Kiên nhẫn của tình yêu - Achille Degeest
Người ta nghĩ rằng những người Galilê nói đến
trong bài Phúc Âm hôm
nay là những nạn nhân bị đàn áp trong một
cuộc nổi dậy chống quân La mã, có
lẽ xảy ra trong khuôn
viên Đền Thờ Giêrusalem. Người ta cho rằng tháp Silôam ở gần giếng Silôam phía đông nam thành. Nhân hai vụ bi thảm này, Chúa Giêsu đánh
đổ một thành kiến và Người đưa cuộc tranh luận lên một tầm
cao hơn. Não trạng Do Thái thời đó coi bất đắc
kỳ tử là hình phạt
Thượng đế
áp dụng cho kẻ tội
lỗi. Nhân hai vị chết người tập thể này. Chúa phán rằng những hình phạt thật sự về sự dữ nằm ở chỗ khác. Trước hết, dường như cách kín
đáo Chúa nói, nếu dân thành Giêrusalem
không trở lại với Thiên Chúa bằng
niềm tin hôm nay vào Đấng Messia, toàn thành
sẽ bị tiêu diệt. Phải chăng Chúa ám chỉ cuộc
tàn phá thủ
đô sẽ xảy ra năm
70? Tiếp đó,
Chúa đặt cuộc tranh luận vào bối cảnh toàn bộ giảng
thuyết của Người: Nếu không ăn năn trở lại, dân chúng sẽ bị Thiên Chúa xét phạt
nghiêm khắc. Dụ ngôn cây vả
cho chúng ta hiểu Thiên
Chúa vừa kiên nhẫn, vừa quyết thi hành công
lý của Người.
Chúng ta tự
đặt hai câu hỏi:
1) Sự trở
lại là gì?
Trở lại
là thay đổi nội tâm, thay vì hướng
về bản thân, con người hướng về Thiên Chúa. Khởi
đầu, người
ta nhận mình là kẻ tội lỗi, cách khiêm nhượng người ta ý thức về sự xa cách một
trời một vực giữa sự thánh thiện của Thiên Chúa và
nỗi khổ cực trong tâm hồn mình.
Mình có một
trách nhiệm nào đó về
khổ cực bên trong ấy.
Vì thế người ta hối hận về tội mình, người ta trở lại với Thiên Chúa, vì
Người luôn luôn tiếp đón những kẻ khiêm nhường sám hối. Sự trở lại không chỉ một lần là xong, trái lại
mỗi ngày phải thực hiện một sự trở lại mới.
2) Lòng kiên
nhẫn của Thiên Chúa là gì?
Đó là sự
kiên nhẫn của tình yêu, trước hết là của tình yêu giáo
hoá. Thiên Chúa không đòi
hỏi con người
nhất đán trở nên hoàn
toàn thánh thiện. Thiên Chúa cho con người
có đủ thời gian làm công việc
cải thiện tâm hồn. Nhưng con người phải sử dụng tốt thời gian ân huệ ấy,
đúng ra nó ngắn ngủi lắm. Mỗi ngày trong đời
sống của một Kitô hữu đều mang đến một ân sủng
để giúp tiến bộ trong niềm trung tín với
Thiên Chúa. Mỗi ngày người tín hữu phải tự chất vấn: Kinh nguyện của tôi, sự thờ
phụng của tôi, cung cách
tôi phục vụ tha nhân
có đủ tốt để đẹp lòng Thiên Chúa không?
Như một nhà giáo dục
kiên nhẫn, Thiên Chúa giúp
đỡ người
tín hữu tìm được câu trả lời
bằng cách Người can thiệp ban cho những ân sủng bên trong, bằng những giáo huấn của Giáo Hội, bằng những biến cố, v.v… Lòng kiên
nhẫn của Thiên Chúa cũng
là niềm thương
yêu kiên nhẫn nhưng đòi hỏi gắt gao. Thiên Chúa thông
cảm vô cùng đối với những ai thành tâm thiện
chí, nhưng chung cục Người sẽ tỏ ra nghiêm khắc đối với những kẻ ngoan cố thờ ơ.
|