HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY C
Xh 3,1-8a.13-15 ; 1 Cr 10,1-6.10-12 ; Lc 13,1-9.
THỜI KỲ SÁM
HỐI VÀ LÀM VIỆC THIỆN
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 13,1-9
(1) Cùng
lúc ấy, có mấy người đến
kể lại cho Đức Giê-su nghe chuyện
những người Ga-li-lê bị tổng trấn Phi-la-tô
giết, khiến máu đổ ra hòa lẫn với
máu tế vật họ đang dâng. (2) Đức Giê-su
đáp lại rằng: “Các ông tưởng
mấy người Ga-li-lê đó tội lỗi
hơn hết mọi người Ga-li-lê khác
bởi lẽ họ đã chịu đau khổ
như vậy sao ? (3) Tôi nói cho các ông biết: “Không
phải thế đâu ; nhưng nếu các ông không
sám hối, thì các ông cũng sẽ chết
hết như vậy”. (4) Cũng như mười
tám người kia bị tháp Si-lô-a đổ
xuống đè chết, các ông tưởng
họ là những người mắc
tội nặng hơn tất cả mọi
người ở thành Giê-ru-sa-lem sao? (5) Tôi
nói cho các ông biết: Không phải thế đâu.
Nhưng nếu các ông không chịu sám hối,
thì các ông cũng sẽ chết hết y như
vậy”. (6) Rồi Đức Giê-su kể dụ ngôn
này: “Người kia có một cây vả
trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây
tìm trái mà không thấy, (7) nên bảo
người làm vườn: “Anh coi, đã
ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà
không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để
làm gì cho hại đất? (8) Nhưng
người làm vườn đáp: “Thưa
ông, xin cứ để nó lại năm nay
nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón
phân cho nó. (9) May ra sang năm nó có trái.
Nếu không thì ông sẽ chặt nó đi”.
2. Ý CHÍNH: Bài Tin
mừng hôm nay gồm hai ý chính như sau:
- NẾU KHÔNG CẤP
THỜI SÁM HỐI THÌ SẼ PHẢI CHẾT: Khi
ấy có một số người Ga-li-lê
đã bị quân Rô-ma giết chết khi đang dâng
lễ trong Đền thờ, và mười
tám người khác ở Giê-ru-sa-lem
đã bị tháp Si-lô-a đổ sập đè
chết. Nhiều người cho rằng
những kẻ đó là người
xấu nên đã bị Chúa phạt. Còn Đức
Giê-su lại quả quyết: Không phải như vậy!
Nhưng nếu người ta không cấp thời
sám hối thì mọi người cũng
đều phải chết như thế !
- SÁM
HỐI LÀ SỰ PHÁT SINH HOA TRÁI: Tội của
cây vả ám chỉ dân Ít-ra-en không phải đã sinh trái
chua độc hại, nhưng là tình trạng
già cỗi không sinh ra hoa trái. Sở dĩ cây
chưa bị chặt là nhờ
người làm vườn đã xin chủ
vườn gia hạn thêm thời gian một năm.
