NỀN VĂN MINH TÌNH
THƯƠNG
Chúa Nhật
7C Thường Niên
1 Sm 26:2.7-9.12-13.22-23
Lc 6:27-38
1 Cr 15:45-49
Ngày Valentine vừa qua tạo bao nhiêu rạo rực
cho những người đang yêu nhau. Tình yêu là một
sức mạnh vô hình nối kết những người
không quen biết vào một thực tại. Thực tại
đó là cộng đồng tình yêu. Tình yêu không hề biết
đến giới hạn. Nhưng thực tế, nhiều
thách đố vẫn đến với tình yêu.
Thách đố lớn nhất chính là kẻ thù bị đặt
ra ngoài vòng tình yêu và cũng là dấu chứng tỏ tình yêu
cũng biết đến giới hạn. Nhưng dưới
mắt Đức Giêsu, tự bản chất, tình yêu
không có giới hạn, vì chính Người đã phá tung giới
hạn đó.
THÁCH ĐỐ
Cuộc sống tự bản chất là một cuộc
giao lưu giữa những người đang sống. Từ
đó biết bao thái độ và tình cảm đã
đưa đẩy con người tới chỗ hợp
tan tan hợp. Hỉ nộ ai cụ ái ố dục là
thất tình trong nhịp sống trần hoàn. Có cách nào
vượt qua những tình cảm đó mà vẫn còn là con
người không ? Tình cảm có thể đẩy
đưa con người vào hố sâu diệt vong hay nâng
cao con người tới đỉnh cao hạnh
phúc. Làm cách nào Đức Giêsu giúp con người vượt
qua những cái tầm thường và sống anh hùng trong
tình yêu ?
Khi nói “hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh
em” (Lc 6:27), Đức Giêsu đã đụng tới một
điểm yếu sâu xa nhất của lòng người. Ai
có thể chấp nhận được một khuyên nhủ
xa rời thực tế như vậy ? Nhưng đó
lại là đặc điểm trổi vượt nhất
của Tin Mừng Cứu Độ. Không chấp nhận
đòi hỏi đó, không thể trở nên môn đệ
Đức Kitô. Bình thường ai cũng yêu kẻ
thương mình, ghét kẻ thù mình. Không ai muốn nhìn chứ
đừng nói yêu kẻ thù mình. Đời có vay có trả. Ân
oán giang hồ. Không ai có thể xây dựng với kẻ
thù. Bởi thế chỉ có hủy hoại, chết
chóc, chém giết, giận hờn. Không thể đội
trời chung với kẻ thù.
Đức Giêsu không dạy chúng ta cách nhận dạng
kẻ thù. Nhưng muốn chúng ta nhận dạng
người anh em ngay giữa những kẻ thù đang tìm
cách hại chúng ta. Đó là một nghịch lý !
Nhưng Tin Mừng thường được thành hình giữa
những nghịch lý như thế. Tai chúng ta không vui
chút nào khi nghe : “Hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em,
và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em. Ai vả
anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai
đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản
nó lấy áo trong” (Lc 6:28-29). Nhưng Tin Mừng không phải
là một thứ văn chương hoa mỹ nhằm thỏa
mãn thị hiếu người nghe. Tin Mừng đặt
vấn đề rất hắc búa, có sức thức tỉnh
lòng người. Ý chí lớn lao đang ngủ yên trong
lòng người. Đức Giêsu muốn lôi con người
vùng dậy khỏi giấc ngủ ngàn năm
đó. Người muốn con người đối
diện với kẻ thù với một thái độ cao cả.
Kẻ thù có thể là một vấn đề hóc búa nhất.
Nhưng nếu không giải quyết được vấn
đề đó, Tin Mừng cũng chẳng có sức mang lại
ơn cứu độ.
Tại sao Đức Giêsu lại đưa ra một
đòi hỏi quá gắt gao như vậy ? Trước
hết, “Đức Giêsu không nói về tình cảm đối
với kẻ thù, nhưng về một hành động của
ý chí. Bạn không thể hiểu được loại
tình yêu này – Nó đòi một nỗ lực đầy ý thức.
Yêu thương kẻ thù có nghĩa là hành động vì lợi
ích tối đa cho họ. Chúng ta có thể cầu nguyện
cho họ, và có thể tìm cách giúp đỡ họ” (Life
Application Study Bible 1991:1807).
Cần nhận diện rõ khuôn mặt kẻ thù. Chắc
chắn kẻ thù cũng là tha nhân, nhưng là một thứ
tha nhân đặc biệt. Không thể vì yêu kẻ thù,
chúng ta lại tiết lộ hết bí mật và liều mạng
trước âm mưu thâm độc của họ. Yêu kẻ
thù một cách thiếu khôn ngoan sẽ dẫn đến những
hậu quả nghiêm trọng. Đối với kẻ
thù, Chúa cũng dạy chúng ta “phải khôn như rắn” (Mt
10:16) trước những âm mưu thâm độc. Nhưng
đồng thời cũng không nên đề phòng quá đến
nỗi kẻ thù luôn giữ một khoảng cách nguy hiểm
đối với ta. Trái lại, phải cho họ thấy
tất cả sức mạnh Tin Mừng. Chỉ có Tin Mừng
mới lấp đầy khoảng cách giữa kẻ thù và
chúng ta. Phải cho họ thấy tất cả những
nét hào hùng của Tin Mừng trong thái độ và hành động
của môn đệ Chúa Kitô. Chỉ có Tin Mừng mới
có thể tạo nổi “những hướng dẫn giúp
xây dựng Văn Minh Tình Thương bắt đầu từ
việc sám hối cá nhân” (Gioan Phaolô II, Catholic World News
Service, 14/2/2001). Quả thực, kẻ thù hiện diện
như một dấu chỉ hối thúc chúng ta phải sám hối. Đừng
mong đợi kẻ thù thay đổi, nếu chúng ta không
thay đổi trước.
