Giao ước
Có sự khác biệt lớn giữa giao
ước và hợp đồng. Giao ước thì dựa
trên tình yêu thương và sự thân thiện, trái lại,
hợp đồng là một sự sắp xếp công
việc kinh doanh một cách chặt chẽ. Xã hội của chúng ta không còn có nhiều giao
ước nữa, nhưng hầu hết mọi việc
thường được xúc tiến bằng hợp
đồng. Hợp đồng bị vi
phạm, và mất đi sức mạnh ràng buộc của
nó, khi một trong hai bên đối tác không thực hiện
được phần việc của mình, theo như
đã thương lượng với nhau. Thiên
Chúa không ký kết hợp đồng với con
người; nhưng Người đã thực hiện
một giao ước với chúng ta.
Thiên Chúa là một Thiên Chúa của
sức mạnh. Nhưng Người cũng là Thiên Chúa của tình
yêu và lòng thương xót. Trong cách cư xử với
chúng ta, Thiên Chúa chọn lựa đi theo
con đường của tình yêu, hơn là con
đường của sức mạnh. Thiên
Chúa muốn được chúng ta yêu mến, chứ không
phải là sợ hãi. Nếu bạn yêu
mến một người nào đó, bạn nhường
chỗ cho người đó, và tạo cho họ có
quyền được là chính bản thân họ.
Nếu bạn muốn có quyền lực trên người
nào, thì bạn cứ cố gắng kiểm soát
người đó, và buộc họ phải làm theo ý thích của bạn, mặc dù họ
muốn hoặc không muốn. Nhưng bạn
không thể đồng thời vừa yêu thương
vừa sử dụng quyền lực, hai yếu tố này
xung khắc với nhau.
Để
yêu và được yêu, Thiên Chúa phải ban cho chúng ta
phạm vi để chọn lựa. Người không thể giành lấy
tất cả mọi quyền lực, và không để
lại chút gì cho chúng ta. Giao ước giữa Thiên
Chúa và nhân loại phải có gì nhiều hơn là chủ
đề về một Thiên Chúa toàn năng ban bố
lề luật. Đây phải là sự thoả
thuận một cách tự do giữa hai bên đối tác
tự do.
Nếu chúng ta vâng phục Thiên Chúa,
bởi vì chúng ta e sợ Người, bởi vì quá bị
quyền lực của Người áp đảo,
đến nỗi chúng ta không dám phản kháng, thì
Người chỉ có sự vâng phục của chúng ta,
chứ không có được tình yêu của chúng ta.
Bài đọc 1 nói về giao ước
long trọng mà Thiên Chúa đã thực hiện với Abraham. Sau câu chuyện cuộc sáng tạo,
đây là giây phút chủ yếu trong Cựu ước. Có thể nói rằng câu chuyện cứu
độ của chúng ta được bắt đầu
ở đây. Thiên Chúa không từ bỏ dân tộc
đã bị sa ngã của Người, nhưng
thông qua Abraham, Người đã đi vào một
tương quan đặc biệt với họ. Mối tương quan này không giống như
tương quan tồn tại giữa các bên đối tác
trong kinh doanh, mà tương tự như mối
tương quan tồn tại giữa vợ chồng.
Có thể tóm tắt mối tương quan này trong một
công thức, đã được nhắc đi nhắc
lại nhiều lần trong Cựu ước: “Các
ngươi sẽ là dân của Ta, và Ta sẽ là Thiên Chúa
của các ngươi”.
Không phải Abraham, mà là chính Thiên Chúa,
đã đi bước đầu trong mối tương
quan này. Thiên Chúa hứa
ban cho ông một dòng dõi đông đúc và nguyên vẹn.
Người cũng hứa rằng dòng dõi của ông sẽ
có một vùng đất riêng của họ, và nói rằng
thông qua ông, tất cả các dân tộc trên trái đất
sẽ được chúc phúc, bởi vì Đấng Mêsia
sẽ đến từ dòng dõi của ông.
Mặc
dù con người đã vi phạm giao
ước của Thiên Chúa, nhưng Người vẫn
không từ bỏ họ. Thay vào đó, thông qua Con của
Người, Đức Giêsu Kitô, Người đã tự
ràng buộc mình vào gia đình nhân loại một cách gần
gũi hơn, bằng một sự ràng
buộc không bao giờ có thể bẻ gãy được.
Lời hứa của Thiên Chúa với
Abraham đã được nên trọn nơi Đức
Giêsu. Chính
thông qua Người, mà tất cả các dân tộc trên trái
đất đều được chúc phúc. Đức Giêsu đã hàn gắn lại giao
ước bằng chính máu của Người. Thông
qua Người, chúng ta được gần gũi hơn bao giờ hết với Thiên
Chúa. Chúng ta không chỉ là dân Thiên Chúa, mà còn là
những người con trai và con gái của Người,
chúng ta thuộc về gia đình của Người.
Đức Giêsu là người
đứng đầu trong dân tộc mới của Thiên
Chúa. Vùng
đất mà Người đang đưa dẫn chúng ta
hướng tới không phải là vùng đất nào đó
ở trên trái đất, nhưng là vùng đất của
sự sống đời đời.
|