Cám dỗ
Một số người cho rằng thật
khó mà tin rằng Đức Giêsu có thể bị cám dỗ. Mặc dù có
bản chất thần thánh, nhưng Người cũng có
một bản chất của con người. Ngoài ra, tự thân chước cám dỗ không
phải là một tội lỗi. Có
phải ma quỷ đã thực sự hiện ra với
Người không? Chúng ta không biết.
Điều chính yếu là những chước cám dỗ
của Người đều có thật, giống như
chúng ta vậy, mặc dù quỉ sứ không hiện ra
với chúng ta trong hình dạng của một con
người. Nhưng những chước cám
dỗ của Người chứa đựng cái gì?
Chước cám dỗ đầu tiên là
biến hòn đá thành bánh. Ngoài ý nghĩa rõ rệt, chữ “bánh” có thể
mang ý nghĩa là những thứ vật chất nói chung. Ma quỉ đang nói với Đức
Giêsu là hãy sử dụng những quyền năng
đặc biệt của Người, để mang
lại cho con người tất cả những thứ
vật chất mà có thể họ mong muốn. Nhưng
Đức Giêsu biết rằng tự thân những thứ
vật chất đó sẽ không bao giờ thoả mãn
được con người. Công việc chính của
Người là nuôi dưỡng tâm trí và tấm lòng con
người bằng lời của Thiên Chúa. Đây là
chước cám dỗ mang lại cho con người
những điều họ mong muốn, hơn là những
nhu cầu của họ. Chước cám
dỗ chính là thoả mãn đám đông, bằng cách cho
họ những gì sẽ thoả mãn các mong muốn nhất
thời của họ, khi họ không biết điều gì
mình thực sự cần đến.
Chúng
ta có những nhu cầu và những khát vọng lớn lao hơn. Tâm hồn con người thực
sự khát khao cái gì? Chắc hẳn rằng
đó không phải là cơm bánh. Cơm
bánh là cái mà cơ thể thèm khát. Sau phép
lạ ban bánh và cá, ngày hôm sau, dân chúng trở về với
mong muốn sao cho có thêm bánh nữa. Nhưng
Đức Giêsu đã từ chối ban thêm bánh cho họ.
Người nói “Các ngươi đừng làm việc vì
của ăn không thể tồn tại
được, nhưng hãy làm việc để tìm
kiếm lương thực kéo dài cho đến cuộc
sống đời đời”.
Đối với một vị thầy
về mặt thiêng liêng, thì tinh thần chiếm vị trí
ưu tiên vượt lên trên lương thực của
cơ thể. Khi đặt ưu tiên cho những nhu cầu thân
xác, điều đó có nghĩa là giảm giá trị con
người, là đối xử với họ không hơn
gì một con vật. Chúng ta cũng
bị cám dỗ chỉ sống cho những thứ vật
chất mà thôi. Không phải là chúng ta
khước từ đời sống thiêng liêng, nhưng
chúng ta bỏ qua đời sống đó.
Chước cám dỗ thứ hai là tạo
dựng một vương quốc chính trị, là việc
dẫn đến quyền lực hơn là tình yêu. Quyền lực
tạo ra một sự thay thế dễ dàng cho công
việc khó khăn mà có thể tình yêu đòi buộc. Người ta dễ dàng muốn làm chủ
người khác, hơn là yêu thương họ, dễ dàng
thống trị người khác, hơn là trở thành
người phục vụ họ. Đức Giêsu
không đến để cai trị,
nhưng để phục vụ. Người
không hề nại vào quyền lực thần thánh của
Người, nhưng đã tự huỷ mình ra không, và
trở thành người tôi tớ đầy yêu
thương đối với tất cả mọi
người. Chúng ta luôn luôn bị cám
dỗ thay thế tình yêu bằng quyền lực.
Chước
cám dỗ thứ ba cốt ở việc làm được
một điều gì đó kỳ lạ (tự gieo mình
xuống khỏi đền thờ), nhằm khơi
gợi lòng tin – giống như một ảo thuật gia có
thể khơi gợi được lòng tin, qua nghệ
thuật làm một số chuyện mang tính cách quảng cáo
phô trương. Ý tưởng này nghe thật
hấp dẫn. Một kiểu quảng
cáo như vậy sẽ làm cho mọi người
đồn thổi về Người tại Giêrusalem.