Nếu vẫn không ra trái thì bấy giờ cây
đó sẽ bị chặt đi. Cũng vậy,
mỗi chúng ta nếu không muốn bị tiêu diệt
thì ngay từ bây giờ phải thực thi bác
ái là quan tâm phục vụ tha nhân.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-3: + Người Ga-li-lê:
Là những người Do thái sống
tại miền Bắc có lòng yêu
nước, đã nổi lên chống lại
với quân Rô-ma đang cai trị. + Khiến
máu đổ ra hòa lẫn với máu
tế vật họ đang dâng: Câu chuyện xảy
ra ngay trong Đền thờ Giê-ru-sa-lem, nơi người
ta giết chiên bò làm lễ vật dâng tiến
Đức Chúa. Có lẽ những
người Ga-li-lê này đi hành hương
về Giê-ru-sa-lem đã lợi dụng nơi tôn nghiêm
để khích động dân chúng chống lại
nhà cầm quyền Rô-ma. Nhưng họ đã
bị Tổng trấn Phi-la-tô phát hiện, sai quân
đến vây bắt và giết chết ngay trong
Đền thờ, làm cho máu họ đổ
ra hòa lẫn với máu các con vật
mà họ vừa sát tế. + Các ông
tưởng mấy người Ga-li-lê đó
tội lỗi hơn hết mọi người Ga-li-lê
khác, bởi lẽ họ chịu đau khổ
như vậy sao?: Có lẽ người
thuật lại câu chuyện muốn biết quan
điểm của Đức Giê-su để coi
Người có phải là Đấng Thiên Sai
mà họ đang mong đợi hay không. Nhưng
sứ vụ của Đức Giê-su không phải để
làm Vua Mê-si-a theo nghĩa trần tục. Nên
Người đã không lộ ra quan điểm
chính trị, mà cố tình lái vấn
đề sang phạm vi tôn giáo. + “Không phải
thế đâu. Nhưng nếu các ông không sám
hối, thì các ông cũng sẽ chết hết
như vậy”: Người ta thường
cho rằng: đau khổ, bệnh tật và
sự chết là hậu quả của tội
lỗi đã phạm. Nhưng Đức Giê-su
lại phủ nhận điều ấy. Theo
Người những người bị
giết kia không phạm tội nhiều hơn những
người khác ở Ga-li-lê, nhưng đây
là dịp để mỗi người suy nghĩ
và hồi tâm sám hối, hầu tránh cho
mình khỏi bị tiêu diệt như vậy (x. Ga
9,2-3).
- C 4-5: + Tháp
Si-lô-a: Là ngọn tháp cao được
xây trên đỉnh đồi ở phía Tây Nam thành Giê-ru-sa-lem.
+ “Mười tám người kia
bị tháp Si-lô-a đổ xuống đè
chết...”: Đau khổ và chết chóc không
phải luôn là sự trừng phạt riêng
tội nhân, nhưng là cơ hội để mọi
người duyệt xét lại bản thân và
hồi tâm sám hối hầu tránh khỏi bị tiêu
diệt. Chính vì thế mà Đức Giê-su
đã tuyên bố: “Nếu các ông không sám
hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y
như vậy”.
- C 6-9: + Một
cây vả trồng trong vườn nho: Theo
Cựu ước, cây vả tượng
trưng cho dân Ít-ra-en (x. Gr 24,2-10), và
vườn nho cũng ám chỉ dân này (x. Is
5,1-7). + Đã
ba năm nay tôi ra cây vả tìm trái mà không
thấy: Ba năm tương ứng
với thời gian giảng đạo của
Đức Giê-su. Dân Ít-ra-en được
Người ưu tiên rao giảng Tin mừng
Nước Trời, nhưng họ lại
từ chối tiếp nhận vì không tin
Người là Đấng Thiên Sai Mê-si-a. + Người làm
vườn đáp: “Thưa ông, xin cứ
để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun
xới chung quanh, và bón phân cho nó. May ra sang
năm nó có trái. Nếu không thì ông sẽ
chặt nó đi”: Khác với Tin
mừng Mát-thêu (x. Mt 21,19) và Mác-cô (x. Mc
11,21), trong Tin mừng Lu-ca số phận của cây
vả được xử khoan dung hơn. Do
lòng kiên nhẫn của chủ vườn là
Thiên Chúa, và nhờ lời cầu bầu
của người làm vườn là
Đức Giê-su, mà cây nho không sinh trái là
các tội nhân, có thêm thời gian sám
hối. Sau đó nếu họ vẫn cứng
lòng không chịu hoán cải thì họ sẽ bị
tiêu diệt.
