QUYỀN LỰC và HÈN NHÁT
Quyền
lực là một dạng “hàng
hiếm” khiến người ta ưa
thích đến nỗi có thể hóa mê muội. Có thể nó cũng như dạng ma túy làm cho người ta mau giàu và khiến người ta lâng
lâng ảo giác.
Chẳng vậy mà người ta tranh giành quyền lực, sẵn sàng bỏ nhiều tiền để “mua” cho
được “cái ghế
quyền lực”. Xã hội
đã và đang cho chúng ta biết
rõ về điều
đó. Ngay cả trong tôn
giáo cũng không loại trừ.
Thế
nhưng cái gì cũng có mặt trái của nó, lĩnh vực quyền lực cũng vậy.
Albert Einstein (1879-1955, nhà vật
lý lý thuyết người
Đức đoạt giải Nobel Vật Lý
năm 1921, nổi tiếng với
công thức E = mc2)
đã xác định: “Quyền
lực luôn thu hút những kẻ không
có đạo đức”. Thật đáng sợ vì quá nguy hiểm! Và ông còn cho biết thêm: “Nỗ lực kết hợp giữa trí tuệ và quyền lực hiếm khi thành
công, mà có thành công cũng chỉ trong chốc lát”.
Mahatma Gandhi (Mohandas Karamchand Gandhi,
1869-1948, nhà chính trị và
lãnh đạo tinh thần dân Ấn Độ trong phong trào
đấu tranh đòi
độc lập của
Ấn Độ dưới chế độ thực dân
đế quốc Anh) phân tích:
“Quyền lực có hai
dạng. Một sinh ra
từ nỗi sợ hãi bị trừng phạt và một sinh ra từ những hành
động yêu thương.
Quyền lực dựa
trên tình yêu hàng nghìn lần
hiệu quả và lâu dài hơn quyền lực dựa trên sợ hãi”. Còn
John Adams (1735-1826, tổng
thống thứ hai của Hoa Kỳ) giải thích: “Quyền lực luôn
nghĩ rằng nó phụng sự Thiên
Chúa nhưng thực
tế thì nó lại vi phạm mọi lề luật của
Ngài”.
Khi người mẹ với hai người con của
ông Dê-bê-đê đề
cập và xin chức quyền, Chúa
Giêsu đã thẳng thắn nói: “Anh
em biết: thủ lãnh
các dân thì dùng uy mà thống
trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai
quản dân.
Giữa anh em thì
không được
như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai
muốn làm
đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người
đến không phải để được người
ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm
giá chuộc muôn người” (Mt
20:25-28; Mc 10:42-45; x. Lc 22:25-27). Rất rõ
ràng. Thế nhưng có lẽ người ta chỉ coi đó là…
“lý thuyết” mà
thôi!
Người
khỏe mạnh không muốn
thể hiện “cơ bắp” của mình,
người giỏi võ
không thích khua múa, người
có tài không muốn chứng
tỏ mình,... Ngược
lại, những kẻ “yếu bóng vía” lại luôn muốn chứng tỏ “bản lĩnh” của
mình vì sợ người ta
biết “năng lực” của mình. Mọi lĩnh vực đều như vậy.
Những kẻ “xài bằng
giả” là rất
thích kiểu như thế,
và loại này
nhan nhản ở Việt
Nam ngày nay.
Quyền
lực và sự hèn
nhát có vẻ chẳng ăn
nhập gì với
nhau, giống như hai thế giới hoàn
toàn riêng biệt vậy, thế
nhưng chúng lại
rất “gần gũi” và “thân thiết” với nhau. Thế mới lạ!
Ngày xưa, vào dịp lễ Vượt Qua của người
Do Thái, người ta thường
ân xá cho một tội
nhân theo thông lệ.
Ông Philatô hỏi họ muốn
tha Chúa Giêsu hay không, họ
liền la to: “Đừng tha nó, nhưng
xin tha Baraba!” (Ga 18:40). Baraba là ai mà được đặc ân bảo lãnh như vậy? Đó là một tên cướp khét tiếng. Một tên cướp khét tiếng vậy mà họ còn thương và quý hơn là
Chúa Giêsu – dù chính Philatô đã hai lần xác định là Chúa Giêsu “không có tội gì” (Lc 23:4 và 22). Thật không thể tưởng tượng nổi. Quyền
lực và sự hèn
nhát đã rõ nét!
