Noi gương Chúa Giêsu để chiến
đấu với Ba Thù
Suy niệm
Chúa Nhật I Mùa Chay năm C
(Lc 4, 1-13)
Lễ Tro, với
nghi thức truyền thống bỏ Tro lên đầu, khai
mạc Mùa Chay Thánh. Ba việc phải làm là : ăn chay, cầu
nguyện và bố thí, vì nó diễn tả ba mối
tương quan giữa đương sự với Thiên
Chúa và với anh em. Với Thiên Chúa là cầu nguyện, với
tha nhân là bố thí và với chính mình là ăn chay. Ba
tương quan này đồng hành với nhau và thể hiện
cùng một lúc trong đời sống thường nhật
của người kitô hữu.
Mùa Chay là thời gian
thuận tiện để thay đổi hướng
đi, lấy lại khả năng phản ứng trước
thực tại sự dữ luôn thách thức chúng ta. Đây
là thời gian hoán cải trở về với tình yêu của
Thiên Chúa và tha nhân, canh tân cá nhân và cộng đoàn, sống
thái độ sự nhưng không và lòng thương xót của
Chúa.
Tin Mừng Chúa nhật
I Mùa Chay trình bày cho chúng ta biến cố “Chúa Giêsu…được Thánh Thần đưa vào
hoang địa ở đó suốt bốn mươi
ngày, và chịu ma quỷ cám dỗ” (Lc 4,1-2). Theo Luca thì
chính Chúa Thánh Thần là Ðấng dẫn đưa Chúa Giêsu
vào hoang địa để chịu ma quỷ cám dỗ (x.
Lc 4,1-13). Đời sống người Kitô hữu chúng ta
được hướng dẫn bởi cùng một Chúa
Thánh Thần, đã được lãnh nhận trong Bí tích Rửa
Tội và Thêm Sức, được mời gọi
đương đầu với cuộc chiến đấu
hằng ngày của đức tin, nhờ ân sủng của
Chúa Kitô nâng đỡ. Chúng ta cùng xem Chúa Giêsu bị cám dỗ
thế nào và Người đã chiến thắng tên cám dỗ
ra làm sao.
Tên Cám Dỗ
tìm cách kéo Chúa Giêsu ra khỏi kế hoạch của Chúa Cha,
khỏi con đường hiến tế và tình yêu để
đảm nhận một con đường dễ dàng
hơn của thành công và quyền lực. Cả Chúa Giêsu và
Satan đều trích dẫn Kinh Thánh. Thực ra, để
kéo Chúa Giêsu ra khỏi con đường thập giá, quỷ
đã bày ra trước mắt Chúa Giêsu một niềm hy vọng
sai lạc về Ðấng Messia : sung túc về kinh tế,
trong lời xúi giục hóa đá thành bánh; một kiểu biểu
diễn và phép lạ, với ý tưởng gieo mình xuống
từ nóc đền thờ Giêrusalem và để Thiên Thần
cứu mình; và cuối cùng là đánh đổi quyền lực
và sự thống trị với việc thờ phượng
Satan. Các chiêu ma quỷ dùng để cám dỗ Ađam và Evà
(x. St 3,1-7), nó cũng dùng để cám dỗ Chúa Giêsu và chúng
ta ngày hôm nay nữa.
Cám dỗ thứ nhất: “Nếu ông là Con Thiên
Chúa, hãy truyền cho đá này biến thành bánh” (Lc 4,3). Chúa Giêsu là Con Thiên
Chúa. Từ “nếu” của
Satan gợi lên sự không tin như khi cám dỗ Ađam và
Evà ( x. St 3,1-7). Chúa Giêsu có thể hoàn tất các phép lạ
là lẽ đương nhiên. Nhưng, cuộc đối
đầu với Satan ở đây là rơi vào bẫy chết
nó đề nghị Chúa Giêsu làm một phép lạ theo ý mình.
Cám dỗ nằm ở chỗ : dùng sức mạnh của
mình để làm phép lạ, nhưng với tư cách là Con
Thiên Chúa, Chúa Giêsu đã không làm thế, Người trích dẫn
sách Đệ Nhị Luật “Có lời chép rằng:
Người ta không phải chỉ sống bằng cơm
bánh, mà còn bằng lời Chúa nữa” (Đnl 8,3).