4. CÂU HỎI: 1)
Người Ga-li-lê trong Tin Mừng là
những ai ? 2) Tại sao mấy người Ga-li-lê
lại bị quân Rô-ma giết chết trong Đền
thờ ? Tại sao Thiên Chúa quyền năng lại
không can thiệp để cứu họ thóat
khỏi bàn tay của quân thù ? 3) Theo Đức
Giê-su thì các tai ương họan nạn
người ta gặp phải trong cuộc
đời, phải chăng đều là hình
phạt nhãn tiền của Thiên Chúa về các tội
lỗi của họ ? 4) So sánh Tin mừng Luca hôm
nay với hai Tin mừng Mát-thêu và Mác-cô
thì số phận của cây vả trong Tin mừng
nào được đối xử khoan dung hơn
? Tại sao ? 5) Phải chăng tội nhân có thể
lợi dụng sự khoan dung của Thiên Chúa để
không sám hối mà cứ tiếp tục
phạm tội ?
II.SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Nếu các ông không sám hối thì các
ông cũng sẽ chết như vậy” (Lc 13,3).
2. CÂU CHUYỆN:
1) GIÁ TRỊ THỰC SỰ CỦA CÂY
VĨ CẦM:
Trong một buổi bán đấu
giá, người điều khiển chương
trình cầm một cây vĩ cầm xấu xí đã
bị nhiều vết nứt nẻ. Ông ta nghĩ cây
vĩ cầm không mấy giá trị nên chẳng cần
phí thời giờ sửa sọan cho cây
đàn này làm chi. Ông giơ cây vĩ cầm cổ
lên cho mọi người xem và rao bán: “Thưa
quý vị, ai sẽ bắt đầu trả
giá cho cây đàn này đây ? Một
đồng, hai đồng... Ai sẽ trả giá 3
đồng ? À, một người đã
trả ba đồng, rồi hai người trả ba
đồng. Không còn ai nữa ư ?”. Bỗng
từ cuối phòng, một người
đàn ông tóc hoa râm từ từ
bước tới gần bục và cầm
lấy cây đàn đang rao bán. Ông ta lau sơ
bụi bặm bám trên chiếc đàn cũ
kỹ và siết chặt lại các sợi dây đàn
đã bị lỏng. Sau đó, ông tấu lên một
khúc nhạc thật êm dịu và ngọt ngào.
Tiếng đàn nghe du dương thánh thót
giống như bài ca của các thiên thần trên
trời. Sau khi ngưng đàn, mọi
người hiện diện đều nồng
nhiệt vỗ tay tán thưởng. Sau đó,
người bán đấu giá tiếp tục
hỏi: “Bây giờ tôi phải định giá
lại cây vĩ cầm có âm thanh rất tuyệt vời
này trị giá bao nhiêu cho xứng đây? Một
ngàn... hai ngàn... Có ai chịu tăng lên ba
ngàn không? À, một người chịu giá
ba ngàn rồi. Hai người chịu giá ba
ngàn. Và còn ai nữa không? Thôi, như
vậy cây đàn dứt giá là ba ngàn
đô-la! Lúc đó một bé gái ghé
sát bên tai mẹ và hỏi: “Sao lạ vậy hả
mẹ ? Tại sao cây đàn kia lại đột nhiên
tăng giá lên gấp cả ngàn lần như
thế hả mẹ ?” Bấy giờ bà mẹ
mới ôn tồn giải thích cho con gái cưng
như sau: “Chính nhờ đôi tay tài hoa của
ông nhạc sĩ kia mà cây đàn đã tăng
giá trị lên gấp cả ngàn lần đấy
con ạ!”.
2) PHƯƠNG CÁCH CÁM DỖ KHÔN NGOAN NHẤT? :
Ngày nọ trong hỏa ngục ba con quỷ
nhỏ cùng đến chào tướng quỷ
là Xa-tan
trước khi lên trần gian tập sự việc cám dỗ
loài người phạm tội. Chúng lần lượt trình bày cho tướng
quỷ về mưu chước cám dỗ của mình.
Quỷ nhỏ thứ nhất nói: “Em sẽ
bảo với con cái loài người rằng: Ngoài loài
người ra không còn Chúa nào khác, nên loài người cứ
yên tâm sống thoải mái và không mất thời giờ vào
việc đọc kinh thờ phượng Chúa”. Xa-tan liền
trả lời rằng: “Nói như thế sẽ chẳng lừa
được mấy người tin theo đâu, vì họ
dư biết phải có ông Trời tạo dựng vạn
vật muôn loài, sẽ ban thưởng cho kẻ lành và trừng
phạt kẻ gian ác”.
