Con Thiên Chúa làm người có một gia phả
Thánh Lễ Vọng
Giáng Sinh
(Mt 1,
1-25)
Phụng vụ Thánh Lễ Vọng
Giáng Sinh dìu chúng ta về với gia phả của Đức
Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa làm người, và gẫm suy sự giáng
sinh của Con Một Chúa.
Gia phả của Đức
Giêsu Kitô
Đã làm người là có cố có ông,
có cha có mẹ có ông có bà, tức là có một gia phả. Đức
Giêsu dù là Thiên Chúa, nhưng làm người, nên cũng không nằm
ngoài qui luật tự nhiên ấy. Gia phả của Đức
Giêsu Kitô được Thánh sử Matthêu viết thật là dài cả
thảy 42 đời, không phải một cách hết sức
chính xác và đầy đủ theo nghĩa lịch sử, nhưng mang
nặng ý nghĩa thần học. Gia phả này nhắc
nhớ chúng ta rằng, sau khi tổ tông loài người phạm
tội trong vườn địa đàng, Thiên Chúa đã đi tìm
Ađam và Evà và đồng hành với con người. Thiên Chúa đã
gọi Abraham người đầu tiên trong gia phả, thứ đến
là các tổ phụ khác. Thiên Chúa đã muốn làm lịch
sử với chúng ta, một lịch sử đi từ thánh
thiện đến tội lỗi, như trong gia phả chúng ta thấy
có những thánh nhân vĩ đại nhưng cũng có những tội
nhân cao độ. Đó chính là sự kiên nhẫn, khiêm tốn của
Thiên Chúa và tình thương của Ngài đối với chúng ta.
Theo thánh Mátthêu, Đức Giêsu xuất
thân từ dòng dõi Abraham, và cuộc đời Người
gắn kết với dân tộc Israen, một dân được
tuyển chọn trong tình thương. Đức Giêsu cũng là
Con của vua Đavít, nên Người có cơ sở để là Đấng
Kitô như lời hứa.
Đức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa làm người,
sinh ra trong một gia đình, sống trong xã hội,
nên Ngài chịu chi phối bởi xã hội trong
dòng lịch sử một dân tộc với tất cả
những thăng trầm và biến động của nó. Là người
cuối của gia phả, nhưng lại là nhân vật trung tâm
(x. Mt 1,16-17). Tất cả lịch sử của dân tộc
Israen cũng là lịch sử cứu độ. Dòng lịch
sử cứu độ này đã lên đến tột đỉnh
nơi Đức Giêsu Kitô. Nơi Người, Thiên Chúa đã đưa lịch
sử nhân loại đến chỗ thành toàn.
Như chúng ta đã nói ở trên, Con
Thiên Chúa đi vào một lịch sử đi từ thánh thiện đến
tội lỗi, một gia phả khác thường đối với
Do thái giáo. Bởi lẽ, trong gia phả Đức Giêsu có tên một
số phụ nữ, đó là chuyện lạ, vì người
Do Thái thường chỉ để tên người cha. Trừ Đức
Maria ra, còn bốn phụ nữ kia đều có gốc
dân ngoại. Tama và Rakháp gốc Canaan, Rút gốc Môáp, vợ
Urigia người Híttít. Mỗi bà lại có hoàn cảnh khác thường
không ai giống ai. Tama giả làm điếm để ngủ với
cha chồng là Giuđa, hầu sinh con cho nhà chồng (St 38).
Rakháp là một cô điếm ở Giêricô, đã giúp Giosuê chiếm
Canaan (Gs 2). Bétsabê, vợ của Urigia, đã ngoại
tình và lấy vua Đavít (x. 2Sm 11-12). Rút đã lấy ông
Bôát là người bà con gần, để nối dõi cho chồng
(x. R 1-4). Đức Giêsu đã là con cháu của các phụ nữ
khác thường này, nên cũng mang trong mình chút dòng
máu của dân ngoại nếu tính theo gia phả, dẫn đến
cuộc sinh hạ của Đức Kitô cũng khác thường.
Sự giáng sinh của
Con Một Chúa
Thiên Chúa muốn cứu độ con người
bằng cách sai Con Một Chúa xuống thế gian, nhập
thể làm người. Cách làm người của Con Thiên Chúa vừa
bình thường lại vừa tuyệt đối khác thường.
Bình thường vì Người được sinh ra bởi một
người nữ (x. Gl 4, 4). Khác thường vì Người
không được sinh ra bởi người nam (cha ruột), nhưng do
quyền năng Chúa Thánh Thần (x. Mt 1, 18. 20). Mátthêu diễn tả
một cách tinh tế như sau: “Giacóp
sinh Giuse, chồng của bà Maria, từ bà Đức Giêsu được
sinh ra, cũng gọi là Đức Kitô” (c. 16). Có thể nói,
Đức Giêsu có dược “nhập khẩu” vào dòng
dõi vua Đavít hay không đều tùy thuộc vào lời đáp trả
của thánh nhân. Nên Thánh Mátthêu đã làm nổi bật dung
mạo vị cha nuôi của Chúa Giêsu, vừa nhấn mạnh
rằng, nhờ qua thánh nhân, Con Trẻ được đưa vào trong
dòng dõi vua Ðavít một cách hợp pháp, và như thế
thực hiện những Lời Kinh Thánh, trong đó Ðấng
Thiên Sai được các tiên tri loan báo như là “Con của Vua Ðavid ”. Như thế Con Thiên Chúa
đã có một người mẹ để trọn vẹn là
người. Ngài có cha nuôi là thánh Giuse để được thuộc về
dòng Đavít với một gia phả. Có một gia
đình cần thiết để sống và lớn lên.
Trong giờ vọng lễ Mừng
Chúa giáng sinh đêm nay, chúng ta hướng nhìn về Thánh Giuse,
vị hôn phu của Ðức Nữ Ðồng Trinh Maria,
cha nuôi Đức Giêsu, mẫu gương của người “công chính”
(Mt 1,19). Vai trò của Thánh Giuse với nhân đức trổi
vượt không thể nào bị rút gọn về khía cạnh
luật pháp mà thôi. Ngài được Thiên Chúa tín nhiệm trao ban
quyền làm “Người gìn giữ Ðấng cứu thế”,
trong gia đoạn đầu của công trình cứu chuộc,
khi hoà hợp hoàn toàn với vị hôn thê của mình,
tiếp rước Con Thiên Chúa làm người và canh chừng cho sự
tăng trưởng nhân bản của Con Thiên Chúa. Vì thế,
thật xứng hợp biết bao hướng về ngài, cầu
xin ngài trợ giúp chúng ta sống trọn vẹn mầu nhiệm
Ðức Tin cao cả này.
Noi gương ngài, chúng ta mở rộng
lòng mình ra, chuẩn bị nội tâm để đón nhận
và gìn giữ Chúa Giêsu trong đời sống chúng ta. Uớc
chi Chúa có thể gặp thấy trong chúng ta lòng quảng
đại sẵn sàng đón Chúa đến, như đã xảy ra như vậy
tại Belem trong Ðêm Cực Thánh Chúa Sinh Ra. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|