NỀN VĂN MINH TÌNH THƯƠNG
Suy niệm của Lm. Giuse Đỗ Vân Lực,
OP
Ngày Valentine vừa qua tạo bao nhiêu rạo rực
cho những người đang yêu nhau. Tình yêu là một sức
mạnh vô hình nối kết những người không quen
biết vào một thực tại. Thực tại đó là cộng
đồng tình yêu. Tình yêu không hề biết đến giới
hạn. Nhưng thực tế, nhiều thách đố vẫn
đến với tình yêu. Thách đố lớn nhất chính
là kẻ thù bị đặt ra ngoài vòng tình yêu và cũng là dấu
chứng tỏ tình yêu cũng biết đến giới hạn.
Nhưng dưới mắt Đức Giêsu, tự bản
chất, tình yêu không có giới hạn, vì chính Người đã
phá tung giới hạn đó.
THÁCH ĐỐ
Cuộc sống tự bản chất là một
cuộc giao lưu giữa những người đang sống.
Từ đó biết bao thái độ và tình cảm đã
đưa đẩy con người tới chỗ hợp
tan tan hợp. Hỉ nộ ai cụ ái ố dục là thất
tình trong nhịp sống trần hoàn. Có cách nào vượt
qua những tình cảm đó mà vẫn còn là con người
không? Tình cảm có thể đẩy đưa con người
vào hố sâu diệt vong hay nâng cao con người tới đỉnh
cao hạnh phúc. Làm cách nào Đức Giêsu giúp con người
vượt qua những cái tầm thường và sống
anh hùng trong tình yêu?
Khi nói “hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét
anh em” (Lc 6:27), Đức Giêsu
đã đụng tới một điểm yếu sâu xa nhất
của lòng người. Ai có thể chấp nhận được
một khuyên nhủ xa rời thực tế như vậy?
Nhưng đó lại là đặc điểm trổi vượt
nhất của Tin Mừng Cứu Độ. Không chấp
nhận đòi hỏi đó, không thể trở nên môn đệ
Đức Kitô. Bình thường ai cũng yêu kẻ thương
mình, ghét kẻ thù mình. Không ai muốn nhìn chứ đừng
nói yêu kẻ thù mình. Đời có vay có trả. Ân oán giang hồ.
Không ai có thể xây dựng với kẻ thù. Bởi thế
chỉ có hủy hoại, chết chóc, chém giết, giận
hờn. Không thể đội trời chung với kẻ thù.
Đức Giêsu không dạy chúng ta cách nhận
dạng kẻ thù. Nhưng muốn chúng ta nhận dạng
người anh em ngay giữa những kẻ thù đang tìm
cách hại chúng ta. Đó là một nghịch lý! Nhưng Tin Mừng
thường được thành hình giữa những nghịch
lý như thế. Tai chúng ta không vui chút nào khi nghe: “Hãy chúc lành
cho kẻ nguyền rủa anh em, và cầu nguyện cho kẻ
vu khống anh em. Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má
bên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng
cản nó lấy áo trong” (Lc 6:28-29).
Nhưng Tin Mừng không phải là một thứ văn chương
hoa mỹ nhằm thỏa mãn thị hiếu người
nghe. Tin Mừng đặt vấn đề rất hắc
búa, có sức thức tỉnh lòng người. Ý chí lớn
lao đang ngủ yên trong lòng người. Đức Giêsu
muốn lôi con người vùng dậy khỏi giấc ngủ
ngàn năm đó. Người muốn con người đối
diện với kẻ thù với một thái độ cao cả.
Kẻ thù có thể là một vấn đề hóc búa nhất.
Nhưng nếu không giải quyết được vấn
đề đó, Tin Mừng cũng chẳng có sức mang lại
ơn cứu độ.
Tại sao Đức Giêsu lại đưa
ra một đòi hỏi quá gắt gao như vậy? Trước
hết, “Đức Giêsu không nói về tình cảm đối
với kẻ thù, nhưng về một hành động của
ý chí. Bạn không thể hiểu được loại tình
yêu này – Nó đòi một nỗ lực đầy ý thức.
Yêu thương kẻ thù có nghĩa là hành động vì lợi
ích tối đa cho họ. Chúng ta có thể cầu nguyện
cho họ, và có thể tìm cách giúp đỡ họ” (Life
Application Study Bible 1991:1807).
Cần nhận diện rõ khuôn mặt kẻ thù.
Chắc chắn kẻ thù cũng là tha nhân, nhưng là một
thứ tha nhân đặc biệt. Không thể vì yêu kẻ thù,
chúng ta lại tiết lộ hết bí mật và liều mạng
trước âm mưu thâm độc của họ. Yêu kẻ
thù một cách thiếu khôn ngoan sẽ dẫn đến những
hậu quả nghiêm trọng. Đối với kẻ thù,
Chúa cũng dạy chúng ta “phải khôn như rắn” (Mt 10:16)
trước những âm mưu thâm độc. Nhưng đồng
thời cũng không nên đề phòng quá đến nỗi
kẻ thù luôn giữ một khoảng cách nguy hiểm đối
với ta. Trái lại, phải cho họ thấy tất cả
sức mạnh Tin Mừng. Chỉ có Tin Mừng mới lấp
đầy khoảng cách giữa kẻ thù và chúng ta. Phải
cho họ thấy tất cả những nét hào hùng của
Tin Mừng trong thái độ và hành động của môn đệ
Chúa Kitô. Chỉ có Tin Mừng mới có thể tạo nổi
“những hướng dẫn giúp xây dựng Văn Minh Tình
Thương bắt đầu từ việc sám hối cá nhân”
(Gioan Phaolô II, Catholic World News Service, 14/2/2001). Quả thực,
kẻ thù hiện diện như một dấu chỉ hối
thúc chúng ta phải sám hối. Đừng mong đợi kẻ
thù thay đổi, nếu chúng ta không thay đổi trước.