Quỷ nhỏ thứ hai liền tiến
lên trình bày về sách lược cám dỗ của mình: “Em sẽ
rỉ tai người ta là không có hoả ngục đâu. Thiên
Chúa là Đấng nhân hậu đầy tình yêu thương
con cái loài người, nên Ngài không tạo dựng nên hoả
ngục để trừng phạt loài người !”. Nghe
thế Xa-tan nói: “Khá khen cho nhà ngươi đã nghĩ ra một
kế hoach tốt. Tuy nhiên, cách này cũng chỉ lừa
được một ít người nhẹ dạ mà thôi,
vì ai ai cũng đều biết rõ Thiên Chúa còn là Đấng
Công minh vô cùng, sẽ ban thưởng người ăn ngay
ở lành, và trừng phạt kẻ gian ác tùy theo công phúc họ
đã làm nơi trần gian.
Quỷ nhỏ thứ ba tiến lại
tâu với thủ lãnh Xa-tan: “Em sẽ nói với loài người
rằng: Có Thiên Chúa, cũng có thiên đàng để thưởng
kẻ lành và có hỏa ngục để phạt kẻ dữ.
Tuy nhiên các ngươi không cần phải lo, vì còn lâu các
người mới chết. Lúc còn sống hãy cứ ăn
chơi thỏa thích đi, đợi đến khi sắp
chết sẽ ăn năn sám hối cũng không muộn”.
Nghe xong kế sách này, tướng quỷ Xa-tan liền
đứng lên vỗ tay khen ngợi: “Hay lắm, với
phương kế này thì chắc chắn nước hỏa
ngục của chúng ta sẽ ngày càng lớn mạnh và sẽ
có thêm rất nhiều thần dân mới !!!”
3) GIÁ TRỊ CỦA VIỆC
TĨNH TÂM:
Một hôm vị đạo sĩ già tập trung các học
trò của ông trong một cái sân rộng trước nhà mình
để dạy đạo. Ông ra lệnh cho gia nhân đặt
một cái chậu đầy nước ở giữa sân.
Khi mọi người đã tập trung, Ông đạo
sĩ liền quậy nước trong chậu rồi yêu cầu
học trò lần lượt đến nhìn mặt mình
trong chậu nước. Sau đó, ông hỏi họ đã thấy
gì trong chậu nước ? Học trò liền đáp:
“Thưa thầy, chúng con chỉ thấy một khuôn mặt
không rõ ràng trong đó”. Chờ một lát đến khi thau
nước phẳng lặng, ông lại yêu cầu họ
đến nhìn mặt mình trong chậu nước lần thứ
hai và hỏi lại cũng một câu hỏi như trước.
Học trò thi nhau trả lời: “Tất cả chúng con
đều đã nhìn thấy rõ mặt mình ở trong chậu
nước”. Vị đạo sĩ liền giải thích
cho học trò như sau: “Chỉ khi nào nội tâm chúng con thật
sự tĩnh lặng, thì chúng con mới nhìn thấy rõ con
người thật của mình”.
Tĩnh tâm là đi vào sự thinh lặng nội tâm, là
đặt mình trước mặt Chúa hầu có thể thấy
rõ mình. Chúng ta không thể nhận ra con người thật
của chúng ta khi tâm hồn đang bị giao động do
những tiếng ồn ào bên ngoài, do sự lôi cuốn của
lối sống hưởng thụ khoái lạc, những lo
toan về cơm áo gạo tiền, những tính toán tham lam quyết
tâm làm giàu bằng bất cứ giá nào… nên chúng ta không thể
biết rõ về con người thật của mình.
4) PHẢI SÁM HỐI TỪ
BẢN THÂN TRƯỚC HẾT:
Một triết gia Ấn Độ khi về già
đã chia sẻ kinh nghiệm sống với học trò như
sau:
- Lúc còn trẻ, tôi là một người
có đầu óc cách mạng. Lời cầu nguyện duy nhất
mà bấy giờ tôi dâng lên Thượng Đế là: “Lạy
Chúa, xin ban cho con nghị lực để con đổi mới
thế giới”.
