Hoán cải tâm
hồn.
(Trích trong ‘Suy Niệm
Lời Chúa’ – Radio Veritas Asia)
Người ta kể lại rằng vào
thế kỷ đầu của Kitô giáo, trong thành phố
Alexandria, có một vị ẩn sĩ rất nổi danh tên
là Hôrôniô. Ông đã bỏ cuộc sống xa hoa của kinh
hoàng tráng lệ để vào ẩn tu trong sa
mạc. Các nhân đức thánh thiện
của ông được dân chúng đất nước Ai
Cập biết đến, cũng như người ta
biết đến cuộc sống trác táng của cô công
chúa nổi tiếng thành Alexandria. Tức
giận vì thấy ai cũng nhắc đến Hôrôniô, nàng
công chúa nhất quyết vào tận sa
mạc để cám dỗ ông phạm tội. Thế là
nàng sửa soạn và ăn mặc rất khiêu gợi,
lộng lẫy, đến vùng vị ẩn tu đang
sống.
Vừa thấy bóng nàng, ông Hôrôniô đã
lớn tiếng giảng: Hãy ăn năn
hoán cải tâm lòng để khỏi phải chết
đời đời. Hãy cải thiện
nếp sống để có hạnh phúc đích thật.
Các thú vui đời này như hoa kia
sớm nở tối tàn, phù du và mau qua như giấc
mộng. Hãy từ bỏ tội lỗi và tiến
bước theo Chúa để
được niềm vui vĩnh cửu.
Nàng công chúa vừa uốn éo,
cười giỡn và nhìn sâu vào đôi mắt của
vị ẩn sĩ như con rắn thôi miên con mồi. Trong khi đó Hôrôniô không ngừng giảng
thuyết về cuộc đời hoán cải và gặp
gỡ thân tình với Thiên Chúa. Những
lời ông nói như gươm đâm thấu lòng nàng.
Và sau cùng, công chúa quyết tâm hoán cải. Nàng từ bỏ
kinh tnành Alexandria tráng lệ, các tình nhân, tình yêu, cả
cuộc đời trác táng, và vào ẩn tu trong sa mạc
để kiếm tìm Thiên Chúa, nguồn hạnh phúc
thật. Trái lại, ẩn sĩ Hôrôniô miệng lo giảng
giải, mà tấm lòng ông bị mê hoặc bởi sắc
đẹp, mùi hương thơm
xuất ra từ thân mình kiều diễm khiêu gợi
của công chúa. Ông tự nhủ trong lòng: Tôi sẽ từ
bỏ hang tối lạnh lẽo buồn bã này để
thử nếm các vui thú của trần gian. Thế là sau bao
năm tu luyện, ẩn sĩ trở lại kinh thành tráng
lệ để lao đầu vào
cuộc sống ăn chơi hưởng thụ và
chết trong cảnh thân tàn ma dại. Còn nàng công chúa, sau
những năm trác táng mệt nhọc đã hoán cải tâm
lòng, tiến vào sa mạc, sống cuộc đời chay
tịnh cầu nguyện và chết vì hao mòn khổ hạnh
bên Chúa Giêsu tình yêu là kho tàng duy nhất của nàng.
Hoán cải tâm lòng
để gặp gỡ Thiên Chúa, được hạnh
phúc đích thực và được ơn cứu
độ. Đó
cũng là lời Chúa Giêsu kêu mời chúng ta trong Chúa nhật
hôm nay, là thời gian Giáo Hội khuyến khích chúng ta tìm
thời gian gặp gỡ thân tình với Thiên Chúa.
Trong
Phúc Âm của thánh Luca hôm nay ghi lại một vài biến
cố thời sự Chúa Giêsu dạy các môn đệ và dân
chúng biết học hỏi ý nghĩa các dấu chỉ
của một biến cố trong đời, các tai
ương như quan Philatô sát hại người Do Thái và
biến cố tháp Siloe sập đè chết nhiều
người, vì có các lý do nội tại và ngoại tại
của chúng nó. Có gì lạ khi tháp xây lâu ngày
nứt nẻ, đến nổi không còn đứng
vững được nữa sập đè chết
người. Có gì lạ khi một chính
quyền đô hộ nghi ngờ mọi cuộc hội
họp là mưu toan chống đối phản loạn, và
ra lệnh giết mà không cần biết thực hư ra
sao. Tháp sập theo luật vật
lý, người ta hội họp bị sát hại vì
đường lối và chính trị của con
người tàn ác. Các nạn nhân là những người
chẳng may gặp những hoàn cảnh đó, chớ không
phải vì họ bị tháp đè chết hay bị sát
hại, mà có thể giải thích hay kết luận là
họ tội lỗi hơn những người khác nên
Chúa phạt. Hay nói cách khác, không phải vì người gian
ác tội lỗi không gặp các tai
ương mà có thể kết luận họ là những
người thánh thiện.
