Chúa Giêsu, Vị Thầy
Thuốc Cao Tay Đầy Lòng Nhân Ái
SUY NIỆM CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN – C
(Lc 4, 21-30)
Nếu như Chúa nhật III
Thường niên, Chúa Giêsu thực hiện lời ngôn
sứ đã loan báo về mình, thì bước vào Chúa
nhật IV, Chúa Giêsu tiếp tục thi hành sứ vụ Thiên
sai, Danh tiếng Chúa lan truyền khắp nơi, Chúa
chữa lành những người bị quỉ ám, làm cho
người mù được sáng mắt, người què
đi được, người điếc nghe
được, người câm nói được, nhìn chung
là vui mừng và sung sướng; mọi người
đều thán phục Người ; các thần ô uế
phải vâng lệnh Người.
Nhưng hôm nay hoàn toàn ngược
lại, vì sau một thời gian vắng mặt, Chúa Giêsu
đã trở lại Nagiarét trong một tư cách hoàn toàn
mới: Chúa Giêsu vào hội đường đọc
một lời tiên tri của ngôn sứ Isaia và loan báo "Hôm nay ứng nghiệm đoạn
Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe" (Lc 4,21),
khiến cho người nghe hiểu rằng lời tiên tri
ấy quy chiếu về Người. Ðiều này khơi
dậy sự bất bình của dân làng Nagiarét: một
đàng, "mọi
người đều làm chứng cho Người và thán
phục Người về những lời từ miệng
Người thốt ra" (Lc 4,22). Nhưng đàng khác,
các người đồng hương biết
Người qúa rõ. Họ nói : "Ông ta là một người trong chúng ta. Yêu sách của
ông chỉ có thể là sự tự phụ" (Ðức
Giêsu thành Nagiarét, 11). "Người
này không phải là con ông Giuse sao?" (Lc 4,22), như
thể nói rằng: một bác thợ mộc làng Nagiaret có
thể có khát vọng gì đây?
Sự
biết của họ gợi nhớ câu ngạn ngữ :
"Hỡi thầy thuốc,
hãy chữa lấy chính mình! Điều
chúng tôi nghe xảy ra ở Capharnaum, ông hãy làm như vậy
tại quê hương ông" (Lc 4,23). Liền sau đó,
Chúa Giêsu đã thở dài và tuyên bố câu nói để
đời : "Quả
thật, Ta bảo các ngươi, không một tiên tri nào
được đón tiếp tại quê hương mình"(Lc
4,24). Tuyên bố của Chúa Giêsu vang lên trong hội
đường như một sự khiêu khích. Người
kể lại hai phép lạ mà các ngôn sứ Elia và Elisêo
đã làm cho những người không phải dân Do thái,
để chứng minh rằng đôi khi ngoài dân Israel có
nhiều kẻ tin mạnh hơn. Tới đây thì tất
cả những người có mặt đều phản
ứng : "Mọi
người trong hội đường đều
đầy căm phẫn, họ chỗi dậy và trục
xuất Người ra khỏi thành. Họ dẫn
Người lên triền núi, nơi xây cất thành trì
của họ, để xô Người xuống vực
thẳm. Nhưng Người rẽ qua giữa họ mà
đi" (Lc 4,28-30). Người ta phải tự
hỏi: Tại sao Chúa Giêsu lại khơi dậy sự
đổ bể ấy? Ban đầu dân chúng thán phục
Người và có lẽ Người đã có thể có
được một sự đồng ý nào đó của
họ. Chúa Giêsu đã không đến để tìm sự
đồng ý của loài người. Vị ngôn sứ
thật không vâng lời ai khác ngoài Thiên Chúa, và phục
vụ chân lý, sẵn sàng trả giá.
Về
điểm này, thánh Augustinô (354-430), Giám mục thành Hippôn (Bắc Phi), tiến sĩ
Hội Thánh đã chủ giải như sau : "Người rẽ qua giữa
họ mà đi", nghĩa là Chúa Giêsu là một thầy
thuốc cao tay đã đến giữa chúng ta.
Người vẫn rẽ ngang qua cuộc đời
của mỗi chúng ta để làm cho chúng ta được
khỏe mạnh. Chúa Giêsu đã đến, và Người
thấy hội chứng mù lòa trong lòng nhân loại,
Người liền hứa ban sự sáng cho chúng ta
được thấy, thật đúng là : "Những điều mắt
chẳng hề thấy, tai không hề nghe, và đã không
hề nảy lên nơi lòng một người phàm"
( 1 Cr 2, 9).
