Mở cửa tâm hồn đón Chúa đến
(Suy niệm của Lm. Antôn Nguyễn Văn
Độ)
Kính thưa cộng đoàn,
Chúng ta bước vào Mùa Vọng, hay còn
gọi là mùa Ad. Mùa Vọng, nguyên nghĩa tiếng Latin là
Adventus, (có nghĩa là đến, quang lâm). Thời thánh Giáo
hoàng Grêgôriô I, thời gian chuẩn bị đón chờ Chúa
đến trước lễ Giáng Sinh kéo dài bốn
tuần được gọi là Mùa Vọng.
Hỏi: Chúa đã đến chưa? Chúng ta
phải khẳng định với nhau rằng: Chúa đã
đến rồi. Vậy chúng ta còn mong chờ Chúa nào
nữa?
Mùa Vọng Giáo hội đang sống là
sống với hai chiều kích: một là tưởng
niệm biến cố Nhập thể làm người
của Đức Giêsu Con Thiên Chúa, sinh bởi Đức
Maria Đồng Trinh; hai là chờ đợi Chúa trở
lại trong vinh quang để “phán xét kẻ sống và
người chết”, như chúng ta vẫn đọc trong
kinh Tin Kính. Đó là lý do các từ “chờ đợi”
được người ta nhắc nhiều đến
trong Mùa Vọng. Các lễ nghi cử hành Phụng vụ
trong Mùa Vọng, từ màu sắc, các bài đọc, các bài
thánh ca đều diễn tả niềm hy vọng với
lời cầu xin tha thiết: “Maranatha – Ngài ơi hãy
đến, Ngài đến mau đi”, và hơn thế
nữa dân Do Thái kêu van: “Xin Ngài xé tầng trời mà ngự
xuống”.
Vì sống cả hai chiều kích, nên
người kitô hữu phải mặc tâm tình của dân
Cựu Ước và của chính mình ngày hôm nay.
Mùa Vọng trong Kinh Thánh
Phụng vụ Lời Chúa trong Mùa Vọng làm
chúng ta nhớ lại sự mong chờ Đấng Cứu
Thế đến của Dân Do Thái, Đấng mà ngôn
sứ đã loan báo: “Từ gốc tổ Giêsê, sẽ
đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy,
sẽ mọc lên một mầm non...” (x.Is 11, 1-10).
Lời thiên thần Gabriel cho biết
Đức Maria cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu
Thế: “Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một
con trai, và đặt tên là Giêsu…” (x.Lc 1, 26-38)
Gioan Tẩy Giả, con trai của Êlisabét và là
anh em họ với Chúa Giêsu, xuất hiện trước
để loan báo việc Con Thiên Chúa đến, kêu gọi
mọi người hoán cải và rao giảng rằng: “Có
Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau
tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho
Người. Tôi đã làm phép rửa cho anh em nhờ
nước; còn Người, Người sẽ làm phép
rửa cho anh em trong Thánh Thần” (Mc 1, 1.8 và Ga 1, 19.28)
Như thế, những việc cử hành
thánh trong Mùa Vọng nhắc nhở chúng ta hoán cải
nội tâm, canh tân niềm tin, vững tin vào tương lai
và trở lên men giữa lòng thế giới.
Mùa Vọng
Trong lịch phụng vụ Công Giáo, Mùa
Vọng kéo dài bốn tuần và mỗi tuần có tên
gọi truyền thống đặc thù của nó, gồm
những lời đầu tiên của bài thánh ca mở
đầu:
- Chúa nhật I Mùa Vọng: Ad Te levavi... (= Con
nâng tâm hồn con lên tới Chúa, lạy Chúa… )
- Chúa nhật II Mùa Vọng: Populus Sion... (Này
hỡi Dân Sion…)
- Chúa nhật III Mùa Vọng: Gaudete... (= Anh em
hãy vui lên trong niềm vui của Chúa…)
- Chủ nhật IV Mùa Vọng: Rorate... (=
Trời cao, hãy đổ sương xuống, và làm mưa
Đấng Công Chính...)
Đức Giêsu dạy chúng ta sống Mùa Vọng
Đức Giêsu đã đến rồi, nên
chiều kích thứ nhất của Mùa Vọng nhắc
lại cho chúng ta việc Chúa đến lần thứ
nhất, và tỉnh thức sẵn sàng đón Chúa tái lâm là
chiều kích thứ hai: “Vì giờ cứu rỗi các con
đã đến gần” (x. Lc 21, 25-28, 34-36).
