HIỆP SỐNG TIN
MỪNG
CHÚA NHẬT 5 MÙA CHAY
C
Is 43,16-21 ; Pl 3,8-14 ;
Ga 8,1-11
TÌNH THƯƠNG THA THỨ VÀ
BIẾN ĐỔI
I. HỌC
LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga
8,1-11
(1) Còn
Đức Giê-su thì đến núi Ô-liu. (2)
Vừa tảng sáng, Người trở
lại Đền thờ. Toàn dân đến
với Người. Người ngồi
xuống giảng dạy họ. (3) Lúc đó,
các Kinh sư và người Pha-ri-sêu dẫn
đến trước mặt Đức Giê-su
một phụ nữ bị bắt gặp
đang ngoại tình. Họ để chị ta
đứng ở giữa, (4) rồi nói
với Người: “Thưa Thầy,
người đàn bà này bị bắt
quả tang đang ngoại tình. (5) Trong sách
Luật, ông Mô-sê truyền cho chúng tôi phải ném
đá hạng đàn bà đó. Còn
Thầy, Thầy nghĩ sao? (6) Họ nói thế
nhằm thử Người, để có
bằng cớ tố cáo Người.
Nhưng Đức Giê-su cúi xuống lấy
ngón tay viết trên đất. (7) Vì họ
cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên
và bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội, thì
cứ việc lấy đá mà ném
trước đi”. (8) Rồi Người lại
cúi xuống viết trên đất. (9) Nghe vậy,
họ bỏ đi hết, kẻ trước
người sau, bắt đầu từ
những người lớn tuổi. Chỉ
còn lại một mình Đức Giê-su và
người phụ nữ thì đứng
ở giữa. (10) Người ngẩng lên
và nói: “Này chị, họ đi đâu cả
rồi? Không ai lên án chị sao?” (11) Người
đàn bà đáp: “Thưa ông, không có ai
cả”. Đức Giê-su nói: “Tôi cũng vậy, tôi
không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về
đi, và từ nay đừng phạm tội
nữa!”.
2. Ý CHÍNH: Tin
mừng hôm nay trình bày tình thương bao
dung của Thiên Chúa, thể hiện qua thái
độ của Đức Giê-su đối
với một phụ nữ phạm tội ngọai
tình. Câu chuyện được trình bày như
một màn kịch gồm 3 hồi như sau:
- Hồi một
(x Ga 8,1-5): Để có
cớ tố cáo Đức Giê-su, các Kinh sư
và người Pha-ri-sêu đã giải một
phụ nữ bị bắt quả tang phạm
tội ngoại tình đến yêu cầu Người xử
lý.
- Hồi hai (x
Ga 8,6-9): Hiểu được ý
đồ của họ, Đức Giê-su im lặng
ngồi xuống và lấy ngón tay viết trên
đất. Khi họ gặng hỏi thì Người
mới nói: “Ai trong các ông sạch tội
thì cứ lấy đá ném trước đi”. Câu
trả lời của Đức Giê-su đã
làm cho những kẻ tố cáo tội nhân phải
âm thầm rút lui.
- Hồi ba (x Ga
8,10-11): Chỉ còn lại mình Đức Giê-su
là người duy nhất trong sạch và
có quyền kết án tội nhân. Nhưng
Người lại tỏ lòng khoan dung với kẻ có
tội khi tuyên bố: “Tôi không lên án chị đâu! Thôi
chị cứ về đi, và từ nay
đừng phạm tội nữa”.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-3: + Đến
núi Ô-liu: Núi Ô-liu còn được gọi là
vườn Ghết-sê-ma-ni, nằm về phía Đông
gần thành Giê-ru-sa-lem, (x. Lc 22,39). Đây là một
nơi yên tĩnh thuận tiện cho việc cầu
nguyện. + Trở lại Đền thờ:
Đền thờ nằm trong Thủ đô Giê-ru-sa-lem.