- Đến tuổi trung niên, tôi đã nhận
ra rằng, phân nửa cuộc đời của tôi đã trôi
qua mà tôi chưa thay đổi được một
người nào. Lúc đó, tôi đã cầu nguyện như
sau: “Lạy Chúa, xin ban cho con sức mạnh để biến
đổi mọi người con gặp hằng ngày, nhất
là những người thân trong gia đình con. Và như vậy
là con đã thỏa mãn rồi”.
- Nhưng giờ đây, đến khi tóc
bạc răng long, số ngày tháng còn lại chỉ đếm
trên đầu ngón tay, tôi mới nhận ra rằng, tôi là kẻ
khờ dại nhất vì đã chẳng biến đổi
được một người nào cả. Tôi chỉ còn
biết cầu nguyện với Thượng Đế như
sau: “Lạy Chúa, xin ban cho con biến đổi chính bản
thân con”. Giả như tôi đã cầu nguyện như trên ngay
từ khi còn trẻ, thì tôi đã không bỏ phí mất quãng thời
gian tươi đẹp nhất cuộc đời của
mình.
3.
THẢO LUẬN: 1)Tội
“Những điều thiếu sót” trong kinh “Tôi
thú nhận” là tội gì ? 2) Có khi nào
bạn khô khan cằn cỗi, không chịu làm các
việc lành như cây vả không sinh trái trong Tin Mừng
hôm nay không ?
4. SUY NIỆM:
1) PHẢI CẤP THỜI
SÁM HỐI:
- Nội dung Tin Mừng hôm nay: Khi nghe một kẻ tội phạm
gặp nạn, chúng ta thường nói: “Ác giả ác báo”- “gieo
gió gặt bão”. Trong Tin Mừng hôm nay, những người
đồng thời với Đức Giê-su cũng có quan
điểm như thế khi kể cho Người nghe câu
chuyện mới xảy ra về mấy người xứ
Ga-li-lê đang dâng lễ trong Đền Thờ đã bị
quan Phi-la-tô sai quân đến giết chết ngay tại bàn
thờ, làm cho máu họ đổ ra hòa lẫn với máu
các con vật họ vừa sát tế. Theo những người
này thì chắc là mấy người Ga-li-lê kia đã ăn ở
bất nhân thất đức nên mới bị chết thảm
như vậy. Đức Giê-su đã sửa lại quan niệm
sai lầm đó khi nói: Không phải chỉ mấy người
đó mới bị tiêu diệt, mà đây cũng là lời
cảnh báo chung tất cả mọi người. Nếu
người ta không chịu hồi tâm sám hối thì họ
cũng sẽ bị tiêu diệt như thế. Sau đó,
Đức Giê-su đã kể dụ ngôn về một cây vả
trồng trong vườn nho, đã bị chủ vườn
than phiền vì không sinh trái dù đã được chăm
sóc vun trồng cẩn thận. Con số ba năm tương
ứng với thời gian ba năm Đức Giê-su đi
rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho dân Ít-ra-en. Lẽ
ra, cơn thịnh nộ của Thiên Chúa đã giáng xuống
những con người vô tín ương bướng kia rồi,
giống như lời cảnh báo của Gioan Tẩy Giả: “Cái
rìu đã đặt sẵn gốc cây, bất cứ cây nào
không sinh quả tốt đều bị chặt đi và
quăng vào lửa” (Mt 3,10).
- Hãy sám hối để khỏi bị tiêu diệt: Có lẽ chúng ta hôm nay cũng giống
như cây vả trong bài Tin Mừng: Chúng ta thường mải
mê lo lắng việc kiếm cơm áo gạo tiền rồi
lại tìm cách hưởng thụ… mà lơ là với việc
bổn phận đối với Chúa và tha nhân. Nhiều tín
hữu theo đạo nhiều năm mà lối sống vẫn
đầy ích kỷ tự mãn gian tham… không những không tốt
hơn mà có khi còn tệ hơn người lương. Họ
đã không phát sinh hoa trái là các việc lành phù hợp với
đức công bình bác ái và khiêm nhường phục vụ.
