CON
HEO TRONG NGỤ NGÔN
ĐÊM BA MƯƠI CẦU BÌNH AN HẠNH PHÚC
SÁNG MỒNG MỘT KHẤN THÁNH THIỆN TIN YÊU
Con Heo, còn gọi là con Lợn, không hề xa lạ với mọi người
– dù thuộc dân tộc nào trong cộng đồng nhân loại, có nghĩa là nó rất “quen thuộc” và
“thân thiết” với con người,
thế nên cũng có nhiều
câu chuyện về con vật
này – cả tốt và xấu. Trong văn hóa, con Heo còn được gọi bằng các
tên khác như chú ỉn, cậu
hợi, lão trư.
Khi ngụ ý nói
về những người có
thói xấu, người
ta thường dùng hình tượng con Heo để ví
von, chì chiết hoặc mỉa
mai. Thiết tưởng, khi muốn ám chỉ cái xấu của con người, sử dụng
chữ LỢN nghe có vẻ
nặng nề và “đểu”
hơn là sử dụng chữ
HEO.
Nhân dịp
tân niên Kỷ Hợi –
2019, chúng ta cùng suy tư về
hai truyện ngụ ngôn – một tích cực và một tiêu cực. Có thể coi đây là cách thư giãn
trong khoảng thời gian thư
thái đón Xuân, ăn Tết,
nhưng là cách thư giãn hoàn toàn nghiêm túc và hữu ích.
1. HEO và
THỎ
Truyện
kể rằng… Có con Heo rừng
đang đi ăn đêm trong nương
khoai thì bị mắc bẫy.
Một chân sau của
nó bị bẫy treo lơ
lửng trên mặt
đất, nó càng giẫy
giụa thì vòng bẫy
càng thắt chặt.
Trời
gần sáng, bỗng Heo rừng tức
giận quay đầu lại cắn đứt chân
sau của nó
đang vướng bẫy, rồi
nó tập tễnh đi
nhanh vào rừng. Con Thỏ thấy
Heo rừng chân cụt
đẫm máu bèn hỏi
cho rõ đầu đuôi.
Biết chuyện, Thỏ tỏ vẻ
thán phục sự can đảm
của Heo và khen Heo: “Ôi, anh thật là gan dạ”.
Heo rừng
thản nhiên đáp: “Có gan góc gì đâu, chẳng qua ở lại đó thì
sẽ bị giết
thịt, thà mất một chân mà
được
trả lại với rừng có phải hơn không?”
Trong cuộc
sống, đôi khi những
trường hợp không có cách chọn lựa nào khác, như bị “triệt buộc” vậy. Tuy nhiên,
chúng ta không thể buông
xuôi hoặc thúc thủ, thụ động, mà phải dám bỏ cái gì đó – dù cái đó vẫn rất cần, để có thể đạt được cái
quan trọng hơn. Con Heo
dám tự cắn đứt
chân mình để thoát khỏi sự kiềm chế, đó là
tự giải thoát
để có
được sự tự
do đích thực.
Lệ
thuộc là hèn nhát, tồi tệ, nhục nhã. Cố gắng tìm cách tự giải thoát mình rồi trời sẽ giúp,
không thể thụ động
ngồi buồn rồi than thân trách phận. Các thói hư và tật xấu là “vòng kim cô” khiến chúng ta bị lệ thuộc; còn về tâm linh, “vòng kim cô” đó là tội lỗi, là ba thù (ma quỷ, thế gian, xác thịt). Tất cả đều bởi “cái
tôi” mà ra: “Lỗi
tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng”.
Vì thế,
Chúa Giêsu luôn nhắc
nhở chúng ta phải
can đảm “từ bỏ mình và vác thập giá” (Mt 10:37-39; Mt 16:24-26;
Mc 8:34-37; Lc 9:23-27; Lc 14:26-27). Cũng giống như con Heo, không
ai có thể cắt bỏ
“phần vướng víu” của mình ngoài chính mình, nghĩa
là chúng ta phải tự “cắt”
phần nào đó trong cuộc đời mình để có thể sống than thản và tự do đúng nghĩa – cả đời thường và tâm
linh.
2. SÓI và
LỢN
Truyện
kể rằng… Một hôm, Sói xin Lợn cho vào ngủ trọ. Lợn cho Sói
vào. Một lúc
sau, Sói đẻ một bầy
Sói con. Lợn đòi lại chỗ của mình,
nhưng Sói phân bua: “Chị
thấy đấy, sói con còn nhỏ cả, chị thư thả cho ít
lâu”. Lợn nghĩ: “Thôi
thì mình đợi ít
lâu vậy!”
