ĐỨC MARIA QUAN TÂM ĐẾN
HẠNH PHÚC CỦA NHỮNG ĐÔI LỨA.
Suy niệm của Achille Degeest.
(Trích trong ‘Lương Thực Ngày Chúa
Nhật’)
Người ta nghĩ
rằng Chúa Giêsu dự tiệc cưới Cana là vì mẹ
Người được mời đến,
dường như vì có liên hệ thân thuộc với
họ nhà trai hoặc nhà gái. Thần học thiêng liêng rút ra
một kết luận ít nhất cũng phù hợp với
kinh nghiệm của Giáo Hội: Việc Đức Maria can
thiệp khiến cho nhiều tâm hồn mở rộng
nghênh đón Chúa Giêsu. Danh từ ‘bà’ mà Chúa nói với mẹ
Người là theo phép lịch sự Do thái thời đó,
chẳng có gì đáng cho ta khó chịu. Trong bài tường
thuật có hai yếu tố chính của lịch sử Chúa
Giêsu: quyền năng của Chúa được
Người sử dụng để biểu lộ lòng
nhân hậu của Người. Chúa xen vào đời
sống nhân loại hằng ngày, Chúa can thiệp vào
những công việc tầm thường nhất của
con người. Một số nhà phê bình nào đó cho
rằng việc Chúa làm phép lạ là một việc rất
khó xảy ra, Chúa đắn đo cân nhắc rất
nhiều trước khi tỏ quyền uy của
Người. Như vậy chúng ta thấy rằng về
phương diện đạo đức con người
có hai nhược điểm: dễ đi đến
chỗ thái quá, sinh ra mê tín – hoặc trái lại, dễ sa vào
thái độ thần thoại hoá. Chúng ta chấp nhận
thiên ký sự tiệc cưới Cana như thể đón
nhận ánh bình minh báo hiệu một ngày đẹp
trời. Chúng ta mở mắt đón lấy nguồn sáng
đang lên.
1) Từ phép
lạ Cana trở đi, Chúa đến nơi nào là nơi
ấy có một sự biến đổi, bao giờ
cũng vậy. Đức Maria ở đâu, nếu lúc
đó chưa có mặt Chúa thì chắc chắn Chúa đang
trên đường tới đó. Chúng ta quan niệm
đời sống Kitô giáo không như một hệ tư
tưởng áp dụng cho thế giới, nhưng là
một sự nghênh đón Chúa Kitô đến với chúng ta,
cho nên bao giờ chúng ta cũng có lý do mời Đức
Maria (Mẹ chúng ta) đến chung vui hoặc chia sẻ lo
âu với chúng ta. Thế là mau mau Chúa cũng sẽ
đến. Mặt khác, Chúa làm gì trong tiệc cưới? Chúa
biến đổi nước thành rượu.
Nước là chất tượng trưng cho thực
tại thường nhất của đời sống
chúng ta. Sự hiện diện của Chúa Kitô trong
đời sống của một người tầm
thường làm biến đổi, thần hoá đời
sống ấy. Ở đây rượu tượng
trưng cho mạch nhựa lưu thông trong cây nho và cành nho,
tức là ân huệ đời sống thần linh do Chúa
Kitô ban cho.
2) Phép lạ Cana
xảy ra giữa một tiệc cưới. Những bậc
giáo phụ (là những tác giả thời khởi thuỷ
đã đóng góp thành lập kho tàng truyền khẩu trong
Giáo Hội) từng nghĩ rằng chính sự kiện Chúa
dự đám cưới Cana nâng phép hôn phối Kitô giáo
(trong đó Chúa hiện diện) lên hàng một bí tích. Dẫu
sao, Chúa đã tới chung vui với đôi tân hôn trẻ
tuổi. Chắc chắn lúc đó Chúa thấy rõ
điều mà Thần Trí Chúa sau này sẽ mặc khải
cho Giáo Hội của Người: Chúa, vị tân lang
của Giáo Hội, Chúa muốn cho Giáo Hội có hạnh
phúc. Đối với Giáo Hội, quyền năng thần
kỳ của Chúa vô hình, thường không lộ ra bên ngoài,
nhưng có thật: Chúa can thiệp, xen vào đời
sống nhân loại hằng ngày của người Kitô
hữu, thành phần của Giáo Hội. Sự hiện
diện của Chúa là một sự thật, đòi hỏi
người ta dâng lời cảm tạ trong niềm vui
sướng cao độ nhất.
|