Xin cho được biến
đổi nhờ Chúa Thánh Thần
(Suy niệm của
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ)
Bước
vào Chúa nhật thứ hai Mùa Chay, phụng vụ Giáo Hội
mời gọi chúng ta chiêm ngắm biến cố Biến
Hình của Chúa Giêsu, một mầu nhiệm vĩ
đại. Lịch sử cho thấy ba Tông
Đồ Phêrô, Gioan và Giacôbê thực sự là là những
tấm gương sám hối suốt Mùa Chay dẫn dắt
tâm hồn chúng ta tới Đại lễ Phục Sinh, khi
chúng ta cử hành cuộc chiến thắng của tinh
thần trên thể xác, của ơn cứu chuộc trên
tội lỗi.
PHỤNG
VỤ LỜI CHÚA NĂM A –
- St 12, 1-4a: Ơn
gọi của Abraham
- Tv 33, 4: Lạy Chúa,
xin đổ tình thương xuống trên chúng con
- 2 Tim 1, 8-10: Thiên Chúa
kêu gọi chúng ta nhận biết Vinh Quang Ngài
- Mt 17, 1-9: Cuộc
biến hình của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta
PHỤNG
VỤ LỜI CHÚA NĂM - B
- St 22, 1-2 ; 9a ; 10-13 ; 15-18: Thiên Chúa để Abraham
bị thử thách
- Tv 106, 10: Tôi sẽ
tiến đi trước thiên nhan Chúa
- Rm 8, 31b-34: Ai có
thể tách chúng tôi ra khỏi Tình Yêu Đức Kitô.
- Mc 9, 2-10: Cuộc
biến hình của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta
PHỤNG
VỤ LỜI CHÚA NĂM – C
- St 15, 5-12 ; 17-18: Giao Ước của Thiên Chúa
với Abraham
- Tv 27,1:
Chúa là ánh sáng và là Đấng Cứ Độ
- Phil 3, 17-4,1: Đức Kitô sẽ biến đổi
chúng ta
- Lc 9, 28-36: Cuộc
biến hình của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta
Hôm nay, thánh sử Luca nhắc
đến việc Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan lên
núi cầu nguyện. Và
đang khi cầu nguyện... Bỗng có hai vị đàm
đạo với Người, đó là Môsê và Êlia....
Một số câu hỏi được đặt ra chung quanh biến cố Chúa Biến Hình:
1.
Tại sao Đức Giêsu
Biến Hình ?
2.
Tại sao Môi-se và Ê-li lại
có mặt lúc Chúa Giêsu Biến Hình?
3.
Tại sao không phải là các
Tông đồ khác mà lại là Phêrô, Giacôbê và Gioan
được Đức Giêsu đưa lên núi
?
Tại sao Đức Giêsu
Biến Hình ?
Chúng ta biết rằng, Đức Giêsu
sau khi làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi dân chúng
chừng năm ngàn người ăn no (Lc 9, 14). Với vẻ chưng
hửng của các Tông đồ về tương lai
tươi sáng, và sự mãn nguyện về vị Thiên sai
của dân chúng. Khi thăm dò ý kiến chung,
Đức Giêsu đã loan báo cuộc thương khó lần
thứ I: “Con người phải chịu nhiều đau
khổ, và bị hàng niên trưởng và các thượng
tế cùng ký lục phế thải, bị giết đi,
và ngày thứ ba sẽ sống lại” (Lc 9, 22). Như
thế, Ngài đã mạc khải cho các môn đệ
biết rằng, con đường tiến về Giêrusalem
sẽ đưa Ngài đến với những đau
khổ, cuộc tử nạn và cái chết đau
thương trên thập giá, sau đó mới rạng
ngời ánh sáng vinh quang. Nhưng các ông đâu có chấp
nhận, khi nghe vậy Phêrô liền can ngăn: “Thiên Chúa
thương! Chứ sẽ có đâu như
thế!” (Mt 16,23). Chính vì thế, Chúa muốn
củng cố niềm tin cho các môn đệ, đồng
thời giúp các ông sẵn sàng chấp nhận và hiệp
thông với cuộc khổ nạn của Ngài, nên Ngài
đã Biến Hình tám ngày sau đó, các tác giả Tin Mừng
như (Mt 17, 1-9) và (Mc 9, 1-9) thì sáu ngày sau. Nhưng
vì chưa nhận ra ý Chúa nên Phêrô muốn dựng ba lều
ở trên núi Tabore (Lc 9, 33). Và như
thế là Phêrô đã muốn biến cái tạm bợ
trở thành vĩnh cửu để khỏi phải
đương đầu với thập giá và khổ
đau.
Trở lại câu hỏi tại
sao Đức Giêsu lại chọn ba tông đồ Phêrô,
Giacôbê và Gioan, phải chăng là vì họ hoàn hảo hơn
những người khác?
Về
vấn đề này, Thánh Gioan Kim Khẩu nói: Vì Phêrô đã
từng tuyên xưng Đức Giêsu là “Ðức Kitô của
Thiên Chúa” và được Đức Giêsu trao cho chìa khóa
Nước Trời “Ta sẽ trao cho ngươi chìa khóa
Nước Trời” (Mt 16, 19). Hơn nữa
cũng bởi Phêrô đã yêu mến Chúa Giêsu Kitô nhiều
hơn, “Lạy Chúa, Chúa thông hay mọi sự, Chúa biết
tôi yêu mến Chúa!” Phần Gioan, vì Gioan
đã yêu mến nhiều, nên được mệnh danh là
(người môn đệ Chúa yêu) (Ga 21, 15). Còn Thánh
Giacôbê, là vì ##phản ứng của ông đã thực
hiện cùng với anh trai mình: “Chúng tôi có thể uống
chén của Thầy” và ông đã giữ lời, đã đi
đến cùng của lời cam kết, khiến
người Do Thái không chịu nổi, đã xử
trảm ông.
