HIỆP SỐNG TIN
MỪNG
THỨ TƯ
LỄ TRO A.B.C.
Ge
2,12-18 ; 2 Cr 5,20-6,2 ; Mt 6,1-6.16-18
XỨC TRO
VÀ ĂN CHAY VỀ TINH THẦN
I. HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG: Mt
6,1-6.16-18
(1) Khi làm
việc lành phúc đức, anh em phải coi
chừng, chớ có phô trương cho thiên
hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng
được Cha của anh em, Đấng ngự
trên trời ban thưởng. (2) Vậy khi bố
thí, đừng có khua chiêng đánh trống,
như bọn đạo đức giả
thường biểu diễn trong hội
đường và ngoài phố xá, cốt
để người ta khen. Thầy bảo thật
anh em, chúng đã được phần
thưởng rồi. (3) Còn anh khi bố thí,
đừng cho tay trái biết việc tay phải
làm, (4) để việc anh bố thí
được kín đáo. Và Cha của anh,
Đấng thấu suốt những gì kín đáo,
sẽ trả công cho anh. (5) Và khi cầu nguyện, anh
em đừng làm như bọn đạo
đức giả: Chúng thích đứng
cầu nguyện trong các hội đường,
hoặc ngoài các ngã ba ngã tư cho
người ta thấy. Thầy bảo thật anh em:
Chúng đã được phần
thưởng rồi. (6) Còn anh, khi cầu
nguyện, hãy vào phòng đóng cửa
lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh,
Đấng thấu suốt những gì kín
đáo, sẽ trả công cho anh.
(16) Còn khi ăn
chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như
bọn đạo đức giả: Chúng làm
cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy
là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em,
chúng đã được phần thưởng
rồi. (17) Còn anh, khi ăn chay, nên rửa
mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, (18)
để không ai thấy là anh ăn chay, ngoại
trừ Cha của anh, Đấng hiện diện
nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng
thấu suốt những gì kín đáo,
sẽ trả công cho anh.
2. Ý CHÍNH:
Đức Giê-su
đòi môn đệ phải làm các việc
đạo đức phù hợp với tinh
thần mới của Người:
- Đối
với tha thân: Phải quảng đại chia sẻ
cơm bánh vật chất.-
- Đối
với Thiên Chúa: Phải chuyên cần cầu
nguyện.
- Đối
với bản thân: Phải năng ăn chay hãm
mình đền tội.
Điều cốt
yếu khi làm các việc ấy là phải
làm trong tinh thần khiêm tốn: Tránh khua chiêng
đánh trống khi bố thí để tìm
tiếng khen; Tránh cầu nguyện ở chỗ
đông người để được ca
tụng; Tránh làm bộ mặt rầu rĩ
khi ăn chay để cho người ta biết
mình đang ăn chay.
3. CHÚ THÍCH:
- C 2-4: + Bố thí: Thời
Đức Giê-su, bố thí là việc công
chính bậc nhất (x. Hc 7,10). Hình như
người ta ưa làm việc bố thí công
khai, nên dễ đưa tới thái độ phô
trương bề ngoài, nhằm để
được người khác ca tụng. + Đừng
có khua chiêng đánh trống: Rất có
thể những người Pharisêu thời
bấy giờ dùng chiêng trống để loan
báo cho người ăn xin nghèo khó tập
trung lại nhận quà. Tuy nhiên, không thấy bản
văn nào nói đến việc này. Do
đó ta có thể coi đây chỉ là một
ví dụ có tính phóng đại để
khuyến cáo môn đệ phải khiêm tốn khi
làm các việc đạo đức. + Chúng
đã được phần thưởng
rồi: Lời khen của người
đời chính là phần thưởng
dành cho những ai làm việc bố thí
chỉ nhằm khoe khoang. Do đó, họ sẽ
không được công phúc thiêng liêng
trước mặt Thiên Chúa sau này. + Đừng
“cho tay trái biết việc tay phải làm”:
Là một kiểu nói có nghĩa là cần
phải giữ kín, không cho người khác
biết việc tốt mình đang làm.
