SUY NIỆM CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN
(18-2- 2001)
Lời Chúa hôm nay gợi lại cho tôi
hành trình 4 tháng rưỡõi rong ruổi qua các cộng
đoàn 6 tháng trước đây để trang trải nợ
cho nhà thờ. Tôi đã gặp những tâm hồn sống
Tin Mừng: làm phúc không cần biết tới sự đền
đáp. Thậm chí, cũng chẳng cần biết
tới thành qủa thực tế. Nhưng
đôi khi tôi cũng gặp những thắc mắc, những
khó chịu, những bất đồng quan điểm.
Người ta đã nói tới giáo hội phải
từ bỏ, phải là giáo hội của người nghèo,
phải là giáo hội đồng hành với những con
người khốn cùng... họ nói đúng. Và nhiều
đêm suy nghĩ về những món nợ khổng lồ
chỉ vì cái nhà thờ "qúa tầm mức" của
mình, tôi cũng rất trăn trở. Nhưng tôi không phải là người khởi
xướng, tôi chỉ biết hôm nay tôi phải có bổn
phận trả nợ. Và tôi đành phó
thác và tiếp tục lặn lội. Trên cái hành trình ấy,
một lần có người bảo cho tôi hay người
ta còn cảnh báo đừng cho tôi, vì rằng nghe nói tôi lợi
dụng để có tiền chi cho ... thôi, tôi không dám
nghĩ đến. Cái quyền của mỗi người
là có thể và phải hành động theo
lẽ phải. Và tôi tiếp tục lên
đường.
Thực tình mà nói, cái ông Đavid
hôm nay có một quyết định lạ đời. Xét về
mọi mặt, chính ông mới là Vua của Israel, và Saolê chỉ
còn là kẻ tham quyền cố vị, là tai hoạ của
Dân Chúa. Đavid giết Saolê đó phải là lẽ
thường tình thuận lòng người và thuận đạo
trời. Nhưng Đavid lại
không làm thế! Chắc chắn Đavid
đã làm theo lẽ phải, cho dù có thể không ít người
chê ông ấy điên khùng.
Có một thời người ta thường
nhắc đến câu nói của Chúa "ai vả con má phải,
hãy chìa má trái..." để nhớ tới một người
đàn bà cách đây hằng mấy chục năm đã vịn
vào để phê phán người công giáo...dù sao thì chính con
người Giêsu cũng đã bị chê là dại dột. Xem ra ngay trên bình diện đạo đức nhất
và cũng ít mâu thuẫn về quyền lợi nhất, thì
con người vẫn còn bị xâu xé bởi những quan
điểm khác biệt.
Có lẽ chỉ còn cách phân biệt của
Phaolô, có thể giúp chúng ta vững lòng bước đi trên
nẻo đường đã chọn: Phaolô nói về con
người điạ giới và con người thiên giới.
Và như vậy chỉ nơi một mình Đức Giêsu 2
con người ấy trở nên Một. Đavid
đã là hình ảnh của Đức Kitô. Cái suy nghĩ của
Đavid, cũng như của Chúa Giêsu về con người
đối diện rất đơn giản: bản thân họ
là một mầu nhiệm của tình yêu Thiên Chúa, Đavid và
Đức Giêsu tiếp nhận mỗi con người
như là mầu nhiệm Tình Yêu của Thiên Chúa. Tình Yêu ấy
thật kiên trì và bao dung lạ lùng. Tình yêu nâng con người
bất xứng và tội lỗi lên ngang tầm với sự
sống và sự chết của CON MỘT YÊU DẤU. Trong cách nhìn đó, mỗi con người, dù là kẻ
thù, vẫn còn là đối tượng của Tình Yêu.
Tôi cũng đã cố gắng trong
hành trình trên đất Mỹ để nghiền gẫm về
sự lựa chọn của mình. Để rồi như anh biết, cuối cùng bản
thân tôi sau hành trình ấy tôi nghiệm ra Chúa vẫn yêu
thương tôi, cho dù tôi hết lầm lỗi này tới lầm
lỗi khác. Và như thế mỗi con người tôi
gặp gỡ đều thật đáng yêu hơn chính con
người tôi. Tôi suy nghĩ là Lời Chúa hôm nay chỉ có
thể hiểu được trong niềm vui của con
người tội lỗi cảm nhận được
lòng thương xót vô bờ của Chúa.
Nhưng cái khó là trong cái điạ giới
này, ở đâu cũng chỉ thấy con người
"công chính", không ai chân nhận mình là "tội
nhân", thành ra Lời Chúa xem ra qúa ngây dại ?
Linh Mục Giuse Nguyễn Hữu Duyên
|