ĐỀN TỘI VÌ YÊU MẾN
Một
trong các cách tôi sử dụng các mạng xã hội là để tìm hiểu những người có cuộc sống và niềm tin khác nhau. Mới đây, tôi tình cờ thấy một đoạn video có
tiêu đề “Egg Donor is
Reunited with Babies!” (Người Hiến Tặng Trứng
Được Gặp Lại Các Bé). Tôi tò mò nhấn vô xem. Video này dẫn tới video khác, rồi lại video khác, và thấy một hệ thống gia đình
phức tạp với các
tín ngưỡng trái ngược với đức tin Công
giáo của tôi.
Các video này có những nụ cười khuyến khích lối sống trái ngược với giáo huấn Công giáo về hôn nhân, gia đình, v.v... Tôi đối mặt với hai lựa chọn.
Theo bản năng, tôi cảm thấy rất buồn, thậm chí là
tức giận. Cảm giác
đầu tiên của tôi là dễ xa cách với họ và với lối sống rất khác của họ.
Cũng như nhiều người Công giáo khác khi
đối mặt với
tình trạng xã hội hiện tại, tôi cảm thấy vô vọng. Tôi cảm thấy tức giận với cảm
giác vô vọng đó.
Tôi có thể làm gì
để thay đổi
xã hội này?
Nói theo từ ngữ trên
các mạng xã hội thì tôi là người có dạng “hate speech” (ghét nói). Rồi điều đó
đã xảy ra cho tôi,
và tôi có thể yêu
thích họ.
YÊU THƯƠNG LÀ HÀNH ĐỘNG
Chúng ta sử
dụng từ ngữ “yêu thương”, nhưng
yêu thương của chúng
ta khác với người
đời. Yêu thương còn hơn là cảm xúc. Yêu thương là
hành động (đôi
khi có thể kèm
theo cảm giác cảnh báo).
Nếu
chúng ta muốn thấy
tình yêu trong tình trạng
hoàn hảo nhất, chúng
ta không nên nhìn gì khác ngoài Thập
Giá. Đức Kitô
đã chịu đau khổ
và chịu chết, Ngài là
bản toát yếu yêu thương (the
epitome of love). Sự nhận
biết này là cách giải thoát, bởi vì nhiều người không
“cảm thấy” yêu thương
người khác.
Tôi yêu thương chồng
tôi nhiều hơn lần
đầu tôi gặp
anh, nhưng tôi Không “cảm
thấy” sự dao động ban đầu ấy, cảm
giác xao lãng mà tôi cảm
thấy lúc đó. Tôi yêu thương các con, nhưng
tôi không cảm thấy ấm
áp khi tôi sửa lỗi
đứa con nào đó vì nó giận hờn, lau bàn không sạch, hoặc chịu đựng cảm
giác khó chịu trong thai
kỳ.
Một
ví dụ đơn giản
là cách đối thoại
đều đặn với đứa con gái 5
tuổi của tôi.
Nó thường tìm thấy chính mình khi có một mình, khi nó chờ hết giờ bị phạt, và nó
sẽ la hét trong phòng: “Ba mẹ không thương con nữa!”. Khi nó la
hét như vậy, tôi sẽ nhẹ nhàng nói: “Ba mẹ yêu thương con, muốn con biết kiềm chế để
con sống hạnh phúc. Nếu ba mẹ không
yêu thương con, ba mẹ
sẽ không cho con thoải mái như thế đâu”.
Đôi khi yêu thương không giống như yêu thương, mà cần nói thật về cách cư xử tự làm hại mình. Tôi có những đứa con không
thích ăn gì ngoài ăn kem trong bữa sáng, bữa trưa, và bữa tối. Tôi chắc chắn điều đó làm
chúng rất thích
thú. Nhưng điều đó có
tốt cho chúng hay không? Chắc chắn là không.
Khi đối
mặt với một số niềm tin, chúng
ta đều gặp phải
một vấn đề tương tự. Có những điều mà xã hội của chúng ta cho là tốt đẹp và lành mạnh, và họ tin rằng mọi người đều
ủng hộ. “Hạnh phúc” được coi là điều cao cấp. Đối lập với
các niềm tin đó
được coi là sự căm ghét.
Nhưng nếu sự đối lập này
đến từ một
nơi yêu thương thì sao? Nếu
sức mạnh niềm tin của chúng ta trong niềm tin Công giáo có nghĩa là
chúng ta thực sự muốn
“điều tốt” cho mọi người thì
sao? Nếu “điều tốt”
hơn hạnh phúc trần
thế thì sao? Nếu
điều yêu thương nhất là ước muốn hạnh phúc
đời đời thì
sao?
