CHỚ XÉT ĐOÁN
SƯU TẦM
Vào thời xa xưa, trước khi con người
phát sinh ra các phương tiện phát thanh vá phát hình, tại
một làng quê nọ có một thân viên nhà nước có bổn
phận coi điện và phải trả lời cho những
ai trong làng gọi đến muốn biết lúc đó là mấy
giờ. Anh nhân viên này luôn luôn cho biết giờ giấc m cách
xác tín, vì hằng ngày anh thường có thói quen kiểm soát
lại đồng hồ và gờ giấc dựa theo tiếng
còi hú gần nhấ của xưởng thợ duy nhất
nhất gần đó. Nhưng một hôm đồng hồ
của anh bị ngưng bất ngờ và có người gọi
điện thoại đến hỏi xem là mấy giờ.
Anh nhân viên trả lời rằng: anh đang chờ tiếng
còi hú ở xưởng thợ gận bên để điều
chỉnh lại đồng hồ, vì anh có thói quen canh giờ
và điều chỉnh đồng hồ theo tiếng còi hú
của xưởng thợ. Sau một lúc thinh lặng, người
hỏi giờ trả lời: tôi là người có trách nhiệm
kéo còi hú tại xưởng thợ đây và mỗi ngày tôi đều
gọi anh để biết đúng giờ mà kéo còi hú. Vòng
luẩn quẩn trên rất thường xảy ra trong cuộc
sống và có lẽ trong chúng ta đôi khi có những người
đã từng là nạn nhân bị cuốn vào trong cái vòng luẩn
quẩn này, đó là trường hợp người mù dẫn
người mù mà Chúa Giêsu nói đến trong phúc âm hôm này “thử
hỏi người mù có thể dẫn người mù
được không? Cả hai không sa xuống hố ứ?”.
Trên bình diện thiêng liêng và luân lý khi phải phân biệt giữa
điều nào tốt, điều nào xấu thì có những
kẻ không biết phân biệt điều nào tốt hoặc
xấu, nhưng họ dám lên tiếng góp ý, nếu không muốn
nói là ra lệnh về việc tốt xấu, đó là trường
hợp người mù dẫn người mù. Chúng ta cần
tiến bước theo Đấng là ánh sáng thế gian “Ta
là ánh sáng thế gian, ai theo Ta sẽ không bước đi
trong tối tăm”. Chúng ta không lo chữa trị chính sự
mùa lòa của tinh thần mà lại muốn làm tài khôn lo đi
chữa lành sự mù lòa tinh thần của anh em. Chúa Giêsu dạy
tiếp như sau: “Sao người nhìn thấy cái rác trong mắt
anh em, còn cái đà trong mắt ngươi, người lại
không thấy”. Mỗi người cần khiêm tốn đến
với Chúa Giêsu, Đấng là Ánh Sáng có quyền trao ban ánh sáng
cho chúng ta, có quyền giải thoát chúng ta khỏi tối tăm,
khỏi những tật xấu làm lu mờ khả năng
phán đoán và che khuất ý nghĩa cùng đích của đời
sống con người. “Môn đệ không hơn Thầy”,
đó là một chân lý mà Chúa Giêsu đã nói với mỗi người
môn đệ muốn đi theo Chúa, vì thế mà chúng ta không
thể khôn hơn, cao trọng hơn thầy chúng ta là
được như Thầy mình là Chúa Giêsu, nghĩa là
được chia sẻ sự sống và sự khôn ngoan của
Ngài mỗi ngày một giống Chúa hơn. Đời sống
Đức tin đòi môn đệ Chúa phải cố gắng
liên lỉ để thanh luyện chính mình luôn mãi và chỉ có
khi nào chúng ta thực hiện được điều này
cho chính mình, thì chúng ta mới có thể trở thành hữu ích
cho anh em, có thể iup anh em nhìn thấy Chúa và chấp nhận
những mặc khải. Nếu chúng ta không sống theo ý Chúa,
không canh tân chính mình theo giáo huấn của Ngài mà lại cả
gan lên tiếng chỉ dạy anh em, thì quả thật chúng
ta đáng Chúa trách là kẻ giả hình, là kẻ mù muốn dắt
người mù.
16. Tốt xấu
Câu truyện cổ tích kể: một hôm con cọp
thấy con trâu bị con người bắt kéo cầy. Cọp
bảo trâu: mày to lớn khỏe mạnh thế, sao để
thẳng người nhỏ bé bắt mày kéo cầy cực
khổ vậy? Trâu đáp: nó nhỏ nhưng trí khôn nó lớn.