Đền thờ đầu tiên do vua Sa-lo-mon xây
dựng vào năm 970 trước Công nguyên. Sau
đó nhiều lần được tái
thiết. Đền thờ được
đề cập trong Tin mừng hôm nay do vua Hê-rô-đê
trùng tu và mở rộng thêm từ năm 20
trước CN, nhưng sau đó đã bị quân Rô-ma
tàn phá bình địa vào năm 70 sau Công
nguyên. + Người ngồi xuống giảng
dạy họ: Các Thầy “ráp-bi” Do thái
khi dạy Thánh kinh, thường ngồi trên
một chiếc ghế hay một tảng đá,
còn các thính giả thì đứng
ngồi xung quanh. + Một người phụ
nữ bị bắt gặp đang ngoại
tình: Đây là một thiếu phụ
đã có chồng, nhưng đã quan hệ bất
chính với một người khác không
phải chồng mình.
- C 4-6a: + Trong sách Luật, ông Mô-sê
truyền phải ném đá hạng đàn
bà đó: Luật Mô-sê quy định về hình
phạt dành cho tội ngoại tình như sau:
“Người đàn bà ngoại tình
phải bị xử tử” (Lv 20,10). Luật
cũng quy định xử tử cả hai kẻ
phạm tội bằng hình phạt ném đá
(x. Đnl 22,24). Nhưng thời Đức Giê-su,
người Rô-ma đã cấm dân Do thái áp
dụng luật này (x Ga 18,31). + Họ nhằm
thử Người để có bằng
cớ tố cáo Người: Các Kinh
sư và người Pha-ri-sêu muốn đưa
Đức Giê-su vào tình thế “tiến
thoái lưỡng nan” để có cớ
tố cáo Người. Theo họ nghĩ:
Đức Giê-su trả lời đàng nào
cũng không ổn: Nếu Người truyền kết
án tử hình theo Luật Mô-sê thì họ sẽ
tố Người chống lại nhà cầm
quyền Rô-ma, vì người Do thái đã
bị tước quyền xử tử tội
nhân, và Người sẽ bị chính quyền Rô-ma
coi là phản lọan. Còn nếu Người
truyền tha bổng tội nhân, thì họ sẽ
lại nói Người chống lại Luật
pháp Mô-sê và truyền thống của cha ông.
- C 6b-8: + Đức Giê-su
cúi xuống lấy ngón tay vẽ trên đất:
Viết trên đất là để bày tỏ
thái độ không quan tâm đến sự việc
đang xảy ra. + “Ai trong các ông sạch tội,
thì cứ việc lấy đá mà ném
trước đi”: Qua câu nói này,
Đức Giê-su tuy theo Luật Mô-sê để cho
phép ném đá tội nhân, nhưng
Người cũng nhắc cho những kẻ
tố cáo kia biết rằng: Chính họ
cũng là kẻ tội lỗi đáng bị
xử phạt! Họ cần tránh thái
độ xét đoán ý trái và kết
án kẻ khác cách bất công, để
khỏi bị Thiên Chúa xét đóan và
kết án sau này. Vì dưới cái
nhìn của Thiên Chúa, thì mọi
người đều là tội nhân và
đều cần được xét xử
khoan dung (x. Lc 6,36-38).
- C 9-11: + Họ bỏ đi
hết: Tất cả những kẻ tố
cáo đều rút lui. + Bắt đầu
từ người lớn tuổi:
Người lớn tuổi bỏ đi
trước, phần vì càng sống lâu thì
càng nhiều sai phạm! Phần khác cũng
có thể do các người lớn tuổi khôn
ngoan hơn, nên khi thấy không làm gì được
Đức Giê-su thì áp dụng nguyên tắc “Tam
thập lục kế: đào vi thượng
sách!” để tránh khỏi bị liệt vào
hạng “đạo đức giả” (x. Lc 11,37-54).
+ “Tôi không lên án chị đâu!”: Đức Giê-su
không xét đoán ai vì Ngừơi
đầy lòng từ ái khoan dung (x Ga 8,15).
Sứ vụ của Người là đến
để cứu độ thế gian (x Lc 9,10). + “Thôi
chị cứ về đi, và từ nay
đừng phạm tội nữa!”: Tuy tha
thứ cho tội nhân, nhưng để tránh
lạm dụng, Đức Giê-su cũng đòi
hối nhân phải thành tâm sám hối, bằng
việc quyết tâm không tái phạm nữa. Trong
thực tế, để tránh khỏi tái
phạm tội thì hối nhân cần ăn năn
dốc lòng chừa. Lòng ăn năn sám
hối thực sự được biểu
lộ qua việc khiêm tốn xin ơn Chúa trợ
giúp, thành thật xưng thú tội lỗi,
quyết tâm xa lánh dịp tội và làm việc
đền tội cân xứng (x. Kinh Ăn năn
tội).