ĐỀN TỘI LÀ HÀNH ĐỘNG YÊU THƯƠNG – KHÔNG
LÀ CHỊU ĐỰNG
Khi bước
vào Mùa Chay, chúng ta phải
quyết định xem mình sẽ “từ bỏ” cái
gì. Đền tội là phương
cách tách mình ra khỏi những
điều tốt nhỏ bé, theo đuổi điều tốt lớn hơn.
Đứa con lớn nhất của tôi bỏ món tráng miệng trong Mùa Chay này. Món tráng miệng không tốt cho nó, nhưng nhờ bỏ điều tốt này,
nó sẽ biết cách
yêu mến Thiên
Chúa hơn là món tráng miệng.
Nhưng đôi khi người ta đền tội vì chịu đựng. Đôi
khi chúng ta “từ bỏ cái gì
đó” chỉ để xem mình
có thể hay không.
Liệu tôi có thể trải qua 40 ngày
chay mà không sử dụng cà
phê, rượu bia, hoặc kẹo? Cách
đền tội này có
thể giúp chúng ta phát triển tính kiềm chế, nhưng chưa chắc có thể giúp chúng ta phát triển lòng yêu thương.
Đức
Kitô không chết trên Thập Giá chỉ để chứng tỏ rằng Ngài có
thể chịu đau khổ như thế
nào. Ngài muốn chịu
chết thảm thương bởi vì
Ngài yêu thương chúng ta.
Cũng vậy,
việc đền tội của chúng ta sẽ dễ dàng hơn nếu chúng ta làm vì đức mến. Mọi sự hy sinh hoặc
sự đau khổ đều có thể chịu như lời cầu nguyện
với Thiên Chúa cho người khác. Nhưng còn việc đền tội Mùa
Chay cho người khác
thì thế nào?
Việc
đền tội Mùa Chay là cách thực hành làm cho chúng ta noi gương
yêu thương của Đức
Kitô trên Thập Giá, có
vẻ rất thích hợp với việc chọn một hoặc
vài người nào
đó để đền tội
cho người khác. Theo kinh nghiệm của tôi, việc đền tội dễ làm hơn
nếu nhớ đến một người
đặc biệt nào đó.
QUYẾT
ĐỊNH PHẢN ỨNG VÌ YÊU THƯƠNG
Trở
lại chuyện gia đình mà tôi phát hiện trên YouTube, làm sao tôi phản ứng với việc gặp những
người trên mạng
xã hội có tín
ngưỡng khác
tôi? Tôi có nên chấn chỉnh
họ? Tôi có nên chia sẻ
để người khác có thể tự chấn chỉnh và
phán đoán?
Không. Tôi quyết định cầu nguyện cho họ
và đền tội cho họ.
Tôi có ý gì? Đơn giản
là tôi cầu nguyện cho họ
nên thánh. Tôi không biết
điều đó như thế nào. Tôi không biết kế hoạch của Thiên
Chúa dành cho cuộc đời họ,
và cũng chẳng biết
kế hoạch đó có sinh hoa kết trái hay không.
Nhưng bạn biết gì? Cầu nguyện cho người khác và
đền tội cho người
khác đã làm tôi thay đổi. Tôi
không cảm thấy tức
giận hoặc ghê tởm
người khác. Tôi cảm
thấy yêu thương họ. Tôi thấy nhân tính của họ. Tôi thực sự muốn điều tốt
cho họ, theo cách tôi không biết nếu tôi không cầu nguyện cho họ.
Tôi muốn
tôi có thể xác nhận uy tín về ý tưởng này, nhưng cảm hứng đích thực của tôi là Thánh nữ Teresa Hài Đồng Giêsu. Khi còn là thiếu niên, thánh nữ đã nghe nói tới một người tội lỗi
không chịu sám hối khi sắp chết. Thánh nữ nhớ tới anh ta và cầu nguyện cho anh ta. Trong giây
phút cuối cùng,
anh ta đã cầm lấy Thánh
Giá và hôn kính. Đó không là một
kịch bản, nhưng chỉ là một khoảnh khắc ngắn ngủi
đã xác định điều
gì đó mạnh mẽ
đối với thánh nữ. Sự mạnh mẽ đó
chính là lời cầu nguyện
của chúng ta dành cho người khác, khi chúng ta làm vì lòng
yêu thương, thực
sự điều đó tạo
nên sự khác biệt.
MICHELE
CHRONISTER
TRẦM THIÊN THU
(chuyển ngữ từ
CatholicExchange.com)
Mùa Chay – 2019
|