SỰ CHỊU ĐỰNG
Hãy biến
nỗi sợ hãi thành sự
can đảm. Hãy để
cho niềm tin lớn hơn sự sợ hãi.
Khi có những dấu hiệu
nhỏ về sự thật trong các tiền đề hiện đại này,
nên cầu xin ơn can
đảm để chịu đựng.
Sự
chịu đựng có nghĩa bao gồm các nhân đức chủ yếu và bảy tặng phẩm của Chúa
Thánh Thần. Đó là
lĩnh vực đáng
giá và cần thiết trong
quá trình tiến bộ của
chúng ta trong lĩnh vực
tâm linh.
Thật
là thú vị, sự chịu
đựng không ngoại
trừ lòng can đảm, như
nhiều người trong chúng ta đã được học và nhớ có bảy
ơn Chúa Thánh Thần để
chuẩn bị lãnh nhận
bí tích Thêm Sức. Theo các học giả ủng hộ lý
thuyết của Thánh
tiến sĩ Tôma Aquinô, thực sự có sáu nhân đức phụ (sub-virtues), bao gồm toàn bộ sự can cảm chịu đựng.
1. SỰ
CAO THƯỢNG
Theo Thánh Tôma Aquinô, sự cao thượng là “cố gắng đạt được sự
xuất sắc trong mọi thứ, nhất là những thứ quan trọng”. Thói xấu đối lập với tính
cao thượng (magnanimity) là
tính nhỏ mọn
(pusillanimity) hoặc “sự nhỏ mọn của tâm hồn”. Bạn có thể tưởng tượng về cách
làm việc để
đạt được sự vĩ đại trong mọi
việc mình làm? Điều đó căng thẳng và khó khăn, nhưng
đó lại là sự chịu đựng – chúng ta “sẵn
sàng chịu khó”.
Cao thượng nghĩa là không xa cách người khác và không ngại trao tặng chính mình. Rất dễ sống xoàng xĩnh
trong thời đại hiện
đại ngày nay, ngại
mạo hiểm và ngại
vượt qua rào cản
cần thiết, hoặc ngại học những bài học kinh nghiệm từ sự thất bại.
Nhưng càng khó hơn khi sống trong dòng đời và tìm kiếm vẻ đẹp, sự thật và sự thiện trong những điều chúng
ta nghĩ, nói và làm. Tính cao thượng là sự hào phóng trong thời đại chúng ta.
2. SỰ
CỪ KHÔI
Hồi
tôi còn nhỏ, “cừ
khôi” là tính từ bị xói
mòn thường mô tả mụ phù thủy trong truyện thần thoại. Nhưng
nó thực sự đặc
biệt đối với những gì chúng ta hành động với tiền bạc của mình.
Một người quyết tâm
làm những điều
quan trọng với tài sản của mình, người đó được coi là cừ khôi. Mặc dù bạn không thực sự giàu có, điều này vẫn áp dụng cho cách bạn xài tiền, và những thứ tương tự.
Thói xấu
đối lập là tính keo kiệt, bủn xỉn, hoặc hà tiện. Ebenezer Scrooge dành dụm mọi đồng tiền cuối
cùng khi sống trong
căn nhà đầy mạng nhện
và bẩn thỉu. Chúng
ta đừng coi đó là
cực đoan, bạn vẫn có thể keo kiệt ngay khi bạn chỉ có ít
tiền. Keo kiệt, bủn xỉn, hoặc
hà tiện hoàn
toàn khác với tiết kiệm.
Tiết kiệm là tính tốt,
người tiết kiệm vẫn sẵn sàng
trao tặng người
khác những thứ họ
có, còn người
keo kiệt lại không muốn cho ai bất cứ thứ gì –
dù là thứ không
đáng kể. Tính
cao thượng là sự hào phóng về kho tàng.
3. SỰ
KIÊN NHẪN
Kiên nhẫn
tương đương việc “chịu đựng lâu
dài” hoặc chấp nhận
đau khổ và thử
thách. Mỗi chúng
ta có thể nghĩ tới
những tấm gương mà chúng ta kiên trì tranh
đấu với chính
mình: xếp hàng
dài chờ người khác –
khi làm giấy tờ, đi
mua hàng, đi khám bệnh,
đi xưng tội,...
Ngày nào cũng có những điều khiến chúng
ta cảm thấy khó chịu, nhưng đó là cơ hội để chúng ta thực tập tính kiên nhẫn. Hệ quả tích lũy
sinh ra lợi ích
phong phú đưa chúng ta tới
gần lối sống chịu đựng. Ngược lại,
tính táo bạo và trơ
trẽn là hai thói xấu dẫn chúng ta tới lối sống bốc đồng và
khinh suất chứ không
muốn chịu đựng những
điều trái ý mình.