4. CÂU HỎI:
1) Hãy cho
biết Đền thờ Giê-ru-sa-lem thời
Chúa Giê-su do ai xây dựng và xây từ khi
nào ? Số phận cuối cùng của Đền
thờ này ra sao ? 2) Luật Mô-sê qui định
hình phạt dành cho các kẻ phạm tội
ngọai tình là gì ? 3) Các đầu mục Do
thái có ý đồ gì khi bắt người
đàn bà phạm tội ngọai tình
đến yêu cầu Đức Giê-su xử lý ?
4) Đức Giê-su thể hiện lòng khoan dung
đối với tội nhân qua câu nói nào ? 5)
Lòng ăn năn thực sự phải
được biểu lộ bằng những
việc gì ? 6) Phải chăng khi tha thứ cho tội
nhân là Đức Giê-su đã gián tiếp khuyến
khích họ tiếp tục phạm tội ?
II. SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI
CHÚA: “Thôi chị cứ về đi, và
từ nay đừng phạm tội nữa!”
2. CÂU CHUYỆN:
1) VỀ CÂY THÁNH GIÁ
KHOAN DUNG.
Tại một nhà thờ bên Tây Ban Nha có một tượng
Thánh Giá rất đặc biệt: Trên cây thập giá, Chúa Giê-su
chỉ chịu đóng đinh có một tay trái và hai bàn chân,
còn tay phải đã rời khỏi thập giá và giơ ra
phía trước như đang ban phép lành cho hối nhân tại
tòa giải tội bên dưới.
Chuyện kể rằng: Một lần kia, khi một
linh mục đang ngồi tòa thì một tội nhận vào
xưng tội. Vị linh mục ngồi tòa nổi tiếng
là nghiêm khắc đối với những tội nhân không
chịu chừa cải. Anh chàng vào tòa xưng tội lần
này đã nhiều lần phạm tội ngoại tình và cha giải
tội cũng nhiều lần ngăm đe. Nhưng chứng
nào tật đó, cứ ra khỏi tòa giải tội
được ít ngày, anh ta lại tiếp tục sa ngã phạm
tội ngoại tình mới xưng. Sau nhiều lần tha
thứ, cuối cùng trong lần xưng tội mới
đây cha giải tội đã phải nói với anh:
“Đây là lần cuối cùng tôi tha tội cho anh”. Chàng thanh
niên ra khỏi tòa giải tội trong tâm trạng nặn
trĩu u buồn. Được vài tháng sau, anh ta lại
đến xưng tội và lần này anh ta lại vẫn
xưng tội ngoại tình như mấy lần trước.
Nhưng lần này vị linh mục đã từ chối giải
tội cho anh và nói: “Anh đừng có đùa với Chúa! Lần
này ta không tha tội cho anh nữa”. Nhưng một điều
kỳ diệu đã xảy ra: Cha giải tội và hối
nhân trong tòa đều nghe thấy có tiếng của Chúa Giê-su
phán ra từ trên cây thập giá phía trên tòa giải tội rằng:
“Nhưng Ta tha tội cho hối nhân này!”. Rồi Chúa còn nói
riêng với vị linh mục: “Chính Ta mới chịu đổ
máu để rửa sạch tội lỗi của loài
người chứ không phải con đâu!”
Cũng từ ngày đó, người ta thấy trên
cây thánh giá tại tòa giải tội trong nhà thờ nói trên,
cánh tay phải của Chúa Giê-su không còn gắn vào cây thập
giá, nhưng bị bung ra trong tư thế đang cúi xuống
ban phép lành cho hối nhân trong tòa giải tội, như một
lời mời gọi tội nhân hãy tin cậy vào lòng từ
bi thương xót của Chúa.
2) ĐƯỢC
ƠN HOÁN CẢI THỰC SỰ NHỜ PHÉP GIẢI TỘI.