- C 5-6: + Cầu nguyện:
Chính Đức Giê-su đã làm gương
và dạy các môn đệ về sự cầu
nguyện (x. Mt 14,23). Theo Người thì lời
cầu nguyện phải có những đặc
tính sau: Phải khiêm tốn trước Thiên
Chúa và người đời (x. Lc 18,10-14;Mt
6,5-6); Phải chân thành, phát xuất tự
đáy lòng (x. Mt 6,7); Phải tin tưởng
vào lòng nhân từ của Thiên Chúa (x. Mt 6,8 ;
7,7-11) và phải kiên trì nài xin (x. Lc 11,5-8 ;
18,1-8). Lời cầu nguyện sẽ chỉ
được nhận lời khi cầu xin
với lòng tin mạnh (x. Mt 21,22), cầu xin nhân
danh Đức Giê-su (x. Mt 18,19-20), và cầu xin những
ơn thực sự ích lợi cho
phần rỗi đời đời (x. Mt 7,11).+ Chúng
thích đứng cầu nguyện trong các
hội đường, hoặc ngoài các
ngã ba ngã tư cho người ta thấy:
Ở đây Đức Giê-su không đả
kích việc cầu nguyện công khai và cộng
đồng (x. Mt 18,19-20), nhưng Người chỉ
trích ý đồ của người cầu
nguyện là muốn phô trương công đức
để được người
đời ca tụng. + Hãy vào phòng
đóng cửa lại mà cầu nguyện
cùng Cha của anh: Đức Giê-su
gợi lại cách thức của ngôn
sứ Êlia cầu nguyện khi làm phép lạ (x.
2V 4,33).
- C 16-18: + Ăn
chay: Đã từ rất lâu, dân Ítraen có
tục ăn chay mỗi khi có tang chế (x. 2 Sm
3,35), khi cầu xin Chúa một ơn đặc
biệt (2Sm 12,16). Ăn chay theo luật Môsê là
nhịn ăn uống vào ban ngày. Trong thời
gian ăn chay, người ta không được
tắm rửa, phải để râu tóc mọc
dài, và mặc một loại quần áo
bằng vải thô đặc biệt. Thời
Đức Giê-su, dân Do thái chỉ buộc phải
ăn chay trong ngày lễ Xá tội (x. Lv
16,29-31; Cv 27,9), và trong ngày kỷ niệm
Đền thờ bị tàn phá hoặc
trong những lúc gặp thiên tai. Riêng
các người Pharisêu còn tự nguyện ăn
chay thêm mỗi tuần hai lần (x. Lc 18,12). + Còn
anh, khi ăn chay...: Đức Giê-su muốn cho
các môn đệ của Người phải ăn
chay trong sự khiêm tốn: thay vì rắc tro lên
đầu, để râu tóc bù xù, quần áo
dơ bẩn...như người Biệt phái
thường làm, thì họ cứ
rửa mặt cho sạch, chải đầu cho
thơm như mọi ngày khác, để cho
người ta không biết mình đang ăn chay.
4. CÂU HỎI:
1) Hãy cho
biết ba việc đạo đức
người Do thái đạo đức quen
làm là những việc gì? 2) Theo Đức
Giê-su: cầu nguyện đúng đắn phải
có những đặc tính nào? Muốn
đạt được hiệu quả thì
lời cầu nguyện phải có những
điều kiện nào? 3) Luật Môsê dạy dân Do
thái ăn chay như thế nào? 4) Thời
Đức Giê-su, dân Do thái buộc ăn chay
những ngày nào? Và người Pharisêu
thì ăn chay những ngày nào? 5) Đức
Giê-su dạy môn đệ phải ăn chay cách nào
để làm đẹp lòng Thiên Chúa?
II.
SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI
CHÚA: “Còn anh khi bố thí, đừng cho tay
trái biết việc tay phải làm” (Mt 6,4).
2. CÂU CHUYỆN:
NƠI NÀO TRONG NHÀ THỜ LŨ CHUỘT ÍT
BỊ QUẤY RẦY NHẤT?
Có một con chuột cống
sống trong một ngôi nhà thờ cổ ở
miền quê. Một hôm nó đi lang thang trong nhà
thờ để kiếm cái gì ăn cho
đỡ đói. Bỗng nó gặp một
con chuột khác cũng đang đi tìm
thức ăn như nó. Thế là hai con
chuột liền làm quen với nhau và hỏi thăm
chỗ ở của nhau. Con thứ nhất tâm
sự: “Tớ đang sống chui rúc
dưới gầm tòa giải tội trong ngôi
nhà thờ này, nhưng chẳng mấy khi
được yên thân. Vì lúc nào cũng
có người đến xưng tội làm
mất giấc ngủ của tớ!”. Nghe vậy,
chuột thứ hai tỏ ra thông cảm với
bạn và nói: “Vậy thì bồ hãy dọn
đến ở chung với tớ. Chỗ
tớ đang ở vừa ấm áp
sạch sẽ, lại vừa yên tĩnh và ít
bị người ta quấy rầy!” Chuột
thứ nhất ngạc nhiên hỏi: “Có một
chỗ ở như thế thật ư? Vậy
bạn hãy cho tớ biết đó là
chỗ nào vậy? “. Chuột thứ hai liền
đáp: “Đó là cái thùng quyên góp
tiền bạc giúp đỡ người
nghèo. Nó nằm ngay tại cuối nhà
thờ này đấy!”.
2) BÁC ÁI CHIA SẺ LÀ
CÁCH ĂN CHAY ĐẸP LÒNG CHÚA HƠN CẢ:
Một vị ẩn tu sống đơn độc
trên ngọn núi cao. Ngày đêm ông ăn chay cầu nguyện.
Ông ăn chay rất nghiêm ngặt và cầu nguyện rất
tha thiết. Ðể thưởng công, Chúa cho xuất hiện
một ngôi sao trên đầu núi. Khi nào ông ít ăn chay và
không cầu nguyện thì ngôi sao bị lu mờ đi. Khi ông
gia tăng ăn chay cầu nguyện thì ngôi sao lại rực
sáng lên.
Một hôm ông muốn leo lên đỉnh cao nhất của
ngọn núi. Khi ông chuẩn bị lên đường thì một
bé gái trong làng đến thăm và ngỏ ý muốn đi
cùng với ông lên núi. Thày trò hăng hái lên đường.
Đường càng lên cao thì càng dốc và khó đi. Mặt
trời mỗi lúc càng nắng gắt. Hai thày trò đều
bị ướt đẫm mồ hôi và khát nước,
nhưng theo luật ăn chay nghiêm ngặt nên không ai dám uống
nước. Vị ẩn tu không dám uống vì sợ phá chay
mất công phúc trước mặt Chúa. Nhưng khi thấy
em bé mỗi lúc mệt thêm, vị ẩn tu thương hại
em nên mở chai nước ra uống. Lúc ấy em bé mới
dám mở chai của mình ra uống. Uống nước
xong, em cảm thấy khỏe hơn và mỉm cười
rất tươi để tỏ lòng cám ơn thày. Thày ẩn
tu ngước mắt nhìn lên ngôi sao trên đỉnh núi vì sợ
ngôi sao kia biến mất vì mình đã không hãm mình. Nhưng lạ
thay, trên đầu núi thày thấy không phải một mà lại
có đến hai ngôi sao sáng cùng xuất hiện. Thì ra, để
thưởng công lòng bác ái yêu thương người khác của
thày, Chúa đã cho thêm một ngôi sao nữa.
