Hôm nay, Ðấng
Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta
Suy Niệm Lễ
Đêm Giáng Sinh
(Lc
2, 1-14)
Từ 21 thế
kỷ qua, lời rao giảng vui mừng trên vang lên từ
con tim Giáo Hội. Trong đêm thánh này, Thiên Thần Chúa lặp lại với mỗi
người chúng ta những lời như sau: "Các ngươi đừng sợ, đây ta mang đến
cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là
tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu
Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Vua
Ðavít" (Lc 2,10-11).
Trong bầu khí
linh thiêng của đêm Noel năm nay, khi
chiêm ngắm Con Chúa ra đời,
chúng ta xin Chúa điều gì? Chắc chắn mỗi người mỗi
tâm tình, mỗi ý nguyện, phần lớn những người hiện
diện nơi đây đều có những lời cầu xin của
riêng mình. Tôi đề nghị một lời cầu xin
tha thiết nhất, một nỗi khát vọng mãnh liệt
và triền miên của toàn thể nhân loại chúng ta hôm nay
đó là xin ơn "Đức
tin và Bình an".
Đề nghị thứ nhất: xin ơn
Đức tin
Đấng cứu độ
chúng ta đã ra đời, Người là Thiên Chúa bởi Thiên
Chúa, Ánh Sáng bởi Ánh Sáng, Thiên Chúa Thật bởi Thiên Chúa
thật. Những điều chúng ta vẫn tuyên xưng trong Kinh Tin
Kính.
Người là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa.
Giáng Sinh là dịp
thuận lợi để chúng ta suy
niệm về mầu nhiệm Chúa Kitô, và khẳng định
lại những điều
chúng ta đã tuyên xưng trong Kinh Tinh Kính của Công Đồng
Nicê năm 325 và Công Đồng Constantinôple năm 381. Những điều ấy
dẫn chúng ta vào mầu nhiệm của Chúa Kitô.
"Một Hài Nhi, được sinh ra bởi Thiên Chúa Cha từ
trước muôn đời", đây là cách diễn
đạt nghịch lý của Giáo
phụ Romanos de Mélode. Có lúc, Thiên Chúa gần gũi đến lạ thường, và
cũng thật siêu việt, vượt quá sự hiểu biết
của chúng ta, Một Hài Nhi là Con Thiên Chúa Cha từ trước muôn đời.
Để hiểu được cách diễn đạt "sinh bởi Đức
Chúa Cha ", chúng ta cần phải đọc lại
chương mở đầu của Tin Mừng theo Thánh Gioan : "Từ nguyên thủy đã có Ngôi Lời,
và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa " (Ga 1,1).
Chúng
ta không nghĩ đến sự sinh bởi Thiên Chúa,
vì chúng ta có những ý niệm về không gian và thời
gian… Nhưng ở nơi Thiên Chúa, thì không có khởi đầu và
kết thúc. Chúa Cha sinh ra Chúa Con tự đời đời.
Vì thế Chúa Cha là Cha tự đời đời, và Chúa Con
là Con tự đời đời.
Đặc điểm của
Chúa Cha là trao ban hoàn toàn cho Con mình. Và đặc điểm của
Chúa Con là lãnh nhận hoàn toàn từ nơi Cha và vâng phục
trong tình yêu đối với Chúa Cha. Chúa Kitô là Con Thiên Chúa và cũng là
Thiên Chúa ; điều này thường thấy trong Tin Mừng,
khi mà Chúa Kitô dùng từ " TA LÀ " (Ga 9,
58).
Quả thật,
trong trình thuật cuộc thương khó Chúa Giêsu theo Thánh Gioan, lúc ở trong vườn Giệtsimani, Đức Giêsu hỏi những
người đến tìm bắt Ngài rằng : "Các ngươi tìm
ai ? " Họ trả lời :
"Giêsu
Nagiarét". Đức Giêsu nói : Này ta, " Khi Đức
Giêsu nói với họ này ta, họ liền lùi lại và
ngã ra đất hết "
(Ga 18,6). Họ ngã, không phải là vì họ trượt
chân, nhưng là vì họ ở trong tư thế tôn thờ,
vì lời Đức Giêsu nói với họ : chính Ta hay là Ta có nghĩa là thần
thánh.
Thập
giá đối với người Do Thái là sự sỉ nhục, đối
với người dân ngoại là sự điên dồ, nhưng đây là sự
mạc khải của Thiên Chúa: " Khi nào tôi được
treo lên khỏi đất, tôi sẽ kéo mọi người lên cùng
tôi, lúc đó các người sẽ biết ta là ai". Nhưng Giáng sinh có ý nghĩa,
vì Giáng sinh là Thánh Giá có một cái bóng được gọi là
Phục Sinh.
"Ánh
Sáng bởi Ánh Sáng"
"Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự
sáng của nhân loại ; sự sáng chiếu soi trong u tối,
và u tối đã không tiếp nhận sự sáng" (Ga 1, 4-5).
Như vậy, với tác giả Tin Mừng, ánh sáng đồng
nghĩa với sự sống thần linh ; Nhập thể
của Người là ánh sáng, là một trận chiến chống
lại bóng tối. Ánh sáng đã đến trong thế gian,
nhưng cuộc chiến vẫn tiếp tục cho đến khi
Chúa Kitô trở lại trong vinh quang.
Vậy, đâu là bóng tối? Chắc
chắn là thế gian rồi, nhưng trước
hết vẫn là trong lòng người ta. Chúng ta có vùng tối
mà chúng ta không muốn thấy, ánh sáng không phải là bạo
lực, do đó ánh sáng tràn ngập, tin tưởng vào lòng
thương xót của Thiên Chúa. Ánh sáng này sau đó sẽ xuất hiện trên khuôn mặt
của nhân loại: thần linh
hóa mọi tạo vật, chiếu dọi vào tâm hồn, phản
ánh vinh quang rực rỡ của Chúa Cha.