TA-XI-A-NA là một văn
sĩ người Mỹ gốc Liên Xô. Vào năm
1980, cô đã cho ra đời tác phẩm
đầu tay tựa đề là “Về một cuộc
đổi đời kỳ diệu”. Trong quyển
sách đó, cô đã kể lại chi tiết
cuộc đời đầy đam mê sóng gió
của cô, mà cuối cùng đời cô
đã được ơn biến đổi nên
tốt hơn gấp bội! Câu chuyện của cô Ta-xi-a-na
được tóm gọn như sau:
Ngay từ khi còn bé, Ta-xi-a-na
đã được chịu phép rửa
tội. Nhưng khi lớn lên, cô ít đến nhà
thờ dự lễ Chúa nhật vì cha
mẹ của cô không mấy ngoan đạo. Do cứng
đầu và hay gây gỗ nên cha mẹ và thầy
dạy đều xếp cô vào loại trẻ khó
dạy. Ngay từ nhỏ, Ta-xi-a-na đã tỏ ra
căm thù tất cả những gì mang tính gò
bó, ép cô vào trong khuôn khổ kỷ luật,
vì nó làm cho cô cảm thấy mất tự
do và không thể làm theo ý của mình.
Lớn lên, nhờ có trí thông minh siêu
hạng, Ta-xi-a-na đã được cấp
học bổng lên đại học. Nhưng tại môi
trường trí thức này, thay vì
kết thân với các sinh viên cùng khóa,
thì cô lại thường xuyên giao du với
đám ma cô, đầu trộm đuôi cướp,
bợm nhậu, đĩ điếm và xã
hội đen...! Trong khi sống buông thả như vậy,
cô cũng thích nghiên cứu các môn thần
bí phương Đông, đặc biệt là
môn Yô-ga. Khi tập luyện Yô-ga, mỗi động tác
đều đòi người ta phải
đọc một câu trong một bài văn vần
của môn phái. Có người biết cô là
tín hữu nên đã đề nghị cô
đọc Kinh Lạy Cha thay cho bài văn vần kia. Ta-xi-a-na
đã làm theo lời khuyên này. Các câu
trong kinh Lạy Cha đã dần dần thấm
nhập vào tâm hồn cô. Rồi một ngày kia,
một tư tưởng chợt lóe lên trong
đầu Ta-xi-a-na: “Tại sao ta lại không đọc
thêm các bản kinh khác nữa, nhất là
đọc Lời Chúa trong Thánh kinh?” Càng
đọc Lời Chúa, cô càng cảm thấy
thích thú về những tư tưởng
cao siêu và thánh thiện của Đức Giê-su.
Cuối cùng cô quyết định đến
với một linh mục đạo đức
để tìm hiểu thêm về giáo lý
Thánh kinh. Sau đó cô đã cử hành
lễ nghi tuyên tín. Cô dọn mình chịu bí
tích giải tội và đã
được ơn biến đổi hoàn
toàn. Từ đây cô tình nguyện hiến thân
phục vụ các công việc bác ái xã
hội. Về sau cô đã thuật lại phép lạ đổi
mới đã xảy ra với cô trong lúc cô đang xưng tội
như sau: “Bấy giờ tôi lần lượt kể
lại cho vị linh mục nghe các lỗi lầm tôi
đã phạm, về những cơn say thâu đêm
suốt sáng, các đam mê tình dục quá
độ, về những cuộc hôn nhân bất
hạnh mà tôi đã từng trải, những
lần phải đi phá thai vì bị vỡ
kế hoạch dẫn đến hậu quả tai hại
là tôi bị mất khả năng sinh sản. Cuộc
sống đầy đam mê đã biến tôi
trở thành một con người dửng
dưng với mọi sự: Tôi chẳng
còn có thể yêu ai được nữa!”
Sau khi thú tội xong, tôi lắng nghe vị linh mục
khuyên bảo. Lời của ngài tuy đơn sơ
nhưng mỗi lời đều đánh
động tận tâm can tôi. Sau cùng tôi rất xúc
động khi đón nhận phép giải tội. Ngay
lúc ấy, tôi cảm thấy lòng mình thanh thản
như vừa trút bỏ được một
gánh nặng ngàn cân”.
Sau lần xưng tội ấy, Ta-xi-a-na
đã cảm nghiệm gặp được
chính Chúa Giê-su và được
Người tha thứ hết mọi lỗi lầm
quá khứ. Ta-xi-a-na không những đã
được tha tội, mà còn
được Chúa chạm đến phần tâm linh
sâu thẳm nhất để biến cô thành một
tạo vật hòan tòan mới của
Người.