3. THẢO LUẬN:
1) Trong kinh “cải
tội bảy mối có bảy đức”,
bạn thấy mình thường hay sai phạm
mối tội đầu nào nhất ? 2) Bạn
quyết tâm sẽ làm gì cụ thể để
chừa bỏ được thói xấu
ấy trong những ngày Mùa Chay này?
4. SUY NIỆM:
1) BA VIỆC CẦN
LÀM TRONG MÙA CHAY LÀ XỨC TRO, ĂN CHAY VÀ
BỐ THÍ:
a) Ý nghĩa
của việc xức tro lên đầu:
Hội thánh cử hành nghi thức làm phép và xức tro
để khai mạc Mùa Chay Thánh. Trong nghi lễ xức tro,
Hội Thánh nhắc nhở mọi tín hữu chúng ta: “Hỡi
người, hãy nhớ mình là bụi tro. Một mai người
sẽ trở về bụi tro”.
Khi lãnh tro lên đầu là chúng ta nhận mình chỉ
là tro bụi như tổ phụ Áp-ra-ham xưa đã thưa với
Đức Chúa: “Con chỉ là thân tro bụi” (St 18,
27), đồng thời chúng ta cũng bày tỏ lòng sám hối
và tin vào Đức Giê-su như Người đã kêu gọi
khi khởi đầu công cuộc rao giảng Tin Mừng: “Hãy
sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1, 14).
Thời ngôn sứ Gio-na, Đức Chúa truyền cho
ông loan báo cho dân thành Ni-ni-vê tội lỗi về tai
ương mà Người sẽ giáng xuống trên thành nếu
họ không chịu hồi tâm sám hối. Lúc đầu Gio-na
chạy trốn Đức Chúa và con thuyền gặp bão và Gio-na
bị ném xuống biển bão mới yên. Ông đã nằm
trong bụng cá và ba ngày sau, cá đã há miệng nhả
ông nằm trên bãi biển thuộc thành Ni-ni-vê. Ông đã
chịu khuất phục ý Chúa và bắt đầu thi
hành sứ mạng kêu gọi dân Ni-ni-vê sám hối. Nghe ông rao
giảng và chứng kiến phép lạ nằm trong
bụng cá của ông, từ vua đến dân đều
ăn năn sám hối: “Vua rời khỏi ngai, cởi áo
choàng, khoác áo vải thô, và ngồi trên tro” (Gn 3, 6). Nhờ
đó thành Ni-ni-vê đã được Đức Chúa
thương xá tội và tha không hành phạt nữa.
Sang thời Tân Ước, giá trị và ý nghĩa của
việc xức tro vẫn được Đức Giê-su
công nhận như phương thế bày tỏ lòng ăn
năn sám hối khi chê trách dân hai thành phố Do thái là Kho-ra-din
và Bét-xai-đa như sau: “Khốn cho các ngươi, hỡi
Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bét-sai-đa! Vì nếu
các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được
làm tại Tia và Xi-đon, thì họ đã mặc áo vải
thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối. Vì thế,
Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và
thành Xi-đon còn được xử khoan hồng hơn
các ngươi” (Mt 11, 21 - 22; x. Lc 10, 13).
Như vậy, khi chịu tro lên đầu, ngoài việc
công khai nhận mình là người tội lỗi và tỏ
lòng sám hối xin Thiên Chúa dủ lòng thương tha thứ,
chúng ta còn thể hiện sự quyết tâm trở về với
Chúa, đổi mới tâm hồn để xứng đáng
trở nên con cái Thiên Chúa.
b) Ăn Chay đền
tội:
Ngay từ thời các vua, dân Ít-ra-en
đã có thói quen ăn chay mỗi khi có tang chế
(x. 2 Sm 3,35), khi cầu xin Chúa một ơn
đặc biệt (2 Sm 12,16), trong ngày kỷ
niệm Đền thờ bị tàn phá
hoặc trong những lúc gặp thiên tai.
Đến thời Chúa Giê-su, các người Pha-ri-sêu
còn tự nguyện ăn chay thêm mỗi tuần
hai lần (x. Lc 18,12).
