chúng ta nhìn về phía trước
Nhìn vào phía bên trong để khám phá sự
thật về chính mình. Người Hylạp đã từng
gắn trên cổng Đền Thờ Deiphes câu châm ngôn "
Bạn hãy biết chính mình" và coi sự biết mình
như là khởi điểm của khôn ngoan.
Nhìn về phía đàng trước để
luôn hy vọng và tin tưởng. Tin vào chính mình, vào con
người, vào cuộc đời. Và trên hết là tin vào
Thiên Chúa, Đấng mở ngõ cho tương lai chúng ta.
|