3. CHUYỆN TÌNH TRÊN NON
CAO.
Một quyển sách tựa đề "Tình trên non
cao" kể rằng có một cặp vợ chồng trẻ
rất yêu thương nhau và sống với nhau trên một
ngọn núi cao, rất hạnh phúc. Hạnh phúc đến nỗi
nhiều lần họ hô to giữa trời lồng lộng
"Chúa ơi, sao mà chúng con hạnh phúc quá!" Nhưng
đâu phải chỉ sống với nhau mãi trên núi mà hạnh
phúc. Người chồng thỉnh thoảng cũng phải
xuống núi để làm ăn. Trong một chuyến xuống
núi, người chồng đã lỡ sa ngã ngoại tình với
một người đàn bà khác. Người vợ biết
được, rất giận, từ đó không nói chuyện
với chồng nữa. Phần người chồng thì
cũng hối hận nhưng không thể nào xin lỗi
được vì mỗi lần muốn nói lời xin lỗi
với vợ thì vợ lại bỏ đi nơi khác. Một
đêm kia người chồng trên đường lên núi về
nhà thì gặp bão tuyết, chiếc xe ngựa bị gãy, con
ngựa bị què, còn anh thì bị thương nặng ở
chân. Nhưng anh vẫn cố lết về đến nhà.
Người vợ ở trong nhà nhìn ra thấy chồng bò lết
tới cửa, nhưng chị nhất định không chịu
ra mở cửa. Sáng hôm sau, người ta thấy xác
người chồng đã cứng đờ ngay trước
mái ấm gia đình của mình. Một mối tình rất hạnh
phúc trên non cao đã kết thúc bi thảm như thế, chỉ
vì người vợ thiếu lòng khoan dung thương xót,
không cho chồng mình một cơ hội để quay trở
về.
Cuộc đời con người chúng ta thật
không đơn giản mà tốt xấu trắng đen lẫn
lộn: có khi tốt như thiên thần, có lúc lại xấu
như ác quỷ. Tâm hồn có phần sáng phần tối,
dù đã lỡ phạm tội nhưng vẫn muốn được
nên tốt. Do đó khi sống chung mỗi người cần
có lòng thương xót để giúp kẻ trót lầm
đường lạc lối có cơ hội quay đầu
trở về.
4. KHÔNG AI HOÀN TOÀN VÔ TỘI.
Ngày xưa, có một người đàn ông bị bắt
vì tội trộm cắp, và bị giải ra trước mặt
nhà vua xét xử. Nhà vua liền ra lệnh treo cổ tên này
đúng theo lề luật. Khi bị áp giải đến
giá treo cổ, tên trộm nói với viên quan cai ngục rằng
anh ta có một điều bí mật do cha anh dạy, là anh
có thể gieo trồng hạt giống cây lựu, khiến
nó mọc lên và trổ sinh hoa trái chỉ trong thời gian một
đêm. Và sẽ thật đáng tiếc, nếu điều
bí mật này bị mất đi theo với cái chết của
anh. Anh muốn nói ra bí quyết này nhưng chỉ với
một mình nhà vua mà thôi.
Viên cai ngục rất phân vân nên thay vì thi hành án, đã
giải tên tử tội đến trước mặt
vua. Tại đây, tên trộm xin đào một cái lỗ
trên mặt đất, rồi anh ta lấy ra một hạt
giống cây lựu và nói :
- Tâu Đức Vua, hạt giống này chỉ
đạt kết quả kỳ diệu nếu do một người
chưa từng ăn cắp trồng. Vì là một tên trộm
cắp, nên thảo dân không thể trồng nó được.
Thế rồi anh ta quay sang viên quan đứng
gần bên vua và nói :
- Ngài có thể trồng hạt giống
này được không ạ ?
Nhưng viên quan này vội xua tay từ
chối và nói:
- Khi còn trẻ, tôi đã có lấy một
vài đồ vật của bạn bè.
Sau đó, tên trộm lại quay sang viên
quan thủ kho của nhà vua và nói :
- Ngài là thủ kho công minh liêm chính. Vậy
chắc ngài có thể trồng hạt giống này chứ ?