Cọp hỏi người: trí khôn mày đâu cho tao xem? Người
nói: Trí khôn tao để ở nhà, mày muốn xem, tao sẽ về
nhà lấy cho xem, nhưng phải để tao trói mày lại,
kẻo mày ăn thịt trâu tao. Cọp vui vẻ để
người trói. Trói xong, bác nông phu vác cầy đập cọp,
vừa đập vừa nói: trí khôn tao đây, trí khôn tao đây.
Câu chuyện nói lên người hơn vật ở trí khôn, ở
hiểu biết. Hiểu biết rất quan trọng, quan
trọng nhất là biết nhận rõ tốt xâu, phải trái,
đúng sai, hay dở, thật giả, thiện ác.
Mù mà Đức Giêsu nói ở đây, không phải
là mù mắt, nhưng mù về trí khôn. Trí khôn mù về đạo
đức, đạo lý, tâm linh, thiêng liêng. Những thứ
mù này tai hại gấp bội mù thể xác. Mù mắt chỉ
làm khổ người mắc bệnh và mấy người
thân thuộc. Mù về trí thức khoa học cũng chỉ
gây chậm tiến, lạc hậu. Còn mù đạo đức,
đạo lý đã gây ra bao nhiêu tai họa khủng khiếp
cho gia đình, quốc gia và cả thế giới. Một ông
bố xí ke, nhiễm Sida lây lan cho vơ con và di truyền cho
cả dòng giống, có khi cả làng nước. Một Hít-le
đã chôn vùi cả thế giới trong chiến tranh tàn khốc.
Một giáo phái, một lý thuyết vô luân mù quáng
lôi cuốn bao nhiêu thế hệ cuồng nhiệt xuống
hố tiêu diệt lẫn nhau. Đó là những cây xấu,
sinh trái xấu. Trái lại, một ông bố lành mạnh, sáng
suốt, đạo đức phúc cho con cháu đến bao
nhiêu đời. Một Đức Khổng, một Đức
Phật đã giáo hóa hàng ngàn thế hệ tốt lành. Đó
là những cây tốt sinh trái tốt.
Điều cốt yếu của lời Chúa
hôm nay là đưa ra những bài thuốc chữa bệnh mù
tinh thần, làm thế nào để biết nhận rõ tốt
xẫu đê nên tốt và sửa xấu.
Theo tin mừng, bài thuốc chữa bệnh mù
tinh thần là:
Thứ nhất: là bài thuốc chữa bệnh
kiêu ngạo. Trò tự phụ hơn thầy là thứ trò hỗn
láo kiêu ngạo. Muốn học giỏi trò phải biết
khiêm tốn. Người xưa khiêm tốn đến độ
học được một chữ hay nửa chữ cùng
đáng là thầy mình: “Nhất tự vi sư, bán tự vi
sư”. Cả khi gặp nhau đi đường cũng
nhận ra người tốt là thầy mình, người xấu
là bạn mình: “Ba người đồng hành, người
tốt là thầy tôi, người xấu là bạn tôi”.
Thứ hai là bài thuốc chữa bệnh chủ
quan, ta thường thấy cái xấu của người
khác nhưng lại mù quáng không thấy mình xấu: không thấy
cái xà trong mắt mình, nhưng lại thấy cái rác, cái bụi
trong mắt người. Mù quáng là do tính tự ái: yêu mình quá
nên dù “trăm chỗ lệch cũng kê cho vừa”, do ích kỷ
lo kiếm lợi cho mình, nhận lỗi sẽ làm hại
danh dự mình. Mù quáng cn d tính kiêu căng, tự cao tự
đại che đậy trí khôn, không nhận ra tội mình.
Có kẻ bao nhiêu năm không xưng tội, vợ giục đi
xưng tội, chồng nói: có tội đâu mà xưng. Trong
khi đức Piô X, ngày nào cũng xưng tội vì Ngài thấy
rõ tí bụi bay vò mắt mình.
Thứ ba là bài thuốc xét mình: phải luôn kiểm
tra kết quả lời nói, việc làm của mình tốt
hay xấu: “Cây tốt sinh trái tốt, cây xấu sinhra trái xấu”.
Nha buôn phải tính sổ hằng ngày để biết mình
lỗ hay lời. Lỗ phải tìm cách sửa lại, lời
phải duy trì lâu dài. Mạng sống đời đời
của chúng ta còn quý giá gấp triệu lần lời lãi thế
gian, như Đức Giêsu đã dậy: “Được lời
lãi cả thế gian mất mạng sống mình nào được
ích gì”. Chỉ lời lãi nhỏ thế gian, nhà buôn còn phải
lo tính sổ hằng ngày, huống chi mạng sốntg đời
đời của chúng ta lớn lao quan trọng vô cùng, sao
chúng ta không lo xét mình, kiểm tra đời sống của
mình: còn hay mất, lời hay lỗ.
|