SINH
NHẬT
Đời
người khởi đầu từ lúc
hình thành trong bụng mẹ,
nhưng chính thức
“vào đời” từ
khi cất tiếng khóc chào đời – sinh nhật đời thường.
Đó là ngày quan trọng,
ai cũng nhớ và được nhiều người chúc mừng. Nhưng có một sinh nhật rất quan trọng là
sinh nhật tâm
linh – Chúa Giêsu gọi đó là
tái sinh. Người ta “nhớ
như in” sinh nhật đời thường, nhưng có lẽ ít người nhớ sinh nhật tâm
linh – ngày lãnh nhận bí
tích Thánh Tẩy, ngày
được Rửa sạch
Tội để thành con cái của Thiên Chúa.
Sinh nhật
tâm linh quan trọng
hơn sinh nhật đời thường vì
liên quan sự sống đời
đời. Thật vậy, khi đối thoại với
hiền nhân Ni-cô-đê-mô, Chúa Giêsu đã mạnh mẽ xác định: “Không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí” (Ga
3:5).
Bí tích Rửa
Tội liên quan nước. Có nước mới có thể rửa, gội, tẩy. Nước
là chất liệu cơ
bản và cần thiết khi muốn
tẩy rửa. Nước chiếm 60-70% thể trọng của
con người, điều đó cũng đồng nghĩa là nước là chất rất cần thiết để cơ
thể tồn tại. Nhịn đói được lâu nhưng không thể nhịn khát.
Chúng ta biết
rằng nước là một hợp chất hóa học của Oxy và Hydro, công thức hóa học là H2O. Nước có lý tính và hóa tính đặc biệt, là chất rất quan trọng trong nhiều ngành
khoa học và
trong đời sống. Nước
che phủ 70% diện tích trái đất nhưng chỉ 0,3% tổng lượng
nước trên trái đất nằm trong các nguồn có thể khai thác dùng làm nước uống.
Ngoài nước thông thường còn có loại “nước nặng” (chứa tỷ
lệ đồng vị Deuterium cao hơn nước thông
thường) và nước siêu nặng (một dạng của nước
trong đó các nguyên tử Hydro thông thường bị thay thế bằng đồng
vị Triti của nó). Ở các loại nước này, các nguyên tử Hydro bình thường được thay thế bởi các
đồng vị Deuterium
và Triti. Nước
nặng có lý tính và hóa tính khác với nước thường.
Được rửa sạch tội là tái
sinh để trở thành
“con người mới”. Tuy nhiên,
Thánh Phaolô cho biết: “Không
phải vì tự sức mình chúng ta đã
làm nên những việc công
chính, nhưng vì Người
thương xót, nên Người đã cứu chúng ta nhờ phép rửa ban ơn Thánh
Thần, để chúng
ta được tái
sinh và đổi mới” (Tt 3:5). Tất cả là hồng ân, chứ chúng ta chẳng làm nên trò trống gì.
Thánh Phêrô giải thích và minh định: “Do lượng hải hà, Người cho chúng ta được tái sinh để nhận lãnh niềm hy vọng sống động, nhờ
Đức Giêsu Kitô đã từ cõi chết sống lại, để được
hưởng gia tài không thể hư hoại, không
thể vẩn đục
và tàn phai” (1 Pr 1:3-4). Cát bụi ô uế
chợt hóa nên tinh tuyền, tình trạng hư hại hóa
thành vĩnh tồn. Thật kỳ
diệu! Thánh Phêrô cho biết thêm: “Anh em đã được tái sinh, không phải do hạt giống mục nát,
mà do hạt giống bất
diệt, nhờ Lời Thiên Chúa hằng sống và tồn tại mãi mãi, vì mọi phàm nhân đều như cỏ và tất cả vinh quang của họ cũng
đều như hoa cỏ; cỏ thì
khô, hoa thì rụng” (1 Pr 1:23-24).
Từ
thuở hồng hoang, từ thời điểm khai thiên lập địa, Thiên
Chúa đã tạo dựng nước
vào ngày thứ hai, và
Kinh Thánh cho biết rằng “khối
nước tụ lại được gọi là biển” (St 1:9-10).
Cuộc
sống đời thường cho chúng
ta biết rõ
điều này:
Ngay khi chào đời, ai cũng
được tiếp xúc với nước – được tắm
rửa lần đầu tiên. Khi gia nhập Đạo Thánh của Thiên Chúa, chúng ta cũng
được “khai tâm” bằng nước qua việc lãnh
nhận bí tích Thánh Tẩy. Cả đời và
đạo, chúng
ta đều được
“khai trương” cuộc sống bằng nước. Thật
là vô cùng kỳ diệu!