Trong Mùa Chay này mỗi người chúng ta cần hồi tâm sám
hối tội lỗi và làm việc thiện nếu không muốn
bị tiêu diệt trong hỏa ngục đời sau.
2) PHẢI SÁM HỐI THẾ
NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ?:
- Tín thác vào tình thương tha thứ của Chúa: Sám hối không những là nhân biết
mình tội lỗi yếu đuối để thành tâm tu sửa
nên tốt, mà còn phải cậy tin vào tình thương tha thứ
của Thiên Chúa, giống vua Đavít xưa: Sau khi đã lỡ
sa ngã phạm tội ngoại tình và mượn tay quân địch
ngoài mặt trận giết chết tướng U-ri-gia
để chiếm đoạt vợ ông này là nàng Bét-sê-va
xinh đẹp, vua Đa-vít vẫn bình chân như vại. Nhưng
rồi, ngôn sứ Na-than đã được Đức Chúa
sai đến tuyên sấm cáo trách tội nhà vua. Na-than đã
kể cho vua Đa-vít câu chuyện về một nhà phú hộ
đã đối xử bất công với người
nghèo, vua Đa-vít đã xé áo mình ra biểu lộ sự tức
giận và đòi trừng trị tên nhà giàu gian ác bất
công kia. Bấy giờ ngôn sứ Na-than đã chỉ thẳng
vào mặt nhà vua mà nói: "Con người bất nhân thất
đức đó chính là ngài". Vua Đa-vít nghe xong đã bừng
tỉnh, ông nhận ra thân phận tội lỗi yếu hèn
của mình và quyết tâm ăn năn sám hối quay về
làm hòa với Đức Chúa. Về sau Đa-vít đã sáng
tác nhiều bài thánh thi cụ thể Thánh Vịnh 50 để
biểu lộ lòng sám hối của ông (x. II Sm 11,1 tt).
- Sám hối là sẵn sàng tha thứ anh em để xứng
đáng được Chúa thứ tha: Chúng ta hôm nay cũng thường
có lối hành xử không ý thức về các tội đã phạm,
nhưng lại nhạy cảm sẵn sàng lên án tha nhân giống
như Đa-vít xưa. Qua Lời Chúa hôm nay, Đức Giê-su
mời gọi mỗi người hãy hồi tâm sám hối,
nhận ra mình là tội nhân, rồi tin cậy phó thác vào lòng
từ bi thương xót của Thiên Chúa. Rồi chúng ta
cũng phải sẵn sàng tha thứ những xúc phạm của
kẻ khác như dụ ngôn về tên đầy tớ không
có lòng thương xót. Vua đã trách mắng tên đầy tớ
như sau: “Hỡi tên đầy tớ bất lương!
Ta đã tha bổng cho ngươi tất cả nợ nần
chỉ vì ngươi đã nài xin ta. Sao ngươi không biết
thương xót bạn ngươi như ta đã
thương ngươi ?” (Mt 18,32-33).
3) HÃY ĂN NĂN SÁM HỐI:
- Sám hối là thay đổi cách đánh giá về bản
thân: Cần nghiêm
khắc với bản thân và khoan dung với tha nhân. Hãy
đấm ngực mình chứ đừng đấm ngực
người khác để xứng đáng được
tha thứ như kinh cáo mình: “Lỗi tại tôi, lỗi tại
tôi, lỗi tại tôi mọi đàng…”. Muốn được
sống và được hưởng hạnh phúc Nước
Trời, mỗi người chúng ta phải biết dùng thời
giờ và ân huệ Chúa ban để hồi tâm xét mình và ăn
năn sám hối. Các tội lỗi chúng ta phạm chỉ là
phần nổi của tảng băng chìm là các thói hư,
giống như khối u ác tính cần sớm loại trừ.