Thế giới của chúng ta đang cần những chứng
nhân cho ánh sáng. Ở những thế kỷ đầu của Giáo hội, những người
chịu phép Rửa tội được gọi là " ánh sáng" chiếu tỏa ánh sáng Thần Linh.
Việc tái truyền giảng Tin Mừng, là làm thế
nào để người môn đệ biến đổi. Thánh Gioan Phaolô
II, Giáo hoàng đã nói với các linh mục rằng :
"Người ta muốn thấy
Chúa Giêsu qua anh em". Nơi mỗi người đã chịu
phép Rửa tội, bởi vì họ là nhà của "ánh sáng từ ánh sáng" phải
được chiếu soi rạng ngời.
Nguồn gốc của ánh sáng là Tình Yêu. Vì
vậy, đừng quên rằng nếu như tội lỗi,
nghĩa là bóng tối tách ra, Tình Yêu biến thành ánh sáng
thần linh. Trong máng cỏ, Hài Nhi Giêsu chiếu tỏa ánh
huy hoàng của Người trên khuôn mặt rạng ngời có
Thánh Giuse.
"Thiên
Chúa thật và là Người thật"
Công đồng
Chacédoan năm 451 đã tuyên xưng: "Đức Giêsu là Thiên Chúa thật và người thật".
Tuyên xưng Chúa Kitô là Thiên Chúa thật, không phải
vì một người là Thiên Chúa, những là bởi Thiên
Chúa đến vì các tội nhân, Ngài đến để cứu
từng người trong chúng ta !
Làm thế nào để Thiên Chúa toàn năng, Thánh, chí Thánh,
ngàn trùng chí Thánh, ba lần thánh này, có thể đồng bàn với
phường tội lỗi? Làm thế nào để
Thiên Chúa đến thi thố
tình yêu cho chúng ta?
Hài Nhi nằm trong máng cỏ
đến thanh tẩy tội lỗi chúng ta và đem dâng lên trước
tòa Chúa. Không, Thiên Chúa không phải là một người
cha ngáo ọp, hay một thẩm phán, cũng không phải một
kẻ giáo điều. Hài Nhi, Thiên Chúa thật nhỏ bé đến
mạc khải cho chúng ta Một Thiên Chúa thật.
Đó là lý do tại sao Chúa Con được sai đến
trong thế gian. Không chỉ mạc khải về Chúa Cha,
nhưng để nối kết chúng ta với Thiên Chúa. Làm cho chúng
ta nhận ra khuôn mặt thật của Thiên Chúa là Cha, Đấng giầu lòng
thương xót.
Khi tuyên xưng Hài Nhi năm trong máng cỏ là Thiên Chúa thật,
là loại bỏ các lạc thuyết, Ảo thân thuyết,
dưỡng tử thuyết. Chúng ta tin rằng Chúa Kitô vừa
là Thiên Chúa thật và là người thật. Người là Đấng
cứu chuộc chúng ta.
Nếu Đức Kitô chỉ là Thiên Chúa, thì Người
không thể cứu độ tất cả chúng ta! Người là
Thiên Chúa và là người, giống chúng ta mọi đàng, ngoại
trừ tội lỗi. Tuy nhiên, "Tất cả những gì được Người đảm
nhận đều được cứu." (St. Athanasius)
Con Thiên Chúa đã đảm nhận một thân xác, và vì thế từ nay, Người
trở nên người nhờ Chúa Thánh Thần, đó là lý do tại
sao thân xác của chúng ta trở thành đền thờ của
Chúa Thánh Thần.
Chúng ta đã được tạo dựng giống
hình ảnh Thiên Chúa. Bởi tội nguyên tổ, chúng ta
đã đánh mất sự sống, nhờ Hài Nhi nằm trong
máng cỏ, chúng ta tìm lại được. Vì thế,
chúng ta càng theo Chúa Kitô, chúng ta sẽ càng trở nên giống
Người hơn. Chúng ta được trao ban cho Chúa Kitô, chúng ta được
thần linh hóa.
Khi chiêm ngắm mầu nhiệm Giáng
sinh, chúng ta hãy xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng ta, để
chúng ta tin vào Đức Giêsu Con Thiên Chúa.
Đề nghị thứ
hai là : xin ơn bình an.
Chúng ta cầu xin
Chúa "ơn bình an"
như chính lời Kinh Thánh gợi ý: "Bình an dưới thế cho loài người
Chúa thương! " (Lc 2,14). Đây là điều
rất cần thiết và
thực tế. Theo Kinh Thánh, sự bình an đi đôi với
hạnh phúc mà Chúa ban cho loài người. Ai trong chúng ta mà không
khao khát hạnh phúc cho mình và tha nhân? Ai trong chúng ta mà
không ước muốn được bình an? Thiếu sự
bình an, thì không thể có hạnh phúc. Hạnh phúc
trước hết và trên hết là niềm vui "được yêu", được Thiên Chúa yêu thương, được
loài người yêu thương.
Sự bình an là một ân sủng,
là "quà tặng
Giáng Sinh" của
Thiên Chúa cho chúng ta. Để có được quà tặng ấy, chúng
ta phải từ bỏ lối sống vô luân và những đam
mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo
đức ở thế gian này (x. Tt 2,12).
Nguyện xin ân sủng và bình
an của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta và tình yêu của
Chúa Cha ở cùng tất cả chúng ta. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Văn Độ
|