Từ
ngàn xưa, Thiên Chúa đã tuyên phán với ngôn sứ Isaia: “Ta là
Đức Chúa,
Ta đã gọi ngươi,
vì muốn làm
sáng tỏ đức công
chính của Ta. Ta đã nắm tay ngươi, đã gìn
giữ ngươi và
đặt làm
giao ước với dân,
làm ánh sáng chiếu soi muôn nước, để mở mắt cho những
ai mù loà, đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ, dẫn
ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối
tăm”. (Is 42:6-7). Và
ngày nay, đó cũng là lời
Thiên Chúa muốn nhắn
nhủ mỗi chúng ta – những
người đã được “dìm vào” Nước để được rửa sạch
mọi oan khiên, không chỉ là thanh tẩy mà là Thánh Tẩy bằng hồng ân
Thiên Chúa.
Làn nước
mát làm cho chúng ta “chết
đi” cho con người cũ để được “sống
lại” trong sự sống mới. Một quá
trình sinh – tử kỳ diệu.
Một cuộc tái sinh mầu
nhiệm.
Thiên Chúa là Điêu Khắc Gia toàn năng, Ngài tạo dựng chúng ta nên Ngài biết rõ chúng ta yếu đuối, vì thế Ngài không trách chúng ta qụy ngã, mà Ngài trách chúng ta
không dám phủi bụi và
đứng dậy để
làm lại cuộc đời:
“Ta trách ngươi điều này: ngươi đã
để mất tình
yêu thuở ban đầu.
Vậy hãy nhớ lại xem ngươi đã từ đâu rơi xuống, hãy hối cải và làm những việc ngươi đã làm
thuở ban đầu” (Kh 2:4-5). Chúa Giêsu hoàn toàn vô tội, nhưng Ngài hòa đồng (chứ không đồng hóa) với tội nhân chúng ta, và Ngài muốn làm gương cho chúng
ta qua việc lãnh
nhận Phép Rửa từ tay ông anh họ Gioan Tiền Hô.
Kinh Thánh cho biết sự kiện quan trọng khởi
đầu sứ vụ công khai của Đức Giêsu, khởi đầu từ Dòng
Sông Gio-đan (Mt 3:13-17; Mc 1:9-11; Lc 3:21-22).
Ngày hôm đó, Đức Giêsu từ miền Galilê đến sông Giođan, đến gặp người anh em họ Gioan
để xin ông làm phép rửa cho mình. Thấy lạ, ông Gioan một mực can Ngài và nói: “Chính
tôi mới cần được
Ngài làm phép rửa,
thế mà Ngài lại đến với tôi!”. Nhưng
Đức Giêsu
ôn tồn trả lời:
“Bây giờ cứ thế đã. Vì
chúng ta nên làm như vậy
để GIỮ TRỌN ĐỨC CÔNG
CHÍNH”. Bấy giờ ông
Gioan mới chiều theo ý
Ngài. Ôi, hai tâm hồn khiêm nhường hòa quyện vào nhau, thật kỳ diệu và tuyệt vời biết bao!
Khi Đức
Giêsu chịu phép rửa xong và vừa ở dưới nước lên,
các tầng trời mở
ra. Có điều kỳ diệu
xảy ra: Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và
ngự trên Ngài. Đặc biệt là có tiếng từ trời vang vọng: “Đây là
Con yêu dấu của Ta, Ta hài
lòng về Người”. Ôi, Thiên Chúa toàn năng!
Khi bắt
đầu sứ vụ công khai, Chúa Giêsu đã
đi tiên phong để
chúng ta bước theo và thực hiện lệnh truyền của Ngài: “Anh
em hãy đi khắp
tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16:15). Chúa Giêsu đã vào đời, mỗi chúng ta cũng phải vào đời… để làm chứng về Ngài. Đó là bổn phận và trách nhiệm cao cả mà ai cũng phải thi hành – bất kể ai.
Chúa Giêsu khởi sự hành động từ dòng sông Gio-đan, Ngài cũng
bảo mỗi chúng
ta hãy bắt đầu từ
bến đời của mình ngay trên dòng thế gian này...
Lạy
Thiên Chúa chí thánh và đại lượng, xin cảm tạ Ngài
đã cho con được
sinh ra làm một
con người và được tái sinh làm con người mới, xin giúp
con biết can đảm
đè bẹp
“cái tôi” của
con và sẵn
sàng buông bỏ
những gì vướng víu, để con có thể sống khiêm nhường thực sự, khiêm nhường từ đáy
lòng chứ không
“ra vẻ”. Xin thương
giúp con biết
khéo léo giới
thiệu Ngài với
mọi người theo khả năng hữu hạn của
con, trong hoàn cảnh
của con hiện tại. Con cầu xin nhân
danh Thánh Tử Giêsu,
Đấng Cứu Độ
của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Lễ
Chúa Giêsu chịu
Phép Rửa – 2019