Nhưng viên quan giữ kho tàng hoàng cung cũng
từ chối :
- Cách đây nhiều năm, tôi cũng
có lần đã lấy tiền trong kho làm của riêng mình.
Và cứ như thế, hết người
này đến người khác… Cuối cùng chỉ còn lại
mình nhà vua. Quay sang nhà vua, tên trộm nói :
- Có lẽ bệ hạ sẽ sẵn
sàng trồng hạt giống này ?
Nhưng nhà vua nói :
- Ta phải xấu hổ mà nói rằng:
Ta đã có một lần lấy một chiếc đồng
hồ của cha ta.
Bấy giờ tên trộm tử tội
nói :
- Tất cả các ngài đều là những
người có địa vị và quyền lực, không thiếu
bất cứ thứ gì. Thế mà không ai trong các ngài trong sạch
đủ để trồng được hạt giống
này. Còn tôi chỉ phạm tội lấy trộm ít tiền của
người đi chợ để mua đồ ăn cho
khỏi chết đói, mà tôi lại phải treo cổ sao ?
Cuối cùng nhà vua đành phải tha bổng
anh ta vì quả thật không ai hoàn toàn vô tội !
3. THẢO LUẬN:
Bạn sẽ
trả lời ra sao khi có người nói:
“Cần chi phải đi xưng tội với ông linh mục
cũng là tội nhân giống như mình? Hoặc xưng tội
là làm điều vô ích, vì chỉ sau một thời gian
ngắn người ta sẽ lại tái phạm? Sao
không đợi đến lúc sắp chết phải nằm
liệt giường, bấy giờ sẽ xưng tội cũng
đủ?”
4. SUY NIỆM:
1)
Nội dung Tin Mừng hôm nay: thuật lại câu
chuyện Đức Giê-su đã bênh vực và tha tội
cho một phụ nữ ngoại tình. Khi cúi xuống vẽ trên đất,
có thể Đức Giê-su đã viết tội của các
đầu mục Do thái hay đang tìm câu trả lời thì không
ai dám khẳng định. Nhưng các đầu mục Do
thái tưởng đã bắt bí được Đức
Giê-su nên cứ gặng hỏi mãi. Bấy giờ Người
đã trả lời họ rằng: "Ai trong các ông vô tội
thì hãy ném đá trước đi" (Ga 8,7).
Quả thật, không một ai dám cầm đá ném
đầu tiên vì đã nhận biết mình cũng có nhiều
tội lỗi và từng người âm thần bỏ
đi. Chỉ có Đấng vô tội là Đức Giê-su thì
lại không lên án khi nói với chị phụ nữ:
"Tôi không lên án chị đâu? Chị hãy về đi, từ
nay đừng phạm tội nữa!" (Ga 8,11). Thật
là an ủi biết bao cho chúng ta, là những người tội
lỗi. Chúa không đe phạt nhưng khích lệ, tin tưởng
và hy vọng tội nhân hồi tâm sám hối. Người
không dung túng cho tội lỗi, nhưng luôn nâng đỡ các
tội nhân và muốn họ ăn năn sám hối để
được sống.
2) Một
số suy nghĩ lệch lạc của con người ngày
nay về bí tích giải tội:
Ngày nay một số khá đông các
tín hữu không muốn đi xưng tội dựa vào các lẽ
như sau:
* Do gương xấu của một
số vị chủ chăn: Những người này cho
rằng các vị chủ chăn cũng chỉ là những
con người bằng xương bằng thịt yếu
đuối và bất tòan nên không xứng đáng để
tha tội cho họ.
Tuy nhiên, chính Đức Giê-su đã
không nghĩ như vậy khi trao quyền tha tội cho các
tông đồ vào buổi chiều ngày sống lại, dù lúc
đó các ông đang là những người bất toàn. Người
trao quyền “cầm buộc và tháo cởi” cho cá nhân các ông không
với tư cách đại diện cho Chúa Giê-su.
Tương tự như các quan tòa tuyên án cho các phạm nhân
nhân danh luật pháp. Hơn nữa, các tông đồ chỉ
được trao quyền tha tội sau khi nhận
được Thần Khí của Chúa Phục Sinh như Tin
Mừng đã ghi nhận: “Nói xong, Chúa Giê-su thổi hơi
vào các ông và bảo: Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh
em tha tội cho ai, thì người ấy được
tha. Anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm
giữ” (Ga 20,22-23).
