Hãy ở
nhân từ như Chúa Cha
SUY NIỆM CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN –
C
(Lc 6, 27-38)
Tiếp
tục sứ vụ rao giảng Tin Mừng, đào luyện các môn đệ và dạy dỗ dân chúng. Lời Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ, những người đang nghe Chúa nói, cũng là lời dành cho mỗi chúng ta
đang nghe chính Lời Chúa qua thừa tác viên của Giáo hội giờ này : “Thầy bảo các con đang nghe Thầy đây” (Lc 6, 27). Chúa bảo chúng ta điều gì ?
Thưa, Chúa bảo : “Các con hãy
yêu kẻ thù, hãy làm ơn
cho những kẻ ghét mình,
hãy chúc phúc cho những kẻ nguyền rủa mình, hãy cầu nguyện cho những
kẻ vu khống mình” (Lc 6,
27-28). Yêu kẻ thù ư, làm điều tốt cho kẻ
không thích ta ư, chúc phúc cho ai
nói xấu
ta, và cầu nguyện cho ai
đối xử tệ với ta ư ? Thật không dễ dàng chút
nào hết.
Nhưng đây là bốn chi tiết
để sống đời Kitô
hữu của
chúng ta.
Ghét kẻ
thù là lẽ thường tình, làm ơn hay chúc phúc cho kẻ thù và những người thuộc phe đối
lập là chuyện ngược đời,
nhưng Chúa Giêsu khuyên chúng phải lội ngược
dòng và hành xử với tư cách là con cái Chúa, giống Cha trên Trời. Ý thức mình là con phải nên
giống
Cha, và học sống sao cho có lòng nhân từ như Chúa Cha : “Vậy các
con hãy ở nhân từ như Cha các con là Đấng nhân từ” (Lc 6, 36). Đây
không phải
là một câu khẩu hiệu, mà
là một
sự dấn thân của đời sống
người Kitô hữu. Chúa là Chân, Thiện, Mỹ, là Đấng toàn
năng, toàn thiện. Sự hoàn hảo của Thiên Chúa khích lệ chúng ta trở nên giống như Ngài, đầy tràn tình
yêu và lòng trắc ẩn. Trở nên
giống
Thiên Chúa là trở nên hoàn hảo, nghĩa là
hãy ở
nhận từ và biết xót thương anh em.
Có người hỏi: Liệu những lời của
Chúa
Giêsu có thực tế không? Chúng ta là
những con người sống trong thế
gian làm
sao có con tim đầy ắp yêu thương
để yêu thương người khác như Thiên Chúa yêu và sống nhân từ như Chúa sống?
Nhìn vào lịch sử cứu độ, chúng ta khám phá
ra rằng toàn bộ mạc khải của Thiên Chúa là một lịch sử tình yêu đối với con người. Thiên Chúa giống như một người cha hay người mẹ
yêu
thương hết mọi loài, đặc biệt con người bằng một
tình
yêu cao với khôn ví. Thiên Chúa
không nói xuông, mà Ngài đã làm trước, bằng chứng là “không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai
Con của Người đến
làm của lễ đền tội,
vì tội lỗi chúng ta” (1Ga 4,10).
Thánh Gioan còn viện lý : “Nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng
ta như thế, chúng ta cũng
phải yêu thương
nhau” (1Ga 4,11). Đavit đã không dám tra tay đụng đến Saolê, người đã được Chúa xức dầu, ông việc cớ : “Chớ giết ngài, vì có ai
đưa tay phạm đến
Đấng Chúa xức dầu mà vô tội đâu?” (1 Sm 26, 22-23). Cái chết của Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa trên thập giá là đỉnh cao của lịch sử của tình yêu ấy. Thiên Chúa là Tình Yêu, còn chúng ta
là kẻ có tình yêu, nên chúng ta có lúc yêu lúc
ghét, nghĩa tình yêu của chúng ta sẽ luôn có khiếm khuyết. Khi Chúa Giêsu mời gọi chúng ta ở nhân từ như Chúa Cha, Chúa muốn chúng ta hãy trở thành dấu chỉ, và chứng nhân của lòng từ tâm Chúa giữa thế
gian.
Thế còn Giáo hội, vì được cấu thành bởi những con người bất toàn như chúng
ta, Giáo hội cũng khó có thể, nhưng Giáo hội trở thành bí tích của lòng nhân từ Chúa trong thế giới, chúng ta được mời
gọi để trở thành chứng nhân của lòng Chúa từ tâm. Lòng từ tâm ấy được thể hiện bằng
hai động từ: “Tha thứ” và “Cho đi” như
Chúa bảo : “Đừng xét đoán, thì
các con sẽ khỏi bị xét đoán;
đừng kết án, thì các con
khỏi bị kết án. Hãy tha thứ, thì các con sẽ được tha thứ” ( Lc 6, 37).
“Đứng xét đoán” (Lc 6,37) ở đây không phải là không phê phán ai cho dù người ấy gây gương mù gương xấu. Nếu hiểu chữ xét đoán như
thế thì tại sao
Chúa
Giêsu lại lên án những kẻ gây gương mù.
Chữ “xét đoán” ở
đây
được hiểu là chỉ trích, phê bình, lên án người khác cách vô trách nhiệm. Chúng ta thường hay xét đoán
không tốt cho người khác là điều mà Chúa cấm. Chúa Giêsu cũng đã từng so sánh thái độ của người
con Chúa
với thái độ của các luật sĩ, biệt
phái…
họ thường ra vẻ đạo
đức, hay lên án người khác và cho rằng chỉ có mình mới tốt, còn tất cả mọi
người anh em khác là không tốt bằng.
Tại sao Chúa dạy người
con Chúa
không được xét đoán và
lên án ? Thưa là vì con người nhân vô thập toàn không có quyền lên án, chũng không thể xét đoán đúng và công bằng được. chỉ có Chúa là Đấng công mình, cầm quyền sinh tử mới có quyền lên án, kết án con người. Ngài là Đấng nhân từ đã không lên án, vậy cớ
sao ta lại lên án nhau. Tuy nhiên, Chúa cho phép con người nhận định về nhau, phê bình nhau với tình yêu thương xây dựng, và giúp nhau thăng tiến.
Còn câu Chúa nói : “Đừng lên án các người sẽ không bị lên án” (Lc 6, 37). Câu này không có nghĩa là nếu chúng ta không bao giờ lên án ai thì Chúa không lên án chúng ta dù chúng ta tội lỗi. Thưa không phải thế. Cầu này chỉ muốn nói với chúng ta rằng, nếu
chúng
ta không muốn người khác khắt khe với mình thì trước hết chúng ta đừn đối xứ với họ như vậy,
đó
là cách xử từ tâm.
“Hãy tha thứ” Chúa bảo chúng ta phải tha thứ. Đơn giản vì chúng ta
đã được Thiên Chúa thứ tha.
“Hãy cho…Vì các con
đong đấu nào, thì cũng
sẽ được
đong trả lại bằng đấu ấy” (Lc 6,38). Thiên Chúa đã cho chúng ta quá nhiều, vượt xa công trạng của chúng ta. Chúa Giêsu không nói điều gì sẽ xảy
ra nếu người ta không cho đi, nhưng nếu chúng ta thấy rõ có một luận lý chắc chắn: theo cách mà người ta nhận lãnh từ Thiên Chúa, thì người ta hãy cho anh em mình như thế, và theo đúng cách mà người ta
cho một người anh em, thì người ta sẽ nhận lãnh từ Thiên Chúa!
Lạy Chúa, xin ban ơn trợ giúp cho chúng con, để chúng con ngày một nên giống Chúa hơn. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|