Hối cải – Lm. Giuse Trần
Việt Hùng
Hành
trình đức tin của tổ phụ Abraham là mẫu
gương sáng ngời soi chung cho
mọi người ở mọi nơi và trong mọi
thời. Dòng dõi con cái cháu chắt nhiều đời
của ông tổ đã trở nên một dân tộc đông
đúc sinh sống ở Ai-cập. Trong
chương trình cứu độ, từng bước
Thiên Chúa đã hướng dẫn lịch sử của dân
đã được chọn này. Thiên
Chúa mạc khải cho ông Môisen về ý định cứu
dân ra khỏi vùng đất bị làm tôi đòi nô lệ
để đi vào miền Đất Hứa. Ông
Môisen đã chứng kiến: Thiên sứ của Thiên Chúa
hiện ra với ông trong đám lửa từ giữa
bụi cây. Ông Mô-sê nhìn thì thấy bụi cây cháy bừng,
nhưng bụi cây không bị thiêu rụi (Xh 3,2).
Ông Môisen nhìn thấy sự lạ là bụi gai
cháy, nhưng không bị thiêu rụi. Đây
là dấu hiệu của trời cao loan báo một sứ
điệp. Ông đã tiến lại gần
để ngắm nhìn và lắng nghe: Thiên Chúa phán: "Ta
đã thấy rõ cảnh khổ cực của dân Ta bên
Ai-cập, Ta đã nghe tiếng chúng kêu than vì bọn cai hành
hạ. Phải, Ta biết các nỗi đau
khổ của chúng (Xh 3, 7). Lời hứa năm
xưa với ông Abraham, hơn bốn trăm năm sau, nay
mới bắt đầu khai mở.
Thiên
Chúa mạc khải chính mình: Thiên Chúa phán với ông Mô-sê:
"Ta là Đấng Hiện Hữu." Người phán:
"Ngươi nói với con cái Ít-ra-en thế này:
"Đấng Hiện Hữu sai tôi đến với anh
em."(Xh 3, 14). Dân chúng
sống tạm nhờ trong miền đất Ai-cập
đã qúa lâu, nhiều cháu chắt không còn nhớ đến
các tổ phụ cha ông. Trong suốt thời gian
lưu lạc ở đất Ai-cập, sách sử không ghi
lại những chứng tích biến cố vĩ
đại nào. Sau khi tể tướng Giuse,
con của ông tổ phụ Giacob qua đời, dân chúng
sống trong âm thầm và sinh xôi nẩy nở rất
đông. Thiên Chúa luôn ghé mắt đoái nhìn đến
đoàn con dân của Người. Khi thời
gian đã mãn, Thiên Chúa chọn và gọi ông Môisen thi hành
sứ mệnh giải thoát dân. Chúng ta
nghe biết câu truyện của Môisen được
cứu vớt lên khỏi nước và trở thành thủ
lãnh đưa dân ra khỏi nước Ai-cập. Thiên
Chúa đã ban cho ông uy quyền biến đổi và thực
hiện các sư lạ trước mặt vua quan Ai-cập
để minh chứng bàn tay uy quyền
Thiên Chúa.
Hành
trình đi về đất hứa đầy gian nan và thử thách. Khi gặp những sự
khó khăn mà không thỏa mãn nhu cầu vật chất
về cái ăn cái uống, dân chúng đã
nổi loạn và kêu trách ông Môisen. Chúa phạt
rồi Chúa lại tha. Ông Môisen như
người trung gian cũng đối diện với khó
khăn tư bề. Thiên Chúa hướng dẫn dân
đi theo đường chính nẻo
ngay, trong khi dân chúng bị ảnh hưởng cuộc
sống thế tục và đa thần giáo, nên nhiều lúc
họ đã bỏ Chúa chạy theo các thần dân ngoại. Môisen phải cùng phấn đấu với các
thử thách để vượt qua những sự
yếu đuối của kiếp người. Chúng
ta biết ông Môisen cũng chỉ là một con người
mỏng dòn và giới hạn mọi điều. Khi dân hối lỗi, Chúa lại tha thứ.
