Loan báo thương
khó lần hai - R. Gutzwiller
Ở phần cuối những
đoạn nói về cuộc thương khó lần
nhất, Đức Kitô đã nói rõ rằng trong số
những kẻ hiện diện, có một vài người
không nếm biết cái chết trước khi thấy
nước Thiên Chúa. Giờ đây điều ấy được
thực hiện.
1.
Đức Kitô biến hình
Đức Kitô đã biến hình trên núi:
y phục và dung nhan Ngài biến đổi hoàn toàn. Nhờ
vinh quang chói ngời của Thiên Chúa mà y phục và dung nhan
Ngài nên sáng chói; Môisen và Êlia (biểu hiệu cho lề luật
và tiên tri), cùng là nhân chứng sự việc.
Việc biến hình này là sự tỏ
hiện trong vinh quang Ngài cách hữu hình và thoáng qua
nước Thiên Chúa. Lúc ấy, trong nước này, Cựu ước
và Tân ước đều dự phần vào sự uy nghi
của Chúa Kitô. Ánh sáng tràn ngập mọi nơi
tăm tối, mọi khổ đau đều tan biến
trong ánh vinh quang ấy.
Nhưng ở đây chưa phải là
tình trạng vĩnh cửu mà chỉ là một sự
chuẩn bị cho cuộc khổ nạn và thập giá vì
các vị trên nói đến ‘việc ra đi Ngài sắp hoàn
tất tại Giêrusalem’. Chỉ sau khi phục sinh và thăng thiên thì
cuộc biến hình ấy mới kéo dài
trường cửu. Bây giờ nó giống như
một tiền xướng của một Thánh vịnh
một loé sáng bất ngờ vụt tới từ xa,
như một chặng nghỉ của cuộc hành trình
đi về cái chết và như sự mặc khải nhãn
tiền về những gì sắp xẩy ra.
2. Các môn
đệ.
Ở đây ta lại thấy ba tông
đồ đã chứng kiến việc phục sinh con gái
Giarô. Khi ấy, họ chứng kiến việc chiến
thắng sự chết, còn ở đây, họ
được chiêm ngắm sự biến hình theo sau đó; và họ đã quá sung
sướng đến nỗi Phêrô muốn dựng lều
và chỉ muốn kéo dài cái phút giây mau qua ấy.
Nhưng họ thiếu bước
dứt khoát, bước đi trong đám mây. Vì một đám mây bao phủ Chúa và
cả hai chứng nhân kia nữa. Đám mây này biểu hiệu sự tối tăm
mà họ phải vượt qua và đồng thời
biểu hiệu mầu nhiệm của Thiên Chúa mà chỉ
cái chết mới mở cửa bí mật ấy
được. Nên cuộc biến hình
thiết yếu thuộc về tương lai.
Đức tin là sức mạnh sẽ
dẫn đến mục tiêu vinh quang ấy qua con
đường đau khổ. Điều này giải thích
lời: ‘Ngài là Con Ta, Kẻ Ta đã chọn, các ngươi
hãy nghe Ngài’. Vấn đề là các môn
đệ phải lắng nghe sứ điệp về
cuộc khổ nạn ấy, dầu họ nghe mà không
hiểu. Đấng Cứu Thế dù
tự tỏ mình là Đầy Tớ đau khổ của
Giavê, nhưng lại thực là Con Thiên Chúa, là Kẻ
được chọn. Đấy là lý do cho thấy,
điều cốt yếu là phải lắng nghe lời
tiên báo kỳ lạ đó.
Đoạn này trong Kinh Thánh kết thúc
cách đầy ý nghĩa bằng một câu đơn
giản: ‘Trong khi tiếng phát ra, thì chỉ còn gặp
một mình Đức Giêsu ở đó’. Ánh sáng tan đi,
sự chói sáng mờ tối, tiếng nói cũng hết. Chỉ có đức tin mới nói được
Đức Giêsu là Ai, Ngài uy nghi làm sao, và Ngài tiến tới
vinh quang nào. Các môn đệ bùi ngùi và xao
xuyến; họ im lặng giữ kín bí mật.
Bởi thế, trong khung cảnh
đặc biệt này, ánh sáng và tối tăm, rạng
rỡ và khổ đau, sống đời đời và
sống tạm gửi, phương tiện và mục tiêu,
vĩnh cửu trong vinh quang và hạn hẹp trong đau
khổ, lời Thiên Chúa và sự lặng im của con
người, đều hoà nhập vào nhau bền chặt. Từ đây, đời sống Chúa Kitô nơi
trần gian cũng diễn ra như thế. Tức là
thiết yếu phải bước đi trong cảnh tranh
tối tranh sáng, nhưng luôn hướng về ánh sáng
đang loé lên ở đầu đường.
Đó là sự hiểu biết trong âm
thầm một mầu nhiệm cao cả, nhưng lúc
quyết định, chỉ xẩy ra trong tương lai.
|