Nếu Chúa Giêsu, một Vì Thiên Chúa, là Thầy thuốc
đến để chữa bệnh thì Người
chữa bệnh gì cho nhân loại ? Người đã dùng
phương thuốc nào ?
Người đến để chữa nhiều
thứ bệnh, trong đó có bệnh kiêu ngạo.
Phương thuốc chữa trị cho căn bệnh kiêu
ngạo là sự khiêm nhường của Đức Giêsu
Kitô. Một vị thầy thuốc tôn trọng bệnh nhân
khi chữa trị cho các bệnh nhân, với phương
thuốc : Hãy học cùng Người vì Người là Thiên
Chúa khiêm nhường trong lòng, như Người mời
gọi ta. Thật vậy, Người biết rằng,
phương thuốc để chữa lành bệnh
bệnh kiêu ngạo của chúng ta là sự khiêm
nhường. Người biết rõ căn nguyên của
bệnh tật và bốc đúng liều lượng
để chữa trị. Trong thực tế, người
bệnh là chúng ta không thể chạy đến cùng
thầy thuốc, vậy mà đích thân thầy thuốc
đã đến nhà chúng ta, Người đến cứu
chúng ta, vì Người biết điều chúng ta cần.
Thiên Chúa đã đến với con người trong
sự khiêm nhường, để con người có
thể noi gương bắt chước Thiên Chúa. Có
người hỏi : Thiên Chúa vẫn ở trên cao,
làm thế nào để ta có thể bắt chước
Người được? Và nếu không bắt
chước được Người, thì làm sao con
người có thể được chữa lành?
Người đến trong sự khiêm nhường, vì
Người biết rõ tính tự nhiên của một
thầy thuốc là phải túc trực thường xuyên bên
người bệnh : thuốc có đắng, mới
chữa được bệnh. Còn con người, con
người tiếp tục nhạo báng Thiên Chúa, tay
cầm chén, và nói: "Lạy
Thiên Chúa của con, Người là ai?" Người
được sinh ra, Người đã chịu khổ
hình, chịu đội mạo gai, bị đóng đanh và
chịu chết trên cây thập giá! Ôi, tâm hồn sầu khổ!
Ta chứng kiến sự khiêm tốn của thầy
thuốc, mà lại không thấy được căn
bệnh ung thư kiêu ngạo tiềm ẩn trong ta, đó
là lý do tại sao ta không thích sự khiêm nhường.
Thường thì kẻ mắc bệnh tâm thần
mới đánh lại bác sĩ khi bác sĩ đang chữa
trị bệnh tật cho mình. Trong trường hợp này,
bác sĩ đầy tình thương không chỉ không
tức giận chống lại người đánh,
nhưng bác sĩ còn cố gắng để chữa
bệnh cho người ốm. Bác sĩ của chúng ta là
Chúa Giêsu Kitô, Người không sợ bị giết bởi
bệnh nhân điên rồ: Người đã làm cho cái
chết của mình trở nên thần dược chữa
lành họ, Người đã chết và đã sống
lại.
Như thế Đức Giêsu, Chúa chúng ta đã không
cứu chúng ta bằng cách làm phép lạ, nhưng bằng
việc loan báo Tin Mừng, từ bỏ và hy sinh mạng
sống cho chúng ta. Chính lập trường của Chúa Giêsu
củng cố niềm tin của chúng ta. Người chính
là Đấng Mêsia đích thực của Thiên Chúa, một
Đấng Mêsia không vận dụng quyền lực
để thực hiện một cảnh ngoại mục
cứu độ trần thế, nhưng đặt
tại trung tâm sứ điệp về Thiên Chúa.
Người đã chữa lành những bệnh hoạn
tật nguyền của chúng ta bằng liều thuốc
khiêm nhường, để khi chúng ta sống trong một
hoàn cảnh khó khăn, cùng quẫn, chúng ta có thể khiêm
nhường đặt trọn niềm tin nơi Ngài,
bởi vì chính Người sẽ ban cho chúng ta ơn cứu
độ vẹn toàn.
Lạy Mẹ Maria, xin
giúp chúng con trung thành và tươi vui bước theo Chúa
Giêsu trên con đường ấy. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|