Tại sao không phải là một
tiên tri hay ngôn sứ nào khác mà lại là Môi-sen và Ê-lia?
Sứ
vụ công khai của Chúa Giêsu tại Galilê đã khiến
cho dân chúng đồn đoán về con người của
Ngài. Có người cho rằng Ngài là Đấng Kitô, là
Môi-sen hoặc Ê-lia, Giê-rê-mia hay là một tiên tri (Lc 9,19). Chúng ta cũng biết rằng
người Do Thái không ngừng buộc tội Chúa Giêsu Kitô
là người vi phạm luật, kẻ
nói phạm thượng, kẻ chiếm đoạt vinh
quang, mà theo họ, vinh quang đó không thuộc về
Đức Giêsu, vinh quang của Thiên Chúa Cha. Họ
thường nói: “Con người ấy không bởi Thiên
Chúa được, vì hắn không giữ Hưu lễ!” (Ga
9, 16) Và chỗ khác họ nói: “Không phải vì một
việc trọn hảo mà chúng tôi ném đá ông; nhưng vì
một lời phạm thượng! ông
là một người phàm mà dám cho mình là Thiên Chúa” (Ga 10, 33). Đức Giêsu muốn chỉ cho mọi
người biết, vì nghen tương mà họ gán cho Chúa
hai tội danh ấy. Khi Ngài biến hình
đàm đạo với hai nhân vật là Môi-sen và Ê-lia, Ngài
khẳng định mình còn hơn cả Môi-sen và Ê-lia
nữa. Môi-sen là người đã trao ban lề
luật cho dân chúng, nên những người Do Thái không
thế nói rằng vị tiên tri thánh này đã muốn
chịu đau khổ vì một người vi phạm
lề luật. Còn Êlia xuất hiện cùng
Đức Giêsu, Đức Giêsu dạy chúng ta rằng Ngài
là Chúa của kẻ sống và kẻ chết, cả trên
trời và trong địa ngục. Đó là lý do Ngài
biến hình cùng với Ê-lia là người đã không
chết.
Tin
Mừng cũng khai mở cho chúng ta biết rằng
Đức Giêsu muốn cho các môn đệ thấy
được vinh quang của thập giá. Ngài muốn
củng cổ niềm tin của Phêrô và các môn đệ
trước cuộc khổ nạn sắp đến, giúp
họ thêm can đảm. Vì Môi-sen, Ê-lia cùng với Chúa Giêsu,
cả ba không im lặng, nhưng: “Hai người đang
đàm đạo với Ngài... Hai vị nói
đến việc ra đi Ngài sắp hoàn tất tại Giêrusalem”
(Lc 9, 30-31), có nghĩa là cuộc khổ nạn và thập
giá. Đó chính là điều mà các tiên tri hay nói
đến. Đức Giêsu cũng muốn các môn đệ
mình noi theo Môi-sen và Ê-lia về những
nhân đức trổi vượt trong quá khứ, và Ngài
cũng muốn rằng: “Ai muốn theo Thầy, hãy vác thập
giá mình mà theo”.
Một
điều rất thú vị là Môisen đã rẽ đôi
nước biển để cho dân chúng đi ráo chân,
phần Phêrô ông cũng đã đi trên mặt nước,
để rồi chữa lành tất cả bệnh
hoạn tật nguyện cho dân chúng, xua trừ ma quỉ,
đưa toàn thể mọi người về với
Đức Kitô. Ê-lia đã làm cho kẻ chết sống
lại, các tông đồ cũng đã làm cho kẻ chết
được sống lại, khi nhận lãnh Chúa Thánh
Thần. Đó là những lý do Chúa Giêsu chọn Môi-sen và Ê-lia
hiện ra đàm đạo với mình.
Đối
với chúng ta ngày hôm nay, biến cố Chúa Biến Hình loan
báo trước Mầu Nhiệm Vượt Qua, và mời
gọi chúng ta mở rộng đôi mắt con tim để
nhìn thấy mầu nhiệm Ánh Sáng của Thiên Chúa hiện
diện trong toàn thể lịch sử cứu rỗi.
Mầu nhiệm Năm Sự Sáng, thứ Ba thì Ngắm,
Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi, ta hãy xin cho được
biến đổi nhờ Chúa Thánh Thần. Như thế,
nếu chúng ta muốn biến đổi thành công dân
Nước Trời, phải bỏ mình vác thập giá hàng
ngày mà theo Người. Có sẵng sàng vác
thập giá Chúa gửi trao mới được theo Chúa là Đường là Sự Thật là
Sự Sống để được hưởng vinh
quang Phục sinh với Ngài.
Chúa
biến hình vinh quang sáng láng để nêu gương cho
chúng ta, để chúng ta cũng biết biến đổi
hình dạng như thế: biến đổi từ con
người tối tăm tội lỗi nên con
người tươi sáng hoàn hảo; biến đổi
từ con người ích kỷ tham lam thành người
sẵn sàng yêu thương hy sinh và phục vụ mọi người ; biến đổi từ con
người kiêu căng tự đắc thành người
khiêm nhu tin tưởng và phó thác vào Chúa.
Lạy Chúa, xin thương giúp chúng con
hiểu được ý nghĩa của thập giá Chúa và
ban ơn cho chúng con biết sống mầu nhiệm
thập giá Chúa trong cuộc đời, để
được sống lại vinh quang với Ngài. Amen.
|