* Do hiểu chưa đúng về hiệu
quả của bí tích giải tội: Có người nói:
“Tôi thường đi xưng tội vào mỗi đầu
tháng và lần nào tôi cũng chỉ xưng thú một số
tội đã xưng đi xưng lại nhiều lần
trước đó, mà tôi vẫn không sao chừa bỏ được.
Do đó xưng tội là một việc làm thiếu hiệu
quả nếu không muốn nói là vô ích.
Để nhìn rõ vấn
đề, chúng ta hãy so sánh sức khỏe tâm linh với
sức khỏe thể xác của chúng ta: Do di
truyền, có lẽ ai trong chúng ta ít nhiều cũng mang
một số bệnh nan y như: Cao huyết áp cần phải
uống thuốc hằng ngày, dị ứng nổi mề
đay, bệnh “gút” gây đau nhức cần phải uống
thuốc giảm đau... Mỗi khi căn bệnh tái phát,
chúng ta phải đến bác sĩ chuyên khoa điều trị
và dùng một số loại thuốc giống nhau… Nhưng
đâu có ai từ chối uống thuốc với lý do rồi
bệnh sẽ tái lại ? Nếu ta không đi khám bệnh và
không uống các thứ thuốc trị bệnh quen thuộc
nói trên mới là sai lầm. Ngoài ra mỗi ngày chúng
ta đều phải tắm rửa, dù biết rằng
đến mai cơ thể sẽ lại bị dơ cần
phải tắm lại… Về phạm vi tâm linh cũng vậy:
Ai trong chúng ta cũng có một số thói hư rất
khó chừa như: Dễ nổi nóng, hay nói xấu kẻ
mình không ưa, ích kỷ và tự ái cao, lười
biếng làm việc đạo đức, uống rượu
say sỉn, xem phim ảnh xấu rồi thủ dâm... Dù đã
nhiều lần quyết tâm chừa nhưng rồi vẫn
cứ tái phạm… Chúng ta cần phải xưng thú các tội
ấy để nhận được ơn tha thứ của
Chúa. Hy vọng nhờ ơn Chúa giúp, chúng ta sẽ từng
bước chừa bỏ thói hư để ngày một nên
hoàn thiện hơn.
* Do cách xét mình cẩu thả trước
khi xưng tội: Có người chữa mình
rằng: “Tôi đã xét mình mãi mà chẳng tìm
ra tội gì mới để xưng. Nhiều khi tôi phải
xưng lại một “tội trọng cũ” để có
tội mà xưng. Việc không tìm ra tội nào mới không
chứng minh chúng ta đã nên hoàn thiện. Vì có thể do
chúng ta đã bị chai lỳ về mặt tâm linh, khi cho
các việc sai trái là không có tội. Thực ra mọi
người chúng ta đều phạm tội do sự yếu
hèn của mình, như thánh Phao-lô đã phải thú
nhận: “Điều tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng
điều tôi ghét thì tôi lại cứ làm” (Rm
7,15). Những ai tưởng mình không có
tội, thực ra có thể do đã xét mình cẩu
thả và tự đánh lừa mình, như thánh Gio-an
đã viết: “Nếu chúng ta nói mình không
có tội, là chúng ta đã tự
lừa dối mình, và sự thật không
ở trong chúng ta” (1 Ga 1,8).
* Do chưa ý thức về tầm
quan trọng của những điều thiếu sót: Trong
kinh cáo mình có câu: “Tôi đã phạm tội nhiều trong
tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều
thiếu sót”. Tội chúng ta phạm có thể là tội
cố tình vi phạm một điều luật cấm
như dối trá, trộm cắp, ngọai tình, phá
thai... hay tội bỏ không làm việc lẽ ra phải
làm như: Bất hiếu với cha mẹ, làm
ngơ trước người đau khổ cần trợ
giúp… Trong Tin mừng,
Đức Giê-su đã đề cập đến
tội thiếu sót này như trong dụ ngôn ông nhà
giàu và anh La-da-rô nghèo khó. Ông ta đã làm ngơ không chịu
giúp đỡ La-da-rô, một người nghèo khổ đang
nằm trước cổng nhà ông ta (x Lc 16,19-31). Đến
ngày tận thế, Vua Thẩm Phán Giê-su cũng
sẽ tuyên phạt những kẻ đã bỏ các việc
lành lẽ ra phải làm như sau: “Quân bị nguyền
rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà
vào lửa đời đời, nơi
dành sẵn cho tên ác quỷ và các
sứ thần của nó. Vì xưa Ta
đói các ngươi không cho ăn; Ta khát
các ngươi không cho uống; Ta là khách
lạ các ngươi chẳng đón tiếp;
Ta mình trần các ngươi không cho đồ mặc; Ta ở
tù các ngươi đã không viếng thăm ...” (Mt 25,41-45).