Về cách thức ăn chay: Luật Mô-sê
quy định ăn chay là sự tự nguyện nhịn
ăn uống vào ban ngày. Trong thời gian ăn
chay, người ta không được tắm
rửa, phải để râu tóc mọc dài,
và mặc một loại quần áo
bằng vải thô đặc biệt. Luật buộc
ăn chay trong ngày lễ Xá tội (x. Lv
16,29-31; Cv 27,9),
Ăn chay thể hiện tinh thần thờ phượng
Thiên Chúa và là hành vi đẹp lòng Người (x. Ds 29,7). Ăn
chay còn có ý nghĩa thể hiện lòng thành tín để xứng
đáng được Thiên Chúa nhận lời cầu xin (x.
2Sm 12,16-22); để thể hiện tinh thần sám hối
đền tội, xứng đáng được Chúa tha thứ (x.
Lv 23,27); Ăn chay hỗ trợ hiệu quả cho việc
trừ Quỉ... (x. Mt 17,21). Ăn chay còn nói lên tính vị
tha là thực hiện công lý và tình thương (x. Is 58,6-7).
Ăn chay là phương thế thánh hóa bản thân, siêu thoát
tinh thần để được hưởng sự sống
đời đời. Ăn chay giúp chúng ta không còn bám víu vào
của cải vật chất đời này, không cậy dựa
vào sức riêng mình cách thái quá mà biết cậy dựa vào Lời
Chúa như Chúa dạy: “Người ta sống không nguyên bởi
bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán
ra" (Mt 4,4).
Tuy nhiên, việc ăn chay chỉ có giá trị trước
mặt Chúa và nhận được ơn Chúa ban nếu
được thực hiện trong tinh thần khiêm hạ
như lời Đức Giê-su: “Khi ăn chay, anh em chớ
làm bộ mặt rầu rĩ như bọn đạo
đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để
thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật
anh em: chúng đã được phần thưởng rồi.
Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải
đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn
chay, ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện
nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt
những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh” (Mt 6,16-18).
c) Làm phúc bố thí
bới lòng mến Chúa:
- Các việc đạo đức
như ăn chay cầu nguyện cần thể hiện
lòng mến Chúa yêu người mới có giá trị
như thánh Phao-lô dạy: “Giả như tôi có đem hết
gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác
tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức mến,
thì cũng chẳng ích gì cho tôi” (1Cr 13,3).
- Tiếp đến một việc
đạo đức thiết thực cần được
thực hiện trong mùa Chay là bố thí
chia sẻ cơm bánh vật chất cho những
người nghèo đói. Đây là việc khó
thực hiện nếu thiếu lòng quảng đại,
nhưng nó sẽ mang lại ích lợi
lớn lao và còn là phương thế hữu
hiệu giúp chúng ta hồi tâm sám hối và làm việc đền
tội cân xứng, như sứ thần Ra-pha-en đã
khuyên hai cha con Tô-bi-a như sau: “Bố thí mà đi
đôi với đời sống công chính,
thì tốt hơn giàu có mà ăn ở bất
công. Làm phúc bố thí thì tốt hơn
là việc tích trữ vàng bạc. Việc
bố thí làm cho chúng ta khỏi chết và giúp
tẩy sạch mọi tội lỗi, đồng thời còn
giúp người bố thí sống lâu” (x Tb 12,8-9).
Sở dĩ bố
thí khó thực hiện vì “Đồng tiền
liền khúc ruột”, nhưng bù lại, bố thí sẽ
làm phát sinh ích lợi lớn lao, giúp chúng ta
ý thức về giá trị tương
đối của tiền bạc, như Đức Giê-su
đã khuyên chàng thanh niên giàu có: “Anh chỉ
thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh
có mà cho người nghèo, anh sẽ được một
kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi” (Mc 10,21).
2) CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ
TRONG MÙA CHAY NÀY:
a) Phải tránh thói
ăn chay hình thức vụ luật và phô trương của
người Biệt Phái:
- Có những người ăn chay vì vụ luật hoặc
vì sợ bị Chúa phạt : Những người này
ăn chay để khỏi mắc tội. Do đó nếu
trong ngày chay lỡ quên ăn vặt, ăn không đúng giờ...
thì đâm ra lo lắng áy náy. Cũng có những người
ăn chay cách tính toán để vừa giữ luật lại
vừa thỏa mãn thói mê ăn của mình: Ngày mai ăn chay
thì hôm nay sẽ tổ chức ăn uống no say để
ngày mai đỡ thèm như thói tục “Thứ Ba Béo” của
một số nước Âu châu. Có người cố nhịn
ăn cho đến 24g tức là cuối ngày Thứ Tư, ngay
sau đó họ nhậu nhẹt hả hê suốt đêm. Họ
làm như thế để an tâm là mình đã giữ trọn
ngày chay theo giáo luật.
- Cũng có người trong ngày chay buộc kiêng thịt
để tỏ lòng sám hối thì lại mua những
thứ đắt tiền như: hải sản, tôm hùm,
cá hồi…. Ăn chay như vậy không khác gì cách
ăn chay của người Pha-ri-sêu và dân Do thái xưa
đã bị Đức Chúa quở trách: “Dân này tôn kính Ta bằng
môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta” (Mc 7,6).
b) Phải ăn chay
trong tinh thần chay tịnh kết hiệp với việc
bác ái:
Ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm lời Đức
Chúa: “Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế
này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc,
trả tự do cho người bị áp bức, đập
tan mọi gông cùm? Chẳng phải là chia cơm cho người
đói, rước vào nhà những người nghèo không
nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho
áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước
người anh em cốt nhục? Bấy giờ ánh sáng
ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết
thương ngươi sẽ mau lành. Đức công chính
ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh
quang Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi. Bấy giờ,
ngươi kêu lên, Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi
cầu cứu, Người liền đáp lại: "Có
Ta đây!" Nếu ngươi loại khỏi nơi
ngươi ở gông cùm, cử chỉ đe doạ và lời
nói hại người, nếu ngươi nhường
miếng ăn cho kẻ đói, làm thoả lòng người
bị hạ nhục, thì ánh
sáng ngươi sẽ chiếu toả trong bóng tối, và
tối tăm của ngươi chẳng khác nào chính ngọ.
Đức Chúa sẽ không ngừng dẫn dắt
ngươi, giữa đồng khô cỏ cháy, Người sẽ cho
ngươi được no lòng; xương cốt
ngươi, Người sẽ làm cho cứng cáp. Ngươi
sẽ như thửa vườn được tưới
đẫm như mạch suối không cạn nước
bao giờ” (Is 58,6-11).
c) Làm
gì cụ thể trong Mùa Chay này ?
Mục đích của Mùa Chay là giúp ta trở về với
Chúa và với anh em bằng cách ăn năn sám hối tội lỗi vằng việc xức tro, ăn chay, cầu
nguyện, làm việc lành.
** Ngày nay Hội Thánh chỉ xức một
chút tro trên đầu các tín hữu để khẳng
định: Xức tro nhiều ít không quan trọng bằng
việc phải xức tro
trong tâm hồn. Để thấy tâm hồn mình đang
bị ô uế vì tội lỗi. Để thấy rõ ta
đã bôi tro trát trấu vào khuôn mặt vô cùng thánh
thiện của Thiên Chúa, đã làm lem luốc khuôn
mặt khả ái của Hội Thánh, đã làm
ố danh cho đạo thánh Chúa. Xức tro vào tâm hồn
để mối quan hệ giữa chúng ta với
tha nhân đang bị vẩn đục vì thói ích kỷ nhỏ nhen của ta
để lòng ta cảm thấy đau đớn, hối hận
và quyết tâm cải tà quy chánh.
