Ai là tốt, ai là xấu?
(Suy niệm của
Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty)
Đoạn
Tin Mừng đề cập tới hai ‘tai nạn’ rất
thời sự nhưng chỉ mang tính tượng trưng:
một hoàn toàn ngẫu nhiên là ngọn tháp đổ, và
một vì chủ đích chính trị là cuộc tàn sát trong
đền thờ; những biến cố tương
tự như thế sẽ xảy ra hàng ngày như cơm
bữa trong đời sống bất cứ ai. Thế
nhưng nhiều người lại thích đặt
điều: tại sao người này bị, kẻ khác
lại không? Phải chăng vì người này tội
lỗi còn kẻ kia tốt lành,
người này xui xẻo còn kẻ kia may mắn...? âu đó cũng là thái độ rất
thường tình của nhân tình thế thái qua mọi
thời đại.
Thế
còn thái độ của Kitô hữu sống theo
tinh thần Tin Mừng thì sao; họ có lối suy nghĩ nào
khác không nhỉ? Đức Giêsu cho thấy là các môn
đệ Người phải nghĩ khác: “Tôi nói cho các ông
biết: không phải thế đâu”.
Người
tốt / kẻ xấu, đó là phân biệt thường
tình, nhưng liệt kê xếp loại người ta vào
thứ hạng nào thì lại là điều cấm kị
đối với Kitô hữu, nhất là khi chỉ dựa
trên những sự kiện xảy ra được
người đời coi là ‘quả báo’! Đức Giêsu
đã chẳng thẳng thừng ngăn chận lối suy
nghĩ này: “Anh em đừng xét đoán để khỏi
bị Thiên Chúa đoán xét” (Mt 7:1-5); tại sao thế?
Thường
thì trong cuộc sống, ‘quả báo’ được coi là
một định luật hiển nhiên: ác giả thì ác báo,
ở hiền thì gặp lành. Và luật quả báo chứa
đựng một sức mạnh vạn năng trong lãnh
vực luân lý: nó buộc người ta phải làm lành lánh
dữ. Khó có thể tưởng tượng nổi:
nếu không có quả báo thì làm sao có thể duy trì
được nền luân lý cao đẹp trên thế
giới này, và bảo đảm được trật
tự xã hội…? Và thế là người ta có khuynh
hướng giải thích nguyên nhân mọi biến cố
xảy ra chung quanh theo định
luật quả báo. Cứ xem những gì xảy ra cho một
người là biết được người đó
tốt hay xấu: ‘nếu người không phạt thì
đã có trời phạt…’! Câu chuyện ông Gióp trong Cựu
Ước cho thấy: dứt ra khỏi lối suy nghĩ
cố hữu này không phải là chuyện đơn
giản.
Đức
Giêsu cho biết một điều căn bản: nếu so
sánh con người với nhau trước các lề
luật, thì tất nhiên có người tốt kẻ
xấu; nhưng đứng trước mặt Thiên Chúa
tình yêu, thì mọi người không trừ một ai,
đều cần tới ơn cứu độ và lòng xót
thương. Các tai họa, rất
thường xảy ra quanh ta hay trực tiếp liên quan
đến ta, chính là dịp đưa ta đến gần
với lòng trắc ẩn xót thương các nạn
nhận, sẽ luôn là dịp để một tín hữu
giáp mặt với Thiên Chúa, và rộng mở cõi lòng đón
nhận lòng thương xót của Người. Việc sám
hối mà Đức Giêsu kêu gọi, không chỉ mang tính luân
lý là phải cải tà qui chính, mà trước hết là
trở về với Thiên Chúa, với nguồn mạch
của lòng thương xót và nhân ái. Chính vì thế mà mỗi
tai họa lớn nhỏ xảy ra trong
đời, đối với mọi tín hữu của
Đức Kitô, đều phải trở thành một
lời mời gọi để sám hối và trở về
với lòng xót thương thần linh.
Về
phía con người, sẽ không bao giờ có ai xứng
đáng với lòng thương xót đó. Nó luôn luôn
được trao ban cách nhưng không, qua một trung gian
duy nhất là Đức Kitô Giêsu. Không có lòng thương xót
đó, con người, dầu có lương thiện
tốt lành tới mấy đi chăng nữa, thì cũng
tựa như cây cối tốt tươi, cành lá xum xuê
trồng trong vườn mà chủ vườn là Thiên Chúa
không tìm thấy trái ăn. Người làm vườn (là
Đức Kitô Giêsu) can thiệp để được
tiếp tục tưới bón bằng sự tự
hiến cứu chuộc của Người. Kitô hữu là
những cây vả đã được Kitô Giêsu
tưới bón bằng ơn cứu chuộc của
Người, không phải chỉ để tiếp tục
tốt tươi xum xuê với sự tốt lành thánh
thiện của mình, nhưng là để có được
trái ngon ngọt của nhận biết và sống tình Chúa
yêu thương. Nếu Thiên Chúa là tình yêu, và là Đấng
giầu lòng từ bi và hay thương xót, thì Ông Chủ này
cũng chỉ mong tìm thấy nơi các Kitô hữu một
nhìn nhận Người là như thế, chấp nhận
Người, và tiếp thu lòng xót thương vô biên;
đồng thời tìm cách biểu lộ lòng thương
xót đó trong cuộc sống hàng ngày. Mùa chay chính là thời
gian tưới bón, “vun xới và bón phân cho nó”, là thời
gian hướng cặp mắt các tín hữu tới
Thập Giá Đức Kitô Giêsu, biểu hiện vĩ
đại nhất của một Thiên Chúa xót thương
và cứu độ, để mong “sang năm nó có trái”.
Như thế Mùa Chay mới quả thực là thời gian
đâm bông kết trái cho đời sống đức tin
của người tín hữu, là thời gian của
hồng ân sự sống đích
thực.
Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã
lại cho con được hưởng một Mùa Chay
thánh nữa, đã lại cho con được ‘vun xới
và tưới bón’ bằng hồng ân
cứu độ. Xin cho con mở rộng tâm hồn đón
nhận tình Chúa xót thương qua việc chiêm ngắm
cuộc khổ hình và cái chết Thập giá của
Đức Kitô Giêsu, Cứu Chúa của con. Con ước
mong rằng, qua Mùa Chay thánh năm nay (cũng rất có
thể là mùa cuối cùng của đời con?), Chúa sẽ
tìm thấy được nơi niềm tin của con, trái
thơm ngon mà Chúa hằng mong đợi.
Xin cho con nhận biết và được biến
đổi trong tình thương xót hải hà của Chúa.
Amen.
|