“Sẽ có những điềm lạ trên
mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao; dưới
đất, các dân tộc buồn sầu lo lắng, vì biển gầm sóng vỗ.
Người ta sợ hãi kinh hồn chờ đợi
những gì sẽ xảy đến trong vũ trụ, vì
các tầng trời sẽ rung chuyển. Lúc đó,
người ta sẽ thấy trên đám mây, Con Người
hiện đến đầy quyền năng và uy nghi cao
cả. Khi những điều đó bắt đầu
xảy đến, các con hãy đứng dậy và ngẩng
đầu lên, vì giờ cứu rỗi các con đã gần
đến” (Lc 21, 25-28). Đó là những dấu hiệu báo
trước ngày Chúa tái lâm.
Hơn bao giờ hết, con người
thời nay hết sức đau buồn vì quân khủng
bố IS tại Syria.
Nếu như các kitô hữu tại Irắc và Syria
kêu la thảm thiết trong những năm qua, thì bây giờ
là Nga và Pháp quốc hết sức lo lắng. Biển
gầm lên, đất rung chuyển tại Nhật Bản,
Inđônêsia, Trung Quốc và nhiều nơi khác nữa thiêu
hủy biết bao sinh mạng con người. Phải
chăng giờ cữu rỗi đã gần đến?
Lời Chúa Giêsu khuyên chúng ta vẫn còn cấp
bách: “Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng
nề, vì chè chén say sưa và lo lắng việc đời,
mà ngày đó thình lình đến với các con, như
chiếc lưới chụp xuống mọi người
sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh
thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát
khỏi những việc sắp xảy đến và
đứng vững trước mặt Con Người!”
(Lc 21, 34-36).
Năm Thánh Lòng
Thương Xót
Chúng ta đang ở ngưỡng cửa
của Năm Thánh Lòng Thương Xót với khẩu
hiệu Thương Xót Như Chúa Cha (x. Lc 6,36) là lời
mời gọi sống lòng thương xót theo gương
Cha trên trời, dạy chúng ta đừng xét đoán và
kết án, nhưng hãy tha thứ và yêu thương vô
giới hạn (x. Lc 6,37-38).
Thế giới dường như đang
cạn kiệt tình thương, nên loài người
giết hại nhau, hủy hoại môi sinh, khiến thiên
nhiên nổi nóng chống lại con người. Đức
Phanxicô nói: Người Kitô hữu được khích
lệ mở các cửa của mình để cùng Chúa
Cứu Thế giáng sinh đi gặp gỡ những ai
đang đi trên đường. Sách Khải Huyền
viết: “Ta đứng ngoài cửa và gõ”. Chúa gõ cửa lòng
chúng ta: “Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào
nhà người ấy, sẽ dùng bữa chiều với
người ấy và người ấy sẽ dùng bữa
với Ta” (Kh 3,20). Chúa đang chờ đợi chúng ta
mở cửa để bước vào đem theo phúc lành
cũng như tình bạn của Chúa đến cho chúng ta.
Chúa Giêsu là Hoàng Tử Hòa Bình, vì Người
sinh ra hòa bình trong trái tim chúng ta. Người đến
thế gian bằng lòng thương xót với tình nhân
loại, và sự cảm thương dịu hiền
của một Vì Thiên Chúa là Cha. Lợi dụng cơ
hội này, để bước vào ngưỡng của
lòng thương xót của Thiên Chúa, chúng ta phải ý
thức mình là người mang lòng từ bi thương xót,
hòa giải và an bình, sẵn sàng trao ban và tha thứ cho nhau,
liên đới trong tình thương xót, tử tế, giúp
đỡ lẫn nhau, đồng tâm chia sẻ vui buồn,
đau khổ với đồng loại.
Lạy Mẹ
Maria, Thân Mẫu của Lòng Thương Xót, Thân Mẫu
của Đấng Chịu Đóng Đinh và cũng là Thân
Mẫu của Đấng Phục Sinh đã bước vào
trong thánh địa Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, xin
dẫn chúng con bước vào cửa lòng thương xót
cả Thiên Chúa. Amen.
|