Các tai ương, các biến cố khổ
đau, tội lỗi và bất công đó sẽ trở
thành dấu chỉ. Đó là sấm sét báo động kêu
mời mỗi con người hoán cải tâm lòng, thay
đổi cuộc sống và canh tân phù hợp với
cuộc sống tốt lành thánh thiện hơn, để
đừng gây ra chết chóc và khổ đau cho
người khác, để khỏi phải chết
đời này và nhất là khỏi phải chết
đời sau.
Kêu gọi loài người trở
lại sống với Chúa, bởi vì ác giả ác báo, gieo gió
thì gặt bão. Mỗi người sẽ gặp những gì mình
đã gieo vào trong cuộc đời trên trần gian.
Chính con người tự phạt mình qua kiểu cách
sống tội lỗi gian tham đó. Vì Thiên Chúa yêu
thương hết mọi người, điều duy
nhất Thiên Chúa muốn là họ hoán cải tâm lòng
để hình ảnh Ngài trở nên trong sáng tinh tuyền.
Đó là cuộc giải phóng vĩ
đại nhất mà Thiên Chúa không ngừng tiếp tục
trong lịch sử loài người. Cuộc giải phóng
con người khỏi kiếp sống nô lệ tội
lỗi, sự dữ và cái chết. Cuộc giải phóng
đó là một cuộc giải phóng cụ thể toàn
diện, liên hệ đến mọi bình diện cuộc
sống chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa và tôn
giáo.
Để thực hiện nó, Thiên Chúa
luôn luôn định mức trước và từ đó
hiện ra cho con người như được kể
trong sách Xuất Hành.
Tường thuật của gặp gỡ giữa Môisê
với Thiên Chúa trong sa mạc là một
bằng chứng. Đối với các dân
tộc Trung Đông, tên gọi của một người
diễn tả bản chất của người đó.
Giavê, tên của Thiên Chúa xuất phát từ động
từ Hawah trong tiếng Do Thái, trong nghĩa thụ
động nó diễn tả "sự hiện
hữu", nhưng trong nghĩa chủ động, nó có
nghĩa "trở thành, xảy ra, hoạt động
dấn thân, can thiệp vào hay sống với".
Tên
gọi mà Thiên Chúa mạc khải cho Môisê đây, chứa
đựng một Tin Mừng vĩ
đại. Thiên Chúa là Đấng sống với con
người, luôn luôn hiện diện bên con người,
luôn luôn dấn thân hoạt động và ra tay
can thiệp để trợ giúp, giải thoát và cứu
vớt con người. Cho dầu có sự
việc gì xảy ra đi nữa, Thiên Chúa là Đấng
giải thoát Israel, muốn và sẽ cứu
độ loại người.
Tên
gọi Thiên Chúa: "Lửa, khói, bão táp, v.v..." một
thứ ngôn ngữ, kiểu cách mà Cựu Tân Ước quen
dùng để diễn tả quyền năng siêu việt
của Thiên Chúa. Cũng thế "bàn tay, cánh tay phải,
v.v..." diễn tả sự chở che bênh đỡ
của Ngài, đối với những người bé
mọn, yếu đuối.
Đứng
trước Giavê Thiên Chúa, Đấng hằng giải phóng
và cứu độ con người, thái độ đúng
đắn duy nhất mà tín hữu phải có là thái
độ ký thác trọn vẹn. Mọi nghi
ngờ, mọi than trách lẩm bẩm, phản kháng và
chống đối, không diễn tả bươc tiến
của niềm tin trong sự quan phòng của Thiên Chúa.
Và thường khi, đó là thái độ
của những người không có lòng tin.
Trong
thư thứ nhất gửi tín hữu Côrintô chương
10, thánh Phaolô nhắn nhủ mọi người
đừng lặp lại tội lỗi của cha ông
họ ngày xưa đã từng lẩm bẩm than trách Thiên
Chúa, vì không có khả năng nhận ra sự hiện diện
giấu ẩn, nhưng sống động quyền
năng và hữu hiệu của Ngài trong cuộc
đời họ và trong lòng lịch sử thế gian.
|