- Ăn chay không phải chỉ là nhịn ăn một
hai bữa cơm nà nhằm nhắc nhớ ta hãy hãm dẹp các đam mê
bất chính, các thói hư tật xấu, hãm dẹp
những gì làm mất lòng Chúa và làm buồn lòng anh em. Khi giản
lược việc ăn chay chỉ vào hai ngày trong một
năm, không phải vì Hội Thánh coi nhẹ việc
ăn chay, nhưng vì muốn tránh sự ăn chay hình thức
bề ngoài, để giúp các tín
hữu tập trung vào việc ăn chay trong tinh
thần: Nhịn ăn một chén cơm không bằng nhịn
nói một lời xúc phạm người khác. Nhịn
ăn một miếng thịt không bằng nhịn một cử chỉ
khinh thường anh em. Nhịn ăn một bữa
cơm ngon không bằng nhường nhịn, tha thứ,
sẵn sàng làm hòa với nhau. Kiềm chế
cơn đói không bằng kiềm chế cơn nghiện
rượu, nghiện ma túy, nghiện cờ bạc.
Kiềm chế cơn khát không bằng kiềm chế các dục
vọng, loại bỏ thói tham lam và tính hay
tự ái kiêu ngạo.
** Ngôn Sứ Giô-en trong phụng vụ lễ Tro kêu gọi
dân Do thái: “Hãy xé lòng chứ
đừng xé áo”. Người Do-thái có tục lệ khi
ăn chay, thống hối thì xé áo ra. Đó là một hình thức
biểu lộ sự thống hối. Điều quan trọng
là tâm hồn phải thực sự sám hối. Xé áo không bằng
xé
lòng khỏi các tham lam, ăn ở bất công.
Xé áo không bằng xé lòng ra khỏi sự lười
biếng, khô khan, nguội lạnh. Xé áo không bằng xé
lòng khỏi những dính bén danh lợi thú trần gian.
Xé áo không bằng xé lòng ra khỏi thói gian dối, đạo
đức giả như người Biệt
Phái..
Chỉ khi thực sự xé lòng ra
như thế, ta mới gạt
bỏ được những chướng ngại
ngăn cản ta đến với Chúa. Chỉ khi thực
sự xé lòng ra như thế, ta mới đến gần Chúa, sống thân mật với
Chúa, hưởng được tình thương bao dung của
Chúa.
Để ăn chay trong tinh thần và để
hướng lòng về tha nhân, chúng ta hãy biến việc ăn chay thành những
hành động bác ái cụ thể. Mỗi ngày trong Mùa
Chay, bớt chi tiêu một chút, để gửi tiền
giúp những nơi nghèo khổ, bị thiên tai,
những đồng bào dân tộc vùng sâu
vùng xa… Nhờ thế, việc ăn chay của ta sẽ
không chỉ là hình thức, nhưng là những hy sinh thực sự và trở
nên những việc làm thiết
thực đầy tình bác ái huynh đệ.
TÓM LẠI: bản chất của việc ăn chay
là sự hãm mình đền tội, là kiêng ăn bớt tiêu để
lấy tiền dư ra chia sẻ bác ái giúp đỡ
người nghèo đói, tích cực góp phần vào công
cuộc truyền giáo và cộng tác giúp cho Hội Thánh ngày một
phát triển cả về vật chất cũng như
tinh thần!
5. NGUYỆN CẦU
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Cùng
với toàn thể Hội thánh, chúng con
đã bước vào Mùa Chay. Chúng con
xin tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một
thời kỳ thuận tiện để duyệt
xét cuộc đời chúng con, hầu bù
đắp những thiếu sót, sửa
chữa những lệch lạc nơi con
người chúng con. Xin Chúa hãy chiếu
ánh sáng của Chúa trên chúng con, để
chúng con nhận ra con người thật của mình
và quyết tâm đổi mới để
trở thành môn đệ của Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ)
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH-
HHTM
|