Hồi tâm, đứng dậy, quyết trở về
Suy Niệm Chúa nhật
IV Mùa Chay - C
(Lc 15, 1-3.
11-32)
("
Mừng vui lên … - Lætare) là
chủ đề của Chúa nhật IV Mùa Chay. Từ phụng vụ
lễ ca cho đến màu sắc phụng vụ, tím
chuyển sang hồng, màu của bình minh, đánh dấu
nửa chặng đường sám hối, nay Giáo hội
tạm dừng để chuẩn bị tốt hơn
niềm Phục Sinh. Nghỉ để cảm tạ Chúa vì
những gì ta đã làm, xin Chúa ban thêm nghị lực
để bước tiếp những chặng cuối.
Lời ca nhập lễ : ("Mừng vui lên, Giê-ru-sa-lem ! Tề tựu cả
về đây, hỡi những ai hằng mến yêu
Thành !... Tôi vui mừng khi người ta nói với
tôi : Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa") (Tv 121,1).
Niềm vui dâng trào thể hiện qua các dụ ngôn :
"Con chiên lạc" (x.
Lc 15, 4-7); "Đồng
bạc đánh mất" (x. Lc 15, 8-10). Nhưng
cụ thể hơn cả vẫn là dụ ngôn "Tình
phụ tử " (x. Lc 15, 11-32). Nếu như hai dụ
ngôn trước nói về sự vui mừng hay chung vui, thì
dụ ngôn "Tình phụ tử là phải ăn tiệc và
vui mừng". Vì đồng bạc vô tình bị đánh
mất, con chiên lạc có thế cố gắng tìm thấy
đàn của mình, và người ta cũng có thể tìm
lại được chiên lạc, nhưng không một
trường hợp nào hồi tâm trở về với
chính mình. Nên người con thứ sau thời gian bỏ
đi nay trở về được cha mở cỗ
mừng vui, là hình ảnh người tội lỗi
trở về, Chúa Cha mở khao tiệc ăn mừng. Chúng
ta không thể vui mừng sao được, khi có Thiên Chúa
là Cha, Đấng Giầu Lòng Thương Xót, rất
mực yêu thương chúng ta như thế.
Cả thiên đang vui mừng khi ta tội lỗi
trở về với Chúa. Người cha mất con, ngày
ngày ngóng chờ con trở về là hình ảnh của Thiên
Chúa là Cha luôn cháy lửa tình yêu đối với nhân
loại, cha ôm con vào lòng, không đơn giản chỉ là
tội nhân, nhưng là kẻ có tội biết ăn
năn : "Tôi sẽ
trỗi dậy và trở về với cha tôi" (Lc
15,18). Vì thế, cuộc gặp gỡ giữa người
cha và người con, khơi dậy sự trở về
trong ân sủng của người con, cuộc gặp
gỡ này mang dấu ấn của vòng tay cha và sự hoán
cải của người con tìm thấy được
tình yêu trìu mến của cha.
Chúng ta nhớ lại Logo của
Năm Thánh Lòng Thương Xót do Cha Marko I. Rupknik S.I họa
vẽ Chúa Giêsu đang vác con người lầm lạc trên
vai, là một minh hoạ tuyệt vời về lòng
thương xót Chúa.
Lòng Thương Xót đã trở nên
người, mặt Chúa và mặt người giống hệt
nhau. Khi vác con người trên vai, Thiên Chúa và con người
hướng về nhau, đến nỗi có chung một con
mắt. Như thế, Thiên Chúa nhìn con người bằng
chính mắt con người, để cảm thông, yêu
thương và hoán cải con người. Từ nay con
người nhìn vũ trụ vạn vật bằng đôi
mắt của Thiên Chúa, mà hiểu được Lòng
Thương Xót vô biên của Thiên Chúa, để sống
trong vũ trụ theo chương trình ban đầu của
Thiên Chúa là đem lại hạnh phúc cho con người.
Con người bỏ Chúa ra đi, lầm
đường lạc lối, đi vào ngõ cụt, bị
thương tích. Thiên Chúa vẫn yêu thương mang về.