Khi vấn đề kẻ thù đã được
giải quyết bằng tình yêu thương lớn lao
đó, tình yêu trở thành sức mạnh vô song. Lịch
sử Giáo hội cho thấy Thày Chí Thánh đã vạch ra con
đường dẫn kẻ thù vào sự sống đích
thực, bình an và hạnh phúc. Muốn đạt đến
mục tiêu lớn lao, Kitô hữu cần phải đi
bước trước. Bước đầu tiên Thày
chí thánh đã thực hiện khi bước lên thập
giá. Thày đã xin Chúa Cha tha thứ cho kẻ giết
mình. Sở dĩ Thày làm được như thế,
vì Thày đã noi gương Chúa Cha “là đấng nhân từ”
(Lc 6:36). “Người vẫn nhân hậu với cả
phường vô ân và quân độc ác” (Lc 6:35). Còn hành vi nào
vô ân và độc ác bằng việc giết Chúa không ?
Nhưng chính ở hành vi tha thứ, Đức Giêsu cho thấy
tình yêu Thiên Chúa mạnh hơn tội ác.
NOI GƯƠNG THÀY CHÍ
THÁNH
Chỉ một mình Thiên Chúa mới có thể tha thứ
cho kẻ thù. Chúng ta chỉ là phàm nhân, làm sao có một
tấm lòng đại lượng như Thiên Chúa
? Đòi hỏi của Đức Giêsu thật gắt
gao. Nhưng nếu đòi hỏi một điều gắt
gao đó, tất nhiên Đức Giêsu muốn nhìn thẳng
vào thực tế. Thực tế đó, chính Đức
Phật cũng đã vạch ra : “lấy oán báo oán, oán oán chập
chùng”. Ngày xưa chính vua Đavít có một hành vi anh hùng chỉ
vì ông nhận ra Saulê là “đấng Đức Chúa đã xức
dầu tấn phong” (1 Sm 26: 11). “Đó là một nhận thức
về trách nhiệm thánh, chứ không phải là một hành
vi tha thứ hay xót thương” (Faley 1994:177). Cao hơn một
bậc, Đức Giêsu đã tha thứ cho kẻ thù ngay khi
đang quằn quại trong vũng máu đào. Chính sự
tha thứ ấy cho thấy không còn lý do gì khiến chúng
ta phải trả miếng cho kẻ thù. Không ai là kẻ
thù đối với những người tin tưởng
tuyệt đối vào Thiên Chúa. Tất cả mọi
người đều là hình ảnh Thiên Chúa và đều
đáng được xót thương. Ngay chính khi tha thứ,
chúng ta cũng cần được tha thứ. Thực
tế chúng ta cần được tha thứ nhiều
hơn mức ta tưởng. Tất cả đều
là con cái của Đấng giàu lòng thương xót. Là
hình ảnh Thiên Chúa, chúng ta không thể nào không có tấm lòng
bao dung trước những lỗi lầm tha nhân. Nói
khác, mỗi lần đối xử tệ hại với
người khác, nhất là với kẻ thù, vô
tình chúng ta đã làm mờ hình ảnh Thiên Chúa nơi chúng ta.
Vả lại, nếu không biết thương xót, chúng ta
cũng sẽ chẳng được Thiên Chúa xót
thương. Đó là điều Chúa nói : “Anh em hãy tha thứ,
thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha” (Lc 6:37).
Không những là hình ảnh Thiên Chúa, “chúng ta cũng
sẽ mang hình ảnh Đấng từ trời mà đến”
(1 Cr 15:49) cứu độ muôn dân. Chính Người là
hiện thân của lòng Chúa xót thương. Đó là
động lực mạnh nhất giúp ta thắng vượt
những xung động hay quyền lợi nhất thời,
để hết sức hoạt động phục vụ
quyền lợi thiết thực của kẻ
thù. Quyền lợi đó chính là ơn cứu độ
Chúa đã dầy công tạo lập cho họ. Tất cả
sự nghiệp của Người là qui tụ muôn
dân. Nếu còn phân biệt bạn với thù, làm sao sự
nghiệp của Người có thể hoàn thành trong trần
gian ? Làm sao chúng ta có thể hoàn thành được những
gì còn dở dang trong công cuộc cứu chuộc của Chúa
?
Một hoạt động ngoạn mục của
Giáo hội đang diễn ra tại Ấn độ. Giữa
lúc bị một tổ chức Ấn giáo cực đoan cản
trở, Giáo Hội vẫn hiên ngang đến cứu giúp
50,000 gia đình nạn nhân vụ động đất tàn
khốc vừa xảy ra ngày 26/01/2001. Tổ chức
đó đã từng là thủ phạm giết nhiều linh
mục, giáo dân và tấn công nhiều giáo xứ Công giáo tại
Ấn độ (VietCatholic, 15/02/2001). Chắc chắn Giáo hội
đã vượt qua những ranh giới thường tình
để thực hiện đòi hỏi Tin Mừng hôm
nay. Giáo hội đã cống hiến cho nhân loại một
tình yêu tròn đầy của Thiên Chúa ngay trên mặt đất
này.
Lm. Giuse Đỗ
Vân Lực, OP
|