Đáp nghĩa –
Đền ơn
SUY NIỆM LỄ
MÙNG HAI TẾT
Ngày Tết
chúng ta sắm mặc, sửa ăn, ngày đầu năm
chúng ta đi chúc tết nhau, con cháu tết ông bà cha mẹ,
người dưới chúc tết người trên, với
biết bao nhiêu lời chúc tốt đẹp, kèm theo những
món quà thơm thảo bày tỏ lòng biết ơn, kính quí, thảo
hiếu với người trên, anh em nâng chén chúc tụng
nhau.
Ngày Mồng Hai
Tết, Giáo hội dạy chúng ta dâng tấm lòng thành, kính nhớ
tổ tiên: “Ca tụng các bậc cha ông của chúng ta
đã sống qua các thời đại” (Hc 44, 1, 10-15). Quả
thật, có được ngày đầu năm hoan hỷ
vui xuân, làm sao chúng ta lại quên công, bỏ nghĩa các bậc
tiền nhân được, chúng ta là phận cháu con đã
và đang thừa hưởng gia tài ân đức các ngài
để lại, nên phải “kể lại sự khôn
ngoan của các ngài” để noi theo, các ngài đã giữ
các Điều Răn của Chúa, cháu con cũng phải một
mực trung thành. Như thế, dòng dõi các ngài mới trường
tồn vạn đại. (x. Hc 44, 1, 10-15)
Chúa truyền
phải thảo kính mẹ cha
Thụ ơn ắt
phải báo đền, mẹ cha là hình ảnh của Thiên
Chúa: ngoài việc sinh thành, dưỡng dục, các ngài còn là
người đại diện Chúa, là hình ảnh của
Thiên Chúa tình thương hằng bao bọc, che chở và
nuôi dưỡng chúng ta nên người. Chính trong bậc sống
gia đình, cha mẹ được Thiên Chúa mời gọi
để cộng tác vào chương trình tạo dựng của
Ngài, để cho ra đời những người con,
mang hình ảnh Chúa, và tô điểm thêm cho trái đất
nhiều người ca ngợi và kính sợ Chúa.Vì thế,
trong bổn phận thảo hiếu, ngoài việc con cái phải
phụng dưỡng, giúp đỡ cha mẹ khi già yếu,
còn phải hằng ngày cầu nguyện cho cha mẹ: luôn sống
xứng bậc mình, sẵn sàng hy sinh để nuôi dưỡng
và giáo dục cho tròn bổn phận mình. Thiên Chúa dạy
chúng ta: “Hãy thảo kính cha mẹ” (Mc.7, 8-13). Phụng
dưỡng mẹ cha theo đúng lời Chúa truyền dạy,
chớ dựa vào: “truyền thống của cha ông mà hủy
bỏ lời Thiên Chúa”. (Mt 13, 6) Nhớ đến công
ơn sinh thành, dưỡng dục, tất cả chúng ta
đều phải biết sống hiếu thảo, vâng lời, giúp
đỡ cha mẹ lúc sinh thời cũng như khi đã
khuất bóng.
Việc “đền
ơn đáp nghĩa” là một nghĩa vụ thiêng liêng
để được phần phúc và sống lâu dài trên
địa cầu này, đó là những ước mơ và
lời cầu chúc trên cửa miệng của chúng ta trong
ngày đầu năm mới như hạnh phúc,
khang an và trường thọ. Vậy đâu là bí quyết
để những lời chúc đó trở thành hiện thực?
Thưa là áp dụng lời Chúa dạy: “Hãy thảo kính mẹ
cha”; “Ai thảo kính cha sẽ được sống
lâu dài” (Hc 3, 6). Thánh Phaolô Tông đồ khuyên chúng ta “Kẻ
làm con hãy vâng lời cha mẹ, theo tinh thần của Chúa,
vì đó là điều phải đạo. Hãy tôn kính cha mẹ.
Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời
hứa: Để ngươi được hạnh phúc
và trường thọ trên mặt đất này” (Ep 6,1).
Thực hành chữ
hiếu là thể hiện đạo lý dân tộc
Thật phù hợp
với đạo lý dân tộc Việt Nam, chiếc bánh
chưng, một sản phẩm cổ truyền, một chứng
tích của đạo lý, chúng ta làm để ăn ngày Tết
nhắc nhớ chúng ta mang nặng nghĩa mẹ tình cha. Bởi
Lang Liêu, vị hoàng tử thứ mười tám, con người
hiền lành, hiếu thảo đã dâng lên vua cha thứ bánh
chưng tượng trưng cho đất, bánh dầy
tượng trưng cho trời; với ý nghĩa xem công cha
nghĩa mẹ to lớn như trời cao đất rộng,
che chở cho con cái sống an vui giữa đời.