Logo diễn tả, Chúa tay chân vẫn còn mang thương
tích vì bị con người đóng đinh. Nhưng Chúa
không quan tâm đến vết thương đau đớn
của chính mình, vẫn vội vã, chân thấp chân cao đi
tìm con người. Tìm được rồi, Chúa không lên án
lỗi lầm, Chúa vác con người trên vai mang về mở
tiệc ăn mừng. Đó là tình yêu thương vô biên,
yêu thương đến tha thứ những phản bội,
yêu thương đến quên mình, dám chết vì người
mình yêu. Tình thương của Chúa thật cao cả, không
ai hiểu thấu, không lý luận nào có thể cắt
nghĩa.
Chúa Giêsu đồng
bàn với người tội lỗi, nhưng Người
không đến để hợp thức hóa tội
lỗi, làm cho những kẻ lầm lỗi cứng lòng,
hay ngày càng tệ hơn. Người đến để
loan báo rằng họ có thể sống khác để
chứng tỏ tình yêu của Thiên Chúa không mệt mỏi
khi tha thứ, không nản vì sự thờ ơ, hay khác
biệt của những con người.
Người cha là
hình ảnh của Thiên Chúa
Giầu Lòng Thương Xót, người con thứ là thân
phận bi đát của con người tội lỗi,
cần phải trở về với Chúa. Hình ảnh
người con trở về cho chúng ta thấy bản
chất xấu xa của tội lỗi, và thái độ
cần phải có để ra khỏi tình trạng tội
lỗi là sám hối, nhận mình là kẻ tội lỗi,
quyết tâm trở về với Chúa như đứa con
thứ đã làm.
Có người nghi ngờ về lòng thương xót
ấy mới nói : Tôi tội lỗi lắm, vào xưng
tội, sợ cha mắng, và cho dù cha có tha, thi không biết
Chúa có tha cho tôi không ?
Xin thưa : Để lãnh ơn tha thứ, cần
phải có tội, và cho dù tội có đỏ như son Chúa
vẫn tha thứ, vì Chúa là Đấng tha thứ không
biết mệt mỏi. Thứ tha là việc của Chúa,
lỗi lầm là của con người chúng ta. Con
người tha cho nhau còn nhớ lại. Thiên Chúa tha
thứ là xóa sạch tội khiên. Nếu xưng tội xong
lại phạm, hãy đến tòa giải tội để
lĩnh ơn tha thứ. Con nếu sợ cha mắng, xin
bật mí là các cha luôn giữ ấn tín tòa giải tội,
nghe xong quên luôn là việc các cha phải làm.
Có người còn hỏi : Khi ta phạm tội, ta xin
Chúa tha thứ, Ngài thứ tha, vậy cần gì phải
đến xưng tội với cha cho mất thời gian
và thêm phiền toái ?
Quả thật, sau khi phạm tội chúng ta thật lòng
hối cải ăn năn cách trọn thì đã
được Thiên Chúa tha thứ rồi, nhưng
nếu ta không đến tòa giải tội ta không lĩnh
nhận được cách trực tiếp ơn tha
thứ ấy. Cũng như anh chàng con thứ bỏ nhà ra
đi, cha anh ở nhà đã sắm cho anh nhẫn vàng, áo
đẹp và giầy sang, những thứ đó là của
anh, nhưng nếu anh không về thì anh chưa nhận
được trực tiếp.
Mùa chay còn mời gọi chúng ta trở về với chính
mình, trở về với tha nhân. Người con
trưởng tuy ở hằng ở cùng cha, nhưng anh
đã đánh mất chính mình, tự nhận mình
là kẻ làm tôi "con đã làm tôi cha ", đánh
mất em, em mình mà anh gọi là "thằng con của cha
kia". Đạo của chúng ta không phải là đạo
ghen tị, được thua mà là đạo của tình
thương. Chúng ta buồn vì anh em thành công,
được ưu đãi hơn mình, tìm cách hạ
bệ, thậm trí đối xử với đồng
loại, cả đồng đạo, tệ hơn
nữa là coi cha mẹ, anh em ruột thịt mình như
kẻ thù, không bằng người dưng nước lã.
Nếu ai trong chúng ta đang ở trong tình trạng ấy
thì sám hối trở về là cần thiết, để
tìm lại mình là con với Thiên Chúa là Cha và mọi
người là anh là em với ta, chứ không phải
người xa lạ.
Vậy, hãy trở về với Chúa bằng lòng
thống hối ăn năn, lao mình vào vòng tay của Chúa, để cho
tình thương lân tuất của Chúa làm ta hồi sinh.
Lạy Mẹ Maria, người mẹ
khoan nhân, Mẹ của Lòng Thương Xót, xin giúp đỡ
chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|