Khi vấn đề kẻ thù đã
được giải quyết bằng tình yêu thương
lớn lao đó, tình yêu trở thành sức mạnh vô song. Lịch
sử Giáo hội cho thấy Thày Chí Thánh đã vạch ra con
đường dẫn kẻ thù vào sự sống đích
thực, bình an và hạnh phúc. Muốn đạt đến
mục tiêu lớn lao, Kitô hữu cần phải đi bước
trước. Bước đầu tiên Thày chí thánh đã thực
hiện khi bước lên thập giá. Thày đã xin Chúa Cha
tha thứ cho kẻ giết mình. Sở dĩ Thày làm được
như thế, vì Thày đã noi gương Chúa Cha “là đấng
nhân từ” (Lc 6:36). “Người
vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc
ác” (Lc 6:35). Còn hành vi nào vô ân
và độc ác bằng việc giết Chúa không? Nhưng chính
ở hành vi tha thứ, Đức Giêsu cho thấy tình yêu Thiên
Chúa mạnh hơn tội ác.
NOI GƯƠNG THÀY CHÍ THÁNH
Chỉ một mình Thiên Chúa mới có thể tha
thứ cho kẻ thù. Chúng ta chỉ là phàm nhân, làm sao có một
tấm lòng đại lượng như Thiên Chúa? Đòi hỏi
của Đức Giêsu thật gắt gao. Nhưng nếu đòi
hỏi một điều gắt gao đó, tất nhiên Đức
Giêsu muốn nhìn thẳng vào thực tế. Thực tế
đó, chính Đức Phật cũng đã vạch ra: “lấy
oán báo oán, oán oán chập chùng”. Ngày xưa chính vua Đavít có một
hành vi anh hùng chỉ vì ông nhận ra Saulê là “đấng Đức
Chúa đã xức dầu tấn phong” (1 Sm 26: 11). “Đó là một
nhận thức về trách nhiệm thánh, chứ không phải
là một hành vi tha thứ hay xót thương” (Faley 1994:177). Cao
hơn một bậc, Đức Giêsu đã tha thứ cho kẻ
thù ngay khi đang quằn quại trong vũng máu đào. Chính
sự tha thứ ấy cho thấy không còn lý do gì khiến
chúng ta phải trả miếng cho kẻ thù. Không ai là kẻ
thù đối với những người tin tưởng
tuyệt đối vào Thiên Chúa. Tất cả mọi người
đều là hình ảnh Thiên Chúa và đều đáng được
xót thương. Ngay chính khi tha thứ, chúng ta cũng cần
được tha thứ. Thực tế chúng ta cần được
tha thứ nhiều hơn mức ta tưởng. Tất cả
đều là con cái của Đấng giàu lòng thương
xót. Là hình ảnh Thiên Chúa, chúng ta không thể nào không có tấm
lòng bao dung trước những lỗi lầm tha nhân. Nói khác,
mỗi lần đối xử tệ hại với người
khác, nhất là với kẻ thù, vô tình chúng ta đã làm mờ
hình ảnh Thiên Chúa nơi chúng ta. Vả lại, nếu không
biết thương xót, chúng ta cũng sẽ chẳng được
Thiên Chúa xót thương. Đó là điều Chúa nói: “Anh em hãy
tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha” (Lc 6:37).
Không những là hình ảnh Thiên Chúa, “chúng ta cũng
sẽ mang hình ảnh Đấng từ trời mà đến”
(1 Cr 15:49) cứu độ
muôn dân. Chính Người là hiện thân của lòng Chúa xót thương.
Đó là động lực mạnh nhất giúp ta thắng
vượt những xung động hay quyền lợi nhất
thời, để hết sức hoạt động phục
vụ quyền lợi thiết thực của kẻ thù. Quyền
lợi đó chính là ơn cứu độ Chúa đã dầy
công tạo lập cho họ. Tất cả sự nghiệp
của Người là qui tụ muôn dân. Nếu còn phân biệt
bạn với thù, làm sao sự nghiệp của Người
có thể hoàn thành trong trần gian? Làm sao chúng ta có thể hoàn
thành được những gì còn dở dang trong công cuộc
cứu chuộc của Chúa?
Một hoạt động ngoạn mục của
Giáo hội đang diễn ra tại Ấn độ. Giữa
lúc bị một tổ chức Ấn giáo cực đoan cản
trở, Giáo Hội vẫn hiên ngang đến cứu giúp 50,000
gia đình nạn nhân vụ động đất tàn khốc
vừa xảy ra ngày 26/01/2001. Tổ chức đó đã từng
là thủ phạm giết nhiều linh mục, giáo dân và tấn
công nhiều giáo xứ Công giáo tại Ấn độ (VietCatholic,
15/02/2001). Chắc chắn
Giáo hội đã vượt qua những ranh giới thường
tình để thực hiện đòi hỏi Tin Mừng hôm
nay. Giáo hội đã cống hiến cho nhân loại một
tình yêu tròn đầy của Thiên Chúa ngay trên mặt đất
này.
|