Hãy ở
nhân từ như Chúa Cha
SUY NIỆM CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN – C
(Lc 6, 27-38)
Tiếp tục sứ vụ rao giảng
Tin Mừng, đào luyện các môn đệ và dạy dỗ dân chúng. Lời Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ, những người đang nghe
Chúa nói, cũng là lời dành cho mỗi chúng ta đang nghe
chính Lời Chúa qua thừa tác viên của Giáo hội giờ
này : “Thầy bảo các con
đang nghe Thầy đây” (Lc 6, 27). Chúa bảo
chúng ta điều gì ? Thưa, Chúa bảo : “Các con hãy yêu kẻ thù, hãy làm
ơn cho những kẻ ghét mình, hãy chúc phúc cho những kẻ
nguyền rủa mình, hãy cầu nguyện cho những kẻ
vu khống mình” (Lc 6, 27-28). Yêu kẻ thù ư, làm điều tốt
cho kẻ không thích ta ư, chúc phúc cho ai nói xấu ta, và cầu
nguyện cho ai đối xử tệ với ta ư ?
Thật không dễ dàng chút nào hết. Nhưng đây là bốn
chi tiết để sống đời Kitô hữu của
chúng ta.
Ghét kẻ thù là lẽ thường
tình, làm ơn hay chúc phúc cho kẻ thù và những người
thuộc phe đối lập là chuyện ngược
đời, nhưng Chúa Giêsu khuyên chúng phải lội ngược
dòng và hành xử với tư cách là con cái Chúa, giống Cha
trên Trời. Ý thức mình là con phải nên giống
Cha, và học sống sao cho có lòng nhân từ như Chúa Cha :
“Vậy các con hãy ở nhân từ
như Cha các con là Đấng nhân từ” (Lc 6, 36). Đây
không phải là một câu khẩu hiệu, mà là một sự
dấn thân của đời sống người Kitô hữu.
Chúa là Chân, Thiện, Mỹ, là Đấng toàn năng, toàn
thiện. Sự hoàn hảo của Thiên Chúa khích lệ
chúng ta trở nên giống như Ngài, đầy tràn tình yêu
và lòng trắc ẩn. Trở nên giống Thiên Chúa là
trở nên hoàn hảo, nghĩa là hãy ở nhận từ và
biết xót thương anh em.
Có người hỏi: Liệu
những lời của Chúa Giêsu có thực tế không? Chúng
ta là những con người sống trong thế gian làm sao
có con tim đầy ắp yêu thương để yêu
thương người khác như Thiên Chúa yêu và sống
nhân từ như Chúa sống?
Nhìn vào lịch sử cứu
độ, chúng ta khám phá ra rằng toàn bộ mạc khải
của Thiên Chúa là một lịch sử tình yêu đối với
con người. Thiên Chúa giống như một người
cha hay người mẹ yêu thương hết mọi
loài, đặc biệt con người bằng một tình
yêu cao với khôn ví. Thiên Chúa không nói xuông, mà Ngài đã
làm trước, bằng chứng là “không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng
chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của
Người đến làm của lễ đền tội,
vì tội lỗi chúng ta” (1Ga 4,10). Thánh Gioan còn viện
lý : “Nếu Thiên Chúa đã
yêu thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải
yêu thương nhau” (1Ga 4,11). Đavit đã không dám tra tay
đụng đến Saolê, người đã được
Chúa xức dầu, ông việc cớ : “Chớ giết ngài, vì có ai đưa tay phạm đến
Đấng Chúa xức dầu mà vô tội đâu?” (1 Sm 26, 22-23). Cái chết
của Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa trên thập giá là đỉnh
cao của lịch sử của tình yêu ấy. Thiên Chúa
là Tình Yêu, còn chúng ta là kẻ có tình yêu, nên chúng ta có lúc yêu lúc
ghét, nghĩa tình yêu của chúng ta sẽ luôn có khiếm khuyết.
