Không thuộc về thế gian.
(Trích trong ‘Manna’)
Suy Niệm
"Tâu bệ hạ, đã 30 năm
phục vụ dưới ba triều vua, lúc nào hạ thần
cũng là người hết lòng yêu nước. Nay hạ
thần cam chịu mọi cực hình để nên giống
Đức Kitô." Đó là câu trả lời của ông
Micae Hồ Đình Hy khi vua Tự Đức mời ông giả
vờ bước qua thánh giá.
Ông là người thanh liêm, được
nhà vua hết sức tín cẩn, cho phụ trách ngành dệt
trong cả nước. Nhưng ông cũng là một Kitô hữu
xông xáo làm việc tông đồ. Ông không thấy có gì xung khắc
giữa việc phục vụ đất nước với
việc phục vụ Giáo Hội.
Khi quân Pháp bắn phá cảng Đà Nẵng
thì ông bị bắt, bị kết án là khinh luật nước,
chống lại triều đình. Ông Hy đã chấp nhận
cái chết một cách bình thản. Trước khi chịu
chém, ông còn xin hút một điếu thuốc, hương vị
cuối cùng của trần gian mà ông muốn nếm trước
khi nếm hương vị của thiên đàng vĩnh cửu.
Cuộc sống và cái chết của
thánh Micae Hy soi sáng cho đoạn Lời Chúa hôm nay. Người
Kitô hữu có hai đầu dây cần phải giữ.
"Như Cha đã sai Con đến trong thế gian, Con cũng
sai họ đến trong thế gian" (Ga 17,18).
Thế gian là nơi thánh Hy đã sống
cho đến chết. Thế gian là đất nước,
là vua quan, là thứ dân... Ngài đã yêu mến và sống tận
tình cho thế gian đó.
Thế gian đã trở nên như
máu thịt của người Kitô hữu vì đó là nơi
họ được Chúa sai đến để phục
vụ, và là nơi họ trở thành người Kitô hữu
trọn vẹn. "Họ không thuộc về thế gian,
cũng như Con không thuộc về thế gian" (Ga
17,16).
Ở trong thế gian nhưng không
thuộc về thế gian, nghĩa là không hoàn toàn nghĩ và
sống như thế gian. Người Kitô hữu không coi
thường mọi giá trị của xã hội, nhưng họ
có một thang giá trị riêng.
Họ biết đâu là những giá
trị mà họ phải tôn trọng. Nếu hy sinh những
giá trị đó, họ sẽ đánh mất chính mình và chẳng
đóng góp được gì cho bộ mặt thế giới.
Họ là nhúm men vùi trong đống bột.
Men không được tách khỏi bột, và men cũng
không được biến chất thành bột. Trong cả
hai trường hợp, men đều trở nên vô ích.
Chúng ta vẫn bị cám dỗ buông một
trong hai đầu dây. Bỏ một trong hai đều làm mất
căn tính của người Kitô hữu. Ơn gọi Kitô
hữu đặt ta vào một thế đứng chênh vênh,
thế đứng dễ ghét, thế đứng đòi phải
trả giá.
Tử đạo là cách làm chứng tuyệt
vời trong thời bách hại.
Trong thời kinh tế thị
trường, cần có những cách làm chứng khác. Người
Kitô hữu vẫn bị cám dỗ bước qua
lương tâm mình để mua lấy chút địa vị,
lợi nhuận, an toàn, thoải mái...
Thế gian không ở ngoài ta, thế gian ở
ngay trong lòng ta.Ước gì chúng ta dám chấp nhận
thiệt thòi, phiền hà, mất mát, khi can đảm làm chứng
cho lòng tin và tình yêu.
Gợi Ý Chia Sẻ
·
Kitô hữu vừa
phải đồng hành với thế gian, vừa có lúc
phải lội ngược dòng với thế gian. Bạn thấy điều đó có quá
khó không? Làm sao thực
hiện được
lý tưởng đó?
·
Thời nào, nơi
nào, làm chứng cho Chúa cũng có cái khó
riêng. Đâu là cái khó
khi bạn phải làm chứng cho Chúa trong một
xã hội chạy theo
tiền bạc và hưởng thụ?
Cầu Nguyện
Lạy
Chúa Giêsu, vị tử đạo tuyệt vời,
Chúa đưa chúng con vào thế giằng
co liên tục. Chúa vừa chọn chúng con ra khỏi thế
gian, lại vừa sai chúng
con vào trong thế gian đó.
Thế gian này
vàng thau lẫn lộn. Có khi vàng chỉ là lớp
mạ bên ngoài. Xin cho chúng con giữ
được bản
lãnh của mình, giữ được vị mặn của muối, và sức tác động
của men, để
đem đến cho thế gian
một linh hồn, một
sức sống.
Chúng
con chẳng sợ mình bỏ đạo,
chỉ sợ mình bỏ sống
đạo vì bị quyến rũ bởi
bao thú vui
trần thế. Xin cho chúng con đừng
bao giờ quên rằng chúng con mang dòng máu của
các vị tử đạo, những người đã đặt Chúa lên trên
mạng sống.
Lạy
Chúa Giêsu, nếu thế gian ghét chúng
con, thì xin cho chúng con cảm
thấy niềm vui của người
được diễm
phúc nên giống Chúa. Amen.
|