Thời
gian cứ trôi qua, rồi
mùa hè cũng qua, Lợn
quyết đi gặp Sói để đòi lại chỗ. Sói mẹ ngang nhiên trả lời bằng giọng điệu
thách thức: “Cứ thử
động vào bọn
ta đi. Bọn ta có những sáu, bọn ta sẽ xé xác
mày”.
Ở dụ ngôn này, Lợn là hiện thân của hiền nhân, Sói là hiện thân của ác nhân. Lợn có lòng nhân ái nhưng bị Sói lợi dụng và chiếm đoạt tài sản. Tình trạng “tréo ngoe” này thường thấy xảy ra, nhất là
trong xã hội Việt Nam ngày
nay. Tiền nhân
nói chí lý: “Cướp
đêm là giặc, cướp ngày là
quan”. Chỉ có những kẻ có chức quyền mới ngang ngược và hống hách một cách công khai, đúng “quy
trình”, đúng “tiêu chuẩn”
và đúng “sách lược”
như vậy. Dân đen thấp cổ bé miệng không thể làm như thế, mà họ cũng chẳng bao giờ dám
làm gì quá đáng.
Kinh nghiệm
cho thấy rằng vật chất dễ khiến con người
mù quáng, biến lòng
người đổi trắng
thay đen: “Sức mê hoặc của sự ác
làm lu mờ sự thiện,
và dục vọng
quay cuồng biến đổi tâm hồn chất phác” (Kn
4:12). Thánh Phaolô xác định:
“Cội rễ sinh ra mọi điều ác là
lòng ham muốn tiền
bạc” (1 Tm 6:10). Thật vậy,
hiền nhân cũng có thể hóa thành ác nhân. Tại sao vậy? Cái gì cũng có hệ lụy tất yếu: ý nghĩ
xúi giục ham muốn, ham
muốn sinh ra hành động,
hành động tạo
nên thói quen, thói quen trở
thành tính cách, và tính cách hóa thành số phận.
Giáo dục
coi thường nhân nghĩa nên thoái hóa, chú trọng lượng mà bỏ qua phẩm, đồng thời chỉ
cho học những thứ gian xảo thì làm
sao giới trẻ thành
nhân? Đó là cách tự tiêu diệt, đầu độc dân tộc, sát nhân không cần vũ khí. Thật đáng sợ! Con người tiến hóa
thành loài sói ác độc,
thế nên rắp tâm
làm hại loài lợn hiền lành.
Thánh Vịnh
gia thân thưa: “Miệng
lưỡi con chưa thốt nên lời, thì lạy Chúa, Ngài đã am tường hết. Ngài
bao bọc con cả sau lẫn
trước, bàn tay của Ngài, Ngài đặt lên con” (Tv
139:4-5). Thế gian như ao nước
đục, nhưng Kitô hữu
không được
phép để mình
đồng hóa.
Hãy nghe lời khuyên của Thánh Philip Romolo Neri
(1515–1595) và quyết tâm sống trong năm nay: “Hãy
gieo mình vào vòng tay Thiên Chúa và hãy vững tin, nếu Người muốn anh
em làm gì thì Người
nhất định sẽ làm cho anh em thích hợp với công việc ấy và sẽ ban sức mạnh cho anh em”.
Và đây là một số Lời Quý Ý
Thơm của các hiền nhân, những bậc trượng phu dày dạn kinh nghiệm. Họ không
chỉ là những bậc khôn ngoan mà còn thông suốt và sống nhân bản.
▶ “Có sai lầm
mà không sửa, đó mới thật là sai lầm” (Khổng Tử).
▶ “Biết
đúng mà không theo là dở,
biết sai mà không sửa
là mê” (Dục Tử).
▶ “Biết
người là khôn, biết
mình là sáng. Người
tri túc không bao giờ
nhục” (Lão Tử).
▶ “Gần
son thì đỏ, gần mực
thì đen, gần người
hiền thì sáng, gần
người tài thì thông, gần người lành thì có đức, gần người ngu thì dại, gần kẻ nịnh hót
thì a dua, gần đứa tham
lam thì trộm cắp” (Mạnh
Tử).
Lạy
Thiên Chúa, xin soi sáng cho con biết phân định đúng đắn và rạch ròi. Xin giúp con sống nhân bản, xin biến đổi con nên hiền nhân và nên khí cụ hữu ích của Ngài. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
|