Khi Chúa Giêsu mời gọi chúng ta ở nhân từ như Chúa
Cha, Chúa muốn chúng ta hãy trở thành dấu chỉ, và chứng
nhân của lòng từ tâm Chúa giữa thế gian.
Thế còn Giáo hội, vì
được cấu thành bởi những con người
bất toàn như chúng ta, Giáo hội cũng khó có thể,
nhưng Giáo hội trở thành bí tích của lòng nhân từ
Chúa trong thế giới, chúng ta được mời gọi
để trở thành chứng nhân của lòng Chúa từ
tâm. Lòng từ tâm ấy được thể hiện bằng
hai động từ: “Tha thứ”
và “Cho đi” như Chúa bảo
: “Đừng xét đoán, thì các
con sẽ khỏi bị xét đoán; đừng kết án,
thì các con khỏi bị kết án. Hãy tha thứ, thì các con sẽ
được tha thứ” ( Lc 6, 37).
“Đứng
xét đoán” (Lc 6,37) ở đây không phải là không phê
phán ai cho dù người ấy gây gương mù gương
xấu. Nếu hiểu chữ xét đoán như thế thì
tại sao Chúa Giêsu lại lên án những kẻ gây
gương mù.
Chữ “xét đoán” ở đây được hiểu là
chỉ trích, phê bình, lên án người khác cách vô trách nhiệm.
Chúng ta thường hay xét đoán không tốt cho người
khác là điều mà Chúa cấm. Chúa Giêsu cũng đã từng
so sánh thái độ của người con Chúa với thái
độ của các luật sĩ, biệt phái… họ
thường ra vẻ đạo đức, hay lên án
người khác và cho rằng chỉ có mình mới tốt,
còn tất cả mọi người anh em khác là không tốt
bằng.
Tại sao Chúa dạy người
con Chúa không được xét đoán và lên án ? Thưa là
vì con người nhân vô thập toàn không có quyền lên án,
chũng không thể xét đoán đúng và công bằng
được. chỉ có Chúa là Đấng công mình, cầm
quyền sinh tử mới có quyền lên án, kết án con
người. Ngài là Đấng nhân từ đã không lên án, vậy
cớ sao ta lại lên án nhau. Tuy nhiên, Chúa cho phép con người
nhận định về nhau, phê bình nhau với tình yêu
thương xây dựng, và giúp nhau thăng tiến.
Còn câu Chúa nói : “Đừng lên án các người
sẽ không bị lên án” (Lc 6, 37). Câu này không có nghĩa là
nếu chúng ta không bao giờ lên án ai thì Chúa không lên án chúng ta
dù chúng ta tội lỗi. Thưa không phải thế. Cầu
này chỉ muốn nói với chúng ta rằng, nếu chúng ta
không muốn người khác khắt khe với mình thì
trước hết chúng ta đừn đối xứ với
họ như vậy, đó là cách xử từ tâm.
“Hãy
tha thứ” Chúa bảo
chúng ta phải tha thứ. Đơn giản vì chúng ta đã
được Thiên Chúa thứ tha.
“Hãy
cho…Vì các con đong đấu nào, thì cũng sẽ
được đong trả lại bằng đấu ấy”
(Lc 6,38). Thiên Chúa đã cho chúng ta quá nhiều, vượt xa
công trạng của chúng ta. Chúa Giêsu không nói điều gì sẽ
xảy ra nếu người ta không cho đi, nhưng nếu
chúng ta thấy rõ có một luận lý chắc chắn: theo
cách mà người ta nhận lãnh từ Thiên Chúa, thì người
ta hãy cho anh em mình như thế, và theo đúng cách mà người
ta cho một người anh em, thì người ta sẽ nhận
lãnh từ Thiên Chúa!
Lạy Chúa, xin ban ơn trợ
giúp cho chúng con, để chúng con ngày một nên giống Chúa
hơn. Amen.
|