LUẬT YÊU THƯƠNG
Lm, Gioan M, Nguyễn Thiên Khải, CMC
Thưa anh chị em,
Một người hỏi Đức Khổng
Tử: Muốn có lòng nhân trong đạo thì phải làm sao? Đức
Khổng Tử trả lời: "Kỷ sở bất dục,
vật thi ư nhân". Có nghĩa là điều
gì không muốn người khác làm cho mình, thì mình đừng
làm cho người khác. Những người theo đạo Nho giáo họ coi lời đó như
luật vàng, như một nguyên tắc để sống. Nhưng Đức Khổng Tử là bậc thầy
của nho giáo chỉ trình bày có tính cách tiêu cực thôi.
Còn Đức Kitô, Thầy của đạo
yêu thương, thì dạy tích cực hơn khi nói về luật
yêu thương: "Tất cả những gì các con muốn
người khác làm cho mình, thì các con hãy làm cho người khác
như vậy".
Làm cho người khác trước
tiên là nhận biết sự hiện diện của người
khác. Ai trong chúng ta cũng muốn cho người
khác nhận biết mình hiện diện của mình, thì mình
cũng nên nhận biết sự hiện diện của người
khác. Chúng ta phải đấm ngực ăn năn, vì nhiều khi chúng ta chưa nhận
biết và trân trọng sự hiện diện của anh chị
em, chưa nhận biết sự hiện diện với tất
cả nhu cầu của người khác. Đôi khi chưa
nhìn thấy tất cả những công lao
người khác đóng góp cho công việc chung cách này hay khác.
Có thể nói mặc trái của tình yêu là sự dững dưng
ơ hờ, không quan tâm đến người khác, trường
hợp này nằm trong dụ ngôn nhà phú hộ và Lazarô nghèo khổ.
Làm cho người khác là yêu mến
nhau. Ngay từ trang đầu sách GLGHCG dạy: mục
đích con người sống ở đời này là để
nhận biết kính mến Đức Chúa Trời là Cha chúng
ta, và thương yêu mọi người như anh em, cùng
nhau xây dựng một xã hội tốt đẹp, cho ngày
sau được hưởng hạnh phúc Nước trời.
Theo khuynh hướng tự nhiên,
không ai ước ao cho người khác ghét mình. Yêu và
được yêu là nhu cầu thiết yếu của con
người. Cho nên, theo nhu cầu đó thì
chúng ta được mời gọi để sống yêu
thương nhau, như Chúa đã yêu thương chúng ta. Khi muốn người khác yêu thương mình thì mình
cũng phải yêu thương người khác. Có qua có lại mới toại lòng nhau.
Làm cho người khác là tha thứ
cho nhau. Bài Tin Mừng hôm nay đã nâng khái
niệm yêu thương, tha thứ lên bình diện cao hơn,
mới hơn. Đó là "yêu thương
và làm ơn cho kẻ thù". Đòi hỏi
một lối sống cao hơn điều mong muốn.
Thường tình của người đời "nếu
anh em chỉ yêu thương kẻ yêu thương mình thì có
gì là ân với nghĩa, có gì là mới mẻ.
Ngay cả những ai tội lỗi cũng yêu
thương kẻ yêu thương họ."
Một trong những đòi hỏi
mạnh mẽ nhất của Tin Mừng mà Đức Giêsu
thường nhắc nhở, đó là tình yêu thương
tha nhân, nhất là yêu thương kẻ thù.
Bởi lẽ, nhu cầu được tha
thứ là nhu cầu của mọi người, nên chúng ta cũng
cần phải sẵn sàng có một trái tim
mở rộng để tha thứ cho nhau. Việc
này là một bổn phận bắt buộc chứ không là một
việc tùy ý chọn lựa. Không phải là muốn
tha hay không tha cũng được. Nếu chúng ta muốn
được người khác tha, muốn được
Thiên Chúa tha, thì chính chúng ta cũng phải có một quyết
tâm là sẵn sàng tha thứ. Tha thứ hết
cho mọi người, tha hết những xúc phạm.
Đây lệnh truyền khó thực hiện
nhất trong các lệnh truyền của Chúa dạy đó là:
" Yêu thương kẻ thù và làm ơn
cho kẻ oán ghét mình, phải chúc lành cho kẻ nguyền rủa
mình và cầu nguyện cho kẻ nhục mạ mình. Ai vả
anh em má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia
nữa.
Tha thứ là điều khó khăn
nhất nhưng cũng là điều cao cả nhất.
Trao ban tiền của, trao bao thì giờ, và ngay cả trao
ban chính mạng sống mình là điều xem ra còn dễ làm
hơn là trao ban sự tha thứ. Tha thứ là
tuyệt đỉnh của yêu thương, bởi vì tha thứ
là yêu thương chính kẻ thù của mình.
Hiến tế thập
giá của Chúa Giêsu đã nên trọn hảo khi Ngài thưa với
Chúa Cha: "Lạy Cha, xin tha thứ cho chúng, vì chúng không biết
việc chúng làm." Chúng ta nên nhớ rằng: "tha thứ
là của lễ đẹp lòng Chúa nhất và qua đó, chúng
ta được nên giống Chúa nhiều hơn.
Làm
cho người khác là phục vụ tha nhân. "Ơn
riêng Chúa ban là để phục vụ". Chúng
ta không phải là "Đấng toàn năng", làm được
hết mọi sự. Do đó chúng ta cần sự giúp
đỡ của người khác.
Không ai dám vỗ ngực là mình không cần
ai. Vì thế nhu cầu cần được
người khác giúp đỡ đó là nhu cầu của mọi
người. Và vì cần người khác
giúp đỡ, nên đối lại, chúng ta cũng phải
giúp đỡ người khác, đó là lẽ
đương nhiên.
Thành tâm vì yêu mến mà phục vụ
người khác đó phải là cao điểm. Chúng
ta đến để phục vụ chứ không phải để
được phục vụ, đến đây để
hiến thân chứ không phải tiến thân, mà nếu có tiến
thân là để xây dựng cộng đoàn chứ không phải
cho mình.
Cuối cùng, làm cho người
khác là cầu nguyện cho nhau. Lời Chúa dạy: Các
con hãy cầu nguyện cho những kẻ vu khống mình. Mọi người đều có nhu cầu cần
người khác cầu nguyện cho mình. Chúng ta thường xin người khác cầu nguyện
cho mình, thì mình cũng có bổn phận cầu nguyện cho
người khác nữa. Chúng ta cần quan tâm đến
người khác để cầu nguyện cho họ, để
ý đến nhu cầu của anh chị em cùng chung sống,
họ có những trăn trở, những
khổ tâm, những hoàn cảnh khó khăn cách này hay cách khác.
Ai trong chúng ta cũng đều
biết “Nhân vô thập toàn, chín người mười ý, bá
nhân bá tánh”. Vì thế, khó tìm đâu được
những người vừa ý, hợp tính hợp tình với
chúng ta. Ngay chính bản thân của mình cũng
bất toàn và đầy giới hận. Vì thế, xin
Chúa cho chúng ta biết chấp nhận sự thật đó,
là thông cảm, là tha thứ, là bao dung.... được như
thế, là chúng ta thi hành luật yêu thương mà hôm nay Chúa
mời gọi tất cả chúng ta thi hành. Amen.
|