Suốt 40 năm lang thang trong hoang
địa, Môisen đã dẫn đoàn dân tới bờ
miền Đất Hứa. Ông đã chu
toàn sứ mệnh thanh luyện niềm tin của Dân vào
Thiên Chúa duy nhất.
Mùa
sám hối, xin kể câu truyện: Ngày kia
một giáo sư già đi chơi qua khu rừng, bên cạnh
có cậu học trò cùng đi. Thình lình ông
dừng chân chỉ vào bốn cây gần đó. Cây thứ nhất mới ló lên khỏi mặt
đất, cây thứ hai khá hơn, cây thứ ba lớn
hơn và cây thứ bốn đã khá to rồi. Thầy
nói: Trò hãy nhổ cây thứ nhất. Chỉ với hai ngón tay, cậu đã nhổ dễ dàng. Thầy
tiếp: Bây giờ con hãy nhổ cây thứ hai. Cậu
phải dùng cả hai tay. Nhổ tiếp
cây thứ ba, cậu phải dùng hết sức lực hai
cánh tay mãi mới nhổ được.
Thầy nói: Bây giờ hãy cố gắng nhổ cây thứ tư. Hai cánh tay ôm lấy
thân cây, cậu cố sức lay nhưng lá nó cũng
chẳng rung rinh. Thầy nhẹ nhàng bảo: Đó con
thấy không. Về các tính hư và tật
xấu của ta cũng vậy. Khi
mới nhiễm thì dễ khử trừ, nhưng nếu
để chúng đâm rễ sâu trong tâm khảm và trong thân
xác, con sẽ khó mà trừ khử.
Chúng ta biết các thói hư tật
xấu giống cỏ dại, nơi đâu cũng có
thể mọc lên mà không cần vun tưới. Cỏ dại nơi lòng
người cũng cứ tự nhiên phát triển. Điều tốt mình muốn nhưng lại
không làm. Bản năng con người có cảm tình
với các tật xấu, tội lỗi và hướng
chiều về sự dữ.
Tội lỗi có một ma lực kéo lôi và quyến rũ. Nếu chúng ta không
cẩn thận ngăn ngừa và cắt bứng ngay. Khi hạt giống sự dữ được
gieo vào lòng thì lớn lên nhanh. Thói quen
xấu lâu ngày trở thành tật bệnh. Sự sám hối là nhận biết chính mình
để phục hồi sự tốt lành thánh thiện.
Bài phúc âm nhắc nhớ câu truyện của
mấy người Galilêa bị ngược đãi, bị
ghép tội và bị giết. Chúa Giêsu nhắn nhủ
mọi người: Tôi nói cho các ông biết: không phải
thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các
ông cũng sẽ chết hết như vậy (Lc 13, 3). Chưa chắc những người này là
những người tội lỗi. Mùa
chay, mỗi người chúng ta hãy tự xét chính mình
trước mặt Chúa.