Nhưng lối gây giật gân lại
đưa đến vinh quang cho bản thân mình, hơn là
vinh quang cho Thiên Chúa. Đức Giêsu
khước từ việc gieo mình này. Người
không muốn tìm kiếm những kẻ ái mộ mình.
Người mong muốn có những kẻ đi theo Người, nghĩa là những kẻ
muốn bắt chước lối sống của
Người.
Trong
suốt sứ vụ của Người, Đức Giêsu
đã khước từ việc ban cho dân chúng những
kiểu dấu lạ, ngay cả khi người ta ép
buộc Người phải làm như vậy. Những
loại dấu lạ này không có ích lợi gì cả, không
đòi hỏi điều gì tốt đẹp nhất
nơi chúng ta, mà chỉ hạ thấp giá trị của
lòng tin. Lòng tin không phải là ma thuật.
Sự thánh thiện không hệ tại ở việc cố
gắng ép buộc Thiên Chúa phải làm theo
ý muốn của chúng ta, nhưng là nỗ lực bắt
buộc chính bản thân mình phải làm theo thánh ý Thiên Chúa.
Các chước cám dỗ là đòn tấn công
trên tất cả những yếu tố cơ bản đối
với sứ vụ của Đức Giêsu. Vâng, Người
đến để thiết lập một vương
quốc, nhưng không phải là loại vương
quốc mà Satan đề nghị. Và
Người đã khước từ chước cám
dỗ đạt được vương quốc
bằng phương tiện trần thế. Cả ba
chước cám dỗ cuối cùng đều qui về cùng
một điều: đặt những thứ vật
chất và vinh quang bản thân lên trước hết,
kế đó, mới đến các điều thiêng liêng và
Thiên Chúa. Nói chung, đây là những
chước cám dỗ chủ yếu trong Giáo Hội
của Người, và nơi mỗi người chúng ta là
các thành viên trong Giáo Hội. Chúng ta phải luôn hướng
mắt về Đấng đã khước từ biến
những hòn đá thành bánh, tự gieo mình xuống khỏi
nóc Đền thờ, và cai trị
bằng quyền lực.
Kinh nghiệm này đã giúp cho Đức Giêsu
tự thấu hiểu sứ vụ của Người là
gì, và làm thế nào để hoàn tất sứ vụ
đó. Và một khi đã biết được sứ
vụ của mình là gì, thì Người quyết định
hoàn toàn tận hiến cho sứ vụ đó.
Chước cám dỗ không phải là những
thứ chỉ xảy ra một lần mà thôi, không bao
giờ chúng kết thúc, mà có thể trở lại mỗi
khi có cơ hội. Trong suốt cuộc đời
của Đức Giêsu, chước cám dỗ vẫn
tiếp tục xảy ra, bởi vì ma quỉ vẫn cứ
tìm mọi cách để xói mòn sứ vụ của
Người, mặc dù là vô hiệu. Ngay cả khi
Người đã bị treo trên thánh giá, chúng ta vẫn nghe
thấy tiếng vang vọng của chước cám dỗ
thứ hai “Nếu ông ta là Đấng Mêsia, thì ông ta hãy
xuống khỏi thánh giá, rồi chúng ta sẽ tin ông
ấy”.
Tất
cả những ai đang đấu tranh để sống
một cuộc sống tốt đẹp, đều có
thể ghi lòng tạc dạ điều này: Việc
chống trả lại chước cám dỗ không hề
dễ dàng đối với Đức Giêsu, cũng không
dễ dàng đối với chúng ta. Nhưng
nơi Đức Giêsu, chúng ta có được một
người anh, Đấng biết được
rằng chúng ta đang phải chiến đấu với
cái gì. Người tha thứ cho chúng ta,
và nâng chúng ta lên, khi chúng ta vấp ngã. Người ban
cho chúng ta khả năng tuân theo Lời
của Thiên Chúa, tin tưởng nơi Người và
chỉ thờ phượng một mình Người mà thôi.
|