4. SỰ
BỀN CHÍ
Thánh Phaolô viết về sự bền chí,
đôi khi được
so sánh với tính
chịu đựng, nhẫn nại: “Chúng
ta tự hào
khi gặp gian truân,
vì biết rằng: ai gặp
gian truân thì quen chịu đựng; ai quen chịu đựng
thì được
kể là người trung kiên; ai được công nhận là trung kiên thì có quyền trông cậy” (Rm
5:3-4).
Khi bền
lòng vững chí,
chúng ta kiên cường trong mọi
hoàn cảnh khó
khăn mà chúng ta biết
sẽ dẫn chúng ta tới
điều tốt lành. Một tác giả đã viết: “Tôi thường gặp trở ngại, cả bên
ngoài và bên trong, đối
với việc hoàn tất một cuốn sách
hoặc một bài viết. Nếu tôi muốn kiên nhẫn, tôi sẽ cố gắng chịu đựng
để duy trì điều tốt”.
Thói xấu
đối lập với tính kiên nhẫn là tính tự phụ và nhu nhược (presumption and effeminacy). Cả hai
đều thiếu mối liên quan những điều khó
khăn. Chúng ta tự phụ vì cho
rằng mình có thể đạt được điều
gì đó mà không cần
nhờ ơn Chúa, chúng ta nhu nhược vì muốn tránh né khó khăn, muốn thành công mà không vất vả, muốn ngồi mát
ăn bát vàng. Tính kiên nhẫn
là sự hào
phóng về tài
năng.
5. SỰ
BAO DUNG
Bao dung đối lập với “bung dao”. Nếu bạn
hiểu chờ đợi thì khổ sở thế nèo
thì bạn mới có thể cố gắng phát
triển lòng bao dung. Theo nghĩa
đen, đó là “sự kiên
trì của tâm hồn”, nó cho thấy cách chúng ta mong chờ những gì tốt lành. Hãy nghĩ về sự mang thai. Khi một phụ nữ
mang thai, họ biết thai kỳ cần thiết cho việc
phát triển não bộ và các cơ phận của thai nhi. Do đó,
thai phụ không
muốn làm tổn thương đứa con, họ kiên
trì chờ đợi.
Chúng ta có thể nghĩ tới cách
Đức Mẹ “vội
vã” đi thăm người
chị họ Êlidabet, hai người đều vui mừng chờ đợi
Đấng Cứu Thế và Gioan tẩy Giả. Do đó, nếu Thiên Chúa muốn bạn chờ đợi điều
gì đó tốt đẹp,
hãy tin rằng Ngài sẽ hoàn tất công việc mà Ngài đã bắt đầu nơi bạn.
6. SỰ
HÀNH XÁC
Cuối
cùng, sự hành
xác là cách chúng ta “sẵn sàng
chịu đau khổ”. Qua những hy
sinh nhỏ hằng ngày, chúng ta học cách từ bỏ niềm vui của chính
mình vì điều khác
quan trọng hơn. Về
cơ bản, hành xác là hành vi của ý muốn thanh tẩy tâm hồn chúng ta để hoàn tất công việc vĩ đại mà
Thiên Chúa đã hoạch định
cho cuộc đời chúng ta. Chúng ta quyết tâm từ bỏ thú vui riêng để linh hồn chúng ta được mạnh mẽ. Các
thú vui đó có thể chỉ
đơn giản là uống
cà phê, hút thuốc, xem phim,
tán gẫu,… Các
thú vui đó tuy nhỏ bé mà
lại phức tạp!
Sự
chịu đựng củng cố tâm hồn. Chịu đựng là sức mạnh. Nếu chúng
ta đối mặt với
các tai họa và sự tàn bạo bất ngờ trong cuộc sống,
chúng ta sẽ cần sự
chịu đựng. Nó sẽ
đặt nền tảng cho chúng ta ở giữa sự lầm lẫn và sự hoảng sợ, làm
cho chúng ta tự tin, không
nao núng, bình an trước
sự bách hại và sự thù hận, dẫn chúng ta tiến lên khi Chúa Giêsu hướng dẫn chúng ta, giúp chúng ta trung
tín dù sống hay chết.
JEANNIE EWING
TRẦM THIÊN THU
(chuyển ngữ từ
CatholicExchange.com)
Chiều 20-2-2019
|