Sám hối là cắt khối u ra để cứu toàn thân,
vì nếu không, thì toàn thân sẽ phải chết. Con người
phạm tội cũng giống như một ngôi nhà bị
bén lửa, nếu không kịp thời khống chế, ngọn
lửa lan nhanh và sẽ thiêu rụi cả ngôi nhà; Sám hối
chính là dập tắt ngọn lửa để cứu toàn
bộ ngôi nhà khỏi bị cháy thiêu.
- Sống công bình bác ái mới là sám hối đích thực: Sự sám hối trở về
không chỉ là hành vi đấm ngực về các tội
đã phạm mà còn phải sống lời Chúa: "Hãy sinh
hoa kết trái xứng với lòng ăn năn thống hối".
Hoa trái của sự thánh thiện là các việc lành, giữ
sự công bằng bác ái, sống yêu thương và phục
vụ mọi người. Điều khó của hối
nhân là phải phát sinh hoa trái tốt như: Gieo nụ cười
thân ái, luôn quan tâm giúp đỡ phục vụ tha nhân, xoá bỏ
những bất công và lòng thù hận, tránh “suy bụng ta ra bụng
người” và làm theo Lời Chúa dạy: "Anh em muốn
người ta làm gì cho mình thì cũng hãy làm cho người
ta như vậy" (Lc 6,31).
4) SÁM HỐI LÀ QUYẾT
TÂM TRỞ NÊN NGƯỜI TỐT:
Hành trình Mùa Chay theo Hội Thánh mong muốn không là quay về
quá khứ ăn năn sám hối để xưng thú tội
lỗi mình… nhưng còn nhằm dẫn đưa chúng ta
đến cuộc sống mới tốt đẹp hơn.
Mùa Chay phải trở thành mùa đổi mới đời
sống và cải thiện môi trường, là mùa nở hoa
kết trái tình thương và thực thi các việc lành… nếu
không, chúng ta sẽ bị chết trong tội của mình.
- Sám hối tội lỗi gồm
cả những điều thiếu sót: Mỗi
lần xét mình xưng tội, chúng ta
thường chỉ xét những tội
đã làm hại kẻ khác, mà quên không
xét những tội đã bỏ qua không
giúp đỡ tha nhân. Như cây vả trong Tin mừng
hôm nay tuy không sinh hoa trái độc hại, cũng
không trực tiếp làm hại chủ
vườn... nhưng tội của cây này là không
sinh hoa trái trong một thời gian lâu dài.
Nhiều người chúng ta cũng vậy: Ta thường
cảm thấy yên tâm khi thấy mình không
cướp của giết người, không tà
dâm ngoại tình, không dối trá lừa gạt
ai... Nhưng ta lại quên không xét những tội đã
sống khô khan nguội lạnh bỏ dự lễ
đọc kinh; Tội không quan tâm làm việc tốt
phụng sự Thiên Chúa và phục vụ anh em;
Tội cố tình làm ngơ khi tha nhân đang cần
được trợ giúp; Tội không chịu
làm lợi thêm các nén bạc được
Chúa trao phó (x. Mt 25,18); Tội không có lòng thương
xót, không an ủi động viên và chia sẻ cơm áo để
giúp những người đói khát
bệnh tật và đau khổ (x. Mt 25,42)... Chính khi
không làm điều tốt cho tha nhân là chúng ta
đã để cho sự gian ác hoành
hành. Sống đạo không phải chỉ là siêng
năng đến nhà thờ dự lễ
đọc kinh và không xúc phạm đến tha nhân... nhưng
còn là tích cực phát huy các
điều thiện để giúp tha nhân sống tốt
đẹp hơn cả về thể xác cũng như tâm
hồn.
- Hãy hành động tích cực và cụ thể để
tỏ lòng sám hối: Câu chuyện sau đây cho thấy thế nào là ăn
năn sám hối trong Mùa Chay này:
Một hôm, khi đi học về đến nhà, bé Tâm
chạy ngay vào bếp rồi nũng nịu nói với mẹ
rằng: “Mẹ ơi, con đói bụng quá !”. Mẹ ôn tồn
nói với con: “Con hãy ráng chờ mẹ một chút sẽ có
cơm ăn liền. Hôm nay mẹ đi làm về trễ
nên có trễ giờ nấu cơm”.
