CÙNG
ĐỨC
MẸ CHỊU ĐAU KHỔ TRONG MÙA CHAY
Hồi
tôi còn nhỏ, Đức
Maria luôn là một hình ảnh về người mẹ xa cách
đối với tôi. Bởi vì Đức Mẹ hoàn hảo về nhân đức và vô nhiễm, tôi không thể liên hệ với Mẹ. Quá
trình đấu tranh của tôi có
vẻ khá khó khăn. Tôi luôn
hình dung ra sự ngoan ngoãn, sự dịu dàng, sự nhẫn nại và sự khiêm nhường của Đức Mẹ, nghĩ về
Thánh Gia có những ngày và
những buổi tối lặng lẽ,
tôi thấy không
phù hợp với tôi.
Rồi
tôi trở thành mẹ. Tình mẫu tử đã biến đổi tôi bằng rất nhiều cách,
nhưng có một cách
quan trọng mà
Đức Mẹ đã thực sự trở nên Mẹ của tôi và rất thân thiện với tôi. Đó là cách hiểu sâu về nỗi đau khổ của Đức
Mẹ.
I. CUỘC TỬ ĐẠO KHÔNG
ĐỔ MÁU CỦA ĐỨC MẸ
Trong Mùa Chay, chúng ta thường tập trung vào Cuộc Khổ Nạn của Đức Kitô, và
đúng như vậy. Nhưng
chúng ta có nhận ra rằng
mọi điều Ngài trải qua cũng diễn ra trong Trái
Tim Đức Mẹ? Chúa
Giêsu chịu chết vào
ngày hôm đó thì Đức
Mẹ cũng chịu tử đạo trong lòng.
Đa số
các học giả về
Thánh Mẫu học đều
công nhận rằng Đức
Mẹ không trải qua đau đớn
khi sinh con, cũng không phải khổ sở vì
đau đớn khi hấp hối.
Nhưng Đức Mẹ vẫn bị các nỗi đau khác như đau lòng và
đau khổ (thập giá cuộc đời). Thập Giá của Chúa Giêsu cũng là của Đức Mẹ. Nỗi đau xé nát
lòng Đức Mẹ khi ông
Simêon nói tiên tri về Chúa
Giêsu là dấu hiệu cho người
đời chống báng và làm duyên cớ cho nhiều người ngã xuống hoặc đứng lên
(Lc 2:34-35).
Từ
đó, Đức Mẹ nhận
cuộc khổ nạn của riêng Mẹ, và Đức Mẹ chỉ hết đau khổ
khi về trời cả hồn xác. Dưới chân Thập Giá, khi Chúa Giêsu nói: “Này
là con của Mẹ”, Đức
Mẹ biết nỗi đau khổ của mình
được chuyển đổi
từ việc trải nghiệm sự đau khổ của
Con Yêu sang nỗi đau khổ
của loài người
bị rắc rối vì tội
lỗi.
II. BA CÁCH CHỊU ĐAU KHỔ
ĐGM Jacques-Benigne Bossuet, một tác giả tâm linh thế kỷ XIX, đã chia
sẻ trong tác phẩm kinh điển của ngài là
cuốn “Meditations on Mary” (Chiêm Niệm về Đức Maria), một cách
suy nghĩ hay về những
gì chúng ta có thể
học hỏi từ nỗi đau khổ của Đức
Mẹ. Ngài nói rằng
có ba cách chịu đau khổ
mà chúng ta cũng trải
nghiệm và cách mà Thiên Chúa tác động nơi linh hồn chúng
ta để hoàn
toàn bình an trong mỗi tình
huống.
a. NỖI
BUỒN HOÀN TOÀN BỊ
LOẠI BỎ
Trong trường hợp này, Gm. Bossuet giải thích rằng “nỗi đau khổ hoàn
toàn được làm
cho nguôi ngoai, và chúng ta được
an ủi”. Lúc đó như thể đau khổ của chúng
ta được lấy đi,
đó là ân sủng kỳ
diệu. Một số người có thể hiểu điều này,
trong khi những người
khác lại không
hiểu được. Đó là
ân sủng siêu
nhiên hiếm có, thế nên chúng ta phải biết tạ ơn nếu điều
đó xảy ra với chúng
ta.
Trong trường hợp này, Thiên Chúa cho phép linh
hồn chúng ta cảm nghiệm sự bình
an trọn vẹn, bởi
vì Ngài loại bỏ mọi
nỗi buồn cho chúng ta. Có lẽ Đức Mẹ đã nhận được ơn an ủi này,
nhưng cũng rất có thể nỗi đau khổ của Đức
Mẹ vẫn còn, bởi
vì Đức Mẹ muốn
chịu đau khổ vì yêu mến Chúa.
b. LINH HỒN
RẮC RỐI VÌ SỰ
DỰ NHƯNG KIÊN NHẪN
CHỊU ĐỰNG
Gm. Bossuet cho biết rằng linh hồn của chúng
ta trong tình trạng này vẫn nhận biết nỗi buồn và
đau khổ nhưng sẵn
sàng chịu đựng.
Đó là khi chúng ta chiến
đấu với các thập giá của mình, có thể chúng ta vẫn thấy sợ hãi hoặc coi thường đau khổ. Theo
Gm. Bossuet, chúng ta phải
cố gắng duy trì sự
bình an và không xao xuyến.
Sự
bình an của Đức Mẹ
không bao giờ bị dao
động, cho dù có những
nỗi đau khổ và rắc
rối – ngay cả khi Đức Mẹ nói với Chúa Giêsu khi gặp lại nhau sau ba ngày thất lạc: “Con ơi, sao con lại xử
với cha mẹ như vậy? Con thấy không,
cha con và mẹ đây
đã phải cực lòng
tìm con!” (Lc 2:48). Sự lo lắng của Đức Mẹ
không như sự lo lắng
của chúng ta. Đó là mối quan tâm vì không biết Con Trẻ thế nào,
chứ Đức Mẹ không
phiền lòng chi cả.
c. CHÚNG TA BIẾT ĐAU KHỔ NHƯNG KHÔNG
PHIỀN LÒNG VÌ NÓ
Mức
đau khổ này là lúc chúng ta vừa nhận biết đau khổ của
mình vừa bị rắc
rối vì nó. Lúc đó, có vẻ
như Thiên Chúa ban các đặc ân “soi sáng” để Ngài “ban thêm sức mạnh cho chúng ta”, mặc dù chúng ta vẫn “chịu sự mãnh
liệt của nó, nhưng
vẫn không mất sự bình an trong tâm hồn”.
Trong hành trình Mùa Chay của chúng ta, hãy tưởng tượng rằng Đức Mẹ
đồng hành với
chúng ta giống như
chúng ta đi theo Chúa Giêsu lên Đồi Can-vê vậy. Cũng như Đức Mẹ, chúng
ta có thể đau nhói
tim cả ngàn lần vì đau khổ và hấp
hối, nhưng chúng ta cầu
xin Đức Mẹ nâng đỡ bằng nhiều ơn thánh
để làm
cho chúng ta bình tĩnh mà không dao động khi chúng ta trải qua đau khổ vì yêu
mến Chúa.
JEANNIE
EWING
TRẦM THIÊN THU
(chuyển ngữ từ
CatholicExchange.com)
Chiều Mùa Chay, 16-3-2019
|