Sau đó, chính Philatô truyền đem Chúa Giêsu đi mà đánh
đòn. Họ hí hửng chụp lên đầu Ngài một vòng gai coi như vương
miện, và khoác cho Ngài một áo choàng đỏ coi như long bào, và họ cùng mỉa mai: “Kính chào Vua dân Do
Thái!”. Không chỉ vậy, họ
còn vả vào mặt Ngài. Họ có mặt
người mà dạ
quỷ mới đối xử như vậy. Điều
đó chứng tỏ rằng
nhân vị và
nhân phẩm của Ngài bị chà đạp, cả nhân quyền của Ngài cũng bị tước đoạt. Ông
Philatô dẫn Chúa
Giêsu ra ngoài để đám
đông thấy Ngài
không còn hình tượng một
con người mà thương. Thế nhưng vừa thấy Ngài,
các thượng tế cùng
các thuộc hạ liền
la hét: “Đóng đinh nó vào thập giá!” (Ga
19:6).
Một
lần nữa, ông Philatô lại khiếp nhược nên bảo họ: “Các người cứ đem ông
này đi mà đóng đinh vào thập giá, vì phần ta, ta không tìm thấy lý do để kết tội ông ấy” (Ga
19:6). Một người nắm quyền trong tay và biết rõ bị cáo không có tội mà vẫn không dám tha thì quả là bất
tài, vô dụng, ích kỷ, chỉ lo giữ “cái ghế quyền lực” của mình,
chỉ muốn có lợi cho mình mà sẵn sàng chà đạp người khác.
Đó là một dạng bóc lột, áp bức, không tôn trọng công lý. Những loại người như vậy
có đáng tôn trọng?
Người nắm quyền lực mà
không đề cao nhân vị, nhân phẩm và nhân quyền, không lấy dân làm gốc, làm sao quốc thái dân an? Có quyền lực mà bất lực, hèn nhát!
Liên quan công lý, Kinh Thánh nhắn nhủ: “ĐỪNG gieo trên những luống bất công,
kẻo phải gặt
bất công gấp bảy lần” (Hc 7:3). Liên quan quyền lực, Kinh Thánh khuyên: “ĐỪNG xin Đức Chúa
cho con quyền cao, ĐỪNG
xin vua cho con chức trọng” (Hc 7:4). Liên quan sự hèn nhát, Kinh Thánh cảnh báo: “Khốn thay những tâm hồn hèn nhát, những bàn tay rã rời, và người tội lỗi lập lờ nước
đôi. Khốn thay quả tim nao núng
vì không tin tưởng:
chính vì vậy
nó không được
chở che” (Hc 2:12-13).
Thiên Chúa nhân từ nhưng thẳng thắn, không
thiên vị bất cứ
ai, Ngài là sự thật nên
nói thật chứ không
nói đùa, như Ngài đã nói: “Ai đứng về phía sự thật thì
nghe tiếng tôi” (Ga
18:37). Đừng giả mù sa
mưa hoặc giả ngây giả ngô theo kiểu Phi-la-tô mà nói: “Sự thật là gì?” (Ga
18:38).
Có quyền
thì có lực, nhưng để
phục vụ và bảo
vệ người khác chứ không phải để tạo vây
cánh cho mình mà hành hạ người
khác. Thiên Chúa bảo
chúng ta “đừng sợ”
bất cứ ai (St 15:1; St 21:17-18; St 26:23-24; St 35:16-17; St
43:23; St 46:1-4; St 50:18-21; Xh 14:13; Xh 20:20; Đnl 31:6; Is 7:4; Is
8:12; Is 10:24; Is 35:4; Is 37:6; Is 40:9; Is 41:10; Is 41:13-14; Is 43:1; Is
43:5; Is 44:2; Is 44:8; Is 51:7; Is 54:4; Gr 1:17; Gr 46:27-28; Gr 51:46; Gs
10:25; Xp 3:16; Mt 10:26; Mt 10:28; Mt 10:31; Mt 14:27; Mt 17:7; Mt 28:5; Mt
28:10; Mc 5:36; Mc 6:50; Lc 1:13;Lc 1:30; Lc 2:10; Lc 5:10; Lc 12:4; Lc 12:7;
Lc 12:32; Lc 21:9; Ga 6:20; Ga 14:27; Cv 18:9; Kh 1:17-18;...). Có
điều lạ là mệnh lệnh cách “đừng sợ” được đề cập
365 lần trong Kinh Thánh – với các sắc thái khác nhau, như vậy là suốt năm, mỗi ngày
chúng ta có một mệnh lệnh
“đừng sợ”.
Mệnh
lệnh “đừng sợ” cũng có nghĩa là
“đừng hèn
nhát”. Hèn nhát là “chết yểu”
– chết trước khi chết thật!
TRẦM THIÊN THU
|