Quyền lực
là để phụng sự Thiên Chúa Cha và phục vụ anh
em. Cách nào đó, tất cả chúng ta đều bị cám dỗ
tương tự. Chúng ta có ơn huệ, nhưng sống
ích kỷ, không phù hợp với kế hoạch của
Thiên Chúa. Điều quan trọng
đối với chúng ta không phải là của ăn vật
chất, ý riêng mình, nhưng là vâng theo ý Chúa tình yêu và tìm kiếm
thánh ý Người …
Cám dỗ thứ
hai:
liên quan đến sứ mệnh của Chúa Giêsu. Ma quỷ
cung cấp cho Người một phương thế
đơn giản để hoàn thành Nước Chúa. Nó chỉ
cho Ngài thấy tất cả các nước thế gian
cũng như vinh quang của nước ấy và nói: “Tôi sẽ cho ông hết thảy
quyền hành và vinh quang của các nước này, vì tất
cả đó là của tôi và tôi muốn cho ai tuỳ ý. Vậy
nếu ông sấp mình thờ lạy tôi, thì mọi sự ấy
sẽ thuộc về ông!” (Lc 4). Với chiêu cám dỗ
này, Chúa Giêsu phán : “Có lời chép
rằng: Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa
ngươi và chỉ phụng thờ một mình Người
thôi” (Đnl 6,16).
Cám dỗ thứ
ba: Nó vừa
nghe Chúa Giêsu trích dẫn Kinh Thánh, nó cũng làm như vậy
: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì
hãy gieo mình xuống, vì có lời chép rằng: “Chúa sẽ truyền
cho Thiên Thần gìn giữ ông!" Và còn thêm rằng: “Các vị
đó sẽ giơ tay nâng đỡ ông khỏi vấp phải
đá” (Tv 91,11). Tất nhiên, chúng ta có thể tự hỏi,
cám dỗ ở đâu khi mà Satan khơi lên niềm tin vào
Thiên Chúa và trích dẫn Kinh Thánh?
Với chiêu
cám dỗ này, Chúa Giêsu thấy ngay lập tức và chiến
đấu với nó bằng đoạn khác của Kinh
Thánh: “Ngươi đừng
thử thách Chúa, là Thiên Chúa ngươi” (Đnl 6,16). Trong thực
tế, những điều ma quỷ yêu cầu Chúa, không gì
khác hơn ngoài việc nhằm cám dỗ Chúa, buộc Chúa
Cha phải làm một phép lạ. Điều này có nghĩa
là bắt Thiên Chúa phải phục vụ chúng ta khi mà chúng ta
là kẻ phục vụ!
Rõ ràng, mục
đích không biện minh cho phương tiện ! Mục
đích của Chúa Giêsu là mang đến cho chúng ta Triều
đại Nước Thiên Chúa, nhưng không theo kiểu thế
gian, Nước Chúa không thuộc về thế gian. Cám dỗ
này liên quan đến điểm trên, vì để đi
đến cùng đích của chúng ta là tốt, nhưng
đôi khi dùng những phương tiện, có thể chôn
vùi hay cắt đứt sự sống… thế giới hôm
nay, có quá nhiều tà thần chiếm vị trí trung tâm, khiến
Thiên Chúa bị đẩy ra ngoài… cần biết các tà thần
trong ta để chiến đấu, cần có Chúa Thánh Thần.
Với ơn Chúa giúp, có Chúa Thánh Thần dẫn dắt chúng
ta bước vào trận chiến thiêng liêng này, cuộc chiến
mới hòng chiến thắng.
Trong sứ
điệp Mùa Chay năm nay 2019, Đức Giáo hoàng nhắc
nhớ chúng ta rằng :“Mùa Chay”
trong bốn mươi ngày của
Con Thiên Chúa trong sa mạc thiên nhiên là nhằm biến nó một
lần nữa trở thành khu vườn hiệp thông với
Thiên Chúa như trước khi xảy ra tội nguyên tổ
(x. Mc 1, 12-13; là 51, 3). Cầu xin Mùa Chay năm nay của chúng
ta là một hành trình trên cùng con đường đó, mang lại
niềm hy vọng của Chúa Kitô cho sáng tạo, để
thiên nhiên có thể “được giải thoát khỏi sự
lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với
con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang.” (Rm
8, 21). Chúng ta đừng để
mùa hồng ân này trôi qua vô ích! Chúng ta hãy xin Chúa giúp chúng ta cất
bước trên con đường hoán cải thực sự.
Lạy Mẹ
Maria, xin trợ giúp chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn
Độ
|