Nhưng bé Tâm lại tỏ thái độ vùng vằng
khó chịu với mẹ, rồi em bỏ lên lầu
chơi, chờ đến khi mẹ gọi mới chịu
xuống nhà ăn cơm. Sau khi ăn xong, mẹ mới ôn tồn
nói với bé Tâm như sau: “Con năm nay đã lớn và học
lên lớp năm rồi. Con phải có trách nhiệm giúp mẹ
lo việc nhà mới phải. Khi đi học về, thấy
mẹ làm cơm chưa xong, lẽ ra con phải xuống bếp
phụ mẹ lặt rau, lau chén đũa và dọn bàn
ăn chứ. Con không được tỏ thái độ
giận dỗi mẹ nghe không ?” Bé Tâm đã nhận ra thái
độ giận mẹ khi nãy là không đúng khiến mẹ
bị buồn. Em tỏ ra hối hận nên thưa với
mẹ rằng: “Thưa mẹ, con đã biết lỗi rồi.
Từ nay con hứa sẽ quan tâm giúp đỡ mẹ và sẽ
không làm gì khiến mẹ phải phiền lòng nữa”. Thế
là mẹ liền ôm Tâm vào lòng và âu yếm nói: “Con ngoan của
mẹ. Mẹ cảm thấy rất vui vì con đã biết
lỗi và hy vọng từ nay con sẽ trở thành đứa
con ngoan hiếu thảo của mẹ”.
Cũng vậy, trong Mùa Chay này, để xứng
đáng được Chúa ban ơn tha thứ tội lỗi,
chúng ta hãy hồi tâm sám hối các tội đã phạm, hãy
quan tâm tìm ra thói hư của mình và quyết tâm chừa bỏ
bằng cách làm các việc tốt đối lập với
thói hư. Mỗi tối sẽ dành ít phút xét mình về
điều đã dốc quyết, ăn năn sám hối tội
lỗi mỗi ngày và xưng tội mỗi tháng để
được giao hòa với Chúa.
5. LỜI CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Con thuờng hay đổ
lỗi cho Thiên Chúa khi gặp phải thất
bại: Khi bị mất mùa, con đổ lỗi
tại Trời không ban cho mưa thuận gió
hòa. Khi một người con đang ác cảm
gặp phải tai ương hoạn nạn, con cho
rằng họ bị Chúa phạt đáng
đời! Nhưng hôm nay nhờ Lời
Chúa soi dẫn, con sẽ không dám tiếp tục
hiểu sai Lời Chúa nữa. Trong thực tế,
con thấy có nhiều người tốt lành
thánh thiện nhưng vẫn gặp phải
nhiều tai nạn rủi ro. Ngay chính Chúa vốn
là Con Thiên Chúa, là Đấng thánh thiện
vô cùng, thế mà cũng từng chịu bao đau
thương và còn bị chết đau thương nhục
nhã bất công trên cây thập giá.
- LẠY CHÚA. Xin cho con luôn nhận
ra tình thương của Chúa trong mọi biến
cố vui buồn của cuộc đời con. Con
biết rằng: Sở dĩ Chúa để con
phải chịu đau khổ là để con có
dịp sám hối và lập công đền tội,
hầu ngày một nên tốt hơn. Xin cho con dù
gặp phải những điều trái ý,
vẫn nhẫn nại chịu đựng để
đền tội con và góp phần với Chúa
đền tội tha nhân. Xin cho con luôn phó thác
tương lai cuộc đời con trong tay Chúa
quan phòng, vì biết rằng: Tất cả
những điều may lành hay rủi ro xảy đến
cho con, đều không ngoài thánh ý Chúa,
được Chúa cho xảy ra để mưu
ích cho phần rỗi đời đời
của con.
X) HIỆP CÙNG
MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG
CON.
LM ĐAN VINH -
HHTM
|