Vì cha nên mới có mình,
Mẹ cha đối đáp
công trình biết bao
Ơn này sánh với trời
cao
Trong lòng con dám
lúc nào lãng quên
Ngày Tết, cầm
bánh chưng lên ăn, làm chúng ta nhớ đến tổ
tiên để tỏ lòng hiếu thảo như: thăm viếng,
chúc tết, giúp đỡ là một lẽ, chúng ta còn phải
xin lễ cầu nguyện cho những người đã
khuất. Tất cả đều là những nghĩa cử
cần thiết, không thể thiếu được.
“Cây có cội,
nước có nguồn, con người có tổ có tông: có
cha có mẹ, có ông có bà”. Ai trong chúng ta cũng đều
thuộc nằm lòng những câu ca dao tục ngữ của
người xưa răn dạy về đạo hiếu
đối với mẹ cha.
Tôn kính
Công cha nghĩa mẹ cao
dày,
Cưu mang trứng nước
những ngày còn thơ.
Nuôi con khó nhọc đến
giờ,
Trưởng
thành con phải biết kính thờ song thân.”
Phụng dưỡng
Còn nữa, phận
làm con đối với cha mẹ:
“Khi ấm lạnh ta hầu
săn sóc
Xem cháo cơm thay thế mọi
bề
Ra vào thăm hỏi từng
khi
Người đà vô sự
ta thì an tâm.”
(Nguyễn
Trãi, Gia Huấn Ca)
Vâng lời
Dạy sao cho được
con hiền
Để cho cha mẹ khỏi
phiền về con
Một niềm phép tắc
nết na
Biết sống
biết kính mới là khôn ngoan
Có một số
người, không biết sống đạo gì mà lại
đối xử nhất trọng nhất khinh. Bởi vì
đối với người Việt Nam, tương quan
với họ hàng gia tộc là điều quan trọng. Lấy
vợ, lấy chồng không chỉ là lấy một người
mà “lấy” cả họ hàng nhà chồng, nhà vợ. Cách
cư xử với họ hàng bên chồng hay bên vợ không
chỉ liên quan đến bản thân mà còn liên quan đến
cả họ hàng bên mình.
Trong tác phẩm
“Gia Huấn Ca” Nguyễn Trãi đã đề cao đạo
đức, và chữ hiếu được nhấn mạnh
rất rõ:
“Dù nội ngoại bên nào
cũng vậy,
Đừng tranh dành bên ấy,
bên này,
Cù lao đội đức
cao dày,
Phải lo hiếu kính
đêm ngày khăng khăng.”
(Nguyễn Trãi,
Gia Huấn Ca)
Khi cha mẹ
qua đời
Con cái tỏ
lòng hiếu kính bằng cách lo an táng chu đáo, cầu nguyện
và xin lễ cho cha mẹ. Không những cầu nguyện cho
cha mẹ, con cái còn xin cha mẹ cầu nguyện cho mình
trước mặt Chúa, như khi còn sống, các ngài vẫn
cầu nguyện cho mình.
Hội Thánh
Công giáo nhìn nhận đó là một hình thức tốt đẹp
để bày tỏ lòng tưởng nhớ công ơn tiền
nhân. Hội Thánh khuyến khích các tín hữu phát huy những
tinh hoa trong văn hoá dân tộc.
Thực hành chữ
hiếu
Trong ngày Mồng
Hai Tết năm nay chúng ta hãy nhìn qua lại lòng hiếu thảo
của chúng ta đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ
để mà yêu mến, biết ơn, vâng lời và giúp
đỡ các ngài khi còn sống và đã qua đời. Đồng
thời Lời Chúa nhắc cho chúng ta phải thi hành bổn
phận thảo hiếu của chúng ta.
Ai mà phụ nghĩa quên công
Thì đeo
trăm cánh hoa hồng chẳng thơm. (Ca dao)
Xin Chúa trả
công bội hậu đời này và đời sau cho những
bậc đã sinh thành dưỡng dục chúng con, và giúp
chúng con luôn sống cho phải đạo đối với
các Ngài. Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ
|