Có đôi khi biết thân và biết ý
xấu nhưng chúng ta lại tiếc thân ý xấu, không
muốn dứt bỏ. Rất tiếc khi bỏ đi những ý
tưởng xấu, lời nói hành, bịa truyện gian
dối, cờ bạc, rượu chè và gian dâm. Ai
nghiện hút thuốc cũng biết, bên ngoài bao thuốc có
chữ ‘hút thuốc có hại cho sức khỏe’ hay ‘hút
thuốc có thể gây bệnh ung thư phổi’. Biết có hại đó, cám ơn lời nhắc
nhở, nhưng lại tiếc thân nghiện và không dám
dứt bỏ. Tất cả các thói
hư tật xấu mà chúng ta mắc phải cũng đã
được nuôi dưỡng từng ngày. Chúng ta biết rằng sự xấu, sự
dữ là tội, là sai trái và là sự hư đốn,
nhưng lại tiếc như tiếc của, chẳng
muốn rời xa. Đôi khi chúng ta bị lún sâu và
ngụp lặn trong những cơn mê lầm này. Vì tội
kéo theo tội. Nói dối điều này,
kéo theo điều khác để biện
minh. Chúng ta không thể tưởng tượng rằng
đã có nhiều vụ án ghê gớm
xảy ra cũng chỉ vì tội nhân dấu diếm
một lỗi phạm nhỏ ban đầu. Người
ta tìm cách phi tang dấu vết và dùng thủ đoàn
để che dấu lỗi lầm, nên đã dẫn
đến những hậu qủa khó lường như
trả thù đánh đập, gia đình tan vỡ, phá thai hay giết người. Khởi
đầu là những nguyên nhân và sự cố rất
nhỏ, vì sợ bị phát hiện nên dấu bớt
sự thật, dần dần sự dối trá sinh ra
nhiều oan trái và báo thù khủng khiếp.
Tại sao nhiều người thích nói
dối? Nói
dối vì muốn dấu diếm sự thật không
tốt và không muốn bị rầy la quở trách. Nói
dối loanh quanh sẽ không có điểm dừng, nói
dối này kéo theo dối trá khác. Vì nói thật thì mất lòng. Nói
thật thì mất lợi lộc. Nói
thật có thể bị mất danh hờ. Nói thật thì mất nhiều thứ khoái và nói
thật thì bẽ bàng. Chúng ta biết
chỉ có sự thật mới giải thoát. Sự
thật thì đơn giản và vắn gọn. Sống đạo là sống trong sự thật.
Hạt giống đức tin của tình yêu
và sự thật cần được vun trồng
tưới gội để phát triển. Đừng để niềm tin bị bóp
nghẹt giữa đám cỏ dại của sự gian
dối. Biết rằng chúng ta không
thể tránh được mọi thói hư tật xấu
ở đời, nhưng vẫn có thể khắc phục
nó bằng cách tu tâm luyện tính mỗi ngày. Xa tránh và dám dứt bỏ các dịp tội và
đừng níu kéo nó. Vun xới cho các
đức tính tốt có cơ hội phát triển hơn
mỗi ngày. Vì nếu sống đời
Kitô hữu mà không sinh hoa trái tốt, cuộc sống sẽ
trở nên vô dụng. Chúa Giêsu dùng hình ảnh cây vả
để cảnh báo: "Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây
vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó
đi, để làm gì cho hại đất?(Lc
13, 7). Nhân đức không phát triển
giống như cây không sinh trái, sẽ bị chặt đi.
Thánh
Phaolô trong thơ gởi cho tín hữu thành Corintô nhắc
nhớ câu truyện của những người Do-thái
ương ngạnh và sống bê tha đã bị phạt
trong cuộc lữ hành về Đất Hứa: Nhưng
phần đông họ không đẹp lòng Thiên Chúa, bằng
chứng là họ đã quỵ ngã trong sa mạc (1Cor 10, 5).
Phaolô kêu gọi mọi người hãy xem gương đó
mà ăn năn sám hối. Không
ai trong chúng ta có thể hãnh diện khoe mình là người
đạo đức và thánh thiện. Cuộc
lữ hành còn dài, chúng ta còn gặp nhiều chông gai và
thử thách. Hãy luôn ý thức thân phận yếu hèn và
tội lỗi để cảnh tỉnh và hối cải:
Bởi vậy, ai tưởng mình đang đứng
vững, thì hãy coi chừng kẻo ngã (1Cor 10, 12).
Lạy Chúa, chúng con đã lãnh nhận
muôn hồng ân phúc lộc của Chúa, xin cho chúng con biết
dùng thời giờ, của cải và khả năng
để sinh lợi cho đời sống thiêng liêng
của chúng con và anh chị em. Chúng con dâng lời tạ
ơn Chúa tới muôn ngàn đời.
|