Những tội thiếu sót này
tưởng là tội nhẹ mà thực ra cũng có thể
trở thành tội nặng nếu do thiếu tình
thương mà ta gây thiệt hại nặng cho người
cần được giúp. Chẳng hạn không cứu giúp
một người sắp chết đuối, không mang
đi cấp cứu người bị đột quỵ…
Tội làm ngơ này đồng nghĩa với giết
người như thánh Gio-an viết: “Kẻ không yêu
thương thì ở lại trong sự chết. Phàm ai ghét
anh em mình thì là kẻ sát nhân. Và anh em biết: Không kẻ sát
nhân nào có sự sống đời đời ở trong nó”
(1 Ga 3,14b-15).
3)
Phải sám hối cụ thể trong Mùa Chay thế nào? :
- Ngoài việc tham dự các buổi
tĩnh tâm Mùa Chay, mỗi người chúng ta cần dọn
mình xưng tội. Điều quan trọng là phải tìm ra
mối tội đầu của mình để chừa cải
bằng việc tập các nhân đức đối lập
với thói xấu như sau:
- Đối với bản thân mỗi
người: Mỗi ngày cần dành ít phút xét mình trong giờ
kinh tối gia đình, để ý thức về sự yếu
đuối bất toàn của mình. Hãy dọn mình xưng tội
mỗi đầu tháng để thánh hóa bản thân. Hãy
bỏ đi những đố kỵ ganh ghét, bỏ qua những
lời xúc phạm của kẻ khác…
- Đối với người thân
trong gia đình: Một trong những lý do chính đưa
đến đổ vỡ hạnh phúc và ly hôn nơi các đôi
vợ chồng trẻ hiện nay là không chịu bỏ qua
lỗi lầm cho nhau. Đôi vợ chồng nên nhất trí:
Mỗi khi có điều chi bất bình tranh cãi nhau thì cả
hai đều phải đi bước trước làm hòa
như lời thánh Phao-lô: “Anh em đừng phạm tội: chớ
để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn
còn. Đừng để ma quỷ thừa cơ lợi dụng!
(Ep 4,26-27). Sau cơn giận, mỗi người hãy lập
tức dâng một lời cầu xin Chúa giúp và ai chủ
động bắt chuyện trước mới là người
chiến thắng, vì đã thắng được tính tự
ái của mình.
- Đối với tha nhân ngoài xã hội:
Điều chúng ta cần làm ngay trong Mùa Chay này là: Mỗi
ngày hãy xét mình để biết có ai đó đang bất
hòa với mình và quyết tâm làm hòa với họ. Mỗi lần
đọc kinh Lạy Cha, cần lưu ý câu: “Và tha nợ
chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”. Mỗi
ngày hãy đọc lời Chúa về sự tha thứ. Hãy suy
nghĩ lời ông chủ phán trong dụ ngôn hai con nợ: "Tên
đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số
nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì
đến lượt ngươi, ngươi không phải
thương xót đồng bạn, như chính ta đã
thương xót ngươi sao?" (Mt 18,32-33).
5. LỜI
CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Con rất
sợ bị bắt quả tang đang phạm
một tội nào đó nghiêm trọng. Nhưng lạy Chúa,
có tội nào chúng con phạm mà Chúa
lại chẳng thấy và không hay biết? Xin cho
chúng con biết bỏ đi những mặt
nạ giả dối, những việc đạo
đức hình thức bề ngòai nhằm
che đậy những tội ác trong tâm hồn. Nhờ
đó, chúng con sẽ luôn sống tình yêu
thương và trở nên chứng nhân tình
thương của Chúa trước mặt
người đời.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.-
Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH
- HHTM
|